294-2020 - page 9

9
độc lập theo quy định của Luật Đầu
tư công. Dự án dự kiến có tổng vốn
đầu tư khoảng 13.613 tỉ đồng. Như
vậy, theo văn bản UBND TP gửi Bộ
KH&ĐT thì dự án đã tăng tổng mức
đầu tư lên gần 3.000 tỉ đồng so với
năm 2019 (khoảng 10.700 tỉ đồng)
khi hai đơn vị ký kết thực hiện dự án.
Lý giải về nguyên nhân tăng vốn
đầu tư, ông Phan Công Bằng, Phó
Giámđốc SởGTVTTP, cho biết việc
tăng vốn đầu tư là do bổ sung thêm
hai nút giao thông và chênh lệch
chi phí GPMB năm 2019 và 2020.
Cụ thể, hai nút giao được bổ sung
trong dự án gồm nút giao cao tốc
với đường vành đai 3 (huyện Hóc
Môn) và nút giao cao tốc với tỉnh
lộ 8 (huyện Củ Chi). Bên cạnh đó,
chi phí bồi thường, GPMB liên quan
đến dự án sau khi rà soát cũng tăng
thêm so với trước.
Theo Sở GTVT, cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài sau khi hoàn thành sẽ
hoàn thiện mạng lưới giao thông của
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Từ đó tăng năng lực khai thác tuyến
đường liên vận quốc tế nối TP.HCM
với Campuchia. Không chỉ vậy, dự
án cao tốc này cũng sẽ phá thế độc
đạo, tạo tuyến đường mới kết nối
TP.HCM và Tây Ninh.
Còn theo ông Nguyễn Tấn Tài,
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh,
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng
tổng mức đầu tư là do TP.HCM bổ
sung thêm quy mô dự án. Về phần
tỉnh Tây Ninh, hiện tổng mức đầu
tư vẫn được giữ nguyên và tỉnh đã
sẵn sàng cho việc đầu tư dự án này.
Lo ngại chậm trễ sẽ làm
tăng vốn
Ông Tài cho biết hiện nay tỉnh
Tây Ninh đã sẵn sàng cho công tác
bồi thường, GPMB cho dự án xây
dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Qua công tác truyền thông, tuyên
truyền vận động của Sở GTVT tỉnh
Tây Ninh, người dân hiểu được vai
trò, lợi ích của dự án khi hoàn thành.
Theo đó, đến nay người dân đã ủng
hộ dự án này.
Theo ông Tài, đây là dự án có
tính chiến lược, thúc đẩy phát triển
kinh tế tỉnh Tây Ninh và vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam. Song song
đó, tuyến cao tốc này góp phần xây
ĐÀOTRANG
M
ới đây, UBND TP.HCM
đã có văn bản khẩn gửi Bộ
KH&ĐT đề nghị hướng dẫn
thực hiện một số vướng mắc về thủ
tục, quy định chủ trương đầu tư dự
án xây dựng đường cao tốc TP.HCM
- Mộc Bài theo hình thức PPP (hợp
đồng BOT). Việc hướng dẫn này là
để triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ
về mặt pháp lý. Từ đó, UBNDTP đã
đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, hướng
dẫn thực hiện một số nội dung vướng
mắc về thẩm quyền quyết định chủ
trương đầu tư dự án; về thẩm định
nguồn vốn và khả năng cân đối vốn
để dự án sớm được triển khai, đảm
bảo tuân thủ các quy định pháp luật.
Bổ sung thêm hai nút
giao thông
Theo UBNDTP, để giải phóngmặt
bằng (GPMB) tổng diện tích thu hồi
đất của dự án này là khoảng 432 ha
(trong đó, địa bàn TP.HCM khoảng
209 ha và tỉnh Tây Ninh khoảng 223
ha) thì công tác bồi thường GPMB
sẽ được thực hiện bằng các dự án
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ chia sẻ áp lực giao thông với quốc lộ 22. Ảnh: ĐÀOTRANG
Lý do cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
tăng vốn gần 3.000 tỉ đồng
Tổng số vốn đầu tư cho cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã tăng gần 3.000 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu
khi hai địa phương ký kết thực hiện dự án.
dựng hoàn thành một trong sáu hành
lang kinh tế trọng điểm phía Nam
mà TP.HCM là trung tâm của vùng
kinh tế này.
Chính vì vậy, Sở GTVT tỉnh Tây
Ninh rất kỳ vọng vào dự án, quyết
tâm cùng với TP.HCM và Bộ GTVT
sớm triển khai dự án, đưa dự án đi
vào hoạt động trong năm 2025. Tuy
nhiên, ông Tài cho rằng nếu dự án
triển khai chậm trễ rất có thể sẽ làm
tăng tổng mức đầu tư và chi phí bồi
thường GPMB của cả hai địa phương
đều tăng. Từ đó gây khó khăn trong
việc hoàn thành dự án.
TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu
trưởng Trường ĐHGTVTTP.HCM,
cho rằng để thực hiện một dự án thì
ngay từ đầu Nhà nước, địa phương
phải có sự chuẩn bị về vốn, mặt bằng
và cuối cùng là lựa chọn đơn vị thi
công, tư vấn, giám sát. Trong đó,
vốn và mặt bằng là vấn đề vô cùng
quan trọng, quyết định đến tiến độ
của dự án. Theo ông Hoàng, ngay từ
bây giờ các địa phương cần chuẩn bị
cho công tác GPMB và nguồn vốn
để thực hiện dự án.
Tương tự, kiến trúc sư Võ Kim
Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư
trưởng TP.HCM, đánh giá cao vai
trò của cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
trong việc phát triển kinh tế - xã hội
hai địa phương và kinh tế vùng. “Nhà
nước cần sớm đầu tư dự án cao tốc
này, tránh tình trạng càng để lâu thì
chi phí GPMB và tổng mức đầu tư
đều tăng, trong khi đó hiệu quả kinh
tế lại bị giảm” - ông Cương nói.•
Tính lại giá đất 4 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Hai nút giao được bổ
sung trong dự án gồm
nút giao cao tốc với
đường vành đai 3
(huyện Hóc Môn) và nút
giao cao tốc với tỉnh lộ 8
(huyện Củ Chi).
Ngày 20-12, Sở Tài chính TP Đà Nẵng cho hay vừa có
Văn bản 4330/STC-GCS về việc gửi báo giá dịch vụ tư vấn
khảo sát giá đất thị trường trên địa bàn TP.
Cụ thể, Kết luận 269/KL-TTCP ngày 16-9-2019 của Tổng
Thanh tra Chính phủ cho hay Đà Nẵng không ban hành
giá đất tại bán đảo Sơn Trà dẫn đến việc xác định tiền thu
sử dụng đất, tiền thuê đất gặp nhiều khó khăn… Do vậy,
UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tài chính rà soát xác định lại
giá đất, tính và thu nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước các
khoản nghĩa vụ tài chính của các dự án tại bán đảo Sơn Trà
đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.
Sở Tài chính mời các doanh nghiệp thẩm định giá có nhu
cầu tham gia thì gửi báo giá dịch vụ tư vấn xác định giá đất
tại thời điểm UBND TP phê duyệt giá đất đối với các dự án
theo Kết luận 269/KL-TTCP.
Các dự án gồm: Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, chủ
đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch biển
Tiên Sa (nay là Công ty cổ phần Biển Tiên Sa). Dự án này
có diện tích 303.500 m
2
đất và 36.500 m
2
 mặt nước. Thời
điểm xác định giá theo Quyết định 5368/QĐ-UB ngày 28-
8-2003 của UBND TP Đà Nẵng. 
Dự án khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ dịch vụ tại bán đảo
Sơn Trà do Công ty TNHH Du lịch Sơn Hải làm chủ đầu tư,
diện tích 43.300 m
2
 đất.
Giá đất xác định tại thời điểm năm 2006 và năm 2012,
đơn giá thuê đất theo Công văn 1179/VP-KTTH ngày 27-4-
2007 của UBND TP Đà Nẵng.
Dự án Khu du lịch Bãi Trẹm, diện tích 57.700 m
2
đất, do
Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn Savico làm chủ
đầu tư. Thời điểm xác định giá theo Quyết định 8606 ngày
8-11-2005 của UBND TP Đà Nẵng.
Dự án tổ hợp khu du lịch dịch vụ cao cấp Sơn Trà (Sontra
Resort & Spa), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sơn Trà, diện
tích 140.300 m
2
 đất và 208.200 m
2
mặt nước.
Thời điểm xác định giá theo Quyết định 7330 ngày 24-
11-2003 của UBND TP Đà Nẵng.
TẤN VIỆT
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đầu tư theo
hình thức PPP
Bộ KH&ĐT đã có văn bản trả lời UBND TP.HCM về việc hướng dẫn các
vướng mắc liên quan đến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo đó, đối với thủ tục đầu tư, phê duyệt dự án, thẩm định nguồn vốn
và khả năng cân đối vốn đối với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ theo
hình thức PPP (hợp đồng BOT). Hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao
UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện
dự án như kiến nghị của Bộ GTVT, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh.
Phương án thứ nhất: Quyết định chủ trương đầu tư trước thời điểm Luật
Đầu tư theo hình thức đối tác công tư có hiệu lực (1-1-2021). Trong trường
hợp này, TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh nghiên cứu thực hiện theo ý kiến
của Thủ tướng Chính phủ.
Phương án thứ hai: Quyết định chủ trương đầu tư dự án sau thời điểm
Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư có hiệu lực (1-1-2021). Trường
hợp này, UBNDTP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện theo Luật Đầu tư,
theo hình thức đối tác công tư và nghị định hướng dẫn.
Sở Tài chính TPĐàNẵngmời các doanh nghiệp thamgia thẩmđịnh
giá đất tại các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook