298-2020 - page 9

9
Theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ
trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao
thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, ô tô lắp động cơ
cháy cưỡngbức và ô tô lắpđộng cơ cháy donén thamgia giao
thông sản xuất trước năm1999 được tiếp tục áp dụngmức 1.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy
do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết
năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2021. Ô tô lắp động
cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham
gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ
ngày 1-1-2020.
Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu,Thủ tướng quy định
ô tôphải lắpđộng cơ cháy cưỡngbức, động cơ cháy donénđã
qua sử dụng nhập khẩu áp dụngmức 4 kể từ ngày 15-5-2019.
định một số hoạt động khác diễn ra
trên thực tế như điểm trung chuyển
rác thải của doanh nghiệp vệ sinh
môi trường đô thị, tổ chức các hoạt
động chính trị, văn hóa, xã hội, chưa
quy định cơ quan cấp phép, trông
giữ xe dưới lòng đường. Thứ tư là
chưa tập trung định hướng xã hội
hóa, khai thác hiệu quả việc sử dụng
lòng đường, hè phố.
Mới đây, Văn phòng UBNDTP có
văn bản thông báo kết luận của Phó
Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan
về việc xem xét dự thảo thay thế QĐ
74. Theo đó, ông Hoan cơ bản thống
nhất tờ trình của Sở GTVT TP, tuy
nhiên cần lưu ý quy định rõ trách
nhiệm của UBND các quận, huyện
và các tổ chức, cá nhân có liên quan
trong công tác phối hợp kiểm tra, xử
lý vi phạm, tổ chức tự quản... Trong
đó, các tổ chức và cá nhân trực tiếp
sử dụng lòng đường, hè phố phải có
trách nhiệm chấp hành nghiêm các
quy định về quản lý và sử dụng lòng
đường, vỉa hè.
Nên tiếp cận vấn đề hợp lý
Theo TS Nguyễn Thị Hậu, chuyên
gia đô thị, nên tiếp cận vấn đề sử dụng
vỉa hè một cách hợp lý và từng bước
sắp xếp lại theo luật pháp, không nên
đặt ra sự cấm đoán hay dẹp bỏ những
sinh hoạt đô thị trên vỉa hè. Ví dụ
như Bangkok (Thái Lan) có một nền
“kinh tế vỉa hè” phong phú, đa dạng,
sinh động nhưng trật tự, ngăn nắp,
tuân thủ pháp luật. Ở đây có chỗ cho
buôn bán ở vỉa hè, có chỗ cho đậu
xe… nhưng được quản lý chặt chẽ,
ai vi phạm xử lý rất nghiêm.
“Tôi nghĩ nên cho người dân thuê
một phần vỉa hè để kinh doanh, nhất
KIÊNCƯỜNG- THUTRINH
“C
húng tôi đã trình dự thảo
cho UBND TP, về cơ bản
vỉa hè phải chừa tối thiểu
phần đường 1,5 m dành cho người đi
bộ” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng
phòng Quản lý khai thác hạ tầng,
Sở GTVTTP.HCM, trao đổi với PV.
Lý do phải thay thế
quyết định cũ
Cụ thể, theo tờ trình Sở GTVT TP
trình UBND TP thì sau 12 năm triển
khai thực hiện theo Quyết định số
74/2008/QĐ-UBND (QĐ 74), công
tác quản lý và sử dụng lòng đường,
hè phố đã có những chuyển biến tích
cực, người dân chấp hành các quy
định về quản lý, sử dụng lòng đường,
hè phố. Tuy nhiên, qua quá trình rà
soát, tổng hợp, Sở GTVT, UBND các
quận, huyện cũng như một số đơn
vị liên quan ghi nhận một số vấn đề
chưa được quy định, hướng dẫn cụ
thể trong QĐ 74. Trong đó có thể kể
đến bốn bất cập chính.
Thứ nhất là vai trò phối hợp tham
gia công tác quản lý, sử dụng lòng
đường, hè phố của các sở, ban, ngành
chưa được thể hiện đầy đủ. Thứ hai
là chưa quy định chi tiết điều kiện hè
phố cần có để tổ chức các hoạt động
có tính chất khác nhau như trông giữ
xe hai bánh, ô tô, kinh doanh dịch
vụ, mua bán hàng hóa...
Thứ ba, về lòng đường chưa quy
TP.HCM tính lại bài toán quản
vỉa hè
là những hộ có mặt tiền. Những vỉa
hè rộng, khi đã có lối đi cho người
đi bộ thì phần trống nên cho thuê và
tổ chức quy củ để người kinh doanh
tuân thủ, qua đó còn tạo nguồn thu
cho ngân sách” - TS Nguyễn Thị
Hậu nói.
KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên
gia quy hoạch đô thị, thì cho rằng câu
chuyện quản lý vỉa hè là câu chuyện
lâu dài, đi từng bước một. Bước đầu
tiên nên đánh vào thói quen của người
dân là biết tôn trọng không gian vỉa
hè, không gian công cộng.
“Tôi không ủng hộ việc lấn chiếm
vỉa hè để làm kinh tế, muốn làm
kinh tế nên làm ở khu vực vỉa hè đủ
rộng. Tôi đề xuất quản lý vỉa hè bằng
những vạch màu khác nhau như màu
xanh lá, màu đỏ, màu vàng. Trong
đó, màu xanh lá dành cho người đi
bộ, màu vàng cho phép kinh doanh
(chỉ được sử dụng trong vạch màu
vàng này), màu đỏ là cấm xâm phạm.
Đây là cách đơn giản nhất, dễ thực
hiện, nếu thực hiện được bước này
sẽ là bước tiến tốt cho việc quản
lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè của
TP.HCM” - KTS Sơn đề xuất.•
Từ1-1-2021, ô tônào bị áp tiêu chuẩnkhí thải?
Các tổ chức và cá nhân
trực tiếp sử dụng lòng
đường, hè phố phải có
trách nhiệm chấp hành
nghiêm các quy định về
quản lý và sử dụng lòng
đường, vỉa hè.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung
tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc yêu cầu sẵn sàng
triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô được
sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại các ô tô được
sản xuất trong giai đoạn trên được áp dụng đánh giá về khí
thải theo tiêu chuẩn mức 1 của Tiêu chuẩn khí thải quốc gia
TCVN 6438:2018. Còn từ 1-1-2020 bắt đầu áp theo tiêu
chuẩn mức 2, mức cao hơn so với mức 1.
Việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với
nhóm xe có tuổi đời trên là thực hiện theo Quyết định
16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng tiêu
chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô
đã qua sử dụng nhập khẩu nhằm tăng cường kiểm soát ô
nhiễm môi trường.
Cục Đăng kiểm cho biết thêm hiện phần mềm chương
trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giai đoạn
trên đã được cài đặt tại tất cả trung tâm đăng kiểm. Khi
đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào
chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế
phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không
đạt tiêu chuẩn.
Số liệu tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho
thấy phần lớn xe bị trượt khi kiểm tra khí thải là xe sử dụng
nhiên liệu diesel, trong đó khá nhiều xe được sản xuất trong
giai đoạn ngay trước và sau năm 2000.
VIẾT LONG
Tiêu điểm
Chiều rộng hè phố
cho người đi bộ
tối thiểu từ 1,5 m
Dự thảo mới quy định điều kiện sử
dụng tạmthời một phần hè phố làmọi
hoạt động phải đảm bảo chiều rộng
hè phố cho người đi bộ lưu thông tối
thiểu từ 1,5m. Những hè phố hiện hữu
không đảmbảo chiều rộng thì phải có
lộ trình thay thế tạm thời, đảm bảo an
toàn cho người đi bộ.
Dự thảomới cũng đề ra quy định về
việc sửdụng tạmthời lòngđường.Theo
đó, phải đảm bảo phần lòng đường
còn lại dành cho các loại phương tiện
có bề rộng tối thiểu bố trí dư hai làn ô
tô chomột chiều đi và không áp dụng
trên một số tuyến đường đặc thù do
UBND TP quyết định.
TP.HCMnhận ra nhiều bất cập và đang soạn thảo dự thảo thay thế quyết định quy định về quản lý và sử dụng
lòng đường, vỉa hè sau hơn 12 năm.
Ghi nhận của PVnhữngngày cuối nămdọc nhiều tuyến
đường trên địa bàn TP, hầu hết vỉa hè đều bị lấn chiếm
để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.
Đơn cử, dọc đường Cách Mạng Tháng Tám, đường
Trường Chinh (quận Tân Bình), hầu hết vỉa hè đều dùng
làmchỗđểxechocác cửahàngkinhdoanhhai bênđường.
ĐườngCáchMạngThángTámcó lòngđườnghẹp, mật độ
lưu thông khá cao, đặc biệt vào giờ tan tầm nên khi vỉa
hè bị chiếm dụng thì người đi bộ chỉ còn cách đi xuống
lòngđường và nguy cơ tai nạn có thể xảy rabất cứ lúc nào.
Tương tự, dọc hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa
hằng ngày, cứ vào khoảng 15 giờ trở đi lại trở nên nhộn
nhịp, sôi động. Các quán xá kinh doanh dịch vụ ăn uống
thi nhau bịt kín vỉa hè và biến lối đi công cộng trở thành
khu vực sở hữu riêng củamình bằng cách giăng đèn, bày
bàn ghế tràn lan để đón khách.
Nghiêm trọng hơn là tình trạng lấn chiếm vỉa hè để
kinh doanh buôn bán trên đường Bạch Đằng (quận Tân
Bình) nhiềunămqua khiến cho conđường cửa ngõ ra vào
sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt xe trầm
trọng. Trên cả tuyến đường, các cửa hàng, xe hàng rong
thi nhau bày biện buôn bán đủ thứ, chỉ cần vài chiếc xe
ghé lại mua hàng sẽ khiến cả đoạn đường tắc tị.
Bà Lê Mai Anh (đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình)
than thở: “Làm gì còn vỉa hè để người dân đi lại. Các cửa
hàng, quán nhậu bày biện hàng hóa tràn lan che hết lối
đi. Ngoài lấn chiếm vỉa hè, tôi còn thấy cảnh bát nháo,
lộn xộn rất khó chịu”.
Vỉa hè bị lấn chiếm gần hết
Nhiều quán nhậu lấn chiếm vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng (phường 3, quận Gò Vấp) khiến người đi bộ phải
đi dưới lòng đường. Ảnh: THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook