8
Đô thị -
ThứHai 4-1-2021
7 chiếnlược
phát triển
giao thông
TP.HCM
Năm2021 lànămbảnlềđểTP.HCMthực
hiệnbảychiếnlượcnhằmthayđổi cục
diệngiaothôngTPtrongnămnămtới.
ĐÀOTRANG
Ô
ng Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng
công trình giao thôngTP.HCM
(Ban giao thông), cho biết ngay
từ đầu năm 2021, ban đã xác
định bảy chiến lược phát triển
giao thông TP trong năm năm
tới. Theo đó, sẽ có bảy nhóm
dự án tương ứng với bảy chiến
lược quan trọng này.
Kỳ vọng thay đổi
cục diện giao thông TP
Ông Lương Minh Phúc cho
biết các dự án trọng điểm trong
năm 2021 và năm năm tới sẽ
được Ban giao thông phối hợp
với Sở GTVT để thực hiện.
Theo đó, bảy chiến lược phát
triển giao thông TP sẽ được
phân chia theo nhóm cụ thể
như sau:
Thứnhất là nhómdự án trọng
điểm. Đây là nhóm bao gồm
các dự án cao tốc, vành đai,
cửa ngõ có vai trò quan trọng
đối với mạng lưới giao thông
TP. Trong năm nay, Ban giao
thông trình HĐND TP về chủ
trương đầu tư cho tám dự án
thuộc nhóm này. Tiêu biểu là
các dự án khép kín vành đai 2,
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,
mở rộng các tuyến đường cửa
ngõ TP như quốc lộ (QL) 50,
QL52, QL1A...
Thứ hai là nhóm dự án tập
trung vào các điểm nóng về
ở các tuyến giao thông nội đô
như nút giao, cầu vượt và hoàn
thiện các hệ thống đường đô
thị ở các quận, huyện.
Ông Phúc cho biết: Năm
2021 là năm bản lề để khởi
công hàng loạt dự án trong bảy
nhómchiến lược nói trên. “Giao
thông sẽ thay đổi và hoàn thiện
hơn một bước sau khi đưa các
dự án trên vào hoạt động.
Cần thay đổi bốn
vấn đề để phát triển
Tuy nhiên, theo ông Phúc,
phải cần tới năm năm (2021-
2025) để thực hiện bảy chiến
lược phát triển giao thông
nói trên.
Đồng thời, để bảy chiến lược
giao thông được thực hiện một
cách thuận lợi, ông Phúc cho
rằng có bốn vấn đề cần phải
thay đổi. Cụ thể là thay đổi về
vốn, cơ chế phối hợp giữa các
đơn vị, công tác bồi thường
giải phóng mặt bằng và năng
lực của các đơn vị thi công.
“Bên cạnh vốn ngân sách
thì chúng ta cần có cơ chế về
nguồn vốn mới, bao gồm từ
nguồn xã hội hóa. Hy vọng
trong năm 2021 sẽ mở ra một
hướng mới với Luật Đầu tư
theo hình thức đối tác công
tư (PPP) được ban hành. Điều
này sẽ tạo ra nguồn lực đầu tư
tốt hơn cho ngành giao thông”
- ông Phúc nói.
Đối với quy chế phối hợp
giữa các đơn vị, Ban giao
thông cũng sẽ xây dựng cơ
chế phối hợp giữa các đơn vị
từ lập, trình duyệt dự án đến
thiết kế, thi công dự án. “Ban
giao thông mong muốn phối
hợp thuận lợi với các đơn vị
chức năng. Từđó rút ngắn được
thời gian thực hiện các dự án,
sớm đưa các dự án vào hoạt
động” - ông Phúc kỳ vọng.
Cũng theo ông Phúc, công
tác giải phóng mặt bằng là
một nút thắt lớn mà nếu năm
năm tới chúng ta không có
cách làm khác thì rất khó để
có thể hoàn thành các chiến
lược đã đề ra.
“Trong nhómcác dự án vành
đai, cửa ngõ, cao tốc thì chi phí
bồi thường đã khoảng 20.000
tỉ đồng. Cùng với sự biến động
về quy hoạch đất đai thì công
tác bồi thường cần huy động
sự tham gia của nhiều ngành
chức năng cũng như các địa
phương mới có thể đưa các dự
án lớn sớm hoàn thành” - ông
Phúc nhận định.
Ngoài ra, năng lực chủ đầu
tư, đơn vị thi công, tư vấn
giám sát... cũng cần được quan
tâm nhằm đáp ứng được yêu
cầu ngày càng cao của ngành
giao thông.•
Năm2021-2025, ngành giao thông TP.HCMsẽ tập trung vào giải pháp giảmkẹt xe khu vực cảng Cát Lái (quận 2).
Trong ảnh: Kẹt xe trên đườngNguyễnDuy Trinh. Ảnh: ĐT
Năm 2021 khởi công và
hoàn thành 50 dự án
Ông LươngMinhPhúc chobiết: Năm2021, dự kiếnBangiao
thông sẽ khởi công 15 dự án và hoàn thành 35 dự án giao
thông. Đối với các dự án khởi công, tiêu biểu có: Đường Tân
Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), đường Hoàng Hoa Thám, đoạn
đường Cộng Hòa kết nối với Trần Quốc Hoàn, gói thầu tỉnh
lộ 8, kênh ngang số 1, 2, 3 trên địa bàn quận 8…
Ngoài ra, Ban giao thông dự kiến khởi công thêm cầu Rạch
Đỉa, các gói thầu về giao thông xanh... Các dự án này muốn
khởi công được thì các địa phương phải bàn giao mặt bằng
đúng tiến độ.
Đồng thời, năm2021 Ban giao thông sẽ hoàn thành các dự
án trọng điểmnhư đường Nguyễn Hữu Cảnh, một nhánh cầu
Bưng, phần đường chính cầu Bà Hom, nâng cấp đường Đồng
Văn Cống, cầu Hang Ngoài, hạ tầng chín lô đất ở Thủ Thiêm
và hai gói thầu ở trước Bến xe Miền Đông mới…
Đặc biệt, Ban giao thông sẽ cố gắng bàn giao một nhánh
hầm Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Bên cạnh đó, nếu
huyện Cần Giờ bàn giao được mặt bằng thì cầu Vàm Sát 2
cũng được hoàn thành.
Giao thông sẽ thay
đổi và hoàn thiện
hơn khi các dự án
trong bảy nhóm
chiến lược phát triển
giao thông của TP
hoàn thành.
Nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Bình Phước
Quốc lộ 13, đoạn kết nối TP.HCM - BìnhDương để đi Bình Phước và
các tỉnh Tây Nguyên hiện quá tải. Ảnh: ĐÀOTRANG
giao thông của TP.HCM. Điển
hình ở đây là hai điểm nóng
khu vực Tân Sơn Nhất và Cát
Lái. Đối với điểm nóng Tân
Sơn Nhất, điển hình có dự
án kết nối đường Trần Quốc
Hoàn với nhà ga T3 sân bay
Tân SơnNhất mà BộGTVT sẽ
xây dựng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, hàng loạt dự án
tại khu vực sân bay sẽ được
khởi công đồng bộ trong thời
gian tới như đường Tân Kỳ
Tân Quý, Hoàng Hoa Thám,
Cộng Hòa...
Đối với điểm nóng Cát Lái,
TP sẽ khởi công đồng loạt
ở đường Nguyễn Thị Định,
Đồng Văn Cống, đường liên
cảng mới đi dọc bờ sông..., từ
đó từng bước hoàn thiện mạng
lưới giao thông khu vực này.
Thứ ba là các dự án hoàn
thiện trục Bắc - Nam để nối
kết khu Nam với trung tâm
TP. Trong đó, Ban giao thông
đang chuẩn bị đầu tư cho dự
án cầu đường Nguyễn Khoái
đi từ quận 7 qua quận 4 và
tới quận 1. Trong định hướng
tương lai sẽ có dự án cầu
đường Bình Tiên, cầu Phú
Định; hoàn thiện đường trục
Nguyễn Hữu Thọ đi xuống
cảng Hiệp Phước (Nhà Bè);
hoàn thiện trục đường 15B
song song với đường Huỳnh
Tấn Phát... Tất cả dự án này
là chiến lược giảm tải áp lực
giao thông cho phía nam TP.
Nhóm thứ tư là hoàn thiện
mạng lưới giao thông cho đô
thị sáng tạo phía đông. Đây là
chiến lược đầu tư các dự án
giao thông cho khu vực TP
Thủ Đức. Trong đó, khu vực
nút giao An Phú, đường D7,
trục đường nối kết với cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây... sẽ được triển khai xây
dựng trong thời gian tới.
Thứ năm, phát triển xe buýt
nhanh (BRT) kết nối với tuyến
metro số 1. Tuyến giao thông
này sẽ cùng với metro trở thành
bộ khung chủ lực để phục vụ
khu đô thị TP Thủ Đức trong
tương lai với vai trò vận tải
hành khách công cộng khối
lượng lớn. Từ đó, hạn chế
xe cá nhân và phát triển giao
thông công cộng.
Thứ sáu, tập trung vào giao
thông thủy. Sẽ có 10 dự án nạo
vét, chỉnh trang tuyến sông trên
địa bàn TP. Các dự án sẽ tạo
điều kiện cho tàu trên 5.000
tấn được vào các cảng, phục
vụ chiến lược phát triển giao
thông thủy của TP.
Thứbảylàtiếptụchoànchỉnh,
nâng cao năng lực giao thông
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu UBND tỉnh
Bình Phước phối hợp với Bộ GTVT triển khai nghiên cứu đầu
tư tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn
Thành (Bình Phước) theo đúng quy định của pháp luật, bảo
đảm khả thi, hiệu quả.
Cụ thể, tháng 11-2020, UBND tỉnh Bình Phước có văn bản gửi
Thủ tướng đề xuất giao địa phương này là cơ quan nhà nước có
thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ
Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT kiến
nghị văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết
định theo hai phương án.
Thứ nhất, trường hợp kịp đưa nguồn vốn đầu tư vào kế hoạch
đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025, kiến nghị Thủ tướng
giao Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước triển khai dự án.
Thứ hai, trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà
nước trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT thống nhất với
kiến nghị giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm
quyền thực hiện đầu tư dự án.
Điều này cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy
động nguồn lực của địa phương trong điều kiện nguồn lực
ngân sách nhà nước khó khăn.
Cũng theo Bộ GTVT, dự án trên hiện đang được giao Ban
quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, đơn vị tư vấn đang cân nhắc ba phương án thiết
kế đường cao tốc này.
Phương án 1: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối
tại Chơn Thành (đi theo hướng tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn).
Theo phương án này, dự án có chiều dài 55,6 km, tổng mức
đầu tư 33.000 tỉ đồng.
Phương án 2: Tuyến có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm
cuối tại Chơn Thành (đi theo tỉnh lộ 743, 745). Theo phương
án này, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỉ đồng.
Phương án 3: Tuyến có điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối
tại Chơn Thành (đi trùng theo hành lang đường sắt quy hoạch
TP.HCM - Lộc Ninh). Theo phương án này, cao tốc có chiều
dài 55,9 km, tổng mức đầu tư 21.600 tỉ đồng.
VIẾT LONG