294-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 21-12-2020
TP.HCM:
Thí điểm tổ
chứcxeđạp
công cộng
trong1 năm
cộng sẽ sử dụng làn đường
chung với xe máy. Ngoài ra,
hiệnmột số tuyến đường trung
tâm như Hàm Nghi, Pasteur
đã có hai bên làn đường 1,5
m có thể thiết kế thành làn
đường cho xe đạp. 
Đồng thời, việc thí điểm
xe đạp công cộng trong thời
điểm hiện nay sẽ là cơ sở để
điều chỉnh việc thiết kế các
dự án mới cũng như các dự án
sửa chữa, nâng cấp các tuyến
đường sau này…Bởi khi tiến
hành nghiên cứu các dự án
giao thông, ngành chức năng
cũng sẽ nghiên cứu phương
án mở thêm làn đường riêng
cho xe đạp.
Nhiều chức năng định
vị và chống trộm
. Kế hoạch triển khai cụ thể
của Sở GTVT và chủ đầu tư
như thế nào nếu được UBND
TP thông qua?
+ Hiện nay, Sở GTVT đang
làm rõ hơn về các bước khảo
sát vị trí, con người, xe cộ và
phần mềm cho dự án xe đạp
công cộng này.
Sau khi thường trực UBND
TP thông qua, Sở GTVT và
chủ đầu tư sẽ lên kế hoạch chi
tiết và sẵn sàng triển khai ngay
công tác thí điểmmô hình này.
Dự kiến thời gian thí điểm là
12 tháng. Nhà đầu tư sẽ bỏ chi
phí đầu tư, vận hành. Sau đó
ngành chức năng sẽ đánh giá
tổng kết để có những quyết
định tiếp theo. 
Sở GTVT và chủ đầu tư đã
tiến hành khảo sát, lập hồ sơ
cho 43 vị trí trạm xe đạp công
cộng ở trung tâmTP. Khu vực
được chọn làm trạm xe đạp sẽ
được bố trí gần với các điểm
dừng xe buýt để đảm bảo cho
người dân có thể tiếp cận
thuận lợi.
Mỗi trạm này sẽ có 10-12 xe
đạp, mỗi xe đạp đều được gắn
khóa thông minh và có chức
năng định vị GPS.
. Người dân chưa quen sử
dụng xe đạp công cộng liệu có
gặp khó trong thời gian đầu?
Ngoài ra, tình trạng mất cắp
có thể cũng là vấn đề đáng
quan tâm?
+ Trong thời gian thí điểm,
chủ đầu tư sẽ bố trí nhân viên
tại các vị trí đỗ xe để hướng
dẫn cách sử dụng cho người
dân được rõ. Cách sử dụng
cũng rất đơn giản nên vấn đề
tạo thói quen cho người dân
cũng không hề khó.
Còn về tình trạng mất cắp
cũng không đáng lo ngại.
Khách hàng khi sử dụng đều
phải đăng ký dịch vụ và xác
minh tính hợp lệ của thông tin
cá nhân. Việc này được thực
hiện thông qua ứng dụng di
động, web (thẻ căn cước, ảnh
chân dung, thẻ ngân hàng)
hoặc đăng ký trực tiếp tại
trung tâm.
Đặc biệt, mỗi xe đạp đều
được gắn một thẻ ID định
danh, thông qua hệ thống phần
mềm, trung tâm có thể giám
sát được xe nào đang ở vị trí
nào và xe nào đang có người
sử dụng. Các khóa thông minh
trên xe sử dụng sẽ có kết cấu
khóa đặc thù và có khả năng
cảnh báo nếu có tác động mở
khóa trái phép. Đồng thời,
trung tâm giám sát cũng đưa
ra cảnh báo nếu người dùng
không trả xe, dùng xe quá
thời gian.
Bên cạnh đó, thiết kế xe
đạp sẽ có chi tiết đặc thù,
khó có khả năng thay thế và
khó mua bán trên thị trường.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng sẽ
lắp đặt camera tại các trạm xe
để giám sát kỹ hơn.•
SởGTVT sẽ thí điểmtổ chức cho thuê 350 xe đạp công cộng ở trung tâmTP. Ảnh: T.NGUYÊN
Miễn phí 15 phút đầu
Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải miễn phí và cài
ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh. Thông qua
ứng dụng này, người dân có thể quét tìmxung quanh để đến
được điểm có xe gần nhất.
Người dùng xe có thể thanh toán tiền thuê xe qua các kênh
như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, nộp tiền trực tiếp.
Giá vé dự kiến là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.
Thời gian đầu sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để
khuyến khích người dùng.
Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian
sử dụng từ 15 phút, 30 phút đến 60 phút và đa dạng các loại
vé theo ngày, tháng, quý, năm. Mức giá đề xuất nêu trên chỉ
mới là tham khảo và cần chờ giá vé chính thức sau khi được
UBND TP thông qua.
Ông
ĐỖ NGỌC HẢI
,
Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ TP.HCM
Loại hình xe đạp
công cộng sẽ kết nối
những cự ly ngắn,
góp phần giảm thiểu
ô nhiễmmôi trường,
hạn chế các phương
tiện cá nhân vào
trung tâm TP.
UBND TP.HCM vừa có văn bản tổng hợp kết quả giải
quyết kiến nghị cử tri liên quan đến các dự án treo nhiều
năm ở huyện Bình Chánh.
Cụ thể, cử tri đề nghị xem xét lại Quyết định số 3559
ngày 19-7-2005 của UBND TP về việc cho Hợp tác xã An
Hạ thuê đất thời hạn năm năm nhưng khu đất này bỏ hoang
từ năm 1997 đến nay. Người dân sống trong khu vực này
không có sổ hộ khẩu, không được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất.
Trả lời, UBND TP cho biết theo quyết định trên, UBND
TP giao cho Hợp tác xã An Hạ thuê đất tại xã Phạm Văn
Hai, huyện Bình Chánh để đầu tư xây dựng điểm trình diễn
vật nuôi, cây trồng.
Đồng thời, căn cứ Điều 59 Luật Đất đai 2013 quy định về
thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục
đích sử dụng đất thì hiện nay Sở TN&MT đang rà soát việc
thuê đất để tham mưu UBND TP.
Dự án thứ hai, cử tri đề nghị TP thông tin quy hoạch dự
án Khu sinh thái văn hóa hồ Vĩnh Lộc vì đã kéo dài 20 năm.
Theo UBND TP, dự án này đã được UBND TP phê duyệt
đồ án quy hoạch chung tỉ lệ 1/500 tại Quyết định ngày 24-
12-1997. Trong đó xác định tổng diện tích tự nhiên 410 ha,
gồm 360 ha đất nghiên cứu và 50 ha đất lâm viên.
Hiện nay, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP,
UBND huyện Bình Chánh đang tổ chức lập quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/2000 khu sinh thái văn hóa hồ Vĩnh Lộc, trình TP
thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Thứ ba là dự án Khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng đã
kéo dài 20 năm, đề nghị cơ quan chức năng cho biết đến
bao giờ dự án này mới triển khai thực hiện.
UBND TP trả lời: Ngày 2-7-1997, Thủ tướng ban hành
quyết định về việc cho Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư
Chợ Lớn thuê đất để xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng
Khu công nghiệp Vĩnh Lộc.
Hiện nay, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ
Lớn chưa thực hiện việc ký hợp đồng với ban bồi thường,
giải phóng mặt bằng huyện.
Sau khi công ty này ký hợp đồng, ban bồi thường, giải
phóng mặt bằng huyện sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã
Vĩnh Lộc A, chủ đầu tư dự án tiến hành điều tra, khảo sát,
đo đạc, kiểm đếm hiện trạng nhà, đất của các hộ dân bị ảnh
hưởng trong dự án.
PHAN CƯỜNG
Tổ chức cho thuê 350 xe đạp công
cộng tại 43 vị trí gần các trạmxe buýt
trong khu vực trung tâmTP.HCM.
THÁI NGUYÊN
S
ở GTVT TP.HCM cho
hay đang tiếp tục hoàn
chỉnh báo cáo đề xuất
thí điểmmô hình xe đạp công
cộng Mobike để trình UBND
TP xem xét, thông qua. Để
hiểu rõ hơn một số vấn đề liên
quan đến mô hình xe đạp công
cộng này,
Pháp Luật TP.HCM
đã trao đổi với ông Đỗ Ngọc
Hải, Trưởng phòng Quản lý
vận tải đường bộ TP.HCM.
Góp phần hạn chế
xe cá nhân
.
Phóng viên:
Xin ông cho
biết mục tiêu cụ thể của việc
thí điểm xe đạp công cộng tại
trung tâm TP?
+ Ông
Đỗ Ngọc Hải:
hình xe đạp công cộng nhằm
thu hút nguồn lực xã hội
hóa cùng TP mở rộng mạng
lưới kết nối giao thông công
cộng của TP. Đồng thời mô
hình này cũng góp phần tạo
thêm sự lựa chọn về phương
thức giao thông công cộng
cho du khách đến tham quan
khu vực trung tâm TP.
Đặcbiệt,loạihìnhxeđạpcông
cộng này sẽ kết nối những cự
ly ngắn, góp phần giảm thiểu
ô nhiễm môi trường, hạn chế
các xe cá nhân vào trung tâm
TP. Tương lai, đây cũng là một
trong những phương tiện kết
nối với các tuyếnmetro củaTP.
Do đó, khiTập đoànTrí Nam
(chủ đầu tư dự án) đề nghị
triển khai thí điểm mô hình
này, Sở GTVT cũng khuyến
khích. Trường hợp các nhà đầu
tư khác muốn tham gia trong
thời gian thí điểm, sở cũng sẽ
tiếp tục trình UBND TP.
. Nhiều tuyến đường trung
tâmTP thường xuyên bị kẹt xe,
việc thí điểm xe đạp công cộng
có đảm bảo lưu thông không?
+Ban đầu chủ đầu tư đề xuất
cho thí điểm1.000 xe đạp. Sau
đó, Trung tâmĐiều hành giao
thông công cộng đã cho chạy
mô phỏng 1.000 xe này trên
mô hình giao thông. Qua kiểm
tra thì việc tăng thêm 1.000 xe
đạp công cộng không làm ảnh
hưởng đến giao thông. Tuy
vậy, thời gian đầu Sở GTVT
chỉ cho phép chủ đầu tư triển
khai thí điểm 350 xe đạp.
Trước mắt, xe đạp công
Thông tin về 3 dự án treo 20 năm ở Bình Chánh
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook