276-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 30-11-2020
Ngưng giảm phí
trước bạ, giá ô tô
sẽ tăng
Giới kinh doanh ô tô có chung nhận định,
thị trường ô tô chịu sự cạnh tranh ngày càng
gia tăng. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay,
thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường ASEAN
về 0% thì các hãng ô tô tăng cường nhập
khẩu xe nguyên chiếc thay vì sản xuất, lắp
ráp trong nước.
Điều này khiến ngành sản xuất ô tô Việt
Nam khó có thể cạnh tranh với các quốc gia
có ngành công nghiệp ô tô phát triển, sản
xuất với giá thành thấp hơn so với Việt Nam
như Thái Lan, Indonesia.
Đáng chú ý, trong chuỗi giá trị ngành ô tô,
các công ty ô tôViệt hiện chủ yếu sản xuất các
cụm chi tiết đơn giản như chi tiết nhựa, ghế,
ắcquy... Còn những chi tiết phức tạp hơn, đòi
hỏi cơ khí chính xác và phức tạp chủ yếuđược
thực hiện bởi các hãng nước ngoài.
Ô tô nội khó cạnh tranh
QUANGHUY
N
gười tiêu dùng lẫn
các hãng ô tô đón tin
không vui khi Bộ Tài
chính vừa kiến nghị Chính
phủ không xem xét tiếp gia
hạn thời gian giảm lệ phí
trước bạ ô tô. Bởi khi không
còn được giảm loại phí này,
người mua xe sẽ phải trả tiền
nhiều hơn.
Lo giá xe tăng trở lại
Ngày 28-6-2020, Chính
phủ đã ban hành Nghị định
số 70/2020 quy định mức thu
lệ phí trước bạ đối với ô tô
sản xuất, lắp ráp trong nước
bằng 50% mức thu theo quy
định. Chính sách này được
áp dụng từ ngày 29-6 đến hết
31-12-2020, nghĩa là sẽ hết
hiệu lực vào đầu năm 2021.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính
vừa gửi văn bản lên Chính
phủ đề xuất dừng, không gia
hạn chính sách hỗ trợ 50% lệ
phí trước bạ theo Nghị định
70/2020 như với nhiều ngành
nghề khác. Tức là đến hết
ngày 31-12, ô tô sản xuất và
lắp ráp trong nước sẽ không
được giảm 50% phí trước bạ
nữa mà phải chịu 100%mức
thuế này. Một trong những lý
do khiến Bộ Tài chính đưa ra
đề xuất này là do giảm phí
trước bạ làm ngân sách hụt
thu 3.700 tỉ đồng.
Thông tin trên khiến các
hãng ô tô và người tiêu dùng
hụt hẫng. Bởi lẽ thời gian qua,
nhờ được giảm phí trước bạ
mà thị trường ô tô Việt Nam
nhận được những tín hiệu tích
cực. Tổng sức mua ô tô trên
toàn thị trường liên tục tăng
trưởng khá cao.
Bằng chứng rõ nhất là trong
tháng 9-2020, tổng sức mua
ô tô trên toàn thị trường tăng
đến 32% so với tháng 8-2020,
theo báo cáo của Hiệp hội
Các nhà sản xuất ô tô Việt
Nam (VAMA). Đến tháng
10-2020, doanh số bán ô tô
đạt gần 33.300 xe, tăng 22%
so với tháng 9 và tăng 15%
so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sau khi được
giảm phí trước bạ, hàng loạt
hãng xe tung ra các chương
trình giảm giá, khuyến mãi
khủng dành cho khách hàng.
Thậmchí có hãng xe giảmgiá
đến 800 triệu đồng cho dòng
xe sang, với dòng xe bình dân
giảm giá trung bình 50-100
triệu đồng/xe.
Bà NguyễnThị Hiền, Giám
đốc hệ thống đại lý Hiền
Toyota (TP.HCM), cho hay
nhiều hãng xe tung ra chính
sách giảm giá, ưu đãi khách
hàng như giảm thêm 50%phí
trước bạ. Ngoài ra, chính sách
này kích thích cho một cuộc
đua giảm giá, khuyến mãi
trên toàn thị trường khiến
các nhà nhập khẩu ô tô chính
hãng cũng phải lao vào cuộc
đua khuyến mãi.
“Một số hãng xe thậm chí
đã hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước
bạ đối với ô tô nhập khẩu
nguyên chiếc. Cá biệt có vài
dòng xe nhập khẩu hạng sang
được giảm giá, khuyến mãi
với tổng trị giá vài trăm triệu
đồng, có mẫu xe giảm cả tỉ
đồng” - bà Hiền dẫn chứng.
Chính cuộc cạnh tranh
này giúp khách hàng hưởng
lợi. Ông Quốc Minh (quận
3, TP.HCM) phân tích: Nhờ
giảm 50% phí trước bạ, ngay
chiếc xe có giá bình dân là
Kia Morning với giá gần 300
triệu đồng, người mua cũng
tiết kiệm được khoảng 14-17
triệu đồng. Với mẫu xe sản
xuất, lắp ráp trong nước có
giá bán cao nhất làMercedes-
Benz S 450, hiện lệ phí trước
bạ người mua phải nộp từ 420
triệu đồng đến gần 600 triệu
đồng. Vì thế, khi phí trước
bạ giảm 50%, người mua xe
sẽ tiết kiệm được 210-298
triệu đồng.
Thị trường ô tô
sẽ ảm đạm?
Giớikinhdoanhôtôcóchung
nhận định, nếu phí trước bạ ô
tô không được tiếp tục giảm
trong năm 2021 sẽ khó kích
cầu thị trường, thậm chí thị
trường sẽ ảm đạm trở lại. Từ
đó, các doanh nghiệp và người
lao động ngành này thêm khó
khăn vì đang chịu ảnh hưởng
của dịch COVID-19.
ÔngNguyễnTiếnDũng, chủ
một đại lý ô tô tại TP.HCM, lo
lắng tới đây nếu không giảm
phí trước bạ nữa sẽ không
tạo được sự cạnh tranh nhau
trên thị trường và các hãng
xe sẽ giữ giá, người tiêu dùng
không được hưởng lợi.
“Nếu không tiếp tục gia
hạn giảm 50% phí trước bạ
thì các hãng xe, đại lý sẽ sụt
giảmdoanh thu. Khi đó, doanh
nghiệp buộc phải giảm nhân
sự, giảm chi phí, giảm lương
người lao động để duy trì hoạt
động” - ông Dũng lo ngại.
Giám đốc hệ thống đại lý
Hiền Toyota (TP.HCM) - bà
Nguyễn Thị Hiền cũng đề
xuất Chính phủ nên tiếp tục
gia hạn thời gian áp dụng
chính sách hỗ trợ 50% lệ
phí trước bạ ô tô trong năm
2021 như các loại phí, lệ phí
khác. Vì chính sách giảm phí
trước bạ đối với các loại xe
sản xuất, lắp ráp trong nước
đã giúp thị trường ô tô Việt
Nam phục hồi.
Bà Hiền phân tích: “Việc
ban hành chính sách hỗ trợ
này không chỉ có lợi cho người
tiêu dùng, doanh nghiệp mà
cả nền kinh tế. Bởi trong bối
cảnh cả nước đang bước vào
thời kỳ bình thường mới sau
dịch thì chính sách có tác
động kích cầu tốt, tạo điều
kiện cho tiêu thụ hàng hóa,
đẩy mạnh sản xuất và phục
hồi nền kinh tế”.
Ông Nguyễn Minh Đồng,
chuyên gia ô tô, cho rằng
Chính phủ nên tiếp tục gia
hạn giảm 50% phí trước bạ
ô tô cho cả xe trong nước lẫn
xe nhập khẩu để tạo sự cạnh
tranh công bằng. Khi kích
cầu thị trường, doanh thu các
hãng xe tăng, số thuế nộp tăng
thì ngân sách mới có nguồn
thu. Quan trọng nữa là người
lao động có việc làm, doanh
nghiệp ổn định sản xuất, vượt
qua khó khăn.
Phía đại diện Hiệp hội
Doanh nghiệp châu Âu tại
Việt Nam (EuroCham) cũng
khuyến nghị nên giảm 50%
phí trước bạ cho tất cả doanh
nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và
phân phối ô tô mới. Ngoài
ra, EuroCham đề xuất giảm
50%với thuế giá trị gia tăng.•
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước dự kiến sẽ không
được gia hạn hỗ trợ lệ phí trước bạ giống nhiều đối
tượng khác.
Giá xăng dầu trong nước giảm theo giá nhiên liệu thế
giới, giá heo hạ nhiệt… là những yếu tố giúp chỉ số giá
tiêu dùng giảm trong thời gian gần đây. Cụ thể, Tổng cục
Thống kê vừa công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu
dùng (CPI) tháng 11 vừa qua giảm 0,01% so với tháng
trước. Tuy nhiên, tính chung 11 tháng năm nay, CPI vẫn
tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.
Trong mức giảm của chỉ số giá tiêu dùng tháng 11, có
3/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm. Trong đó, nhóm
giao thông giảm nhiều nhất với 0,47% do giá xăng dầu
giảm; giá ô tô giảm do các đại lý đưa ra nhiều gói ưu đãi
để kích thích sức mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17%
do giá điện thoại di động giảm; nhóm văn hóa, giải trí
và du lịch giảm 0,06% do các công ty du lịch đưa ra các
chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Đáng chú ý, giá thịt heo giảm 3,44% so với tháng trước.
Hiện giá heo hơi dao động quanh mức 65.000-76.000
đồng/kg, giảm 2.000-7.000 đồng/kg so với tháng 10.
Nguyên nhân giảm giá là do nguồn cung thịt heo trên cả
nước tăng lên.
Tuy vậy, một số nhóm hàng hóa và dịch vụ tăng giá.
Đơn cử các loại rau tươi như su hào, bắp cải, rau muống,
các loại rau, củ, quả khác đều tăng trên 5%, có loại tăng
trên 14%.
“Các yếu tố kiềm chế lạm phát trong 11 tháng năm nay
do giá xăng dầu bình quân giảm 23,03%; giá gas giảm
1,34%; nhu cầu du lịch giảm, giá du lịch trọn gói giảm
2,6%; giá vé máy bay giảm 34,61%; giá vé tàu hỏa giảm
2,14%” - Tổng cục Thống kê nhận định.
PM
Giá xăng dầu kéo chỉ số giá tiêudùng giảm
Sứcmua trên thị trường có xu hướng hồi phục khá nhanh trong
thời gian gần đây nhờ các doanh nghiệp đẩymạnh khuyếnmãi,
kích cầu. Ảnh: TU
Hiệu ứng từ chính
sách giảm 50% lệ
phí trước bạ kết hợp
nỗ lực kích cầu sẽ
giúp thị trường ô tô
Việt Nam hồi phục
trong bối cảnh khó
khăn do dịch bệnh.
Chính sách giảmphí trước bạ 50%dành cho ô tô sản xuất trong nước dự kiến sẽ kết thúc
sau sáu tháng thực hiện, tức đến hết ngày 31-12 tới đây. Ảnh: QUANGHUY
Họ đã nói
Người tiêu dùng
chùn tay
Trong bối cảnh nền kinh tế
vẫnkhókhănvì dịchkéodàimà
tới đây không giảm phí trước
bạ nữa thì người tiêu dùng sẽ
chùn tay khi mua xe. Phí trước
bạ không giảm thì khó kích
cầu thị trường, các hãng xe sẽ
giữ giá, giá các mẫu xe mới có
thể tăng.
Ông
QUỐC MINH
, nhà ở quận 3,
TP.HCM
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook