Xuan-2020 - page 71

37
“Khi đụng tay vào chiếc
nắm cửa bằng crôm đã được
thay bằng vàng, hay nhìn thấy
mặt táp lô xuất hiện những
viên kim cương lấp lánh, tôi
rất hài lòng. Người sở hữu xe
Mercedes không ít, nhưng chỉ
xe của tôi mới có những chi
tiết được làm theo sở thích của
tôi” - chị PL, một khách hàng
của anh Minh, nói với giọng
mãn nguyện khi nhận xe.
Nhưng làm gì thì làm, nhóm
chế tác tuyệt đối không làm
thay đổi kết cấu hoặc chạm
tới những bộ phận bảo đảm
độ an toàn của xe. “Lâu nay
nhiều người hiểu sai dẫn tới
ác cảm với những chiếc xe độ
và người độ xe. Thực chất,
những chi tiết người thợ chạm
vào đều mang yếu tố trang
trí và chỉ nhằm mục đích làm
chiếc xe trở nên sang trọng,
độc đáo, tinh tế hơn và đặc
biệt là không giống bất kỳ
chiếc xe nào trong cùng dòng,
cùng đời” - anh Minh nói.
Anh Minh cũng khẳng định
không bao giờ cổ vũ cho những
bản xe độ vi phạm pháp luật. Độ
còi to hơn, đèn xe chói hơn, thay
đổi kích thước mâm bánh xe…
đều là những hành vi bị cấm nên
công ty anh không bao giờ làm.
Tự sản xuất xe đua địa hình
Cũng với mong muốn tạo ra
những chiếc xe thể hiện phong
cách độc đáo của khách hàng,
nhưng anh Vũ Ngọc Cường
(Giám đốc Trung tâm phụ kiện
& chăm sóc xe - A.B.O) lại
chọn con đường riêng. Chiếc
xe mà anh tạo ra không phải là
xe thương mại thông thường
mà nó được tạo lên từ “sắt
vụn”. Có nghĩa là tự đóng tự
làm, không có trên thị trường.
“Tôi phải đimua từng bộphận,
kết cấu của xe để gia công lại, tạo
nên những nét độc đáo riêng.
Những chiếc xe tôi tạo ra không
được lăn bánh trên đường, mà nó
chỉ phục vụ cho những cuộc đua
địa hình dành cho người đammê
mạo hiểm” - anh Cường nói.
Mất một năm anh Cường
mới sản xuất xong một chiếc
xe Vollujeep với các bộ phận
chủ yếu được đặt từ Mỹ, Úc.
Ví dụ, cặp dẫn động dưới cầu
của xe Volvoll anh phải đặt
từ Malaysia, vì ở thị trường
này thường có những xe có
khoảng sáng gầm cao. Tiếp
đến, bộ phuộc phải nhập về từ
Mỹ, bộ động cơ và hộp số lấy
từ xe Lexus 2008 máy xăng,
thùng là xe Jeep Wrangler.
Ngoài ra, có một số bộ phận
nội thất cũng nhập từ Mỹ. Chỉ
có phần nội thất cơ bản và hệ
thống điện thì được sản xuất
tại Việt Nam. Riêng với động
cơ, anh đã phải kỳ công hơn
khi mời chuyên gia từ Mỹ về
để nâng cấp lên công suất cao
hơn, đảm bảo cho chiếc xe có
đủ “trình” để đua trong môi
trường khắc nghiệt.
Khách hàng của anh Cường
là những người đặc biệt: đam
mê, thích chơi xe địa hình và
có kiến thức trong lĩnh vực
này. Khi xem những giải đua
xe nước ngoài, họ đến tìm anh
nêu ý tưởng, đặt hàng sản xuất
những chiếc xe phù hợp với
riêng họ. Chỉ người chuyên
nghiệp mới đủ khả năng
sở hữu những chiếc xe đua
chuyên nghiệp! Cho nên, để
sản xuất một chiếc xe đến từ
đam mê sẽ khác với những xe
bản thương mại thông thường.
Trước khi đưa vào đua, chiếc
xe sẽ phải trải qua khâu kiểm
nghiệm nghiêm ngặt. Tại Việt
Nam có sàn Dynojet, quận 9,
TP.HCM chuyên kiểm tra mọi
chi tiết, ngóc ngách của các
“chiến binh xe”. Chiếc xe còn
bị hành xác thử trên đường đua
để biết được dàn gầm, hệ thống
treo của xe có đảm bảo được
những áp lực trong cuộc đua.
Khi đáp ứng đủ điều kiện, chiếc
xe mới có thể sẵn sàng thi đấu.
So với thế giới, Việt Nam
đã đi sau rất nhiều năm trong
lĩnh vực này. Đua xe địa hình
chỉ nhen nhóm vào nước ta
vào khoảng năm 2007. Đến
năm 2012, người chơi mới
bắt đầu đầu tư ở mức cơ bản.
Cho đến tận năm 2014, người
chơi xe mới đầu tư mạnh và
đến nay nó đã trở thành một
bộ môn thể thao chơi theo mô
hình của nước ngoài.
“Việc đầu tư từ 500 triệu
đến 2 tỉ đồng cho một chiếc
xe đua địa hình không phải
quá sức đối với giới đam mê.
Do có thu nhập riêng nên
tôi sản xuất một chiếc xe đua
không vì mục đích lợi nhuận,
mà vì nó là niềm tự hào của
tôi” - quái nhân Vũ Ngọc
Cường cười nói.•
“ĐỘC”
Sài thành
Nhắc tới độ xe, người ta dễ ác cảm với
những chiếc xe máy được đôn dên, xoáy
nòng trước kia hoặc xe gắn còi hơi ầm ĩ,
đèn gây chóa mắt người đối diện. Đó là
mặt trái của việc độ xe. Còn thực tế, có
những chiếc xe qua bàn tay nghệ nhân
trở nên đẹp vô cùng…
THY NHUNG
Đẳngcấp
xe
N
hờ giá trị cao nên
vàng, kim cương
thường được giới nhà
giàu dùng để minh
họa cho sự sang trọng
của mình. Đồng hồ mạ vàng,
điện thoại nạm kim cương…
đương nhiên là rất quý,
nhưng nói đến một chiếc xe
Mercedes độc bản được chế
tác bằng những nguyên liệu
vàng, kim cương, da cá sấu thì
chắc có lẽ ít ai được thấy.
Công phu tạo nên chiếc xe
không đụng hàng
Anh Dương Trần Quang
Minh, CEO Công ty TNHH
Tập đoàn TMDV ô tô Đại
Hoàng Kim, đã có 12 năm
kinh nghiệm trong nghề chế
tác vàng, đá quý. Mạ những
món nhỏ như đồng hồ, điện
thoại hoài cũng chán, lại mê ô
tô chẳng kém gì mê… vàng,
anh Minh quyết định “chơi
lớn” (theo cả nghĩa đen lẫn
bóng): nạm vàng cho ô tô.
“Tôi muốn biến những chiếc
xe trong tưởng tượng của
khách hàng trở thành hiện
thực. Cái cảm giác ngồi lên
chính chiếc xe mà từng đường
nét đều phù hợp với sở thích
của mình “đã” lắm” - anh
Minh chia sẻ về quyết định
thành lập Câu lạc bộ Ô Tô
Độc Bản của mình.
Nhưng độ một chiếc ô tô
không đơn giản chút nào,
không chỉ khéo tay là có thể
làm được. Khách hàng của
anh chắc chắn phải là người
mê ô tô, thích vàng, đá quý,
còn tiền bạc thì… vô tư. Họ
chỉ cần biết rằng chiếc xe khi
hoàn thành phải xứng với con
người họ, từng chi tiết phải
đúng với sở thích của họ. Làm
được thế là thợ giỏi, ngược lại
thì đẹp mấy cũng… vứt!
Chính vì vậy, khâu đầu tiên
la trò chuyện với khách hàng
nghiễm nhiên trở thành quan
trọng nhất. Qua cuộc nói
chuyện, nhóm tư vấn phải
hiểu được cá tính của khách
hàng, để dựa trên những
yêu cầu cơ bản của họ là có
thể phác họa những ý tưởng
thiết kế chỉ phù hợp riêng
cho người đó. Vì sao phải có
cả đội ngũ E.A.C (Exclusive
Auto Club) bắt tay vào thiết
kế? “Vì mỗi mảng vật liệu cần
một sự hiểu biết chuyên sâu
khác nhau, như da kết hợp với
vàng sẽ khác kết hợp với kim
cương. Vải, lụa hay gỗ cũng
vậy. Nắm được ý khách hàng
rồi, bắt buộc mỗi cá nhân phụ
trách vật liệu phải
đưa ra ý tưởng
đặc sắc nhất.
Chứ nếu cứ rập
khuôn công thức
thì sản phẩm tạo ra
không còn yếu tố độc, lạ,
không đụng hàng nữa” -
anh Minh giải thích.
Đáng chú ý, anh Minh
lựa chọn chỉ đánh vào thương
hiệu Mercedes, bởi dòng xe
này thường dành cho những
người thành công, lại có thiết
kế nội thất khá độc đáo. Yêu
cầu đầu tiên để anh Minh
nhận lời chế tác là chiếc xe
phải hoàn toàn mới, nghĩa là
toàn bộ nội thất, động cơ đều
100%. Nếu chiếc xe đã lăn
bánh ngoài đường vài chục
km thì phải có cuộc kiểm tra,
thẩm định kỹ lưỡng để đảm
bảo xe chưa đâm đụng, bị thủy
kích... Còn xe đã chạy lâu thì
giá nào anh cũng không làm.
Có xe rồi, nhóm thực hiện
bắt đầu bước vào giai đoạn
cực nhọc nhưng đầy hứng
khởi, đam mê. Mỗi chiếc xe
được làm trong khoảng thời
gian từ ba đến bay tháng, từ
khi bắt đầu lên ý tưởng cho tới
khi hoàn thành những chi tiết
nhỏ nhất. Để hoàn thành một
sản phẩm độc bản, anh Minh
phải liên kết, đặt hàng nhiều
hãng trên thế giới. Như đối
tác Đức chuyên về vàng, phụ
liệu da; Anh chuyên may đo,
ra rập; Ba Lan về da; Hungary
chuyên thổ cẩm; Bangladesh
chuyên về lụa, tơ tằm; Estonia
chuyên về men sứ,…
Chiếc xe khi hoàn thành phải
xứng với con người của chủ
nhân, từng chi tiết phải đúng
với sở thích của họ. Làm được
thế là thợ giỏi, ngược lại thì
đẹp mấy cũng… vứt!
1...,61,62,63,64,65,66,67,68,69,70 72,73,74,75,76,77,78,79,80,81,...104
Powered by FlippingBook