003-2021 - page 9

9
Nhiều lãnh đạo
trung ương sẽ
tham dự lễ khởi công
Theo dự kiến, lễ khởi công sẽ
diễn ra lúc 9 giờ sáng nay (5-1).
Buổi lễ có sự thamdự của lãnhđạo
Chính phủ, lãnh đạo Ủy ban Kinh
tếQuốc hội, BộGTVT, BộTài chính,
BộCôngan, BộQuốcphòng…, các
bộ, ngành trung ương cùng lãnh
đạo Cảng hàng không Việt Nam
và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng
sở, ngành địa phương.
bồi thường thêm 807 hộ và theo dự
kiến UBND huyện Long Thành sẽ
hoàn thành chi trả trong tháng 1-2021.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
cũng cho biết tỉnh đang phối hợp với
ACV trong việc đầu tư xây dựng hai
tuyến đường kết nối sân bay. Hiện nay
địa phương đã cắmmốc, quy hoạch,
cũng như chuẩn bị phương án bố trí
tái định cư cho người dân có đất bị
thu hồi. ACV cũng đang lập hồ sơ
dự án, sau khi có hồ sơ dự án, tỉnh
sẽ thực hiện công tác thu hồi đất.
Hiện nay, trong toàn bộ khu vực
5.000 ha xây dựng sân bay Long
Thành còn lại hơn 3.000 hộ chưa
được thực hiện áp giá bồi thường,
hỗ trợ. UBND huyện Long Thành đã
cam kết sẽ tiếp tục thực hiện, hoàn
thành trong quý I-2021.
Sân bay sẽ xây dựng
như thế nào?
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc
ACV, chủ đầu tư dự án thành phần 3
thuộc dự án xây dựng sân bay Long
Thành giai đoạn 1, cho biết hiện nay
phía tỉnhĐồngNai đã bàngiao cho chủ
đầu tưmặt bằng phục vụ xây dựng sân
bay Long Thành giai đoạn 1. Theo kế
hoạch, những hạng mục đầu tiên của
dự án sẽ được triển khai thực hiện là
rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào.
Sân bay Long Thành sẽ là sân bay
đầu tiên trong cả nước được xây dựng
hàng rào bao quanh toàn bộ diện tích
5.000 ha đất. Theo tính toán, hàng
rào bao quanh toàn bộ sân bay có
chiều dài gần 30 km, được xây dựng
đạt tiêu chuẩn an ninh hàng không
với chiều cao khoảng 2,45 m. Trước
mắt, việc xây dựng hàng rào sẽ được
thực hiện theo tiến độ bàn giao mặt
bằng của dự án.
Đối với công tác rà phá bom mìn,
hạng mục đầu tiên của dự án xây
dựng sân bay Long Thành giai đoạn
1, hiện nayACV đã làm việc với Bộ
Quốc phòng và thống nhất lựa chọn
đơn vị thực hiện công tác này.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay
Long Thành giai đoạn 1 được chia
làm bốn dự án thành phần. Trong
đó, dự án thành phần 3 xây dựng
các công trình thiết yếu trong cảng,
VŨHỘI
H
ôm nay (5-1), Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) tiến hành khởi công xây
dựng giai đoạn 1 của dự án đầu tư
xây dựng cảng hàng không quốc tế
Long Thành (sân bay Long Thành)
tại huyện Long Thành, Đồng Nai.
Sẵn sàng ngày khởi công
Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch
UBND tỉnh Đồng Nai, ngay khi được
giao nhiệm vụ thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án
sân bay Long Thành, Đồng Nai đã
thành lập ban chỉ đạo để thực hiện
các nhiệm vụ. Tỉnh đã tăng cường
hơn 100 cán bộ từ các sở, ban, ngành
về huyện Long Thành, đặc biệt là
địa bàn xã Bình Sơn để thực hiện
công tác xử lý hành chính cũng như
công tác đo đạc, kiểm đếm, áp giá
bồi thường.
Hiện nay, công tác GPMB khu vực
ưu tiên 1,8 ngàn ha đã xong sớm hơn
kế hoạch dự kiến và đã bàn giao 2,6
ngàn ha đất cho Chính phủ để triển
khai giai đoạn 1 của dự án.
Đặc biệt, việc xây dựng khu tái
định cư cũng được nhanh chóng
hoàn chỉnh để đảm bảo lộ trình cho
người dân xây dựng nhà cửa, ổn định
cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác
đào tạo nghề cũng được chỉ đạo và
đang thống kê để tổ chức làm việc
với người dân.
Đến nayUBNDhuyệnLongThành
tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ
trợ cho 1.167 hộ dân với số tiền hơn
2,8 ngàn tỉ đồng. Các cơ quan chức
năng cũng đã công khai phương án
Khu
vực ưu
tiên 1,8
ngàn ha
cho giai
đoạn 1
sân bay
Long
Thành.
Ảnh:
VŨHỘI
bao gồm bốn đường cất/hạ cánh, bốn
nhà ga hành khách và các hạng mục
phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ
100 triệu lượt hành khách và 5 triệu
tấn hàng hóa mỗi năm, nhà để xe;
hệ thống giao thông kết nối tuyến
số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ
đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án
thành phần 3 là hơn 99.000 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 1 xây dựng có hệ
thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho
các loại máy bay hoạt động và một
nhà ga hành khách cùng các hạng
mục phụ trợ đồng bộ với công suất
25 triệu lượt hành khách/năm với
tổng diện tích sàn 373.000 m
2
1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngoài
ra còn có hệ thống cung cấp nhiên
liệu máy bay, nhà ga hành khách,
nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe,
tòa nhà điều hành và các công trình
phụ trợ khác.
Theo dự tính ban đầu, tổng mức
đầu tư dự án giai đoạn 1 là 109.111,7
tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành giai
đoạn 1 vào năm 2025.•
Tỉnh đã tăng cường hơn
100 cán bộ từ các sở, ban,
ngành về huyện Long
Thành, đặc biệt là địa
bàn xã Bình Sơn để thực
hiện công tác xử lý hành
chính cũng như công tác
đo đạc, kiểm đếm, áp giá
bồi thường.
Sáng 4-1, lãnh đạo TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT)
đã tham dự lễ khai trương phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu.
Phía TP.HCM có ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư
thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong,
Chủ tịch UBND TP; ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND
TP; ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy;
ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.
Phía tỉnh BR-VT có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch
UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo sở, ngành cùng tham dự.
Tại lễ khai trương, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch
UBND TP, phát biểu: Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu là công
trình giao thông kết nối quan trọng, góp phần đẩy mạnh kết
cấu hạ tầng giao thông cho huyện Cần Giờ, đồng thời góp
phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM, BR-
VT cũng như các tỉnh, thành lân cận.
Trước đây việc di chuyển giữa Cần Giờ với TP.HCM rất
khó khăn, sau khi có tuyến phà Bình Khánh, khó khăn này
đã được giảm bớt. Hiện tuyến tàu cao tốc chỉ vận chuyển
hàng hóa và hành khách, điều này cũng giảm đi sự hấp dẫn
đối với người dân. Trong khi đó, tuyến phà biển Cần Giờ -
Vũng Tàu vận chuyển được ô tô nên đã góp phần làm giảm
áp lực cho đường bộ, nhất là quốc lộ 51.
Nay tuyến giao thông mới giúp rút ngắn thời gian, lại
được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa, tăng sự kết nối với
các tỉnh, thành. “Đây là công trình thiết thực, tôi xin hoan
nghênh sự nỗ lực của chủ đầu tư, Sở GTVT của hai tỉnh,
thành để hoàn thành tuyến phà biển này” - ông Phong nói.
Ông Phong cũng đề nghị các đơn vị cần chú ý đến sự đảm
bảo an toàn giao thông của tuyến phà này. Chủ đầu tư phải
đẩy mạnh công tác công nghệ số để người dân có thể mua
vé qua các thiết bị.
Về phía tỉnh BR-VT, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch
UBND tỉnh, cho biết trong những năm qua BR-VT đã liên
kết với các địa phương để tăng sự kết nối. Với sự quyết tâm
của các sở, ngành hai địa phương đã hỗ trợ chủ đầu tư để
đưa tuyến phà vào hoạt động, người dân có thêm lựa chọn
để di chuyển. Đồng thời góp phần giao thương giữa Cần
Giờ, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây.
“Tôi hy vọng đây là tuyến giao thông liên kết vùng, mở ra
sự hợp tác tiếp theo giữa các địa phương trong thời gian tới.
Tôi đề nghị Công ty Quốc Khánh phải xây dựng quy trình
vận hành, tổ chức quản lý đảm bảo an toàn trong quá trình
lưu thông. Các đơn vị quản lý phải đảm bảo luồng chạy phà
thông thoáng, an toàn, không để xảy ra sự cố, đảm bảo an
ninh trật tự” - ông Thọ nói.
Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH
MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư), cho biết đơn vị đã hoàn tất
các phương án đảm bảo an toàn giao thông khi đi phà (theo
tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm), trong đó có các thiết bị
đảm bảo tránh va đập. Đồng thời, thuyền viên của phà cũng
được đào tạo, tập huấn để đảm bảo chuyên môn.
Ông Chánh cho biết trong năm 2021 công ty sẽ đưa vào
vận hành, khai thác phà có kích thước nhỏ. Dự kiến phà sẽ
chở 190-350 khách cùng 15-20 ô tô bốn chỗ và khoảng 200
xe máy. “Chúng tôi đang nghiên cứu thiết kế phà biển và dự
kiến đóng thêm 10 phà nữa. Trước mắt công ty sẽ đưa vào
vận hành hai chiếc phà biển. Năm 2021-2022 sẽ tiếp tục tăng
thêm bốn chiếc. Dự tính đến năm 2024, đơn vị sẽ khai thác
tổng số 12 chiếc phà biển” - ông Chánh nói.
ĐÀO TRANG
Hôm nay, khởi công sân bay
quốc tế Long Thành
Theo dự tính ban đầu, tổngmức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 109.111,7 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành
vào năm2025.
Khai trươngphàbiểnCầnGiờ - VũngTàu
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCMTrần LưuQuang, Chủ tịch
UBNDTP.HCMNguyễn Thành Phong và các lãnh đạo TP tại lễ khai
trương tuyến phà biển CầnGiờ - Vũng Tàu. Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook