272-2020 - page 8

8
Tiêu điểm
VIẾT LONG
“D
ự án cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi
do Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC) làm chủ
đầu tư. Tuy nhiên, với chức
năng, nhiệm vụ của mình,
Bộ GTVT đã thực hiện nhiều
cuộc thanh tra và chỉ ra các
tồn tại, sai sót của dự án…”.
Liên quan đến công tác giám
sát, kiểm tra dự án cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi, trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Phan Quang Hiển, Phó Cục
trưởng Cục Quản lý xây dựng
và chất lượng công trình giao
thông (Bộ GTVT), cho biết
như trên.
Thực hiện hơn
40 cuộc thanh tra,
kiểm tra
Theo ông PhanQuangHiển,
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
là dự án quan trọng quốc gia.
Do vậy, theo quy định hiện
hành,Hội đồngnghiệmthuNhà
nước các công trình xây dựng
(do bộ trưởng Bộ Xây dựng
làm chủ tịch hội đồng - PV)
có trách nhiệm kiểm tra công
tác nghiệm thu trong quá trình
thi công và khi hoàn thành thi
công xây dựng công trình…
Ông Hiển cũng cho biết
trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ theo quy định
pháp luật, Bộ GTVT đã thực
hiện ba cuộc thanh tra. Đồng
thời, lãnh đạo Bộ GTVT, các
cơ quan thammưu của bộ thực
hiện khoảng 40 cuộc kiểm tra.
Tại các đợt thanh tra , kiểm
tra, Bộ GTVT có chỉ ra các
sai sót của VEC và các đơn
vị liên quan, sau đó yêu cầu
khắc phục nhằm đảm bảo chất
lượng công trình. Tuy nhiên,
theo quy định pháp luật, việc
thí nghiệmđánh giá chất lượng
vật liệu, chất lượng xây dựng
công trình không thuộc trách
nhiệm của các cơ quan quản
lý nhà nước.
“Do vậy, tại các đợt kiểm
tra, lãnh đạo Bộ GTVT và các
cơ quan tham mưu của Bộ
GTVT chỉ có thể chỉ ra các
vi phạm về chất lượng công
trình xác định được bằng trực
quan, hoặc nghi ngờ về chất
lượng tại một số bộ phận,
hạng mục công trình. Từ đó,
yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo
tư vấn giám sát, tư vấn kiểm
định kiểm tra, đánh giá và xử
lý theo quy định” - ông Hiển
cho hay.
Saumưa lớn,
cao tốc Đà
Nẵng - Quảng
Ngãi xuất
hiện ổ gà,
dùng tay có
thể bốc lên.
(Ảnh chụp
tháng 3-2019)
Ảnh:
THANHNHẬT
“Chủ đầu tư dự án,
tư vấn giám sát, nhà
thầu thi công chưa
tuân thủ đúng các
quy định pháp luật
về xây dựng” - ông
Phan Quang Hiển.
Nhiều kiến nghị khắc phục lỗ hổng
Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công an cho rằng đến nay cơ
quan điều tra đã ra quyết định khởi tố đối với 19 bị can liên quan
ở VEC, ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công.
Tuynhiên, để kịp thời chấnchỉnhcác lỗhổngnhưbộđãbáo cáo
Thủ tướng, bộ đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương
rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến
công tác đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán... của dự
án. Từ đó khắc phục những sơ hở, thiếu sót, đảm bảo phù hợp
với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam.
Đặc biệt, cơ quan chức năng cần quy định ràng buộc trách
nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu
thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình triển khai thực
hiện cho đến khi hoàn thành dự án.
Bộ Công an cũng kiến nghị trong công tác đấu thầu, lựa chọn
nhà thầu cần thể chế hóa, quy định cụ thể về năng lực, tài chính,
nhân sự, phương tiện máy móc, thiết bị, điều kiện tham gia dự
án của nhà thầu phụ... Tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu,
nhà thầu chính giao cho nhiều nhà thầu phụ không đủ năng lực
thực hiện dẫn đến không kiểm soát được chất lượng công trình.
Tiếp tục điều tra
hơn 74 km còn lại
HiệnBộCônganđangchỉ đạo
cơ quan điều tra phối hợp với
các đơn vị liên quan thực hiện
giámđịnh tưphápvề chất lượng
công trình xây dựng đối với các
gói thầu thuộc giai đoạn 2 của
dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi để điều tra mở rộng, xử lý
triệtđểcáctrườnghợpliênquan.
Giai đoạn 2 của dự ándài 74,2
km(từTPTamKỳ,QuảngNamđến
tỉnh Quảng Ngãi). Dù giai đoạn
2 mới được đưa vào khai thác
sử dụng năm 2018 nhưng cũng
xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng.
Bộ GTVT nói về sai phạm ở cao tốc
34.000 tỉ
Bộ GTVT cho hay đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và chỉ ra các vi phạm
về chất lượng công trình.
Đối với công tác thiết kế bản vẽ thi công và thí nghiệm kiểm
tra chất lượng vật liệu, Bộ Công an cho rằng cần có sự nghiên
cứu, đánh giá để sửa đổi, bổ sung quy định về nội dung này
cho phù hợp.
“Công tác này phải trên nguyên tắc hoạt động độc lập của các
đơn vị thamgia dự án nhằm tạo ra sự khách quan trong công tác
thiết kế, nghiệm thu chất lượng vật liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ
thuật, yêu cầu thiết kế của dự án…” - Bộ Công an nêu rõ.
Một số quy định
chưa chặt chẽ
Về việc VEC chia nhỏ các
gói thầu cho thầu phụ và để
xảy ra bất cập như Bộ Công an
chỉ ra trong báo cáo gửi Thủ
tướng, ông Phan Quang Hiển
cho biết: Theo quy định pháp
luật trong nước về đấu thầu
và xây dựng, nhà thầu nước
ngoài phải sử dụng nhà thầu
phụ trong nước (trừ trường hợp
nhà thầu trong nước không đủ
năng lực tham gia vào bất kỳ
phần công việc nào của gói
thầu). Nhà thầu chính chịu
trách nhiệm lựa chọn, sử dụng
các nhà thầu phụ có năng lực
và kinh nghiệm đáp ứng yêu
cầu thực hiện các công việc
được giao.
Vẫn theo ông Hiển, một
hợp đồng thầu chính có thể
có nhiều hợp đồng thầu phụ
nhưng nhà thầu chính không
được giao lại toàn bộ công
việc theo hợp đồng cho nhà
thầu phụ thực hiện…
“Việc sử dụng nhà thầu phụ
sẽ không làmthay đổi các nghĩa
vụ của nhà thầu chính. Nhà thầu
chính phải chịu trách nhiệmvề
khối lượng, chất lượng, tiến
độ và các trách nhiệm khác
đối với phần công việc do
nhà thầu phụ thực hiện” - ông
Chính nhấn mạnh.
Ông Hiển lý giải nhà thầu
phụ do nhà thầu chính đề
xuất trong hồ sơ dự thầu,
hoặc trong quá trình thực
hiện hợp đồng tùy thuộc nhu
cầu, yêu cầu tiến độ thi công
xây dựng và được chủ đầu tư
xem xét, chấp thuận. Tại các
quy định pháp luật hiện nay
không hạn chế việc nhà thầu
chính giao cho các nhà thầu
phụ thực hiện các hạng mục
chính của gói thầu.
Đối với dự án đường cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,
trong quá trình thực hiện,
VEC là chủ đầu tư có thẩm
quyền và trách nhiệmxemxét,
chấp thuận nhà thầu phụ theo
đề xuất của nhà thầu chính.
Song song đó, VEC có quyền
kiểm tra, giám sát, đánh giá
việc thực hiện công việc của
nhà thầu chính và nhà thầu
phụ. VEC có quyền yêu cầu
nhà thầu chính thay thế nhà
thầu phụ nếu nhà thầu phụ
không đáp ứng yêu cầu về
chất lượng, tiến độ.
“Các bất cập, tồn tại, sơ hở
đã được Bộ Công an nêu rõ là
do chủ đầu tư dự án, tư vấn
giám sát, nhà thầu thi công
chưa tuân thủ đúng các quy
định pháp luật về xây dựng”
- ông Hiển khẳng định.
Rà soát, xác định
nguyên nhân xảy ra
bất cập
Ông Phan Quang Hiển cho
rằng ngoài những nguyên
nhân chủ quan nói trên, các
bất cập xảy ra tại dự án cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
cũng có một số nguyên nhân
khách quan khác. Điển hình
như dịch vụ tư vấn thiết kế
bước thiết kế kỹ thuật dự án
sử dụng nguồn vốn dư của dự
án nâng cấp cải tạo mạng lưới
đường bộ vốn vay Ngân hàng
Thế giới (dự án WB4). Công
tác này cần hoàn thành và giải
ngân sớm trước khi hiệp định
vay vốn hết hiệu lực nhằm tận
dụng tối đa nguồn vốn này.
Cụ thể, sau khi dịch vụ tư
vấn thiết kế bước thiết kế kỹ
thuật được duyệt, chủ đầu
tư xác nhận hoàn thành và
nghiệm thu thanh toán cho
nhà thầu tư vấn thiết kế. Do
đó, nhà đầu tư không có kinh
phí để huy động tư vấn thiết kế
thực hiện công tác điều chỉnh
thiết kế kỹ thuật và giám sát
tác giả sau này.
Ngoài ra, trong các quy định
pháp luật hiện hành chưa quy
định cụ thể về điều kiện năng
lực, kinh nghiệm đối với nhà
thầu phụ tham gia dự án; chưa
quy định nhà thầu phụ không
được thi công các hạng mục
chính; chưa quy định về số
lượng nhà thầu phụ…
Về phạm vi trách nhiệm của
Bộ GTVT, ông Hiển cho hay
ngay sau khi nhận được kết
luận điều tra của Bộ Công an,
Ban cán sự đảng Bộ GTVT và
bộ trưởng Bộ GTVT đã ban
hành các chỉ thị khắc phục
tình trạng trên.
Cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục
rà soát các quy định pháp luật
liên quan, báo cáo Thủ tướng
và kiến nghị Bộ Xây dựng,
Bộ KH&ĐT điều chỉnh các
quy định pháp luật về quản
lý đầu tư xây dựng, quản lý
chất lượng công trình, quản
lý hợp đồng…
“Chúng tôi cũng sẽ rà soát,
xác định các nguyên nhân để
xảy ra các bất cập, tồn tại, sơ
hở trong công tác quản lý,
thực hiện đầu tư, xây dựng
dự án đường cao tốc Đà Nẵng
- Quảng Ngãi như đã nêu tại
báo cáo của Bộ Công an gửi
Thủ tướng. Từ đó, chúng tôi
có phương án để kịp thời chấn
chỉnh đối với các dự án đang
và sắp triển khai” - ông Hiển
cho hay.•
Công nhân sửa chữa trên cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi hồi tháng 10-2019. Ảnh: TẤNVIỆT
Đô thị -
Thứ Tư25-11-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook