295-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa22-12-2020
Cần có quy hoạch tổng thể với bốn sở tham gia
Khi mở rộng đường để thực hiện giải pháp cho giao thông thì UBND TP
và các địa phương cần có sự tính toán. Bởi những dự án này không chỉ đơn
thuần làmở rộng đườngmà còn phải thực hiện chỉnh trang đô thị nên cần
có quy hoạch cụ thể.Tuy nhiên, nhiều tuyến đường hiện nay chỉ lomở rộng
mà không có quy hoạch, đây là cách làm lạc hậu.
Ở nhiều nước trên thế giới, nếumuốnmở rộngmột tuyến đường thì cần
có sự tham gia của bốn sở, ngành gồm Sở GTVT, Sở Tài chính, Sở QH-KT,
Sở Xây dựng.
Theo đó, UBND TP cần giao cho bốn sở, ngành trên để kết hợp đưa ra
một quy hoạch tổng thể. Sau đó, một sở sẽ đại diện tiến hành trình UBND
TP kế hoạch tuyến đường, khu phố cầnmở rộng. Từ đómang đến kiến trúc
hoàn chỉnh nhất cho dự án.
Theo tôi, khi mở rộng đường mà hình thành những căn nhà siêu mỏng
thì UBND TP cần đưa vào hình thức giải tỏa luôn.
Trường hợp thứ nhất, UBND TP sau khi thu hồi diện tích nhà siêu mỏng
sẽ xây dựngmột quỹ đất chung, sau đó cần bán lại cho nhà kế cận theo giá
thị trường. Đây cũng là nguồn thu để thực hiện bồi thường cho nhà mặt
tiền phía trước. Lúc này, giá đất ở các tuyến đường được mở rộng sẽ cao
hơn và UBND TP cũng thu được ngân sách cho dự án này.
Trường hợp thứ hai, nếu diện tích thu hồi mà bán không được thì UBND
TP cần quy hoạch làm đất công cộng, làmmảng xanh, trạm dừng xe buýt,
nhà vệ sinh công cộng…
Sau khi thực hiện được các điều trên, các tuyến đường mở rộng sẽ đều
đẹp, không còn tình cảnh các căn nhà xấu xí, nhấp nhổm xuất hiện trên
các đại lộ lớn như PhạmVăn Đồng, Võ Văn Kiệt.
KTS
NGÔVIẾT NAM SƠN
,
chuyên gia quy hoạch đô thị
THÁI NGUYÊN
S
au một năm triển khai dự án
mở rộng đường Bùi Đình Túy
(quận Bình Thạnh, TP.HCM),
đến nay dự án đã cơ bản xong phần
giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến
tháng 6-2021, nút thắt cổ chai trên
đường Bùi Đình Túy chính thức
được xóa bỏ.
Tuy nhiên, sau khi giải phóng
mặt bằng để mở đường thì nhiều
căn hộ mặt tiền đường còn lại diện
tích rất nhỏ.
Đường mở rộng,
nhà thu hẹp
Theo ghi nhận của PVngày 21-12,
đoạn được mở rộng trên đường Bùi
Đình Túy cơ bản đã xong phần giải
phóng mặt bằng. Mặt đường hiện
hữu rất nhỏ, chỉ rộng khoảng 3 m,
hai ô tô khó tránh được nhau khi đi
ngược chiều.
Người dân gọi đoạn này là nút
thắt cổ chai bởi lượng xe qua lại rất
lớn nhưng diện tích mặt đường lại
quá nhỏ. Khi di chuyển qua đoạn
này vào bất cứ thời điểm nào cũng
đều gặp cảnh ùn tắc giao thông. Do
vậy, việc mở rộng đường này là hết
sức cần thiết nên đa số người dân
cũng đồng tình giao đất để thực
hiện dự án.
Tuy nhiên, sau khi bàn giao đất
cho dự án thì hàng chục căn nhà
trên tuyến đường này trở thành
siêu nhỏ, siêu mỏng. Có những
căn chỉ rộng khoảng 4-6 m
2
, cá
biệt có những căn chiều dài chỉ
còn khoảng 1 m.
Theo quan sát, đoạn đường Bùi
Đình Túy được mở rộng dài hơn
200 m, có khoảng 70 hộ dân thuộc
phường 12, 14 và 24 bị ảnh hưởng.
Tuy diện tích nhà nhỏ, song không
ít người dân vẫn cải tạo lại để phục
vụ cho sinh hoạt và buôn bán.
Anh Bình (người dân kinh doanh
ở đây) cho biết: Anh thuê một căn
Giải pháp cho nhà
siêu mỏng sau khi
mở rộng đường
Người dânmuốn được cấp phép xây dựng cho những căn nhà
siêu nhỏ, siêumỏng chỉ có thể hợp khối với căn liền kề.
nhà mặt tiền rộng khoảng 4 m
2
với
giá 4 triệu đồng mỗi tháng để kinh
doanh. Theo anh, nhà tuy nhỏ, song
mặt tiền nên làm ăn cũng tiện.
“Căn nhà kế bên rộng khoảng 6
m
2
, chủ nhà đã chuyển đi nơi khác
và hiện được rao bán với giá 1,3 tỉ
đồng” - anh Bình thông tin.
Hợp khối để được
cấp phép xây dựng
Một cán bộ phụ trách giải phóng
mặt bằng (thuộc Ban quản lý đầu
tư xây dựng khu vực quận Bình
Thạnh) cho biết: Sau khi mở rộng,
đoạn đường này sẽ rộng 12 m, lề
đường mỗi bên 2 m, đúng lộ giới
16 m (hiện tại chỉ có 4 m). Tổng
chi phí bồi thường giải phóng mặt
bằng khoảng 180 tỉ đồng.
Khoảng 10 nhà sau giải tỏa có
phần diện tích bị thu hẹp, trở thành
những căn nhà siêu mỏng, siêu nhỏ.
Tuy vậy, khi chính quyền tổ chức
họp bàn và giải tỏa, hầu hết các hộ
đều mong muốn ở lại dù biết nhà
sẽ nhỏ, hẹp.
“Các hộ dân cho rằng sau khi mở
rộng đường, họ có lợi thế về mặt
tiền để kinh doanh, buôn bán. Do
đó, các căn nhà sau khi được giải
tỏa, người dân chỉ sửa chữa nhà
trên hiện trạng cũ để cho thuê lại
hoặc trực tiếp kinh doanh” - cán
bộ này nói.
Về hướng giải quyết cấp giấy
phép xây dựng cho những trường
hợp này, vị này cho biết các hộ dân
phải hợp khối với nhà liền kề mới
đủ diện tích để cấp giấy phép xây
dựng. Đối với các hộ dân muốn
giải tỏa trắng thì phần diện tích còn
lại được giữ nguyên và sau đó sẽ
tổ chức đấu giá hoặc chỉ định bán
cho hộ giáp ranh và phải nối ra mặt
tiền đường.
Nói thêm về hướng giải quyết cấp
giấy phép xây dựng cho những căn
nhà siêu mỏng, siêu nhỏ này, ông
Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND
quận Bình Thạnh, cho hay UBND
quận sẽ hướng dẫn chi tiết cho người
dân về thủ tục cấp phép xây dựng
theo hình thức hợp khối (hợp thửa
với nhà liền kề để đủ diện tích cấp
phép xây dựng).
Còn thông tin về dự án mở rộng
đường Bùi Đình Túy, ông Phương
cho biết: “Dự án này sẽ được Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng khu
vực quận Bình Thạnh nỗ lực hoàn
thành trong tháng 6-2021. Từ đó,
nút thắt cổ chai trên đường Bùi Đình
Túy sẽ được xóa bỏ”.•
Một căn nhà siêumỏng trên đường Bùi Đình Túy sau khi giải phóngmặt bằng đểmở đường. Ảnh: THÁI NGUYÊN
Các căn nhà sau khi được
giải tỏa, người dân sửa
chữa nhà trên hiện trạng
cũ để cho thuê lại hoặc
trực tiếp kinh doanh.
Gần 600.000 bằng lái ô tô được cấp
trong năm 2020
Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã có
báo cáo công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe (GPLX) năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.
Theo đó, năm 2020, cả nước cấp 596.783 GPLX ô tô và
936.128 GPLX mô tô, làm nền tảng để triển khai cung cấp
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công
quốc gia.
Cũng từ ngày 1-1-2020, dữ liệu giám sát phòng sát hạch
lý thuyết và bài sát hạch lái xe trong hình của các trung
tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc đã được kết nối về Tổng
cục ĐBVN để chia sẻ đến các cơ quan có thẩm quyền giám
sát công tác sát hạch.
Đồng thời, Tổng cục ĐBVN đã cho áp dụng việc sát hạch
lý thuyết bộ 600 câu hỏi và phần mềm sát hạch để người dự
sát hạch thực hiện bài thi trên máy vi tính. Kèm theo đó là
nội dung đào tạo với năm môn học để đảm bảo người lái xe
đủ kỹ năng vận hành xe an toàn.
Tuy nhiên, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX vẫn còn
một số khó khăn như việc sử dụng phần mềm tra cứu thông
tin GPLX vi phạm của Cục CSGT còn hạn chế. Đồng thời,
ngành y tế chưa có dữ liệu khám sức khỏe cho người lái xe
trên toàn quốc nên có trường hợp sử dụng giấy khám sức
khỏe giả để được học và cấp, đổi GPLX.
Từ đó, Tổng cục ĐBVN đề ra nhiệm vụ thực hiện trong
năm 2021 là tiếp tục quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Cụ thể, thực hiện kiểm tra điều kiện vật chất các cơ sở đào
tạo lái xe, xác minh văn bằng, chứng chỉ của đội ngũ giáo viên.
Trong đó, đáng chú ý, tổng cục đề ra mục tiêu lựa chọn
cơ sở đào tạo lái xe lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng
đường học thực hành lái xe trên đường của học viên trên xe
tập lái...
Ngoài ra, tổng cục cũng đề nghị các sở GTVT chỉ đạo cơ sở
đào tạo lái xe chuẩn bị kinh phí đầu tư để nâng cao chất lượng
công tác đào tạo lái xe trong năm 2021.
THYNHUNG
Phà Rạch Miễu tạm sẽ hoạt động
trước tết Nguyên đán 2021
Ngày 21-12, ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Bến Tre, cho biết bến phà Rạch Miễu tạm do sở làm
chủ đầu tư đang được gấp rút thi công. Dự kiến bến phà này
hoàn thành, đưa vào hoạt động trước ngày 15 tháng Chạp.
Bến phà Rạch Miễu tạm được xây dựng tại bến đò Song
Thuận (nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang
với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre), cách cầu
Rạch Miễu hiện tại khoảng 10 km.
Ngoài hạng mục bến phà, đường dẫn vào bến phà Rạch
Miễu phía bờ Bến Tre dài hơn 1 km, rộng 9 m, do UBND
huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đang được đơn vị thi
công dần hoàn thiện.
Phía Tiền Giang được nối vào đường tỉnh 864; phía Bến
Tre nối vào quốc lộ 57B (đường tỉnh 884 cũ). Tổng kinh phí
toàn dự án phà Rạch Miễu tạm khoảng 100 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT tỉnh Bến Tre, sau khi dự án bến phà Rạch
Miễu hoàn thành, ba chiếc phà ở bến phà Tân Phú sẽ được
điều chuyển về vận hành tại phà này. Đồng thời, Sở GTVT
tỉnh đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ có phương án
điều động ba phà khác về phục vụ tại bến phà Tân Phú trên
tuyến QL57B, hiện tuyến này do Bộ GTVT quản lý.
Bến phà Rạch Miễu tạm khi hoạt động sẽ miễn phí vé cho
xe máy và người đi bộ. Các loại ô tô khác sẽ thu mức phí bằng
với mức phí BOT cầu Rạch Miễu trên QL60.
ĐÔNG HÀ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook