071-2021 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy3-4-2021
Tiêu điểm
Ô tô điện lên ngôi
Theo thống kê mới công bố của
hãng nghiên cứu thị trường Canalys,
năm 2020, doanh số ô tô điện toàn
cầu tăng trưởng bất ngờ tới 39%,
trái ngược hoàn toàn với sự ảm đạm
của thị trường ô tô truyền thống, sụt
giảm 14% vì COVID-19. Dự báo xe
điện sẽ chiếm 48% thị trường ô tô
vào năm 2030.
Vào cuộc cạnh tranh
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc
Công ty Hiền Toyota, nhìn nhận xe
điện bị cạnh tranh với xe động cơ
xăng về tính tiện lợi. Đầu tiên, xe
xăng chỉ mất vài phút cho quá trình
nạp nhiên liệu, trong khi xe điện là
hàng giờ đồng hồ. Ngoài ra, các trạm
xăng đều có ở khắp nơi trong khi
trạm điện vẫn còn hạn chế.
“Nhìn chung ô tô điện có tầmhoạt
động ngắn hơn xe truyền thống.
Những người sở hữu ô tô điện sẽ
đắn đo với hành trình dài, mà nếu
tính toán không cẩn thận có thể sẽ
mắc kẹt giữa đường với tình trạng
nhiên liệu bằng 0. Tất nhiên vẫn
có mẫu xe điện sạc nhanh cùng với
lượng pin lớn đủ quãng đường dài
nhưng đồng nghĩa giá cả sẽ đắt đỏ
hơn. Chưa kể mẫu mã xe điện hiện
nay cũng không đa dạng như xe
xăng” - bà Hiền phân tích.
Không chỉ bị cạnh tranh bởi xe
động cơ xăng, hãng xeViệt còn phải
cạnh tranh với các ông lớn trên thế
giới như Ford, Mercedes, Toyota,
Honda. Đáng chú ý, mới đây Thái
Lan đặt mục tiêu trở thành trung
tâm sản xuất ô tô điện cho toàn cầu.
Thực tế các hãng xe hàng đầu thế
giới đã chọn Thái Lan làm nơi sản
xuất bán đi khắp toàn cầu và Việt
Nam cũng là một trong những thị
trường nhập khẩu xe lớn từThái Lan.
Nhìn về động thái của các nước và
các hãng xe khổng lồ trên thế giới
dễ nhận thấy hãng xe điện non trẻ
Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều sức
ép cạnh tranh. Tuy vậy, ông Nguyễn
Lê Huy cho rằng Việt Nam có thị
trường rộng lớn khoảng 100 triệu
dân với dân số trẻ và yêu thích công
nghệ, một nền kinh tế năng động
bậc nhất châu Á hiện tại. Do vậy xe
điện chắc chắn sẽ có “đất” sống, là
xu hướng khó cưỡng lại.
Đồng quan điểm, một số chuyên
gia cho rằng dù xe điện vẫn còn
nhiều điểm hạn chế nhưng không
phải không có thế mạnh. Đó là chi
phí vận hành thấp, không yêu cầu
bảo trì, bảo dưỡng phức tạp, chạy
thích hơn xe xăng do ít bộ phận
truyền động nên không bị rung lắc,
ồn ào và khả năng tăng tốc nhanh.
Vì vậy, nếu hãng xe Việt phát triển
một hệ sinh thái tốt kết nối chặt
PHƯƠNGMINH
H
ãng xe VinFast của Việt Nam
đã khởi đầu một cách mạnh
mẽ khi ra mắt chiếc ô tô điện
đầu tiên và nhanh chóng thu hút
sự quan tâm của khách hàng.
Khuấy động thị trường
Sau khi hãng xe VinFast của tỉ
phú Phạm Nhật Vượng công bố
sẽ bán chiếc ô tô điện “Made in
Vietnam” đầu tiên ra thị trường,
anh Tuấn Anh (nhân viên môi
giới nhà đất ở quận 3, TP.HCM)
đã đăng ký đặt cọc trên website
của hãng. Anh Tuấn Anh là một
trong số hàng ngàn người đã
quyết định đặt cọc mua ô tô
điện với mã định danh VF e34,
dù đến tháng 11 mới chính thức
mở bán và giao hàng.
“So với các xe chạy động cơ
xăng thì chiếc ô tô điện này có giá
bán khá hấp dẫn (690 triệu đồng,
nếu đặt cọc trước ngày 30-6 được
giảm 100 triệu đồng). Đặc biệt xe
được trang bị nhiều công nghệ hiện
đại” - anh Tuấn Anh nói về quyết
định xuống tiền mua xe.
Sau động thái ramắt mẫu ô tô điện
đầu tiên mang tên VF e34, VinFast
cũng vừa công bố thêm những hình
ảnh đầu tiên về mẫu xe điện thứ hai
với định danh VF e35.
Ông Nguyễn Lê Huy, Chủ nhiệm
ngành kỹ sư robot và cơ điện tử
ĐH RMIT Việt Nam, đánh giá đây
thực sự là một bước tiến lớn đối với
ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
nói riêng và nền khoa học kỹ thuật
công nghệ Việt Nam nói chung.
“VinFast thực sự có cơ hội rất lớn
để tham gia vào nhóm các công ty
hàng đầu cung ứng ô tô điện, cũng
như các sản phẩm liên quan trong
hệ sinh thái ô tô điện đến người tiêu
dùng” - ông Huy bình luận.
Ô tô điện của VinFast
(ảnh trái)
và ô tô điện của Thái Lan. Ảnh: TL
Bước khởi đầu ấn tượng
của ô tô điện ở Việt Nam
Việt Nam có thể áp dụng nhiều chính sách để khuyến khích phát triển ô tô điện như giảm, miễn phí
cầu đường.
chẽ với sản phẩm ô tô điện như
hậu mãi, bảo hành và bảo trì, trạm
sạc, dịch vụ bảo hiểm… sẽ thu hút
được khách hàng.•
Nhiều quốc gia đã ban
hành hàng loạt chính
sách hỗ trợ đặc biệt nhằm
khích lệ các hãng xe phát
triển mạnh mẽ xe điện.
Nhiều quốc gia đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ
trợ đặc biệt nhằmkhích lệ các hãng xe phát triểnmạnh
mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.
Đơn cử Thái Lan đã ban hành các biện pháp khuyến
khích mới để thúc đẩy sản xuất xe điện và chuỗi cung
ứng như miễn thuế ba năm cho các nhà sản xuất xe
plug-in hybrid; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tám
năm cho các nhà sản xuất xe điện chạy pin.
TrungQuốcđãđầu tư ít nhất 60 tỉ đôlađểhỗ trợngành
công nghiệp ô tô điện. Nước này cũng đang thúc đẩy
một kế hoạch đầy tham vọng để chuyển đổi sang ô tô
chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid vào năm 2035.
Đặc biệt, người mua xe điện ở châu Âu, Mỹ được nhà
nước ủng hộ, hỗ trợ giá 5.000-12.000 euro/chiếc nhằm
mục đích bảo vệ môi trường…
Chuyên gia ô tô NguyễnMinh Đồng, người có nhiều
năm làm kỹ sư ô tô tại Đức, cho rằng Việt Nam có thể
áp dụng các chính sách để khuyến khích thị trường ô
tô điện, ví dụ như giảm, miễn phí cầu đường hoặc hỗ
trợ thuế, phí. Bởi việc sử dụng xe điện sẽ có lợi chomôi
trường, giúp chất lượng không khí tốt hơn, đặc biệt ở
những TP lớn.
Nhiều nước hỗ trợ phát triển xe điện
Công bố thành lập khu kinh tế cửa khẩu
đầu tiên ở Kiên Giang
Ngày 2-4, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố
quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập
khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên. Khu kinh tế này có diện
tích 1.600 ha, gồm năm phường là Pháo Đài, Đông Hồ,
Tô Châu, Bình San và Mỹ Đức.
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện dự án
đầu tư tại đây sẽ được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất,
tiền sử dụng đất; ưu đãi về thuế suất, thuế thu nhập
doanh nghiệp; miễn thuế nhập khẩu, ưu đãi về tín
dụng đầu tư…
UBND tỉnh Kiên Giang cho hay tính đến nay khu
kinh tế cửa khẩu Hà Tiên đã thu hút được 35 dự án
đầu tư, tổng vốn đăng ký gần 4.400 tỉ đồng. Cạnh đó,
có hơn 3.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh và hơn 80
doanh nghiệp đăng ký tham gia xuất nhập khẩu qua
cửa khẩu.
CHÂU ANH
Bác thông tin Trung Quốc cấm nhập
khẩu ớt Việt Nam
Bộ Công Thương cho biết mới đây đã nhận được hình
ảnh văn bản của hải quan Thâm Quyến thông báo về việc
cấm nhập khẩu ớt của Việt Nam từ ngày 1-4-2021, theo
chỉ đạo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Sau đó bộ đã
chỉ đạo xác minh văn bản trên.
Cụ thể, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung
Quốc đã khẩn trương làm việc, xác minh thông tin với
Tổng cục Hải quan Trung Quốc (Cục An toàn thực phẩm
xuất nhập khẩu). Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu
Trung Quốc khẳng định hình ảnh văn bản trên là giả mạo,
không phải do phía hải quan Trung Quốc ban hành.
Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu ớt đi thị trường Trung
Quốc từ tháng 5-2020 đến nay cũng đang gặp vướng mắc
về kiểm nghiệm, kiểm dịch. Hiện nay, Bộ NN&PTNT
đang chủ trì làm việc với phía Trung Quốc để thống nhất
phương án tháo gỡ các vướng mắc.
MINH LONG
Đến Vũng Tàu dịp lễ 30-4, thưởng thức
món ngon phố biển
Ngày 2-4, UBND TP Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội
Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty cổ phần Ngôi sao
biển Sài Gòn tổ chức công bố sự kiện “Tuần lễ món ngon
phố biển Vũng Tàu 2021 - Vung Tau Taste Week 2021”.
Theo ban tổ chức, sự kiện “Tuần lễ món ngon phố biển
Vũng Tàu” có nhiều hoạt động như: Hội thi nghệ thuật
chế biến món ăn với chủ đề quà tặng của biển, hội thi
nghệ thuật pha chế cocktail, cắt tỉa củ quả… Bên cạnh đó
là các hoạt động biểu diễn âm nhạc, ảo thuật.
Sự kiện diễn ra từ ngày 24-4 đến 2-5 tại khu vực phía
biển, Công viên Bãi Trước, đường Quang Trung.
Dự kiến sẽ có 108 gian hàng, trong đó có hơn 80 gian
hàng trưng bày và phục vụ khách tham quan thưởng
thức các món ăn ngon, đặc sản của TP Vũng Tàu, các
vùng miền trên cả nước và món ngon tiêu biểu của
nước ngoài…
T.KHÁNH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook