002-2021 - page 9

9
dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
để hàng hóa được vận chuyển nhanh
tới cảng. Tiếp đó đầu tư và hoàn
thành các tuyến đường có tính kết
nối, như khép kín đường vành đai
3 TP.HCM, TP.HCM - Tây Ninh,
TP.HCM - Thủ Dầu Một (Bình
Dương) - Chơn Thành (Bình Phước),
Bến Lức - Long Thành…
Còn khu vực đồng bằng sông Cửu
Long (ĐBSCL) hiện toàn bộ hàng
hóa đều vận chuyển lên TP.HCM,
gây tốn kém và lãng phí lớn. Vì
vậy, Bộ GTVT đang tham mưu cho
Chính phủ quy hoạch cảng Trần Đề
ở Sóc Trăng. Hiện nhà đầu tư đề xuất
làm cầu từ bờ ra khoảng 10 km rồi
mới làm cảng ở ngoài đó. Với vị trí
này, mớn nước sâu khoảng 15-16 m,
không phải nạo vét luồng, có thể đáp
ứng tàu 100.000 tấn vào khai thác.
Một số tập đoàn trong nước đang rất
quan tâm dự án này. Khi có cảng,
ngành công nghiệp khu vực này sẽ
phát triển đột phá.
Trongquyhoạch, BộGTVTcũng sẽ
xây dựng cao tốc từ Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề, kết
hợp với cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
có thể tạo thành hệ thống cao tốc liên
hoàn để giúp khu vực ĐBSCL phát
triển công nghiệp hai bên đường cao
tốc, đưa hàng hóa ra nước ngoài.
Miền Bắc chúng tôi sẽ ưu tiên phát
triển cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)
theo hướng kết nối đường bộ, đường
thủy nội địa và đường sắt tới cảng
này. Song song đó, nâng tĩnh không
cầu Đuống (Hà Nội) để tàu thuyền dễ
dàng vận chuyển container kết nối tới
cảng Hải Phòng, Quảng Ninh. Đầu tư
khép kín đường vành đai 4 giúp hàng
hóa không cần đi qua Hà Nội mà theo
đườngvànhđai xuốngcác cảngbiển…
Đặc biệt là tới đây ngoài đề xuất
Chính phủ, Quốc hội xây dựng đường
sắt tốc độ cao Bắc - Nam, chúng tôi
đang cho nghiên cứu đầu tư các tuyến
đường sắt hiện hữu làm sao kết nối
được với các cảng biển lớn.
Hai dự án được ưu tiên
số một
. Vậy tuyến đường bộ cao tốc Bắc
- Nam và dự án đường Hồ Chí Minh
thì sao, thưa ông?
+ Chúng tôi xác định nhiệm kỳ
tới đây là hai dự án ưu tiên số một.
Như chúng ta đã biết, dự án cao tốc
Bắc - Nammới triển khai giai đoạn 1
với chiều dài 654 km. Để hoàn chỉnh
toàn tuyến từ Lạng Sơn - CàMau cần
phải đầu tư nhiều đoạn nữa. Vì vậy,
sắp tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục trình
Chính phủ, Quốc hội giai đoạn 2 để
sớmnối thông toàn tuyến cao tốc này.
Còn đường Hồ Chí Minh (có điểm
đầu Pác Bó, Cao Bằng và điểm cuối
tại Đất Mũi, Cà Mau) có chiều dài
khoảng 273 km, hiện đã hoàn thành
113 km. Ba đoạn còn lại chưa được
đầu tư là Chợ Mới - ngã ba Trung
Sơn (Tuyên Quang); Chơn Thành
- Đức Hòa (thuộc các tỉnh Bình
Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long
VIẾT LONG
“N
hiệmkỳ vừa qua, BộGTVT
thực hiện hai dự án trọng
điểm quốc gia, đó là đường
bộ cao tốc Bắc - Nam và sân bay
Long Thành. Tới thời điểm này có
thể khẳng định hai dự án này cơ bản
đáp ứng được tiến độ. Với nhiệm
vụ “đi trước mở đường”, nhiệm kỳ
tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ
KH&ĐT lựa chọn ra những công trình
mang tính đột phá để đầu tư…”. Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
khẳng định như vậy khi trao đổi với
PV về định hướng phát triển ngành
giao thông trong những năm tới.
Sớm triển khai cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu
.
Phóng viên
:
Thưa Bộ trưởng,
theo ông đâu là hạn chế của hệ thống
giao thông nước ta hiện nay?
+
Bộ trưởng
Nguyễn Văn Thể
:
Có thể dễ nhận thấy tính kết nối giữa
các loại hình giao thông (đường bộ,
đường sắt, đường thủy) của nước
ta rất yếu, dẫn đến việc khai thác
không hiệu quả nguồn lực. Chẳng
hạn như cảng Cái Mép - Thị Vải,
là một trong các cảng container
nước sâu lớn của thế giới, đón
được “siêu tàu” thế hệ mới với
trọng tải gần 200.000 tấn, sức chở
lên đến hơn 21.000 TEU. Tuy vậy,
đến nay lượng hàng container qua
cảng này mới đạt khoảng 50% công
suất thiết kế (3,4 triệu TEU/năm so
với công suất khoảng 7 triệu TEU/
năm - PV), trong khi tổng số tiền
các doanh nghiệp bỏ ra đầu tư xây
cảng khoảng 2 tỉ USD.
Nguyên nhân dẫn đến cảng Cái
Mép - Thị Vải chưa phát huy hết
công suất là giao thông kết nối vào
cảng này kém, quốc lộ 51 hầu như
ùn tắc liên tục, không có con đường
thuận lợi để đưa hàng hóa xuống cảng.
. Vậy trong nhiệm kỳ tới ngành
giao thông sẽ khắc phục hạn chế
trên như thế nào, thưa ông?
+ Chúng ta phải đầu tư tuyến giao
thông có tính kết nối vùng, phát triển
cân bằng và hiệu quả giữa các loại
hình vận tải đường bộ, đường thủy,
đường sắt…
Cụ thể, phía Nam chúng tôi sẽ tập
trung cho cảng Cái Mép - Thị Vải,
theo hướng sớm xúc tiến triển khai
Dự án đườngHồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan trên địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: CTV
“Nhiệm kỳ tới sẽ ưu tiên dự án
giao thông mang tính đột phá”
Nhiệmkỳ tới, Bộ GTVT ưu tiên nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh,
cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu…
An) và phần còn lại của đoạn Rạch
Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh
Thuận (thuộc các tỉnh Kiên Giang,
Bạc Liêu). Chúng tôi sẽ sớm tham
mưu Chính phủ bố trí vốn trung hạn
để nối thông tuyến này.
Tóm lại, sắp tới nguồn vốn có hạn
nhưng nhu cầu đầu tư lớn nên chúng
tôi sẽ phối hợp với Bộ KH&ĐT lựa
chọn những dự án trọng điểm, có tính
đột phá. Làm sao mỗi một nhiệm kỳ
chúng ta có được một số công trình
mang tính biểu tượng, nhiều nhiệm
kỳ có được hệ thống giao thông tốt.
. Với nhu cầu lớn nhưng nguồn
vốn hạn hẹp như ông nói thì việc
kêu gọi nguồn lực xã hội rất quan
trọng, vậy sắp tới Bộ GTVT có giải
pháp gì không?
+ Như chúng ta biết vừa qua một
số dự án của ngành giao thông thực
hiện theo hình thức đối tác công tư
(PPP) không thành công. Một trong
các nguyên nhân chính là do thời gian
này chưa có Luật PPP. Mới đây, Quốc
hội thông qua luật này nhưng hiệu
lực từ ngày 1-1-2021. Tuy nhiên,
khi có luật rồi cũng chưa thể nói đi
ngay vào thực tiễn, cần có các văn
bản dưới luật để thực thi.
Hiện Luật PPP quy định hạn mức
Nhà nước tham gia trong dự án PPP
không quá 50% tổng mức đầu tư dự
án, còn lại huy động vốn xã hội hóa.
Với quy định này, nếu áp quy định
trên cho khu vực ĐBSCL, tôi cho
rằng rất khó kêu gọi tư nhân. Bởi
vì khu vực này nền đất rất yếu, xây
dựng nhiều cầu, chi phí đầu tư lớn…
Vì vậy, chúng tôi đang tham mưu
Chính phủ đưa ra các văn bản dưới
luật làm sao áp dụng cho từng khu
vực. Trong đó, khu vực ĐBSCL có
thể áp dụng cơ chế vốn nhà nước
tham gia ở mức 60%-70%.
Tóm lại, chúng ta cần thực hiện
đúng Luật PPP, tuy nhiên phải có cơ
chế đặc thù đối với các vùng này.
Nếu cứng nhắc dễ dẫn tới khu vực
có nhiều công trình dự án nhưng có
nơi không có. Vì nhà đầu tư bỏ tiền
ra phải đảm bảo phương án tài chính
họ mới đầu tư.
Cạnh đó, chúng tôi đang tham
mưu Chính phủ ban hành quyết định
nhằm tạo cơ chế cho doanh nghiệp
tiếp cận vốn để họ hình thành các
tổng công ty, tập đoàn mạnh, đủ sức
đầu tư các công trình lớn.
. Xin cám ơn ông.•
Tới đây ngoài đề xuất
Chính phủ, Quốc hội xây
dựng đường sắt tốc độ
cao Bắc - Nam, chúng tôi
đang cho nghiên cứu đầu
tư các tuyến đường sắt
hiện hữu làm sao kết nối
được với các cảng biển lớn.
Trao đổi thêm về việc thời gian qua nhiều dự án BOT
bị giảm doanh thu, không được thu phí, vấn đề này Bộ
GTVT giải quyết ra sao, ôngThể chobiết thực hiện chỉ đạo
củaThủ tướng, BộGTVT đã phối hợp với các bộ, ngành rà
soát và yêu cầu nhiều trạm BOT giảm phí, có trạm giảm
từ 35.000 đồng xuống 20.000 đồng.
Với mức giảm trên, các dự án BOT đảmbảo phương án
tài chính.Tuy nhiên, trong năm2020, dịch COVID-19 xuất
hiện, lưu lượng xe qua trạm giảm sâu nên nhiều dự án
BOT có doanh thu thấp. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ
vấn đề này. Trong đó, ngoài nguyên nhân khách quan
là dịch COVID-19, trong hợp đồng ký với các nhà đầu tư
đều quy định ba năm tăng phí một lần. Ông Thể khẳng
định mức tăng này là tăng bù trượt giá. Nhưng vừa qua
domột số nguyên nhân nênThủ tướng quyết định chưa
tăng, vì vậy một số trạm giảm doanh thu.
Để tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, có
thể tính đến các phương án điều chỉnh thời gian thu
phí…Với một số dự án không thu phí được do gặp phải
sự phản ứng, hằng tháng đều có báo cáo Chính phủ và
Thủ tướng chủ trì nhiều cuộc họp.
Ông Thể cũng cho biết tại các kỳ họp Quốc hội gần
đây, bộ cũng báo cáo và đưa ra các giải pháp cụ thể. Tuy
nhiên, việc này Bộ GTVT, Chính phủ không quyết định
được, phải chờ Quốc hội. Còn đối với các dự án BOT đó,
ai sai, đúng ra sao đã có pháp luật. Chúng ta nhờ vốn xã
hội để phát triển hạ tầng chứ không phải làm hạ tầng
để “giết”nhà đầu tư. “Nên chúng tôi hết sức lắng nghe ý
kiến nhà đầu tư, người dân, từ đó tham mưu cho Chính
phủ vàQuốc hội để có giải pháp cuối cùng”- ôngThể nói.
Yêu cầu nhiều trạm BOT giảm phí
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook