272-2020 - page 14

14
Bạn đọc -
Thứ Tư25-11-2020
VIẾT LONG
B
ộ LĐ-TB&XH vừa
trình Chính phủ dự
thảo nghị định quy
định chuẩn nghèo đa chiều
giai đoạn 2021-2025. Trong
đó đưa ra nhiều quy định về
việc công nhận hộ nghèo, hộ
cận nghèo.
Hộ nghèo phải
đáp ứng 3/6
chỉ số đo lường
TheoBộLĐ-TB&XH, ngày
19-11-2015, Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quyết định 59
về chuẩn nghèo đa chiều áp
dụng chogiai đoạn2016-2020.
Để tiếp tục thực hiện chính
sách trên, Chính phủ giao Bộ
LĐ-TB&XH xây dựng nghị
định quy định chuẩn nghèo
đa chiều cho giai đoạn tiếp
theo (2021-2025).
Tuy nhiên, tại Hội nghị
lần thứ 13, Ban chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII
có kết luận đồng ý với đề xuất
của Ban cán sự đảng Chính
phủ về việc năm 2021 chưa
điều chỉnh chuẩn nghèo đa
chiều. Vì vậy, dự thảo nghị
định điều chỉnh theo hướng
năm 2021 vẫn áp dụng chuẩn
nghèo đa chiều theo Quyết
định 59. Từ năm 2022 đến
2025, chuẩn nghèo đa chiều
sẽ được điều chỉnh.
Cụ thể, chuẩn hộ nghèo,
hộ cận nghèo khu vực nông
thôn được quy định có mức
thu nhập bình quân 1,5 triệu
đồng/người/tháng trở xuống
(trước đây là 700.000-1 triệu
đồng), khu vực thành thị là
2 triệu đồng/người/tháng trở
xuống (trước đây là 900.000-
1,3 triệu đồng).
Bên cạnh tiêu chí về thu
nhập, tiêu chuẩn hộ nghèo
phải thiếu hụt từ 3/6 chỉ số đo
lường mức độ thiếu hụt dịch
vụ xã hội cơ bản. Tiêu chuẩn
hộ cận nghèo phải thiếu hụt
từ dưới 3/6 chỉ số.
Các chỉ số đo lường mức
độ thiếu hụt dịch vụ xã hội
cơ bản gồm:
Thứ nhất, về dịch vụ y tế,
hộ gia đình này có ít nhất một
trẻ em dưới 16 tuổi suy dinh
dưỡng chiều cao theo tuổi,
hoặc suy dinh dưỡng cân
nặng theo tuổi. Song song
đó, hộ gia đình có ít nhất một
người từ đủ sáu tuổi trở lên
hiện không có bảo hiểm y tế.
Thứ hai, dịch vụ giáo dục,
hộ gia đình có ít nhất một
người trong độ tuổi từ 16
đến 30 không tham gia các
khóa đào tạo, hoặc không
có bằng cấp, chứng chỉ giáo
dục đào tạo so với độ tuổi
tương ứng. Hộ gia đình có
ít nhất một trẻ em từ ba tuổi
đến dưới 16 tuổi không được
học đúng bậc, cấp học phù
hợp với độ tuổi.
Thứ ba, đối với nhà ở, hộ
gia đình đang sống trong ngôi
nhà/căn hộ thuộc loại không
bền chắc (trong ba kết cấu
chính là tường, cột, mái thì
có ít nhất hai kết cấu được
làm bằng vật liệu không bền
chắc). Diện tích nhà ở bình
quân đầu người của hộ gia
đình nhỏ hơn 8 m
2
.
Thứ tư, hộ gia đình không
tiếp cận được nguồn nước
sạch trong sinh hoạt, không
sử dụng hố xí/nhà tiêu hợp
vệ sinh.
Thứ năm, về thông tin, hộ
gia đình không có thành viên
nào sử dụng dịch vụ Internet;
không có phương tiện nào
trong các phương tiện phục vụ
tiếp cận thông tin: Tivi, radio,
máy tính để bàn, điện thoại,
máy tính xách tay, máy tính
bảng, điện thoại thông minh.
Thứ sáu, hộ gia đình có ít
nhất một người không có việc
làm; hoặc có việc làm công
ăn lương nhưng không có
hợp đồng lao động. Hộ gia
đình có tỉ lệ người phụ thuộc
trong tổng số nhân khẩu lớn
hơn 50%. Người phụ thuộc
bao gồm trẻ em dưới 16 tuổi,
Không chỉ xét nghèo trên thu nhập
Theo Bộ LĐ-TB&XH, thực tiễn áp dụng chuẩn nghèo ở
nước ta đã phân loại hộ nghèo thành hai nhóm: Hộ nghèo
về thu nhập và hộ nghèo về thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.
Tuy nhiên, việc xác định hộ nghèo chỉ dựa trên tiêu chí
duy nhất là thu nhập khôngphù hợp với phươngpháp luận,
bản chất nghèo đa chiều, chưa nhận diện đúng và làm rõ
nguyên nhân nghèo.
“Hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp giảm nghèo chủ
yếu tập trung hỗ trợ hộ nghèo về thu nhập dẫn đến sự
bất bình đẳng về thụ hưởng chính sách giữa các nhóm hộ
nghèo… nên việc quy định cụ thể ở trên hết sức cần thiết
cho địa phương thực hiện” - Bộ LĐ-TB&XH lý giải.
Hộ nghèo là không sử dụng
Internet, điện thoại thông minh…
người cao tuổi hoặc người
khuyết tật đang hưởng trợ cấp
xã hội hằng tháng…
Các lý do điều chỉnh
Theo Bộ LĐ-TB&XH, bộ
có đề xuất điều chỉnh như trên
vì quy định về chuẩn nghèo
đã bộc lộ một số nội dung lạc
hậu, bất cập. Cụ thể, chuẩn
nghèo về thu nhập bằng 70%
chuẩn mức sống tối thiểu tại
thời điểm năm 2015 với mức
700.000 đồng/người/tháng ở
khu vực nông thôn và 900.000
đồng/người/tháng ở khu vực
thành thị đã không còn phù
hợp và không thể áp dụng cho
giai đoạn 2021-2025.
Cạnh đó, thực tiễn áp dụng
chuẩnnghèođãnảysinhnhững
vấn đề mới chưa được quy
định, chưa được nhận diện,
đo lường. Chẳng hạn như vấn
đề thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ
bản về việc làm chưa được
quy định trong chuẩn nghèo
quốc gia mặc dù đây là chiều
phản ánh thu nhập và điều kiện
bảo đảm ổn định cuộc sống
của người dân. Việc thiếu hụt
dịch vụ xã hội cơ bản về y tế
chưa được đo lường bằng chỉ
số dinh dưỡng, chưa phù hợp
với xu thế chung của quốc tế.
Ngoài ra, một số chỉ số đo
lường tiếp cận nghèo đa chiều
chưa cụ thể, khó đo lường,
khó xác định khi thực hiện,
hoặc không còn phù hợp với
điều kiện kinh tế - xã hội giai
đoạn tới. Các chỉ số đo lường
này gồm chỉ số tiếp cận các
dịch vụ y tế, trình độ giáo dục
của người lớn, tình trạng đi
học của trẻ em, nguồn nước
sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận
thông tin.•
Bên cạnh tiêu chí về thu nhập, tiêu chuẩn hộ nghèo phải thiếu hụt từ 3/6 chỉ số đo lườngmức độ
thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Ảnhminh họa: HOÀNGGIANG
Thực tiễn áp dụng
chuẩn nghèo đã nảy
sinh những vấn đề
mới chưa được quy
định, chưa được
nhận diện, đo lường.
Xét chuẩnnghèo, ngoài việcdựa trên tiêuchí về thunhậpcònxét đếnmứcđộ thiếuhụt cácdịchvụxãhội cơbản.
Góc ảnh
Điềukiệnđể ngườimẹ giànhquyềnnuôi con
khi lyhôn
Vợ chồng không thỏa thuận được về người trực tiếp nuôi con thì tòa án quyết định
giao con chomột bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
Tôi và chồng có một con chung, năm nay con tôi được
hai tuổi. Do có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống nên tôi
quyết định ly hôn. Xin hỏi tôi muốn giành quyền nuôi con
thì cần những điều kiện gì?
Bạn đọc
Đặng Thu Hoài
 (Quận Phú Nhuận, TP.HCM)
Luật sư
Trần Thị Ngọc Nữ
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
, trả
lời: Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia
đình 2014, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con,
nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con.
Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được về người
trực tiếp nuôi con thì tòa án quyết định giao con cho một
bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi,
trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp
trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha
mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. Con từ
đủ bảy tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Như vậy, về nguyên tắc, việc nuôi con khi ly hôn trước
hết do vợ chồng thỏa thuận, tòa án sẽ dựa vào thỏa thuận
của các bên và quyền lợi tốt nhất của đứa con để quyết
định giao quyền nuôi con cho người vợ hay người chồng.
Nếu không thỏa thuận được, vợ, chồng có thể yêu cầu
tòa án giải quyết. Như vậy, trong trường hợp của chị Hoài,
để được trực tiếp nuôi dạy con sau khi ly hôn chị có thể
thỏa thuận cùng chồng. Nếu vợ chồng không đạt được
tiếng nói chung, chị có thể yêu cầu tòa án giải quyết trao
quyền nuôi con cho chị.
Theo quy định vừa nêu, con chị Hoài được hai tuổi
(dưới 36 tháng) nên về nguyên tắc sẽ được giao cho mẹ
trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi
mọi mặt cho con, tòa án vẫn sẽ xem xét các yếu tố khác để
đưa ra quyết định sẽ giao con cho ai nuôi dưỡng, cụ thể:
Điều kiện về vật chất: Thu nhập, tài sản, chỗ ở có đáp ứng
được nhu cầu tối thiểu về ăn ở, sinh hoạt, điều kiện học tập…
của con. Điều kiện về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc,
dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước tới nay,
điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ
học vấn…của cha và mẹ. Do đó, nếu phải nhờ tòa án quyết
định quyền nuôi con, chị Hoài cần chứng minh bản thân chị đáp
ứng được các điều kiện trên.
TRÚC PHƯƠNG
Những vỉ sắt không cánh mà bay
Hai bên đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc
phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM có rất
nhiều vỉ sắt hố ga bị mất
(ảnh 1, 2)
.
Loại vỉ này dễ gỡ nên dẫn đến tình trạng bị trộm
khiến đất đá, rác dễ trôi xuống hố gây ách tắc dòng
chảy. Đây có thể là một trong những nguyên nhân
gây ngập đường khi trời mưa to và nguy hiểm đối với
người đi đường.
Mong cơ quan chức năng có biện pháp để khắc
phục tình trạng này.
THÁI HOÀNG
1
2
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook