289-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa15-12-2020
Tiêu điểm
Trong thời gian tới, ngànhgiao thông
sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thành
tuyến cao tốc Bắc - Namphía đông nối
thông từTP.HCMđếnCầnThơ, CàMau.
Từđó, từngbướcđầu tưđể thông tuyến
cao tốc Bắc - Nam phía tây kết nối từ
Tây Nguyên đến Kiên Giang.
Thứ trưởng Bộ GTVT
NGUYỄN NHẬT
Kết nối với TP.HCM rất quan trọng
Để vùng ĐBSCL có sự bứt phá trong thời gian tới, việc
hình thành các dự án hạ tầng giao thông kết nối với
TP.HCM là quan trọng.
Điển hình, khi tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
- Cần Thơ được hình thành cùng với các tuyến ngang sẽ
góp phần tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hạ giá
thành sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh, giảm thời gian
đi lại của người dân. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để thúc
đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư của Cần Thơ nói
riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung.
Ông
LÊ TIẾN DŨNG
,
Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ
Cao tốc sẽ làm tăng năng lực
cạnh tranh
Từ TP.HCM đi các tỉnh ĐBSCL hiện chỉ có quốc lộ 1 là
tuyến độc đạo nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn
tắc giao thông. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến công
tác vận chuyển hàng hóa, tăng giá thành, giảm đi tính
cạnh tranh của hàng hóa ĐBSCL.
Chính những khó khăn trên làm ảnh hưởng đến việc
kêu gọi, thu hút đầu tư của vùng. Các nhà đầu tư sẽ xem
xét yếu tố giao thông dựa trên các tiêu chí dễ dàng tiếp
cận nhà máy, vận chuyển hàng hóa thuận lợi.
Về phía tỉnh, Tiền Giang đang phối hợp với nhà đầu
tư đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận để thông tuyến vào cuối năm nay, góp phần chia
lửa cho quốc lộ 1.
Khi tuyến này hoàn thành sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với
tỉnh Tiền Giang. Cụ thể là thúc đẩy sự hình thành các
cụm, khu công nghiệp dọc hai bên cao tốc, thu hút đầu
tư, góp phần tăng trưởng kinh tế tỉnh, giải quyết việc
làm cho người dân.
Ông
TRẦNVĂN BON
,
Giámđốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang
đó, Chính phủ cần xây dựng tiêu chí
đánh giá ưu tiên về thời điểm, mật
độ đầu tư, nơi nào chưa đủ thì cần
bổ sung cho phù hợp với sự đóng
góp của tỉnh, thành đó.
“Hiện nay, nhiều doanh nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài đang dịch
chuyển ra các tỉnh lân cận trong vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam. Kéo
theo đó, nhu cầu đi lại là rất lớn và
TP.HCM cần khẩn trương khép kín
vành đai 2 và vành đai 3 để giảm
thiểu áp lực giao thông đi qua TP”
- ông Tuấn phân tích.
Tương tự, kiến trúc sư - chuyên gia
quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn
đánh giá: Nếu chúng ta không đầu tư
vào cao tốc thì thực sự thiếu chiến lược,
bởi có cao tốc thì hiệu quả kinh tế cao
hơn hiện nay gấp ba lần. Vì vậy, để
mang lại hiệu quả kinh tế, Nhà nước
cần tập trung ưu tiên phát triển các
tuyến đường cao tốc. Mà giai đoạn
hiện nay cần ưu tiên phát triển cao
tốc ở phía Nam, trong đó TP.HCM là
đầu mối kết nối quan trọng.
Kỳ vọng liên kết vùng
ÔngNguyễnTấnTài, Giámđốc Sở
GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết: Cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài là một trong
sáu hành lang kinh tế trọng điểmphía
Nam. Trong khi đó, TP.HCM là trung
tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam nên việc kết nối TP.HCM với
Tây Ninh, đặc biệt cửa khẩu quốc
tế Mộc Bài là vô cùng quan trọng.
Ông Tài lý giải: Hiện nay, quốc
lộ 22 là con đường độc đạo kết nối
TP.HCM với tỉnh Tây Ninh và cửa
khẩu Mộc Bài. Tuy nhiên, nhiều
năm nay tuyến đường đã quá tải và
ùn tắc kéo dài. Từ đó, chi phí vận
chuyển hàng hóa tăng, sức cạnh
tranh giảm.
“Tây Ninh luôn quyết tâm cùng
với TP.HCM, Bộ GTVT sớm triển
khai xây dựng dự án cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài. Chúng tôi sẽ xây dựng
thành công tuyến hành lang kết nối
đông - tây phía Nam với các nước
tiểu vùng sông Mekong này” - ông
Tài cho biết.
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An,
nhận định: “Tôi luôn đánh giá cao
TP.HCM với vai trò trung tâm kinh
tế trọng điểm phía Nam”.
Theo ông Tài, tỉnh LongAn đã đề
xuất xây dựngmột số tuyến đường kết
nối TP.HCM - LongAn - ĐBSCLvới
mục tiêu đưa tỉnh LongAn trở thành
đô thị vệ tinh của TP.HCM. Đồng
thời, các tuyến này cũng giúp Long
An thu hút được nhiều nhà đầu tư, là
cầu nối giao thương về kinh tế giữa
ĐôngNambộ - TP.HCMvà ĐBSCL.
Đại diện Sở GTVTTP.HCM cũng
cho rằngTP.HCM làmột trong những
địa phương có nhiều cảng biển lớn.
Theo đó, phần lớn hàng hóa xuất
nhập khẩu ở khu vực đều được vận
chuyển ra vào ở TP.HCM. Điều này
đã gây áp lực lên hạ tầng giao thông
của TP. Trong khi đó, ngân sách đầu
tư cho hạ tầng giao thông bị hạn chế,
nhu cầu vận chuyển cao nên nhiều
năm nay giao thông TP đã bị quá tải.
Theo đó, Nhà nước cần có kế
hoạch, cân đối vốn để đầu tư phát
triển mạng lưới đường cao tốc khu
vực phía Nam, đặc biệt là các tuyến
liên vùng và kết nối TP.HCM với
ĐBSCL.
Hình thành các tuyến
cao tốc vành đai TP
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Nhật cũng nhận định: TP.HCM là
đầu tàu kinh tế của cả nước, là cửa
ngõ giao thương kinh tế của cả khu
vực phía Nam. TP.HCM giữ vai trò
rất quan trọng trong việc kết nối,
giao thương của các tỉnh ĐBSCL
với Đông Nam bộ.
ĐÀOTRANG-HẢI DƯƠNG
H
àng loạt dự án cao tốc như
TP.HCM - Mộc Bài; TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây (giai
đoạn 2); TP.HCM - Chơn Thành;
khép kín vành đai 2, vành đai 3...
trở thành nhiệm vụ trọng tâm của
ngành giao thông trong giai đoạn
2021-2025. Trong đó, TP.HCM có
vai trò vô cùng quan trọng trong việc
là đầu mối kết nối các tuyến này.
Vai trò quan trọng
của TP.HCM
Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc
Trung tâmNghiên cứu GTVT, thuộc
Trường ĐH Việt Đức, nhận định:
TP.HCM là đầu tàu phát triển kinh
tế của cả nước, đóng góp 1/3 ngân
sách quốc gia. Đây là một siêu đô
thị thực sự với hơn 10 triệu dân, tỉ lệ
đô thị hóa gần 90% (Hà Nội khoảng
60%). Xung quanh TP.HCM là các
tỉnh, thành rất phát triển như Đồng
Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương,
Tây Ninh và các tỉnh ĐBSCL.
Trong khi đó, ĐBSCL là vựa lúa
lớn nhất cả nước, đóng góp 80% sản
phẩm nông nghiệp được xuất khẩu
qua nước ngoài. Toàn bộ thị trường
xuất khẩu đều đi bằng đường bộ từ
ĐBSCL lên TP.HCM thông qua các
cảng Cát Lái, Hiệp Phước và Cái
Mép - Thị Vải.
Bên cạnh đó, các tỉnh Đông Nam
bộ, Tây Nam bộ và TP.HCM đã có
hơn 30 triệu dân. Từ đó, nhu cầu
vận chuyển hàng hóa từ các vùng
về TP.HCM sẽ ngày càng tăng. Cụ
thể, tăng trung bình 10%-12%/năm,
có nghĩa là cứ 5-6 năm thì nhu cầu
vận chuyển sẽ tăng gấp đôi.
“Từ vấn đề trên đặt ra yêu cầu phải
tăng cường mạng lưới hạ tầng giao
thông cho vùng này để phục vụ sản
xuất, kinhdoanh, xuất nhậpkhẩuvà du
lịch. Nhà nước phải đưa ra biện pháp
để giảm thiểu thời gian đi lại thông
qua việc cải thiện các tuyến đường
bộ, đường quốc gia bằng mạng lưới
đường cao tốc” - ông Tuấn đánh giá.
Theo ông Tuấn, hiện Việt Nam
đã có quy hoạch phát triển cao tốc
và đã được phê duyệt, trải dài từ
Bắc đến Nam. Tuy nhiên, việc phát
triển cao tốc ở TP.HCM chậm hơn
Hà Nội rất nhiều.
“Chúng ta cần phải so sánh và
làm theo ở nước ngoài, tiêu chí xây
dựng đường cao tốc như sau: Vùng
nào đông dân và sản xuất GDP lớn
thì ưu tiên hạ tầng giao thông cho
vùng đó cả về thời gian cũng như
mật độ” - ông Tuấn góp ý.
Vẫn theo ông Tuấn, để đảm bảo
công bằng về phát triển vùng, miền
thì Chính phủ cần có sự đánh giá
ưu tiên về các vùng đầu tư. Trong
Sơ đồ nămtuyến
cao tốc kết nối
TP.HCMđi các tỉnh
lân cận. Đồ họa:
HỒTRANG
Mạng lưới cao tốc kết nối phía Nam - Bài 2
Cần sớm đồng bộ hệ thống cao tốc
kết nối TP.HCM
Các chuyên gia giao thông đều nhận định TP.HCM là đầumối kết nối các tuyến cao tốc cần thiết nhất
tại phía Nam.
Hiện nay, phần lớn hàng hóa của
vùng đều thông qua khu vựcTP.HCM
để tiêu thụ và chuyển tiếp đi các địa
phương khác. Trong đó, thông qua
TP.HCM có tới 70% lượng hàng hóa
xuất nhập khẩu của vùng Đông Nam
bộ như thủy sản, lúa gạo, trái cây...
Do vậy, việc kết nối các hình thức
vận tải như đường bộ, đường thủy
nội địa, đường biển và hàng không
giữa TP.HCM nói riêng, các tỉnh
Đông Nam bộ nói chung với vùng
ĐBSCL là hết sức cần thiết.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông
tin: Theo quy hoạch được duyệt,
TP.HCM sẽ hình thành các tuyến cao
tốc vành đai, các tuyến hướng tâm.
Lúc này các phương tiện sẽ không
phải đi qua trung tâm TP mà có thể
kết nối trực tiếp từ các tỉnh ĐBSCL,
đến các tỉnh khu vực Đông Nam bộ
và Tây Nguyên. Thông qua các tuyến
cao tốc, vành đai mới sẽ giảm được
áp lực giao thông qua trung tâmTP.•
Kỳ cuối:
Hiến kế đưa dự án cao tốc
phía Nam nhanh về đích
Toàn bộ thị trường
xuất khẩu đều đi bằng
đường bộ từ ĐBSCL lên
TP.HCM thông qua các
cảng Cát Lái, Hiệp Phước
và Cái Mép - Thị Vải.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook