037-2021 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa23-2-2021
Doanh nghiệp Hải Dương kêu cứu
vì nhiều tỉnh… cấm xe
ANHIỀN
D
o ảnh hưởng của dịch
COVID-19,nhiềudoanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh
Hải Dương thiệt hại nặng nề
do bị ngừng sản xuất, hoặc
không thể giao được hàng
cho đối tác, phải bồi thường
hợp đồng. Điều này khiến các
nhà kinh doanh thiệt hại nặng
nề và mất uy tín với đối tác.
Hàng hóa sẵn trong
khomà không thể bán
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Tăng Xuân
Trường, Chủ tịchHĐQTCông
ty cổ phần Nông sản Hưng
Việt, công ty xuất khẩu nông
sản lớn tại Hải Dương, cho
biết: Công ty đã bị đối tác hủy
hơn 20 container hàng nông
sản xuất khẩu sangMalaysia,
Nhật Bản vì không thể giao
hàng đúng thời hạn.
“Công ty không giao hàng
đúng thời hạn cho đối tác
không phải do thiếu hàng để
giao, mà do không thể vận
chuyển hàng đến các cảng
để xuất khẩu” - ông Trường
giải thích.
Hiện nay, trong kho của
Công ty Hưng Việt vẫn đang
tồn kho hơn 1.000 tấn cà rốt,
bắp cải chưa xuất đi được.
Trong khi đó, đặc thù hàng
nông sản không thể để lâu.
Nói cách khác, nếu không
được giao ngay cho đối tác
để đem đi tiêu thụ thì sẽ bị
thối hỏng, gây thiệt hại lớn.
“Nếu để tình trạng này kéo
dài thì thiệt hại ngày càng lớn,
như tháng vừa rồi chỉ riêng
chi phí tiền điện đã mất 450
triệu đồng. Bây giờ hàng tồn
cứ để trong kho, không xuất
được, để lâu hư hỏng thì thiệt
hại đến 7-8 tỉ đồng” - ông
Trường buồn bã.
Theo chủ tịch HĐQTCông
ty cổ phần Nông sản Hưng
Việt, hiện nay do lo ngại
dịch COVID-19 nên các tỉnh
không cho các xe hàng của
Hải Dương đi qua. Chẳng hạn,
Hải Phòng chỉ chấp nhận kết
quả xét nghiệmCOVID-19 do
Trung tâmKiểm soát bệnh tật
Hải Dương (CDCHải Dương)
công nhận. Trong khi đó,
năng lực xét nghiệm tại tỉnh
này đang bị quá tải dẫn đến
các bất cập.
“Chúng tôi kiến nghị Hải
Phòng công nhận kết quả xét
nghiệm COVID-19 do các
đơn vị đã được Bộ Y tế công
nhận, không chỉ là do CDC
Hải Dương cấp. Đồng thời,
kéo dài hiệu lực của kết quả
xét nghiệm từ ba ngày lên ít
nhất năm ngày. Vì lái xe vừa
đi xét nghiệm về, chưa chạy
được chuyến nào đã hết thời
gian công nhận kết quả giấy
xét nghiệm đó” - ông Trường
kiến nghị.
Ông Chu Văn Dũng, Giám
đốc Công ty TNHH Chế biến
nông lâm sản xuất khẩu Hùng
Sơn, cũng chia sẻ công ty đã
ký hợp đồng thu mua nông
sản của bà con ở các tỉnh Hà
Nam, Hòa Bình. Thế nhưng
do lo ngại dịch COVID-19,
các tỉnh cấm xe hàng của Hải
Dương đi qua nên công ty này
cũng không thể đến lấy hàng
để về sản xuất.
Không chỉ đối với hàng
nông sản, các mặt hàng sản
phẩm công nghiệp khác cũng
trong tình cảnh tương tự. Đơn
cử như trường hợp của Công
ty TNHHMay mặc Makalot
ViệtNam. Hiệnnay, 90%hàng
hóa phục vụ cho sản xuất tại
công ty đều được nhập khẩu,
xuất khẩuqua cảngHải Phòng.
Tuy nhiên, theo thông tin
từ các chốt kiểm dịch tại Hải
Phòng, tài xế cần có giấy xác
nhận xét nghiệm âm tính với
COVID-19 của CDC Hải
Dương trong vòng ba ngày
để đi qua các chốt kiểm dịch.
“Điều này gần như không thể
thực hiện được vì nhiều lý do.
Cụ thể, hiện CDCHải Dương
đã quá tải và tạm dừng tiếp
nhận xét nghiệmnhỏ lẻ. Công
ty đã cố gắng liên hệ với cơ
sở có thẩm quyền khác để
thực hiện xét nghiệm nhưng
không được chấp nhận. Cạnh
đó, trong trường hợp lấy mẫu
xét nghiệm thì ít nhất sau hai,
ba ngày mới nhận được kết
quả xét nghiệm” - đại diện
Công ty TNHH May mặc
Makalot Việt Nam cho biết.
Trước các khó khăn trên,
Công ty TNHH May mặc
Makalot Việt Nam đã phải
làm công văn gửi các bộ,
ngành trung ương, UBND
tỉnh Hải Dương đề nghị vào
cuộc tháo gỡ.
Bộ Công Thương
báo cáo Thủ tướng
Ông Phạm Thanh Hải,
Giải cứu hàng ngàn tấn nông sản
Hải Dương
Ngày 22-2, ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT
tỉnh Hải Dương, cho biết đã kết nối với các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiêu thụ nông sản cho
nôngdân. Số lượngnông sảnđược tiêu thụgồmhơn250 tấn
rau củ quả, 20.000 con gà thịt, hơn 10 vạn trứng gia cầm…
Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh còn hơn 4.000 tấn rau củ, gần
700.000 con gà cần tiêu thụ. Ngoài ra còn khoảng 40.000
tấn hành để bán khô và sấy.
“Nếu các tỉnh, thành khác cũng tạo điều kiện như Hà Nội
thì chỉ thời gianngắn sẽ tiêu thụhết. Đặc biệt, nếuHải Phòng
thông thoáng như Hà Nội thì 30.000 tấn cà rốt sẽ được xuất
khẩu thuận lợi” - ông Việt Anh chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp
tại Hải Dương cho
biết hàng hóa chất
đầy kho nhưng
không thể giao cho
khách, thiệt hại
nặng nề vì phải bồi
thường hợp đồng.
Ngày 22-2, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Đỗ
Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, xác nhận:
Tập đoàn Foxconn
(ảnh)
đã “chấm” ba địa điểm để đặt
nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị cho ông lớn công nghệ
Apple (Mỹ) tại Thanh Hóa. Đó là Khu kinh tế Nghi Sơn,
Khu công nghiệp phía tây TP Thanh Hóa và khu công
nghiệp tại Thiệu Hóa.
Theo ông Tuấn, trong thời gian vừa qua, đại diện tập
đoàn chế tạo linh kiện điện tử của Đài Loan Foxconn đã ba
lần làm việc với UBND tỉnh để xúc tiến các thủ tục đầu tư.
“Foxconn đã đề xuất đầu tư 1,3 tỉ USD để xây dựng các
nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử tại Thanh Hóa,
quy mô xây dựng các nhà máy khoảng 150 ha. Sau khi
dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng
100.000-150.000 lao động, doanh thu xuất khẩu khoảng
10 tỉ USD/năm” - ông Tuấn thông tin thêm.
Tập đoàn Foxconn có quy mô lớn nhất thế giới trong lĩnh
vực điện tử, công nghệ thông tin và máy tính. Hiện Foxconn
đã có nhà máy sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.
ĐẶNG TRUNG
Giám đốc Sở Công Thương
tỉnh Hải Dương, thừa nhận
hiện tình hình trong tỉnh đỡ
hơn những ngày đầu phong
tỏa nhưng hàng hóa đi ra các
tỉnh ngoài vẫn gặp rất nhiều
khó khăn. Các tỉnh giáp ranh
Hải Dương đều không cho xe
đi qua, đặc biệt là Hải Phòng,
Hưng Yên, Thái Bình; đi sâu
vào các tỉnh như Nam Định,
Thanh Hóa, Nghệ An cũng
gặp khó. Riêng các tỉnh Bắc
Ninh, BắcGiang, QuảngNinh
mới đầu cũng chặn nhưng giờ
tình hình đã tốt hơn.
“Hàng hóa, nông sản trong
tỉnh không phải không có
người mua mà gặp khó khăn
trong khâu vận chuyển. Hà
Nội thông thoáng, không lập
chốt, cứ áp dụng các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh
chặt chẽ là hàng hóa được lưu
thông bình thường. Các tỉnh
khác thì khó khăn quá” - ông
Hải chia sẻ.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện Bộ Công
Thương cho biết đã nắmđược
tình hình và có báo cáo gửi
Thủ tướngChínhphủvàongày
21-2. Trong báo cáo này, Bộ
Công Thương kiến nghị Thủ
tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ
Y tế có hướng dẫn thống nhất
về lưu thông người, hàng hóa,
phương tiện giữa địa phương
có dịch với các địa phương
khác. Qua đó tránh việc mỗi
địa phương tự áp dụng một
cách, gây khó cho vận chuyển
hàng hóa như hiện nay.
BộCôngThương cũng kiến
nghị Thủ tướng chỉ đạo và huy
động các đơn vị có năng lực
xét nghiệmCOVID-19 hỗ trợ
các tỉnh có dịch COVID-19.
Từ đó bảo đảm phục vụ tối
đa nhu cầu xét nghiệm của
đội ngũ tài xế, áp tải hàng
trong thời gian ngắn nhất
nhằm hạn chế tối đa ách tắc
lưu thông hàng hóa từ vùng
dịch ra ngoài.•
Tiêu điểm
Hải Phòng tuyên bố
“không ngăn sông
cấm chợ”
Thời gian qua, nhiều thông
tin phản ánh TP Hải Phòng
đưa ra các giải pháp mạnh
trongphòng, chốngdịchbệnh
COVID-19, nhất là trong thời
gianHải Dương thực hiện giãn
cách xã hội (từ ngày 16-2 đến
3-3), TP Hải Phòng dừng tiếp
nhận tất cả công dân và hàng
hóa từHải DươngvềHải Phòng.
Trả lời vềvấnđềnày, lãnhđạo
TPHảiPhòngkhẳngđịnh:Đâylà
nhữngbiệnphápđểđảmbảoan
toàn cho nhân dân, theo đúng
quy định pháp luật, đúng tinh
thần chỉ đạo của Chính phủ và
của Thủ tướng Chính phủ. Tuy
nhiên, không có chuyện Hải
Phòng “ngăn sông cấm chợ”
như một số ý kiến phản ánh.
ĐỖ HOÀNG
“Chúng tôi đã bị đối tác hủy hơn 20 container hàng nông sản xuất khẩu sangMalaysia, Nhật Bản…
vì không thể giao hàng đúng thời hạn” - đại diệnmột công ty tại Hải Dương cho biết.
Hải Dươngmongmuốn các tỉnh tạo điều kiện để vận chuyển hàng hóa.
Trong ảnh: Nông sảnHải Dương chuẩn bị chở raHàNội tiêu thụ. Ảnh: CTV
Tập đoàn Foxconn muốn đầu tư nhà máy tỉ đô tại Thanh Hóa
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook