13
Ngày 24-11, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm
năm thực hiện Quyết định số 1076 ngày 17-6-2016 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát triển
giáo dục thể chất và thể thao trường học (GDTC&TTTH)
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng
Vụ GDTC (Bộ GD&ĐT), cho biết với những nỗ lực của
toàn ngành giáo dục, công tác GDTC&TTTH đã được đổi
mới và đạt được một số kết quả quan trọng. Theo đó, đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên đã được tăng
cường về số lượng, chất lượng chuyên môn cơ bản đáp
ứng được nhiệm vụ quản lý, giảng dạy. Cơ sở vật chất,
trang thiết bị (sân tập, nhà tập...) phục vụ GDTC&TTTH
được quan tâm và tăng cường trang bị, tu sửa, xây dựng
và mua sắm mới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cũng
nhìn nhận hiện còn những khó khăn, vướng mắc như
cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và quỹ đất dành
cho GDTC và hoạt động thể dục trong nhà trường còn
thiếu và nhiều hạn chế. Các trang thiết bị, dụng cụ tập
luyện cũ kỹ, lạc hậu, chưa phù hợp với xu thế phát
triển hiện nay. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách nhằm
khuyến khích công tác GDTC&TTTH chưa hợp lý,
hiệu quả của công tác xã hội hóa GDTC&TTTH còn
thấp, chưa tranh thủ được sự quan tâm, giúp đỡ của các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước đối
với các hoạt động thể thao dành cho học sinh, sinh viên
(HSSV).
Do đó, Bộ GD&ĐT cũng có đề nghị Chính phủ ban
hành cơ chế đặc thù cho các tổ chức, cá nhân tham gia
việc đầu tư các thiết chế thể thao như ưu tiên quỹ đất, cơ
chế thu chi khi đầu tư các công trình thể thao trong trường
học khi đã thực hiện xong nghĩa vụ phục vụ chính khóa.
Đồng thời đề nghị cần nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí
đánh giá mức độ phát triển thể chất cho HS các cấp học
một cách khoa học.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
Ngô Thị Minh ghi nhận những nỗ lực của các cơ sở
giáo dục trong thực hiện Quyết định 1076 thời gian qua.
Thứ trưởng đề nghị các sở GD&ĐT, các cơ sở đào tạo
tiếp tục thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn công tác
GDTC&TTTH. Tiếp tục thực hiện Quyết định 1076 giai
đoạn 2021-2025, trong đó thực hiện hiệu quả chương
trình môn học GDTC mới, đặc biệt là đối với lớp 1, 2 và
6. Các đơn vị phấn đấu thực hiện được mục tiêu của môn
học GDTC là nâng cao sức khỏe, thể chất, hình thành thói
quen tập luyện TDTT cho HSSV.
HẢI DƯƠNG
TRỌNGKHÔI
N
hững ngày qua, trên mạng
xã hội Facebook xuất hiện
thông tin, hình ảnh cho rằng
ông Nguyễn Thành Vinh (giảng
viên ĐH PhúYên) “đạo” tác phẩm
“Tình biển” của nhà điêu khắc Lê
Huy Hạnh.
Đã xin phép cho
sao chép?
Ngày 24-11, trao đổi với PV, nhà
điêu khắc Lê Huy Hạnh, hội viên
Hội Mỹ thuật Việt Nam (ngụ TP
Đà Nẵng), cho hay ông đang đề
nghị các cơ quan chức năng liên
quan làm rõ việc tác phẩm của ông
bị sao chép, vi phạm tác quyền tại
Phú Yên.
Theo nhà điêu khắc LêHuyHạnh,
tác phẩm “Tình biển” là do ông
sáng tác tại trại điêu khắc quốc tế
TP.HCM năm 2015. Tác phẩm này
đã đượcUBNDTP.HCMcấp chứng
nhận và đang giữ quyền sở hữu.
Còn ông Nguyễn Thành Vinh thì
nói rất thân với nhà điêu khắc Lê
Huy Hạnh, cùng đi dự nhiều trại
sáng tác và biết tác phẩm “Tình
biển” của ông Hạnh sáng tác tại
trại điêu khắc quốc tế TP.HCM
năm 2015.
Theo ông Vinh, năm 2019, khi
nhận làm các tiểu cảnh cho dự án
công viên ven biển TP Tuy Hòa,
ông thấy tác phẩm “Tình biển”
phù hợp nên xin phép ông Hạnh
cho sao chép rồi đặt tại công viên.
Tác phẩm được tạc trên một khối
đá lớn nhưng không ghi tên tác
phẩm, tác giả.
Ông Vinh nói do các tác phẩm
đặt ở công viên ven biển Tuy Hòa
chỉ là tiểu cảnh nên không ghi tên
tác phẩm, tác giả. Chủ đầu tư dự
án công viên này là Ban quản lý
các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú
Yên cũng không yêu cầu ghi tên tác
phẩm, tác giả. “Hình trên mạng ghi
tác phẩm đó là của tôi là do người
ta ghét tôi, cố chơi tôi. Hiện nay
tôi đã có đơn đề nghị Sở TT&TT
và các cơ quan chức năng làm rõ,
xử lý việc một số người lên mạng
xã hội vu khống, xúc phạm danh
dự của tôi” - ông Vinh nói.
Theo ôngVinh, tại công viên ven
biển TP Tuy Hòa hiện có chín tác
phẩm điêu khắc, trong đó có hai
tác phẩm ông Vinh sao chép của
người khác. Tất cả đều không ghi
tên tác phẩm, tác giả.
“Tôi khẳng định không có
việc đồng ý”
Trước ý kiến ông Vinh cho rằng
đã xin phép ông Hạnh sao chép tác
phẩm để đặt ở công viên ven biển
Tuy Hòa, ông Hạnh nói: “Phải là
giấy trắng mực đen rõ ràng, không
thể nói miệng được. Tôi khẳng định
không có việc đồng ý khi không có
văn bản và ý kiến của TP.HCM. Dù
Đời sống xã hội -
Thứ Tư25-11-2020
Sao chép tác phẩm điêu khắc của
người khác đem dự thi
Tác giả tác phẩm “Tình biển” bức xúc khi có người lấy tác phẩm của ông đi dự thi.
là tác giả, tôi cũng không có quyền
cho phép ai làm điều đó! Hiện tôi
cũng chưa biết cơ quan nào ở Phú
Yên đang sử dụng tác phẩm của
tôi khi chưa được phép”.
Chưa hết, theo ông Hạnh, điều
khiến ông bức xúc hơn là ông Vinh
đã lấy tác phẩm của ông Hạnh đi
dự thi giải thưởng Văn học nghệ
thuật tỉnh Phú Yên.
Giải thích vấn đề trên, lúc đầu
ông Nguyễn Thành Vinh nói do
nhân viên của ông đánh máy sai,
ghi nhầm tên tác giả! Sau đó, ông
Vinh giải thích là hồ sơ đề nghị xét
tặng giải thưởng của ông có hai phần
“sáng tác” và “cống hiến”. Trong
đó, tác phẩm “Tình biển” nằm ở
phần “cống hiến”, ghi nhận việc
ông làm các tác phẩm điêu khắc
đặt ở công viên ven biển và một
số công trình khác!•
Cần cơ chế đặc thùđầu tư cho thể thaohọc đường
Nămnăm thực hiện đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đã đạt được một số kết quả quan trọng
nhưng vẫn còn những khó khăn, vướngmắc.
Theo nhà điêu khắc
Lê Huy Hạnh, tác phẩm
“Tình biển” là do ông
sáng tác tại trại điêu
khắc quốc tế TP.HCM
năm 2015. Tác phẩm
này đã được UBND
TP.HCM cấp chứng
nhận và đang giữ
quyền sở hữu.
Nguyên bản tác phẩm“Tìnhmẹ” của nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh và tượng điêu khắc sao chép đặt tại công viên ven biển
TP Tuy Hòa. Ảnh: TRỌNGKHÔI
Học sinh Trường THPT chuyên TrầnĐại Nghĩa trongmột giờ học
năng khiếu tự chọn. Ảnh: KHANHIÊN
Theo báo cáo tham luận của Sở GD&ĐT TP.HCM, bên cạnh
giờ học thể dục chính khóa theo chương trình chung, các
trường còn lồng ghép các môn thể thao tự chọn, các hoạt
động TDTT ngoại khóa như CLB Vovinam, bóng đá, bơi lội,
điền kinh... Trong đó điển hình là Trường THPT chuyên Trần
Đại Nghĩa.
Từ tháng 1-2019, trường đã thực hiện tổ chức lớp rèn luyện
thể chất (năng khiếu tự chọn) cho HS (khối 6, 7, 8, 10 và 11)
ngoài giờhọcGDTCchínhkhóa. Chương trìnhđược nhà trường
thực hiện thỏa thuận với cha mẹ HS và nhà trường phối hợp
với một số đơn vị chức năng, liên đoàn thể thao tổ chức và hỗ
trợ chuyênmôn, cung cấp giáo viên huấn luyện cácmôn. Đặc
biệt việc thu và sử dụng kinh phí chương trình năng khiếu tự
chọn đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi.
Đây là mô hình hoạt động câu lạc bộ các môn thể thao đầu
tiên được áp dụng sâu rộng tại trường học.
TP.HCM thực hiện hiệu quả mô hình câu lạc bộ thể thao trường học