9
Tiêu điểm
Ghi nhận của PV ngày 2-4, tại địa chỉ
391-397 Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xe
Miền Đông cũ vẫn còn khá nhiều xe
khách dừng, đỗ bên trong và có nhiều
hành khách, người chởhàngdi chuyển
ra vào. Tại đây vẫn có hàng chục nhân
viên đang đứng gác, vệ sinh, xịt nước,
chống bụi. Phía trước vẫn để biển chú
ý khi di chuyểnbởi khu vực này thường
xuyên có xe ra vào.
Theo người dân, trước đây ngày nào
cũng có xe khách ra vào đón trả khách
nườm nượp nên khu vực này thường
xuyên bị ùn tắc. Đặc biệt là cao điểm
sáng và cao điểm chiều.
Liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc tại địa chỉ 391-
397 Đinh Bộ Lĩnh, UBND quận Bình Thạnh cũng vừa có
văn bản cung cấp thông tin về vấn đề này. Theo UBND
quận Bình Thạnh, thẩm quyền tuần tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm trong lĩnh vực vận tải bến cóc, xe dù tại đây thuộc
địa bàn tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT Hàng Xanh, vì
vậy lực lượng CSGT quận không thể tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm trên tuyến đường này. Công an quận chỉ
có thể phối hợp thực hiện chức năng xử lý vi phạm khi
có kế hoạch phối hợp của Công an TP, hoặc có kế hoạch
phối hợp liên ngành với TTGT.
Ngoài ra, theo các quy định về xử phạt vi phạm trong
hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô thì chỉ có cơ sở
xử phạt người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện
hoặc đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm mà không thể
xử phạt đơn vị kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường
bộ (cho thuê xe, bãi giữ xe).
Mặt khác, trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải
hoạt động với hình thức vận tải hành khách theo hợp
đồng, nếu đơn vị đó ký kết hợp đồng thỏa thuận điểm
đón trả khách tại 391-397 Đinh Bộ Lĩnh thì chỉ có thể xử
phạt khi có căn cứ xác định việc đón trả khách đó thường
xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày. Tuy nhiên, đơn vị kinh
doanh đã đối phó bằng cách tổ chức đón trả khách tại
bãi xe 391-397 Đinh Bộ Lĩnh không thường xuyên nên
việc xác định hành vi để xử lý theo quy định là rất khó.
TTGT phối hợp với các đơn vị liên
quan ra quân xử lý các điểm bến cóc,
xe dù, baogồmđịa điểm391-397Đinh
Bộ Lĩnh. Theo đó, Sở GTVT TP đã
tiến hành lập chốt ở ngay vị trí này từ
ngày 23-3. Đến nay lực lượng chức
năng đã xử lý được 11 xe vi phạm.
Cần có cơ sở pháp lý
Ông Hưng cho biết hiện nay quy
định về việc thành lập doanh nghiệp
để kinh doanh bến bãi và điều kiện
thành lập bến bãi có sự khác nhau.
Ví dụ, muốn mở một công ty kinh
doanh về bến bãi, vận tải thì xin phép
Sở KH&ĐT và nếu đủ điều kiện thì
được phép thành lập doanh nghiệp có
chức năng về bến bãi. Tuy nhiên, việc
kinhdoanhbãi đậuxekhôngnằmtrong
danhmục kinh doanh có điều kiện. Do
bước hậu kiểm không có nên nhiều
doanh nghiệp đã dùng trụ sở công ty,
doanh nghiệp làm bãi đậu xe.
Trái lại, khi kinh doanh một ngành
nghề khác để được cấp giấy phép thì
đơn vị đó cần có ý kiến của các sở
chuyên ngành khác. Chẳng hạn như
xin ý kiến của Sở GTVT về việc có
đảm bảo giao thông hay không…,
trường hợp giao thông khu vực không
đảm bảo thì chưa chắc được mở.
ÔngHưngchobiết SởGTVTkhông
cấp phép về bến xe và trên địa bàn
TP.HCM vẫn còn nhiều điểm khác
đang tồn tại. Tuy nhiên, trong tháng
4, Sở GTVT sẽ làm việc với một số
sở, ngành để khắc phục lỗ hổng trong
quá trình cấp phép. Theo đó, sở sẽ có
cơ sở kiến nghị tới cấp thẩm quyền,
sở, ban, ngành, Chính phủ để đưa loại
hình kinh doanh này vào loại hình
kinh doanh có điều kiện để quản lý.
Đây có thể là bước phát sinh thêm thủ
tục nhưng nếu không làm đầy đủ sẽ
phát sinh nhiều bến cóc.
Trả lời câu hỏi của PV về việc Sở
GTVT đã có nhiều văn bản ban hành
theo chỉ đạo của UBND TP về việc
ĐÀOTRANG
N
gày 2-4, Sở GTVT TP.HCM
đã tổ chức cuộc họp để thông
tin về việc chấn chỉnh, xử
lý tình trạng bến cóc trên địa bàn
TP.HCM. Đặc biệt là bến cóc tại địa
chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh, quận
Bình Thạnh. Đây là bến cóc ngang
nhiên hoạt động hơn 10 năm nay
gây bức xúc cho người dân.
Lập chốt trước bến cóc
ÔngVõKhánhHưng, PhóGiámđốc
SởGTVTTP, chobiếtmuốngiải quyết
căn cơ tình trạng xe dù, bến cóc tại địa
chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh cần có cơ
sở pháp lý để giải quyết từ bên trong.
Hiện CSGT và thanh tra giao thông
(TTGT) mới chỉ xử lý ở bước ngọn.
Hiện nay, TTGT không được vào
trong khuôn viên của đơn vị này để
kiểm tra hành chính và tước giấy phép
kinh doanh. Trường hợp các phương
tiện đón khách bên ngoài thì lực lượng
TTGTvà CSGT sẽ tiến hành kiểm tra
và xử lý căn cứ vào Nghị định 10 và
Thông tư 12 để kiểm tra hoạt động
của xe đó. Quá trình kiểm tra nếu xe
vi phạm, không có hợp đồng, thiếu
các điều kiện đảm bảo hoạt động thì
lực lượngTTGT sẽ tiến hành xử phạt.
“Tuy nhiên, việc phối hợp bao
nhiêu năm nay như bắt cóc bỏ dĩa,
lâu lâu ra chiến dịch dẹp thì sẽ thông
thoáng. Sau đó, khi lực lượng lơi đi thì
mọi việc sẽ quay trở lại bình thường.
Thậm chí họ còn canh ngược lại các
lực lượng chức năng để hoạt động.
Trong khi đó lực lượng thì không
nhiều, cộng với nhiều nội dung để
triển khai nên dẫn đến kéo dài nhiều
năm nay” - ông Hưng chia sẻ.
Thời gian qua SởGTVTđã chỉ đạo
Ngày 2-4, tại địa chỉ 391-397Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xeMiềnĐông cũ vẫn còn
khá nhiều xe khách dừng, đỗ bên trong và có nhiều hành khách. Ảnh: ĐÀOTRANG
Lập chốt xử lý xe dù, bến cóc
trước số 391-397 Đinh Bộ Lĩnh
Bến cóc 391-397 Đinh Bộ Lĩnh tồn tại 10 nămnay song cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn loay
hoay tìm cách xử lý.
người đứng đầu quận, huyện phải
chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình
trạng bến cóc, xe dù, đến nay đã có
ai bị xử lý kỷ luật? Ông Hưng cho
biết Sở GTVT đã có văn bản nhắc
nhở các địa phương về việc xảy ra
tình trạng xe dù, bến cóc. Đồng thời,
sở cũng đã báo cáo với UBND TP
để nắm được thông tin.•
Thêm4gối cao sumetro số 1bị xê dịchkhỏi vị trí
Thu hồi tiền đã thanh toán hạngmục gối cao su và lao lắp dầmmetro số 1.
Sở GTVT đã chỉ đạo
TTGT phối hợp với các
đơn vị liên quan ra quân
xử lý các điểm bến cóc,
xe dù, bao gồm địa điểm
391-397 Đinh Bộ Lĩnh.
Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR)
cùng nhà thầu phối hợp kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối
cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 (Bến Thành -
Suối Tiên) xê dịch khỏi vị trí.
Bên cạnh hai gối cao su đã bị xê dịch từ cuối năm 2020, đến
nay đoàn kiểm tra đã phát hiện thêm bốn gối cao su khác bị
lệch khỏi vị trí. Như vậy, tính đến nay, toàn tuyến metro số 1
đã có sáu gối cao su bị xê dịch. Trong đó, bốn gối mới được
phát hiện có hai gối cao su bản thép, sử dụng cho dầm cầu cạn
tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn dầm cầu cạn VD9 và hai gối tại
trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11. Các gối dịch chuyển
khỏi đá kê gối khoảng 7 mm và 11 mm không rõ nguyên nhân.
Gói thầu CP2 có khoảng 1.184 gối cao su, nhà sản xuất
gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Megaba của Hàn Quốc
và Kawakin của Nhật Bản. Công ty TNHH Tân Cơ là đơn
vị cung cấp gối cầu (Việt Nam). Hiện nay gói thầu CP2 đạt
gần 92% khối lượng và đã lắp đặt xong 11 mái nhà ga, cơ
bản hoàn thiện hạ tầng thiết bị chuẩn bị cho công tác chạy
tàu. Hệ thống điện cũng đã thi công xong.
Hiện công trình đang được thi công theo hợp đồng và chưa
bàn giao cho chủ đầu tư. Theo đó, tổng thầu EPC là Sumitomo
- Cienco 6 sẽ chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình.
Đồng thời, chủ đầu tư và liên danh tư vấn NJPT đã nhiều
lần cảnh báo tổng thầu EPC về việc chậm trễ trong tiến trình
phối hợp điều tra nguyên nhân, làm ảnh hưởng dây chuyền
đến tiến độ cả dự án. Trong đó, hai gối cầu bị xê dịch đến nay
vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân xảy ra sự cố trên.
• Liên quan đến vấn đề này, MAUR cũng vừa có quyết định
thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho liên danh Sumitomo
- Cienco 6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm.
Theo MAUR, căn cứ nội dung làm việc giữa MAUR và
liên danh NJPT, liên danh Sumitomo - Cienco 6. Đồng thời,
căn cứ vào quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao
su, MAUR nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu
vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt. Cụ thể như
JIS K6385... đối với vật liệu hoặc JIS - K 6253, JIS - K -
6251, JIS - K - 8251... đối với tiêu chuẩn phương pháp thí
nghiệm dù chưa được phê duyệt nhưng liên danh Sumitomo
- Cienco 5 vẫn triển khai thi công và được liên danh NJPT
tiến hành nghiệm thu và xác nhận thanh toán.
Theo MAUR, sau khi rà soát các quy định pháp lý,
MAUR nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh
toán cho liên danh Sumitomo - Cienco 6. Từ đó, MAUR
xem như nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối
cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán.
Ngoài ra, các công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực
hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm
thu chất lượng theo quy định tại hợp đồng và pháp luật.
Trong bối cảnh liên danh Sumitomo - Cienco 6 chưa hoàn
thành công tác thi công gối cao su nên MAUR đánh giá nhà
thầu cũng chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm.
Do đó, MAUR thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ
số tiền đã thanh toán cho liên danh Sumitomo - Cienco 6
đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm. Bên cạnh đó,
MAUR đề nghị liên danh NJPT trong vòng 10 ngày rà soát
các hồ sơ thanh toán giữa kỳ trước đây. Bao gồm các mốc
thanh toán liên quan đến hạng mục gối cao su và công tác
lao lắp dầm mà liên danh Sumitomo - Cienco 6 vẫn chưa
hoàn thành để tiến hành việc thu hồi số tiền đã thanh toán
cho nhà thầu…
THÁI NGUYÊN
Khó xác định hành vi để xử lý