003-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa5-1-2021
Không chỉ vậy, giai đoạn
2021- 2025 và những năm
tiếp theo sẽ có hàng loạt
công trình giao thông lớn về
đường bộ, đường thủy… mang tính kết nối nội vùng, liên
vùng sẽ được đầu tư để tạo động lực cho sự phát triển vựa
lúa miền Tây.
Có thể nói điểm đáng lưu tâm nhất của vùng ĐBSCL thời
gian qua chính là kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, hạ tầng
giao thông đường bộ nói riêng và giao thông nói chung ở
ĐBSCL vẫn còn hạn chế, chất lượng đường bộ kém, không
đồng bộ. Chính “điểm nghẽn” kết cấu hạ tầng giao thông
của vùng làm gia tăng chi phí vận tải và logistics, ảnh hưởng
đến khả năng cạnh tranh hàng hóa trong vùng. Trong khi đó,
hệ thống đường thủy là thế mạnh của vùng lại chưa khai thác
hết tiềm năng, còn nhiều bất cập.
Thế nên dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi
công sáng 4-1 là sự khởi đầu cho một cam kết mạnh mẽ
của Chính phủ trong việc tập trung hơn nữa về đầu tư
kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL trong giai đoạn
2021-2025 và đến năm 2030. Trên cơ sở đó, ĐBSCL sẽ có
thể hoàn thiện các hành lang vận tải trên hai hướng trục
dọc và trục ngang, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội toàn vùng.
Kỳ vọng sắp tới của giao thông ĐBSCL không chỉ là hoàn
thiện tuyến cao tốc nối dài TP.HCM đến Cần Thơ mà tiếp
tục là đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tuyến hành lang ven biển từ
TP.HCM đến tận Kiên Giang; các trục cao tốc ngang như
Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Châu Đốc - Long Xuyên -
Cần Thơ - Sóc Trăng...
Với hệ thống đường thủy nội địa - thế mạnh của vùng,
Chính phủ đã có dự án để tập trung cải tạo các điểm thắt về
hạ tầng kênh Chợ Gạo, giúp nâng cao năng lực vận chuyển
container bằng đường thủy nội địa, chia lửa với đường bộ.
Đồng thời, ngành giao thông đã nghiên cứu kỹ nhằm lựa
chọn thời điểm đầu tư các kết cấu hạ tầng then chốt của
vùng (cảng biển, đường sắt) đảm bảo hiệu quả, đồng bộ với
các phương thức vận tải khác.
Ngay ngày đầu năm 2021, sự kiện khởi công công trình
đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ như phát lệnh của
Thủ tướng mở đầu cho hàng loạt dự án hạ tầng giao
thông lớn khác trên địa bàn ĐBSCL. Điều này góp phần
dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, cũng như
tăng cường khả năng kết nối nội vùng, liên vùng giữa
ĐBSCL, Đông Nam bộ, cả nước và quốc tế. Đó cũng là
sự cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết 120 của Chính
phủ về phát triển bền vững ĐBSCL.
GIATUỆ
HẢI DƯƠNG-ĐÔNGHÀ
S
áng 4-1, Bộ GTVT phối hợp
với UBND tỉnh Vĩnh Long
và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi
công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ giai đoạn 1.
Chiều cùng ngày, cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận cũng chính thức
được Bộ GTVT phối hợp với UBND
tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ thông xe.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường
trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ
tướng Trịnh Đình Dũng cùng các
lãnh đạo bộ, ngành trung ương đã
tham dự hai buổi lễ quan trọng này.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ phải xong trong 2022
Phát biểu tại lễ khởi công cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý
nghĩa chiến lược của dự án đối với
đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Theo đó, dự án sẽ góp phần hoàn
chỉnh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung
Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ theo
tiến độ vào năm 2022.
Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT, chủ
đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát, thi
công phải bảo đảm tiến độ hoàn thành
dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
vào năm 2022 như cam kết.
“Các đơn vị phải đảm bảo thực
hiện kế hoạch và công trình phải
chất lượng, không để tình trạng làm
trước hỏng sau, không phải chạy theo
số lượng mà không coi trọng chất
lượng. Hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng
Tháp phải giải phóng sớmmặt bằng
để bàn giao cho nhà đầu tư ngay sau
khi dự án khởi công, đồng thời phải
sớm ổn định đời sống người dân đã
di dời nhường đất cho dự án” - Thủ
tướng chỉ đạo.
Thủ tướng cũngmongmuốn người
dân vì quyền lợi của cả vùng mà ủng
hộ chủ trương của Chính phủ, sớm
bàn giao mặt bằng để thi công dự án.
Thông tin thêm về diện mạo giao
thông ĐBSCL trong tương lai, Thủ
tướng cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ
triển khai hàng loạt dự án kết nối giao
thông ĐBSCL, góp phần cải thiện
đời sống cho người dân trong vùng.
Điển hình, ngay trong năm nay, Bộ
GTVT sẽ tiếp tục khởi công cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau cũng như tuyến
đường ven biển của các tỉnh ĐBSCL
với chiều dài khoảng 400 km.
Theo Thủ tướng, chỉ trong thời
gian ngắn nhất là năm 2020, Chính
Kết nối liền mạch
cao tốc từ TP.HCM
đi Cần Thơ
Khởi công cao tốcMỹThuận - CầnThơ và thông xe cao tốc Trung
Lương - MỹThuận đã góp phần từng bước kết nối liên hoàn tuyến
cao tốc từ TP.HCMđến CầnThơ.
phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa
phương đã bố trí nhiều nguồn lực để
triển khai hiệu quả những công trình
giao thông có ý nghĩa.
Nhiều công trình quan trọng trong
chiến lược phát triển giao thông cả
nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL đã
được triển khai có hiệu quả trong
giai đoạn này. Trong đó, 6/11 đoạn
cao tốc Bắc - Nam đã được khởi
công xây dựng với khối lượng lớn
thời gian qua.
“Tôi đã yêu cầu Bộ GTVT sớm
khởi công tuyến tránh Long Xuyên
(An Giang) với số vốn gần 1.500 tỉ
đồng. Việc triển khai các dự án giao
thông là một cố gắng rất lớn trong
thực hiện Nghị quyết 120 về phát
triển ĐBSCL” - Thủ tướng nói.
Hoàn thành lời hứa với
21 triệu dân ĐBSCL
Sau khi tham dự lễ khởi công cao
tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chiều cùng
ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
cùng các phó thủ tướng và lãnh đạo
các bộ, ngành tham dự lễ thông xe
tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận.
Đây là lần thứ tư Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến
công trường dự án cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra,
thúc đẩy tiến độ và động viên cán
bộ, kỹ sư, công nhân đang trực tiếp
thi công tại công trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao
trách nhiệm của nhà đầu tư là Tập
đoàn Đèo Cả, các tổ chức liên quan
và các cá nhân đã hoàn thành công
trình đúng tiến độ, thực hiện đúng
lời hứa với 21 triệu dân ĐBSCL.
Thủ tướng cũng biểu dương gần
4.000 hộ dân với hàng vạn người
dân Tiền Giang đã vui vẻ nhận bồi
thường, di dời đi nơi khác, bàn giao
mặt bằng cho công trình thi công
được thuận lợi. Theo đó, Thủ tướng
đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục quan
tâm ổn định tái định cư và sinh kế
cho người dân.
Đối với giai đoạn 2 của dự án, Thủ
tướng chỉ đạo khối lượng công việc
còn lại của giai đoạn này còn rất lớn,
do vậy các cơ quan, đơn vị liên quan
phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm
2021 khánh thành tuyến cao tốc này
với tiêu chuẩn quốc tế (có vỉa hè, cây
xanh, ánh sáng và các công trình phụ
trợ khác trên tuyến).
“Chúng ta đã có tuyến cao tốc
TP.HCM - Trung Lương, thông tuyến
Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng với
việc đẩy mạnh cầu Mỹ Thuận và đã
khởi công tuyến Mỹ Thuận - Cần
Thơ. Như vậy, trong tương lai, chúng
ta có kết nối liên hoàn cao tốc trên
trục chính TP.HCM - Trung Lương
- Mỹ Thuận - Cần Thơ” - Thủ tướng
nhấn mạnh.•
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công cao tốcMỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Sắp tới Bộ GTVT sẽ
triển khai hàng loạt dự
án kết nối giao thông
ĐBSCL, góp phần cải
thiện đời sống cho người
dân trong vùng.
Nhiều kỳ vọng từ hai dự án cao tốc
Đối với việc khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Nhật cho biết: Khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành và đưa vào
sử dụng sẽ giải quyết nhu cầu vận tải cho người dân trong bối cảnh tuyến
quốc lộ 1 đã quá tải. Dự án cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm
bảo quốc phòng, an ninh các tỉnh ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.
Theo thứ trưởng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm của
ngành GTVT. Đây sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi
công, phòng chống tiêu cực trongquản lý đầu tư xây dựng. Đồng thời, dự án
cũng sẽ đảmbảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo củaThủ tướngChính phủ.
Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 do Bộ GTVT
làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 23 km, tổng mức đầu tư
hơn 4.800 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thực hiện
khoảng hai nămvà hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm2022.
Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo Công ty cổ phần
BOTTrung Lương - MỹThuận, đến thời điểmnày, dự án đã thi công đạt hơn
75%khối lượng. Dự án đang tiếp tục thi công các hạngmục còn lại như kết
cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm
soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…
Nếu được Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận, cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe
tải dưới 2,5 tấn với tốc độ ≤ 40 km/giờ) vào dịp tết Nguyên đán năm 2021.
Thủ tướngphát lệnh thôngmạchkết nốimiềnTây
(tiếp theo trang1)
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook