083-2021 - page 9

9
Nghiên cứu xây dựng hầm chui
với một số nút giao đường vành đai 3
Liên quan đến dự án đường vành đai 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai Võ Tấn Đức vừa chủ trì buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
(Bộ GTVT), các sở, ngành và UBND huyện Nhơn Trạch để nghe báo cáo về
tiến độ thực hiện dự án này.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức cho biết dự án đường vành
đai 3 có tính cấp thiết, cần sớm được thi công. Để đảm bảo kết nối giao
thông khi thực hiện dự án, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa vào
quy hoạch các đường gom để thực hiện cắmmốc. Đối với một số nút giao
với các tuyến đường trên địa bàn, cần nghiên cứu xây dựng một số hầm
chui để tránh trường hợp gây ùn tắc giao thông có thể xảy ra. Riêng với
công tác GPMB, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến
về khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện.
VŨ HỘI
được duyệt cách đây hơn tám năm
(tháng 4-2013), với chiều dài khoảng
198 km đi qua địa bàn các tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng
Nai, TP.HCM và Long An nhưng
đến nay vẫn chưa triển khai. Vì
vậy, ngành giao thông TP kiến nghị
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ
trì nghiên cứu toàn diện các nội
dung về đường vành đai 4. Trong
đó, nghiên cứu tổng thể phương án,
quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, hình
thức đầu tư, kết nối với các tuyến
giao thông chính trong vùng. Đồng
thời nghiên cứu, xem xét để có cơ
chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách
trung ương giai đoạn 2021-2025 cho
tuyến đường này.
Metro số 1 và hai ga
đường sắt quan trọng
Ngoài ba dự án đường bộ, ba dự
án đường sắt được nêu trong danh
sách gồm tuyến metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên), ga Bình Triệu
và ga Thủ Thiêm.
Về tuyếnmetro số1, theoSởGTVT,
hiện phát sinh vướng mắc trong việc
xác định giá trị vốn vay ODA cấp
phát từ ngân sách trung ương theo
giá trị tiền yen hay tiền đồng? Cụ
thể, tỉ giá quy đổi giữa loại đồng và
yen cần chính xác để xác định giá
trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân
sách trung ương.
“Theo đó, trên cơ sở tham mưu
của Ban quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM và Sở KH&ĐT, UBND
TP đã có công văn ngày 19-3-2021
kiến nghị Phó Thủ tướng PhạmBình
Minh xem xét, chấp thuận chủ trì
một buổi làm việc với sự tham dự
của lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh
đạo Bộ KH&ĐT tháo gỡ vướng mắc,
giải quyết dứt điểm sự việc” - Sở
GTVT nêu.
Với ga đường sắt Bình Triệu (quận
Thủ Đức cũ) được duyệt cách đây
tám năm, rộng 41 ha nhưng đến
nay cũng vẫn giậm chân tại chỗ.
Tại cuộc họp ngày 26-3-2021 giữa
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa
Bình và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê
Anh Tuấn đã cơ bản thống nhất
xem xét triển khai thực hiện công
tác bồi thường, tái định cư trong
HUYVŨ
Sở GTVT nhận được văn bản
của UBND TP.HCM về việc
báo cáo những khó khăn, vướng
mắc và đề xuất kiến nghị trung ương.
Sau khi rà soát, sở có báo cáo cụ
thể về các khó khăn, vướng mắc
của các dự án” - ông Trần Quang
Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho
biết trong văn bản.
Theo đó, Sở GTVT TP đã có văn
bản gửi Sở KH&ĐT TP báo cáo
những vấn đề cần tháo gỡ cho sáu
“đại dự án” của TP, bao gồm dự án
đường vành đai 3, vành đai 4, cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài, tuyến metro số
1, ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm.
Ba dự án đường bộ
“mắc kẹt”
Dự án đường vành đai 3 được duyệt
cách đây gần 10 năm (tháng 9-2011)
nhưng đến nay vẫn chưa đi tới đâu.
Con đường có tổng chiều dài khoảng
98,54 km đi qua địa phận TP.HCM
(quận 9 cũ, các huyện Củ Chi, Hóc
Môn và Bình Chánh) và đi qua các
tỉnh Đồng Nai, Long An.
Với các khó khăn đã nhiều lần
nêu, Sở GTVT kiến nghị cụ thể
với dự án thành phần 1A (tỉnh lộ
25B - Dầu Giây) cần xem xét bố trí
nguồn vốn trung ương đối với chi
phí giải phóng mặt bằng (GPMB)
tăng lên của dự án thành phần này.
Còn dự án thành phần 1B (cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
tới xa lộ Hà Nội), sở kiến nghị Bộ
GTVT sớm tuyển chọn nhà đầu
tư, triển khai khởi công trong quý
III-2021. Riêng các đoạn còn lại,
kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo triển
khai hoàn thành trong giai đoạn
2021-2025.
Đối với dự án đường cao tốc Bến
Lức - Long Thành, sở kiến nghị chỉ
đạo Tổng công ty Đường cao tốcViệt
Nam ưu tiên bố trí đủ vốn để thực
hiện công tác bồi thường GPMB và
khẩn trương thi công hoàn thành các
đoạn đã có đủ mặt bằng.
Riêng dự án đường vành đai 4
có số vốn lên đến 100.000 tỉ đồng,
Metro số 1 làmột trong những dự án quan trọng được ngành giao thông TP.HCMkiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướngmắc.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Ngànhgiao thôngTP.HCMkiếnnghị
gỡ vướng cho6đại dự án
Sáu “đại dự án” gồmba dự án đường bộ là vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và ba dự án
đường sắt là tuyếnmetro số 1, ga Bình Triệu và gaThủThiêm.
giai đoạn 2021-2025 để sớm xúc
tiến kế hoạch đầu tư triển khai xây
dựng ga theo quy hoạch. Vì vậy,
Sở GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ
đạo Bộ GTVT sớm triển khai thực
hiện theo nội dung đã thống nhất
tại cuộc họp trên.
Một ga quan trọng khác là ga Thủ
Thiêm (duyệt năm 2013) được xác
định là ga đầu mối, bao gồm tuyến
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam,
tuyến đường sắt TP.HCM - sân
bay Long Thành và các loại hình
phương tiện giao thông công cộng
khác (metro số 2, buýt nhanh BRT).
Hiện nay hầu hết các tuyến đường
kết nối với ga này đều đang “nằm
trên giấy”, đồng thời cơ quan chức
năng cũng chưa thể xác định các giải
pháp tổ chức không gian quy hoạch
kiến trúc, cảnh quan trên mặt đất và
không gian xây dựng ngầm… làm
cơ sở lập đồ án quy hoạch chi tiết
xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực nhà ga
Thủ Thiêm.
Tại cuộc họp ngày 26-3-2021
giữa Phó Chủ tịch UBND TP Lê
Hòa Bình và Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Anh Tuấn đã cơ bản thống nhất:
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo đơn vị thuộc
bộ chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi
tiết ga Thủ Thiêm để có cơ sở quản
lý quy hoạch, triển khai các dự án
đầu tư”. Vì vậy, sở cũng kiến nghị
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm
triển khai theo nội dung đã thống
nhất tại cuộc họp.•
21 nhà đầu tư “dòm ngó” 23 khu đất khủng ở Hóc Môn
Đối với dự án đường
cao tốc Bến Lức -
Long Thành, sở kiến
nghị chỉ đạo bố trí đủ vốn
để thực hiện công tác bồi
thường GPMB.
Thông tin từ UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) cho hay
vào tháng 9-2020, huyện này đã tổ chức hội nghị mời gọi
đầu tư vào 23 khu đất, tập trung tại thị trấn Hóc Môn và bảy
xã gồm Tân Xuân, Tân Sơn, Tân Thới Nhì, Đông Thạnh,
Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng và Nhị Bình. Tổng quy
mô của 23 khu đất này khoảng 2.600 ha.
Trong buổi làm việc của lãnh đạo TP với huyện Hóc Môn
mới đây, ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc
Môn, cho biết hiện đã có 21 nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu các
dự án. “Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu đề xuất đầu tư,
huyện Hóc Môn nhìn nhận đa phần quỹ đất trống đang được
quy hoạch với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc rất thấp. Đặc biệt là
quy mô dân số, dẫn đến bài toán đầu tư không hiệu quả, giảm
sức hút mời gọi đầu tư” - ông Thắng nói.
Ngoài ra, điều mà các nhà đầu tư “ngán” nhất là công tác
bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu thầu dự án.
Lãnh đạo huyện Hóc Môn kiến nghị TP xem xét điều chỉnh
định hướng quy hoạch các khu vực nông thôn của huyện
sang quy hoạch đô thị với phân bổ dân số hợp lý. Đây cũng
là cơ sở để triển khai lập và trình phê duyệt phủ kín quy
hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000. 
Theo UBND huyện Hóc Môn, 23 dự án trên gồm có
chín dự án đô thị, còn lại là thương mại, dịch vụ, khu công
nghiệp, khu dân cư nông thôn, khu du lịch sinh thái, nhà
vườn, nông nghiệp công nghệ cao, công viên cây xanh, thể
dục thể thao… 23 khu đất này hầu hết là đất nông nghiệp
nhưng không còn hoạt động sản xuất nông nghiệp quy mô
lớn. Các khu đất hiện nay chủ yếu là đất của người dân và
một phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.
Toàn huyện Hóc Môn có 36 đồ án quy hoạch 1/2.000 và
10 đồ án quy hoạch chung xây dựng xã nông thôn mới tỉ lệ
1/5.000. Huyện có 315 tuyến đường với tổng chiều dài 320
km, dự kiến sẽ xây dựng mới một số cảng sông nhỏ tại cầu
An Hạ, cầu Lớn và một số bến sông khách trên tuyến vành
đai đường thủy TP để phục vụ cho việc trao đổi hàng hóa,
giao thông hành khách.
VIỆT HOA
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook