044-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư3-3-2021
Metro số 5, giai đoạn 2 đổi
hình thức đầu tư
Về hình thức đầu tư của metro số 5, giai đoạn 2, trước đây Cơ
quan Hợp tác quốc tế HànQuốc (KOICA) đã tài trợmột dự án hỗ
trợ kỹ thuật cho nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý
do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể
thực hiện được.
Gần đây, nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc, bao gồm Ngân
hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim Bank) và một số tập
đoàn xây dựng đã có thư chính thức gửi UBND TP và MAUR.
Theo đó, các nhà đầu tư đề nghị cho phép nghiên cứu đầu tư
dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự kiến cuối năm 2021, sau khi sản phẩm nghiên cứu hoàn
thành, MAUR sẽ sử dụng để tham khảo và chuyển hóa thành
hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình các cấp có thẩm
quyền theo Luật Đầu tư PPP.
TP.HCM: Tiếnhành thủ tục thực hiện
metro số3 và 5
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, metro số 3A vàmetro số 5 (giai đoạn 1) có vai trò rất quan trọng
trong hệ thống tám tuyếnmetro của TP.
ĐÀOTRANG
B
an quản lý đường sắt đô
thịTP.HCM(MAUR) cho
biết sau tuyến metro số 1
và số 2, đơn vị tiếp tục chuẩn
bị thực hiện tuyến metro 3A
(Bến Thành - Tân Kiên) và
metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư
Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Hai tuyến cần
triển khai đầu tư
TheoMAUR, tuyếnmetro số
5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền
- cầu Sài Gòn) đang được trình
Hội đồngThẩmđịnhNhà nước
xemxét trướckhi trìnhQuốchội
thông qua chủ trương đầu tư.
MAURđánhgiátuyếnmetrosố
5 có vai trò rất quan trọng trong
hệ thống tám tuyến metro của
TP. Bởi tuyến này là một phần
của tuyến bán vành khuyên,
chạy dọc theo hành lang các
đường Hoàng Văn Thụ, Phan
Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện
Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến
metro của TP trong tương lai.
Riêng giai đoạn 2 của metro
số 5 (Bến xe Cần Giuộc - ngã
tưBảyHiền) đang được nghiên
cứu đầu tư theo hình thức đối
tác công tư (PPP).
Tuyến metro số 3A (Bến
Thành - Tân Kiên) đang được
Bộ KH&ĐT chủ trì xem xét
trước khi trìnhThủ tướngChính
phủ chấp thuận đề xuất dự án.
TP.HCM: Đặt nhiều mục tiêu về phòng,
chống sạt lở bờ sông
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định kế hoạch
tổng thể phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn
TP.HCM đến năm 2030.
Theo đó, TP đã đặt mục tiêu điều tra, đánh giá, cập nhật
cơ sở dữ liệu về sạt lở bờ sông, bờ biển. Phấn đấu đến năm
2030 hoàn thành bản đồ về hiện trạng sạt lở, công trình
phòng, chống sạt lở trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, nâng cao
năng lực dự báo, cảnh báo, giám sát sạt lở và quản lý bờ
sông, lòng sông, bờ biển; giảm thiểu tác động làm gia tăng
nguy cơ sạt lở. Phấn đấu đến năm 2023 các khu dân cư ven
sông, ven biển ở vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở đều được
cảnh báo kịp thời và được hướng dẫn kỹ năng ứng phó khi
xảy ra sạt lở…
Để thực hiện mục tiêu trên, TP sẽ rà soát, hoàn thiện
chính sách, pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống
sạt lở bờ sông, bờ biển; xây dựng quy chế tổ chức, quản lý
và khai thác, vận hành công trình kè chống sạt lở.
Tổ chức điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết kế
quy hoạch như điều tra cơ bản về sạt lở, dân cư và công
trình hạ tầng ven sông, ven biển.
Mặt khác, TP sẽ triển khai thực hiện các giải pháp cấp
bách trước mắt, giải pháp căn cơ lâu dài, các công trình, phi
công trình để phòng, chống sạt lở. Cụ thể, về giải pháp cấp
bách tổ chức cắm biển cảnh báo tại những khu vực bị sạt lở
và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.
Mức lương của chuyên gia đào tạo lái tàumetro số 1 rất cao. Ảnh TN
TP cũng đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt
động khai thác cát, sỏi lòng sông, khu vực ven biển; khắc
phục tình trạng mất cân bằng bùn cát để hạn chế nguy cơ
sạt lở…
LINH PHƯƠNG
Bất ngờ với lương của chuyên gia đào tạo
lái tàu metro
Trong tờ trình mới đây của Ban quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM (MAUR) trình UBND TP đã “tiết lộ” mức lương
khủng cho chuyên gia đào tạo lái tàu đến từ Nhật Bản.
Cụ thể, tại văn bản MAUR trình UBND TP.HCM về việc
chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (dịch vụ
tư vấn chung) thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) cho biết từ năm 2008 NJPT đã trúng thầu hợp đồng tư
vấn chung cho tuyến metro số 1.
Theo hợp đồng ban đầu, NJPT chỉ thực hiện hợp đồng
trong vòng 123 tháng nên khi hợp đồng hết hạn, hai bên
phải ký phụ lục hợp đồng.
Cũng từ năm 2017 đến nay, hai bên vẫn chưa thể ký kết
phụ lục hợp đồng số 19, từ đó đã ảnh hưởng rất lớn đến quá
trình thực hiện nhiệm vụ của NJPT. Bao gồm việc 58 học
viên lái tàu phải tạm ngưng đào tạo.
Trước tình hình trên, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM
chấp thuận thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh kế
hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn chung. Bên cạnh
đó cũng thống nhất với kết quả đàm phán của tổ công tác
về chi phí phụ cấp sinh hoạt hằng ngày, chi phí phụ cấp chỗ
ở cho chuyên gia nước ngoài và mức lương cho chuyên
gia đào tạo lái tàu của tư vấn chung thuộc liên danh tư vấn
NJPT.
Theo đó, mức lương cho chuyên gia trưởng là 2.500.000
yen/tháng (khoảng 538 triệu đồng), lương của chuyên gia
đào tạo lái tàu là 2.350.000 yen/tháng (khoảng 506 triệu
đồng).
Chuyên gia đào tạo trong nước sẽ được thực hiện theo
hình thức hợp đồng trọn gói. Ngoài ra, chi phí thi sát hạch
của 58 lái tàu là tạm tính và sẽ được lập dự án chi tiết.
MAUR cho biết đơn vị đã trình các nội dung cơ bản của
dự thảo phụ lục hợp đồng số 19. Theo đó, thời gian thực
hiện từ tháng 4-2017 đến tháng 12-2021. Thời điểm kết
thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026. Giá
trị chi phí dự kiến cho phụ lục hợp đồng khoảng 1.712 tỉ
đồng, bao gồm 10% dự phòng phí và thuế VAT theo quy
định.
THÁI NGUYÊN
Sơ đồ tuyếnmetro số 3A. Đồ họa: VÕNGUYÊN
“Phải có ít nhất ba
tuyếnmetro thì hệ
thống giao thông công
cộngmới khai thác
hiệu quả, làm tăng
sự kết nối các vùng
và thu hút người dân
thamgia hơn.”
TS
Vũ Anh Tuấn
Tuyến metro số 3A sẽ nối trực
tiếp với tuyến metro số 1, tạo
thànhmột hành langvậnchuyển
hành khách công cộng, xuyên
tâm, nối kết khu vực đông bắc
và tây nam TP.
MAUR nhận định tuyến
metro 3A là một trong những
tuyến huyết mạch trong mạng
lướimetroTPnói chung. Tuyến
này có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng trong việc hình thành và
xây dựng hệ thống vận tải hành
khách công cộng.
Đối với các tuyến còn lại,
MAURvẫnđang tiếp tụcnghiên
cứu và kêu gọi đầu tư bằng các
hình thức khác nhau để từng
bước dần hoàn thiệnmạng lưới
đường sắt đô thị của TP.
Metro là bài toán
giải quyết ùn tắc
giao thông
TSNguyễnQuốcHiển,Giám
đốc Ban chuẩn bị đầu tư (thuộc
MAUR), cho biết tuyến metro
số 5, giai đoạn 1 được UBND
TPtrình raHội đồngThẩmđịnh
Nhà nước từ tháng 9-2020.
Hiện nay Bộ KH&ĐT đang
làmcác thủ tục để kiện toàn hội
đồng thẩmđịnh, phê duyệt kinh
phí và lựa chọn tư vấn thẩm tra.
Dự kiến hội đồng thẩmđịnh sẽ
trình Chính phủ và Quốc hội
thông qua chủ trương đầu tư
dự án này vào kỳ họp thứ hai
của Quốc hội khóa 15.
Sau khi Quốc hội thông qua
sẽ đến bước lập dự án đầu tư
và các bước thiết kế. Nếu mọi
việc thuận lợi thì dự án này sẽ
được khởi công vào năm 2025
và đưa vào khai thác năm2030.
Đối với tuyến metro số 3A,
hiệnUBNDTPđã có công văn
kiến nghị BộKH&ĐTxemxét,
lựa chọn đề xuất dự án để trình
cho Thủ tướng phê duyệt.
Dự kiến trong năm 2021,
sau khi Thủ tướng phê duyệt
bước đề xuất dự án, MAUR sẽ
triển khai các bước lập báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi. Sau đó
sẽ báo cáo nghiên cứu khả thi
trình các cấp thẩm quyền phê
duyệt. Theo tiến độ cập nhật
hiện nay, đoạn đầu của dự án sẽ
được khởi công vào năm 2026
và đưa vào vận hành năm2031.
TS Hiển nhấn mạnh: “Hệ
thốngmetro vừa là tiền đề, vừa
là động lực cho sự phát triển
kinh tế - xã hội của TP. Tất cả
TPgiàu có và thịnh vượng trên
thế giới người dân chủ yếu đều
đi lại bằnggiao thôngcôngcộng,
trong đó mạng lưới metro là
những dòng chủ lưu kết hợp với
các chi lưu là hệ thống xe buýt.
Có thể nói phát triển giao thông
côngcộng làgiải phápbềnvững
duy nhất, không những nhằm
giảmùn tắc trong đô thị mà còn
giải quyết bài toán ô nhiễmmôi
trường và nâng cao an toàn giao
thông cho TP”.
TSVũAnh Tuấn, Giám đốc
Trung tâm nghiên cứu GTVT,
thuộc Trường ĐH Việt Đức,
cho rằng metro là phương
tiện vận tải hành khách có
khối lượng chuyên chở lớn.
Đây là loại phương tiện góp
phần giải quyết tình trạng ùn
tắc giao thông, hạn chế xe cá
nhân và giảm thiểu ô nhiễm
môi trường.
“Do đó, việc sớm đầu tư các
tuyến metro còn lại là cấp thiết
để sớmđồngbộhệ thốngmetro.
Phải có ít nhất ba tuyến metro
thì hệ thống giao thông công
cộng mới khai thác hiệu quả,
làm tăng sự kết nối các vùng
và thu hút người dân tham gia
hơn” - TS Tuấn nhận định.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook