096-2021 - page 8

8
nhóm nguy cơ cao khi xảy ra
dịch vì hệ thống, hạ tầng y tế
còn hạn chế. Tôi rất lo nếu có
mầm dịch trong cộng đồng sẽ
có nguy cơ không kiểm soát
được. Kẹt xe chỉ là nguy cơ
nhỏ so với COVID-19.
Chế tài còn nhẹ, ý thức
người dân chưa cao
.
Nguyên nhân thứ tư và thứ
năm liên quan đến vi phạm
trật tự an toàn giao thông và
ý thức lưu thông của người
dân, ông nhận định hai vấn
đề này như thế nào?
+ Đối với việc chế tài còn
quá nhẹ, tôi thấy cứ dịp lễ,
tết, tình trạng vi phạm trật tự
an toàn giao thông rất nhiều.
Điển hình một xe nhồi nhét
bao nhiêu người, trong khi
chế tài cho việc này còn quá
nhẹ khiến áp lực hạ tầng tăng
cao hơn.
Khi có dịch bệnh thì những
xe nhồi nhét này là nơi có
nguy cơ lây lan cao nhất, khi
có tai nạn thì những xe này sẽ
nguy hiểm nhất. Còn về việc
Đô thị -
ThứBa4-5-2021
Phát triểnkhôngcânđối
.
Ông có thể phân tích rõ
hơn về tình trạng phát triển
giữa các địa phương không
cân đối?
+ Nguyên nhân đầu tiên
gây kẹt xe dịp lễ, tết không
hẳn là do đường sá mà là sự
phát triển không cân đối giữa
các địa phương. Chính xác
là hiện tượng tập trung lực
lượng lao động ở TP.HCM.
Việc lao động tập trung ở
TP.HCM cũng vì bất đắc dĩ
khi họ không có cơ hội việc
làm tốt hơn ở các tỉnh khác.
Nếu giữa các địa phương
phát triển cân đối hơn, phân
bổ dân cư, việc làm đều hơn
thì không có tình trạng mỗi lần
lễ, người dân ùn ùn di chuyển
khỏi TP.HCM và hết lễ thì ùn
ùn quay trở lại.
Theo tôi, các tỉnh/thành đều
phải cố gắng tạo cơ hội có
công ăn việc làm cho người
dân. Điều này cần sự quan tâm
của chính quyền địa phương
và trung ương để phát triển
cân đối hơn.
Cán cân kết nối vùng
không đồng đều
. Còn câu chuyện kết nối
vùng là nguyên nhân thứ hai
gây kẹt xe, cụ thể là thế nào
thưa ông?
+ Cán cân hiện không đồng
đều giữa đầu tư kết nối vùng
ngoài Bắc và trongNam. Người
ta dễ dàng tìm thấy các thống
kê tỉ lệ kilomet đường cao tốc
ngoài Bắc cao gấp mấy lần
trong Nam.
Dịp lễ, tết, TP.HCM như
thế nào thì Hà Nội cũng vậy.
Người lao động, nhập cư ở TP
Hà Nội rất đông nhưng kẹt xe
ở cửa ngõ Hà Nội không bằng
TP.HCM, đó là vì hệ thống
đường cao tốc, hạ tầng tốt
hơn. Hy vọng thời gian tới sẽ
tới lượt phía Nam được quan
tâm đầu tư hạ tầng giao thông.
Tất nhiên, chuyện phát triển
hạ tầng còn khó khăn do ngân
sách có hạn. Quy hoạch thì đã
có, chính quyền địa phương
và trung ương cũng phải tính
toán để nâng cấp từ từ.
Chúng ta nên ưu tiên đầu
tư kết nối cho những dự án
có hiệu quả nhất ở TP.HCM
như đường vành đai 2, 3, 4 và
lưu ý các đường hướng tâm.
Ngoài ra cũng cần xây dựng
cao tốc tương xứng hơn cho
phía Nam.
Tổ chức, phối hợp
chưa tốt
. Nguyên nhân thứ ba, ông
cho rằng đó là mặt tổ chức,
phối hợp chưa tốt. Về mặt này,
chúng ta cần rút kinh nghiệm
gì thưa ông?
+ Khâu tổ chức, phối hợp
của cơ quan chức năng hiện
nay là chưa đồng bộ và chưa
chặt chẽ khiến ùn tắc càng
nghiêm trọng hơn.
Ví như câu chuyện về xả
trạm thu phí BOT khi có kẹt
xe vừa rồi. Theo tôi, chúng ta
nên quy định luôn là dịp lễ,
tết nghỉ dài thì yêu cầu các
trạm thu phí phải xả trạm để
tránh ùn tắc.
Thêmnữa,nhưvừaqua,chúng
ta thấy mối nguy COVID-19
thì luôn luôn hiện hữu. Đáng lẽ
trước các kỳ nghỉ như vậy, cơ
quan chức năng phải có những
giải pháp, cảnh báo hoặc tuyên
truyền trước cho người dân để
tránh việc tụ tập đông người.
Tôi thấy vừa qua chúng ta hơi
bị động trong việc này, nhiều
người đã trót mua vé, đặt tour
nên không hủy được.
Chúng ta cần rút kinhnghiệm
để kỳ nghỉ tết Nguyên đán tổ
chức tốt hơn, như có kế hoạch
cho người dân đi chia theo đợt
như thế nào; hoặc khi có nguy
cơ bùng phát dịch thì khuyến
cáo ai ở đâu ở yên đó, hạn chế
tập trung đông người.
Việt Nam đang kiểm soát
dịch tốt nhưng cũng ở trong
Kiến trúc sưNgô Viết NamSơn nêu và phân tích
nămnguyên nhân khiến giao thông các cửa ngõ
TP.HCMvà khu vực phía Namùn tắc nghiêm trọng
mỗi dịp lễ, tết.
Kẹt xe nghiêmtrọng trong ngày 29-4 tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP.HCM). Ảnh: THUTRINH
“Mỗi khi kẹt, có chỗ
nào trống là chen
vào chỗ đó, rồi tình
trạng lấn làn, lấn cả
làn ngược chiều thì
sẽ tắc ngay.”
Kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn
5 nguyên nhân khiến cửa ngõ
ùn tắc dịp lễ, tết
lấn làn, lấn tuyến… thì cũng
cần xử phạt nghiêm. Chúng
ta cần phải có chế tài mạnh,
giáo dục lâu dài để người dân
quen với tình trạng tuân thủ
luật giao thông.
Nguyên nhân cuối cùng là
về ý thức người dân, người
trực tiếp tham gia giao thông.
Các nước tiên tiến trên thế
giới, như dịp lễ tạ ơn ở Mỹ,
cũng có làn sóng di chuyển,
cao tốc đông xe nhưng ít có
tình trạng tắc nghẽn mà chỉ đi
chậm vì họ rất tuân thủ luật
giao thông.
Tôi chứng kiến ở nước ta,
mỗi khi kẹt, có chỗ nào trống
là chen chỗ đó. Rồi tình trạng
lấn làn, lấn cả làn ngược chiều
thì sẽ tắc ngay, như tình trạng
đường đi Đà Lạt vừa rồi.
Đôi khi không thể đổ cho hạ
tầng giao thông kémmà chúng
ta cần phải tuân thủ luật lệ giao
thông, đi đúng làn thì đoàn xe
sẽ di chuyển được chậm, còn
hơn chen lấn rồi tất cả cùng
đứng yên hàng giờ.
. Xin cám ơn ông.•
KIÊNCƯỜNG
T
iến sĩ khoa học, kiến trúc
sư, chuyên gia quy hoạch
đô thị Ngô Viết Nam Sơn
đã có cuộc trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
về các nguyên
nhân cơ bản khiến các cửa
ngõ TP.HCM và khu vực phía
Nam kẹt xe nghiêm trọng mỗi
dịp lễ, tết.
“Kẹt xe” là “từ khóa”
mỗi dịp lễ, tết
.
Phóng viên
:
Cứ mỗi dịp
lễ, tết thì câu chuyện “hành
xác” trên đường từ TP.HCM
tới các địa điểm du lịch hoặc
người dân ùn ùn từ TP về quê
nghỉ lễ lại diễn ra. Theo ông,
những nguyên nhân chính nào
khiến “kẹt xe” luôn là “từ
khóa” mỗi dịp lễ, tết?
+ Kiến trúc sư
Ngô Viết
Nam Sơn
(ảnh)
:
Kẹt xe ở
các kỳ
nghỉ lễ
có nhiều
nguyên
n h â n .
Tôi cho
r ằ n g
có năm
nguyên
n h â n
khiến tình trạng giao thông
kẹt cứng mỗi dịp lễ, tết ở cửa
ngõ TP.HCM nói riêng và
phía Nam nói chung.
Cụ thể, đó là tình trạng phát
triển giữa các vùng không cân
đối, đầu tư kết nối vùng chưa
đúng mức, mặt tổ chức phối
hợp chưa tốt, chế tài vi phạm
giao thông còn nhẹ, ý thức
người dân chưa cao.
Gốc rễ của câu chuyện kẹt
xe này là do lưu lượng xe quá
lớn,trongkhiđómặtcắtngang
của đường phục vụ thì nhỏ.
Tình trạng này còn thuộc
vềyếu tốchủquancủangười
dân và các cấp quản lý của Nhà nước. Trong đó,
người dân lưu thông vẫn chưa giữ đúng luồng
tuyến của mình. Thông thường, nếu những
tuyếnđườngkhôngcódải phâncách thì thường
xuyên xảy ra tình trạng “lấn trái”.
Về mặt quản lý của Nhà nước, khi nhu cầu đi
lại của người dân dồn vào một thời điểm mà
phía quản lý không thể hình dung được nên
khôngđủ lực lượngquản lý, đảmbảo việc thông
xe. Khi phát hiện luồng tuyến bị lấn, lập tức có
người quản lý tới xử lý ngay thì tình trạng “lấn
trái” sẽ được ngăn chặn.
Chủ trương vào ngày lễ, khi lượng xe quá lớn
thì phải xả trạm thu phí là biện pháp cần thiết.
Điều này giúp cho việc thông xe dễ dàng hơn,
nhanh hơn.
Theo tôi, giải pháp quản lý của Nhà nước là
quan trọng nhất. Cơ quanquản lý cần có những
dự báo thời điểm xảy ra tình trạng kẹt xe, từ đó
tổ chức lực lượng, thông báo như thế nào để
người dân tránh dồn cục lại.
Ngoài ra, những công trình giao thông chưa
được đồng bộ cũng là nguyên nhân chính dẫn
đến tình trạng kẹt xe. Trong trường hợp này thì
dùng giải pháp công trình như tăng làn đường,
làm đường mới.
Kiến trúc sư
VÕ KIM CƯƠNG
,
nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
Quan trọng nhất là giải pháp quản lý
Đợt dịch COVID-19 vừa
rồi, người dân không đi du
lịch được nên vào dịp lễ này
nhu cầu người dân tăng cao
khiến nhiều tuyến đường,
cửa ngõ TP.HCM kẹt cứng.
Tôi cho rằng có hai giải pháp giảm kẹt xe mỗi
dịp lễ, tết, đó là giải pháp công trình và phi
công trình.
Đối với giải pháp phi công trình, TP cần tăng
cường lực lượng tuyên truyền, vận động người
dân ý thức tham gia giao thông; tăng cường
lực lượng bố trí, điều tiết tổ chức giao thông
ở các khu vực.
Về giải pháp công trình, cần mở rộng công
trình, tuyến đường kết nối đường vành đai làm
sao mở lối thoát một cách nhanh nhất.
Về tình hình người dân “lấn trái” thì xử lý
nghiêm hành vi cố tình vi phạm. Vào các dịp
lễ, Sở GTVT TP.HCM và Công an TP.HCM đều
có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử
lý. Phần lớn quận, huyện thường xuyên xảy ra
tình trạng ùn tắc đều có kế hoạch phối hợp
với lực lượng chức năng để tổ chức điều tiết,
bố trí lực lượng, xử lý sao cho phù hợp với tình
hình giao thông.
Tuy nhiên, bước phối hợp giữa các đơn vị
nói trên là rất quan trọng. Cụ thể, các nhóm xử
lý nhanh Zalo, Viber trên nhiều khu vực trong
các trường hợp xảy ra sự cố, các lực lượng chức
năng đều cần phối hợp nhịp nhàng.
Ông
NGUYỄN NGỌC TƯỜNG
,
Phó Trưởng ban
chuyên trách Ban An toàn giao thông TP
THU TRINH
Cần giải pháp công trình và phi công trình
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook