037-2021 - page 9

9
Nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch,
kiến trúc đô thị chung
Để khắc phục điều kiện về cấp GPXD, Sở Xây dựng cũng kiến nghị Sở
QH-KT khẩn trương nghiên cứu và trìnhTP quy chế quản lý quy hoạch, kiến
trúc đô thị chung của TP. Quy chế này sẽ làm theo hướng phân loại cụ thể
chức năng quy hoạch tại quy hoạch phân khu như đất dân cư hiện hữu,
đất ở cải tạo chỉnh trang, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, đất nhóm
nhà ở cao tầng/thấp tầng thì được cấp GPXD chính thức.
Các chức năng quy hoạch còn lại như đất công trình công cộng, cây
xanh, giao thông… thì được cấp GPXD tạm. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng
kiến nghị TP giao các quận, huyện cập nhật quy mô xây dựng nhà ở liên kế
theo tiêu chuẩn quốc gia nêu trên trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy
hoạch kiến trúc trong các đồ án quy hoạch phân khu để trình cấp thẩm
quyền phê duyệt theo đúng quy định.
diện tích đất hỗn hợp, với cơ cấu
chức năng chính phổ biến là loại
hình nhà chung cư kết hợp thương
mại - dịch vụ - văn phòng (không
có công viên cây xanh, công trình
công cộng). Hiện trạng có nhiều nhà
ở, đất ở của người dân thì cấp GPXD
chính thức.
Nhóm 2: Chiếm khoảng 30% diện
tích đất hỗn hợp, phổ biến là loại
hình chung cư, công trình thương
mại - dịch vụ - văn phòng (một số
ít có bố trí công viên cây xanh, công
trình công cộng). Hiện trạng không
có nhà ở, đất ở của người dân, chỉ
có nhà xưởng, cơ sở sản xuất công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gây
ô nhiễm cần di dời nên không ảnh
hưởng đến quyền và lợi ích hợp
pháp của người dân. Nhóm này, Sở
QH-KT kiến nghị cấp GPXD tạm.
Nhóm3: Chiếm trên 20%diện tích
đất hỗn hợp, tương tự như nhóm 2.
Tuy nhiên, hiện trạng có nhiều nhà
ở, đất ở của người dân là các khu lụp
xụp cần thu hút dự án đầu tư để chỉnh
trang, tái thiết đô thị. Sở QH-KT đề
nghị chưa giải quyết cấp GPXD đối
với nhóm này.
Đối với đất dân cư xây dựng
mới, Sở QH-KT đề xuất cấp GPXD
chính thức.
Từ đề xuất này, năm 2019, Sở Xây
dựng có văn bản gửi Sở QH-KT và
SởTư pháp đề xuất thay vì chia thành
ba nhóm thì sẽ chia thành hai nhóm
để cấp GPXD.
Cụ thể, nhóm 1: Hiện trạng có
nhiều nhà ở, đất ở của người dân,
mật độ dân cư đông và hạ tầng kỹ
thuật đã có đầy đủ thì đề nghị Sở
QH-KT phối hợp với quận, huyện
rà soát, điều chỉnh chức năng quy
hoạch từ đất hỗn hợp thành đất dân
cư hiện hữu và cấpGPXDchính thức.
Nhóm 2: Hiện trạng không có nhà
ở, đất ở của người dân, chỉ có nhà
xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm
cần phải di dời hoặc khu vực chưa
đảm bảo hạ tầng kỹ thuật thì giữ
nguyên chức năng quy hoạch đất
hỗn hợp và cấp GPXD có thời hạn.
Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, đến
nay Sở QH-KT và SởTư pháp không
có ý kiến về đề xuất này.
Lựa chọn phương án
có lợi cho dân
Để tháo gỡ khó khăn cho quận,
huyện và đảm bảo quyền lợi cho
người sử dụng đất, đầu tháng 2-2021,
Sở Xây dựng đã có văn bản gửi TP
về những vướng mắc trong công tác
cấp GPXD đối với các khu vực quy
hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn
hợp và dân cư xây dựng mới.
Theo Luật Xây dựng, điều kiện
để được cấp GPXD là nhà, đất
của người dân phải phù hợp với
quy hoạch chi tiết xây dựng (quy
hoạch 1/500) được duyệt. Đối với
công trình/nhà ở riêng lẻ tại các
tuyến phố trong đô thị đã ổn định
nhưng chưa có quy hoạch 1/500 thì
phải phù hợp với quy chế quản lý
quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc
thiết kế đô thị. Đối với khu vực
nông thôn thì phải phù hợp với
quy hoạch chi tiết điểm xây dựng
dân cư nông thôn.
Sở Xây dựng đánh giá với hiện
trạng lập, phê duyệt quy hoạch xây
dựng trên địa bàn TP hiện nay, hầu
hết chỉ phủ kín quy hoạch phân khu
(1/2.000). “Hiện các quận, huyện vẫn
phải tiếp tục rà soát và điều chỉnh
cho phù hợp với tình hình thực tế.
Do đó, việc đảm bảo điều kiện cấp
GPXD theo đúng quy định của Luật
Xây dựng còn gặp nhiều khó khăn và
mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng
đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của người sử dụng đất” - Sở
Xây dựng đánh giá.
Từ thực tiễn nêu trên, Sở Xây
dựng đề xuất UBNDTP xem xét hai
phương án nhằm tháo gỡ vướng mắc
trong công tác cấp GPXD trong khu
vực đất hỗn hợp và đất dân cư xây
dựng mới. Qua đó, đảm bảo quyền
lợi cho người dân bị ảnh hưởng.
Cụ thể, trong phương án 1, Sở Xây
dựng đề xuất chỉ cấp giấy phép có
thời hạn (cấp GPXD tạm) với quy
mô tối đa là ba tầng theo Quyết định
26/2017 quy định một số nội dung về
cấp GPXD trên địa bàn TP. Sở Xây
dựng đánh giá: Ưu điểm của phương
án này là giải quyết cấp GPXD đúng
VIỆTHOA
T
heo thống kê của Sở QH-KT,
TP.HCM hiện có hơn 14.000
ha đất có chức năng quy hoạch
là đất hỗn hợp và đất dân cư xây
dựng mới. Nhiều năm nay, việc
xây dựng nhà ở của người dân
trong hai khu vực quy hoạch này
đều bị ảnh hưởng do chỉ được các
quận, huyện cấp giấy phép xây
dựng (GPXD) tạm. Mới đây, Sở
Xây dựng đã có văn bản đề xuất
UBND TP cấp GPXD chính thức
cho người dân có đất trong hai
chức năng quy hoạch này.
Lúng túng cấp GPXD trong
thời gian dài
Theo một báo cáo của Sở QH-KT,
toàn TPcó hơn 14.000 ha đất có chức
năng quy hoạch là đất hỗn hợp và
đất dân cư xây dựng mới. Trong đó,
riêng đất dân cư xây dựng mới gần
12.300 ha, chiếm gần 52% tổng diện
tích đất ở. Đất sử dụng hỗn hợp là
gần 1.700 ha, chiếm tỉ lệ 1,9% tổng
diện tích đất ở. Đây là con số không
nhỏ và người dân có nhà, đất trong
hai chức năng quy hoạch này cũng
đã bị thiệt thòi quyền lợi trong suốt
một thời gian dài.
Qua làm việc với các quận, huyện,
Pháp Luật TP.HCM
nhận thấy việc
cấp GPXD đối với hai chức năng quy
hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư
xây dựng mới đang trong tình trạng
mỗi quận, huyện làm một kiểu.
Đối với khu vực quy hoạch là đất
dân cư xây dựng mới, có nơi cấp
GPXD chính thức, nơi cấp tạm, có
nơi không cấp GPXD. Đối với đất
hỗn hợp thì đa phần cấp GPXD tạm.
Điều này tạo ra sự bất nhất trong
quản lý nhà nước về cấp GPXD,
đồng thời cũng không công bằng với
người dân có đất trong quy hoạch.
Trước đó, vào năm 2018, Sở
QH-KT đã kiến nghị UBND TP
chia chức năng hỗn hợp thành ba
nhóm và gộp chung quy hoạch đất
dân cư xây dựng mới tương tự như
quy hoạch đất ở. Theo đó, ba nhóm
đất hỗn hợp sẽ tương ứng với việc
cấp GPXD chính thức, cấp GPXD
tạm hoặc chưa xem xét cấp GPXD.
Cụ thể, nhóm 1: Chiếm trên 50%
Khu đất tại đường 24, phường Linh Trung, TP ThủĐức thuộc quy hoạch là đất
dân cư xây dựngmới và hiện chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm. Ảnh: VIỆTHOA
TP.HCM: Đề xuất cho xây nhà
đến 6 tầng trong khu quy hoạch
Sở Xây dựng đề xuất cấp giấy phép xây dựng đến sáu tầng đối với hai khu vực quy hoạch đất hỗn hợp và dân cư
xây dựngmới trên địa bàn TP.HCM.
quy định pháp luật về xây dựng, tạo
được sự thống nhất trong công tác
cấp GPXD. Đồng thời hạn chế được
chi phí bồi thường, giải phóng mặt
bằng khi mời gọi chủ đầu tư thực
hiện dự án chỉnh trang đô thị. Tuy
nhiên, nhược điểm của phương án
này là ảnh hưởng đến quyền lợi của
người dân trong quy hoạch hỗn hợp
và dân cư xây mới kéo dài, không
triển khai.
Phương án 2 là cấp GPXD chính
thức với quy mô không quá sáu tầng
theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN
9411:2012 về nhà ở liên kế. Trong
các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ
hơn 6 m, nhà ở liên kế không được
xây cao quá bốn tầng.
Phương án này chưa phù hợp về
điều kiện cấp GPXD theo quy định
pháp luật và khó khăn trong việc
mời gọi chủ đầu tư thực hiện dự
án trong quy hoạch do chi phí bồi
thường, giải phóng mặt bằng cao.
Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn đề
xuất UBND TP xem xét, chấp thuận
phương án 2 bởi “phương án này sẽ
đáp ứng được nhu cầu xây dựng của
tổ chức/cá nhân trên địa bàn TP, đáp
ứng quyền và lợi ích hợp pháp của
người sử dụng đất”.
Thành lập đại diện cảng vụ hàng không tại sân bay Long Thành
Việc cấp GPXD đối với hai
chức năng quy hoạch là
đất hỗn hợp và đất dân cư
xây dựng mới đang trong
tình trạng mỗi quận,
huyện làmmột kiểu.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa
ký quyết định thành lập đại diện cảng vụ hàng không (CVHK)
tại sân bay Long Thành, trực thuộc CVHK miền Nam.
Theo đó, đại diện CVHK tại sân bay Long Thành được
giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định
pháp luật về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển và sử
dụng đất đai tại sân bay. Đơn vị này cũng được giao đảm
bảo trật tự công cộng, bảo vệ môi trường, khai thác vận
chuyển, trang thiết bị kỹ thuật cảng hàng không. Cung cấp
các dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Cạnh đó, CVHK còn có trách nhiệm thực thi nhiệm
vụ của nhà chức trách hàng không tại sân bay trong
phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật. Kiến nghị
đình chỉ thực hiện chuyến bay, yêu cầu máy bay hạ
cánh tại sân bay, khám xét, tạm giữ máy bay, thực hiện
lệnh bắt giữ máy bay.
Cảng vụ cũng có nhiệm vụ đình chỉ hoạt động của thành
viên tổ bay, tạm giữ giấy phép của nhân viên hàng không, thẻ
kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép kiểm soát an ninh
hàng không, giấy phép khai thác của phương tiện, trang thiết
bị không đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật…
Ngoài ra, đại diện cảng vụ có trách nhiệm tham mưu cho
giám đốc cảng vụ quyết định đóng cửa tạm thời sân bay khi
không đảm bảo cho hoạt động hàng không dân dụng. Cấp
thẻ kiểm soát an ninh hàng không, giấy phép an ninh hàng
không theo quy định của pháp luật…
Đại diện CVHK tại sân bay Long Thành có trưởng, phó
đại diện và các chức danh khác do giám đốc cảng vụ bổ
nhiệm, miễn nhiệm theo quy định và phân cấp quản lý cán
bộ của Cục Hàng không Việt Nam.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook