9
THUTRINH-NGUYỄNCHÂU
G
hi nhận của PVvào ngày
cuối kỳ nghỉ lễ 30-4 và
1-5, người dân ở các
tỉnh, thành trở lại TP.HCM
để bắt đầu công việc sau lễ.
Tuy nhiên, các bến xe, cao
tốc và bến phà trên địa bàn
TP không xảy ra tình trạng
kẹt xe nghiêm trọng như
trước kỳ nghỉ lễ.
Cửa ngõ phía đông
thông thoáng
17 giờ ngày 3-5, tại Bến xe
MiềnĐông,xekháchdichuyển
từ cầu Bình Triệu vào cổng số
1 vào bãi trả khách thưa thớt,
10 phút chỉ có 3-4 tuyến trả
khách. Bên ngoài lẫn bên trong
bến xe đều thông thoáng. Khu
vực bán vé và bến bãi, hành
khách không tập trung đông,
những băng ghế sắt vẫn còn
chỗ trống cho người ngồi. Dù
hành khách đi lại qua bến vắng
nhưng bến xe vẫn thực hiện
nghiêm các biện pháp phòng
chống dịch COVID-19.
Di chuyển đến cửa ngõ
phía đông TP, tại nút giaoAn
Phú và đường dẫn lên cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, PV ghi nhận xe cộ lưu
thôngkháthôngthoáng.Khoảng
17 giờ 30, giao thông từ nút
giao cao tốc với đường vành
đai 2 về nút giaoAn Phú (TP
Thủ Đức) với lượng phương
tiện khá thưa thớt. Cách nút
giao An Phú khoảng 2 km,
các xe di chuyển chậm nhưng
không kẹt.
Anh Trương Văn Quyền
(ngụ quận Bình Thạnh) chia
sẻ: “TừVũngTàu về, tôi tranh
thủ về sớm để tránh kẹt xe
nhưng không ngờ đường lại
thông thoáng. Đến trạm thu
phí Long Phước, xe cộ di
chuyển chậm nhưng không
kẹt dai dẳng như đợt bắt đầu
nghỉ lễ”.
Tương tự, đến khu vực bến
phà Cát Lái (TP Thủ Đức),
dòng người ở khu vực phà Cát
Lái phía huyện Nhơn Trạch
(Đồng Nai) và phía TP Thủ
Đức khá vắng vẻ, không còn
cảnh ô tô xếp nối đuôi nhau.
Đại diện Xí nghiệp quản lý
phà Thanh niên xung phong
TP.HCM cho biết chiều 3-5,
khu vực phà Cát Lái khá
vắng, kể cả lượng xe máy
cũng không nhiều. Theo vị
này, có thể do nhiều người
dân sợ kẹt phà nên đã chủ
động sắp xếp về TP.HCM từ
hôm trước.
Phương tiện qua cửa
ngõ phía tây tăng nhẹ
Theo ghi nhận của PV, đến
19 giờ, lượng xe từ các tỉnh
miền Tây về TP.HCM ít hơn
so với dự đoán. Tại khu vực
cửa ngõ phía tây, chỉ một
số nút giao thông ùn ứ nhẹ
nhưng một số đoạn khác lại
rất thông thoáng. Trên tuyến
quốc lộ 1A, dân từ các tỉnh
miền Tây về TP.HCM bằng
phương tiện cá nhân có tăng
nhưng không nhiều.
Anh Nguyễn Văn Hùng
(xã An Phú Tây, huyện Bình
Chánh) cho biết từ sáng đến
chiều, hướng đường từ miền
Tây về TP.HCM tương đối
thoáng, không kẹt xe. “Hôm
qua, lượng phương tiện qua
tuyến đường này nhiều hơn
hôm nay. Nguyên nhân là do
nhiều người bắt đầu làm việc
từ hôm nay nên đã trở về TP
từ hôm qua. Đồng thời, hôm
nay học sinh không đi học
nên buổi chiều cũng không
kẹt xe nhiều” - anh Hùng nói.
Theo một CSGT huyện
Bình Chánh đang làm nhiệm
vụ điều tiết giao thông tại khu
vực này, từ sáng 3-5, lượng
xe từ các tỉnh miền Tây về
TP.HCM không nhiều, do
nhiều người lo ngại kẹt xe
nên đã di chuyển về TP.HCM
làm việc từ trưa và chiều 2-5.
Theo vị này, cũng có thể
nhiều người chọn giải pháp
di chuyển trong đêm 3-5 để
giảm tình trạng kẹt xe.
Còn tại Bến xe Miền Tây,
lượng xe ra vào bến cũng
không nhiều. Ông Trần Nhân
Hậu, Trưởng Ban phòng vé
Bến xe Miền Tây, cho biết
tổng lượng khách trong đợt
lễ lần này dự kiến khoảng
150.000 lượt, so với những
ngày thường thì tăng khoảng
20%. Theo kế hoạch, lượng
khách di chuyển về TP.HCM
sẽ đi nhiều trong chiều tối 3-5
và rạng sáng 4-5.•
Người dân từ các tỉnh
miền Tây về TP.HCM
bằng phương tiện cá
nhân có tăng nhưng
không nhiều.
Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Sân bay khách đông, di chuyển
thông thoáng
Ông Đặng Ngọc Cương, Quyền Giám đốc Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất, thông tin trong ngày 3-5 có
khoảng 80.000 lượt khách thông qua cảng, trong đó tỉ lệ
khách chiều đi và đến tương đương.
Trước đó, ngày 2-5, các hãng khai thác khoảng727 chuyến
bay đi/đến Tân Sơn Nhất. Như vậy, so với lượng khách xuất
phát dịp lễ 30-4 ngang nhau.
Theo quan sát của PV, trưa cùng ngày, tần suất khai thác
của các hãng bay vận chuyển khách đến sân bay Tân Sơn
Nhất khá đông, dữ liệu từ Flightradar24 theo dõi từ sân bay
Tân Sơn Nhất cũng thể hiện các chuyến bay đến/đi trên
đường băng bận rộn. Lượng khách đổ về nhà giữ xe TCP
đón xe rời sân bay tăng đáng kể, nhiều người mang nhiều
hành lý mất nhiều thời gian để di chuyển lên tầng 3-5 để
đón xe công nghệ. Tuy nhiên, việc điều tiết và hướng dẫn
khách đến các điểmđón xe rời khỏi sân bay khá thông suốt.
Trước, trongvà sau lễ30-4,1-5, Cục trưởngCụcHàngkhông
Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có quyết định áp dụng biện
pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch
vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng
không, sân bay trên cả nước.
PHONG ĐIỀN
Tại nút giao An
Phú và đường dẫn
lên cao tốc TP.HCM
- Long Thành - Dầu
Giây, PV ghi nhận
xe cộ lưu thông khá
thông thoáng.
Bến xe, cao tốc,
bến phà thông thoáng
ngày nghỉ lễ cuối
Người dân đã rút kinh nghiệm từ lần kẹt xe nghiêm trọng trước đợt
nghỉ lễ nên đã tranh thủ di chuyển về TP.HCM từ hôm trước.
Bài toán cấp thiết:
Cần sớmđầu tư
hạ tầnggiao thông
Trong ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, các
tuyến đường kết nối từ TP.HCM đi TP Đà Lạt (Lâm Đồng),
Bà Rịa-Vũng Tàu, cầu Rạch Miễu (Bến Tre) đều rơi vào
trạng thái quá tải.
Lãnh đạo Sở GTVT các địa phương này đều cho rằng bài
toán cấp thiết và giải quyết căn cơ vấn đề kẹt xe tại những
tuyến đường trên là giải pháp công trình, cần sớm đầu tư hạ
tầng giao thông.
Ông
NGUYỄN VĂN GIA
,
Phó Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Lâm Đồng:
Sớm đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Vào các dịp lễ, tết, khách du lịch từ nhiều nơi đổ về TP Đà
Lạt nghỉ dưỡng. Theo đó, các tuyến đèo nối lên Đà Lạt như
đèo Bảo Lộc, đèo Prenn, đèo Mimosa và các cửa ngõ ra vào
tỉnh, TP Đà Lạt đều rơi vào tình trạng quá tải.
Theo đó, để hạn chế kẹt xe trong những dịp này, người dân
nên cân nhắc lựa chọn phương tiện và thời gian di chuyển.
Còn về lâu về dài, bài toán cấp thiết để giải quyết tình trạng
này là sớm đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, tăng khả
năng kết nối vùng. Trong đó cần sớm xây dựng đường cao
tốc nối với tỉnh Lâm Đồng. Hiện báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm
Đồng) đã được thông qua và chuẩn bị trình nghiên cứu khả
thi dự án. Tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiến nghị Chính phủ sớm
cho đầu tư cao tốc này.
Nếu các thủ tục thuận lợi, dự kiến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
sẽ khởi công vào cuối năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.
Ông
CAO MINH ĐỨC
,
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre:
Đẩy nhanh xây dựng cầu Rạch Miễu 2
Những năm qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Tiền
Giang và CSGT Công an tỉnh Bến Tre đã chủ động phối hợp
thực hiện phương án chống ùn ứ giao thông qua cầu Rạch
Miễu. Đồng thời, để giải bài toán ùn tắc giao thông cho cầu
Rạch Miễu và quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre đã xây bến phà tạm
Rạch Miễu. Bến phà này cách cầu Rạch Miễu khoảng 10 km
và sẽ hoạt động trong vòng năm năm trong khi chờ xây cầu
Rạch Miễu 2 hoàn thành.
Hiện tỉnh Bến Tre đang làm việc cùng với Bộ GTVT để
thúc đẩy nhanh việc khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2.
Hướng tuyến cầu Rạch Miễu 2 được thống nhất sẽ được xây
dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng
lưu. Mục đích nhằm phân tán lưu lượng xe, giảm ùn tắc giao
thông trên quốc lộ 60 và tại cầu Rạch Miễu hiện tại, giảm tải
cho quốc lộ 1. Thời gian thực hiện dự án cầu Rạch Miễu 2
dự kiến từ năm nay đến năm 2025.
Ông
TRẦN THƯỢNG CHÍ
,
Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu:
Sẽ đưa vào hoạt động các tuyến đườngmới
Sắp tới, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đưa vào hoạt động các
tuyến đường mới đã và đang được đầu tư xây dựng bên cạnh
quốc lộ 51. Các tuyến đường này sẽ góp phần giảm tình
trạng kẹt xe mỗi dịp lễ, tết.
Trong đó, điển hình là dự án đường cao tốc Biên Hòa
- Vũng Tàu mới đây đã được hội đồng thẩm định của Bộ
KH&ĐT họp bàn. Sắp tới, đơn vị tư vấn sẽ hoàn chỉnh lại
để trình Bộ KH&ĐT, sau đó trình Thủ tướng phê duyệt. Bên
cạnh đó, tuyến đường liên cảng nối Đồng Nai với Bà Rịa-
Vũng Tàu (qua cầu Phước An) đang dần hoàn thành cũng sẽ
góp phần giảm tải cho quốc lộ 51.
Ngoài ra, người dân đi TP Vũng Tàu bằng đường phà biển
cũng góp phần giảm lượng xe lưu thông trên quốc lộ 51 vào
dịp lễ, tết.
Đ.TRANG - Đ.HÀ - T.KHÁNH
TP.HCM