105-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu14-5-2021
THU TRINH
N
gày 13-5, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Võ Khánh Hưng,
Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: “Tổ chức
đấu thầu các tuyến xe buýt
có trợ giá trên địa bàn TP sẽ
phát huy được tính cạnh tranh
trong việc đảm nhận dịch vụ,
nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, khuyến khích những
nhân tố mới tham gia vào
lĩnh vực vận tải hành khách
công cộng với mục tiêu ngày
càng phục vụ tốt nhu cầu đi
lại của người dân và sử dụng
hiệu quả ngân sách TP”.
Ứng dụng bộ chỉ tiêu
KPI vào đấu thầu
xe buýt
Theo Trung tâm Quản lý
giao thông công cộngTP.HCM
(trung tâm), TP.HCM hiện có
12 đơn vị vận tải hoạt động
trên 90 tuyến xe buýt có trợ
giá. Những năm qua, hầu hết
các tuyến xe buýt trên địa bàn
TPđược thực hiện theo phương
thức đặt hàng sản xuất, cung
ứng sản phẩm dịch vụ công
ích. Với hình thức này, mỗi
năm Nhà nước phải tính toán
lại phần trợ giá, chỉ tiêu.
Theo trung tâm, trước đây
có một số gói thầu đơn vị
đã mời thầu hai lần nhưng
không có nhà thầu tham dự.
Qua đánh giá, nguyên nhân
chính là thời gian thực hiện
hợp đồng đấu thầu ngắn nên
một số nhà thầu chưa thamgia.
Do đó, trung tâmnghiên cứu
xây dựng bộ chỉ số đánh giá
chất lượng (KPI - hệ thống chỉ
số đo lường hiệu suất) để áp
dụng vào các tuyến đấu thầu.
Qua đó, hồ sơ mời thầu trên
bốn tuyến xe buýt (01, 15, 65
và 152) đã có sự thay đổi tích
cực từ quy mô mỗi gói chỉ có
một tuyến thành mỗi gói có
nhiều tuyến khác nhau phân
chia theo khu vực.
Trung tâm cho biết quy mô
gói thầu được mở rộng thành
nhiều tuyến khác nhau đòi
hỏi các doanh nghiệp vận tải
phải chủ động, tính toán các
phương án tham gia dự thầu.
Mặt khác, khi đồng thời có
nhiều nhà thầu cùng quan tâm
và tham gia dự thầu thì sẽ có
sự cạnh tranh về giá nhưng
vẫn phải đảm bảo về mặt chất
Tọa đàm: “Ngành điện chuyển đổi số,
người dân lợi gì?”
Hôm nay (14-5), báo
Pháp Luật TP.HCM
phối hợp cùng
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) tổ chức tọa
đàm “Ngành điện chuyển đổi số, người dân lợi gì?”.
Thời gian qua, ngành điện đã tích cực ứng dụng khoa
học công nghệ hiện đại vào lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ
chăm sóc khách hàng. Đây là điều rất cần thiết trong thời kỳ
khoa học công nghệ phát triển như hiện nay. Từ đó góp phần
nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thỏa mãn nhu cầu
ngày càng cao của
khách hàng.
Vừa qua, TP.HCMđấu thầu thành công bốn tuyến xe buýt (số 01, 15, 65 và 152). Ảnh: T.TRINH
Trong giai đoạn
2022-2023, Sở GTVT
sẽ tổ chức đấu thầu
toàn bộ các tuyến còn
lại nhằm hoàn tất
công tác đấu thầu,
lựa chọn đơn vị có
đủ năng lực
đảm nhận.
Bốn tuyến xe buýt có “chủ nhân” mới
Sáng 28-4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tổ
chức lễ bàn giao khai thác bốn tuyến xe buýt 01, 15, 65, 152 cho
liên danh Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến và
Hợp tác xã Vận tải số 28 (liên danh Bảo Yến - HTX 28).
ÔngNguyễn AnhTuấn, Giámđốc Công tyTNHHDu lịchDịch
vụ xây dựng Bảo Yến, cho biết doanh nghiệp trúng thầu bốn
tuyến xe buýt với giá 130 tỉ đồng trong năm năm. Với dự toán
này, doanh nghiệp phải cân đối, tính toán phù hợp trong thời
gian khai thác để đảm bảo chất lượng dịch vụ theo bộ tiêu chí
đánh giá chất lượng dịch vụ của Ngân hàng Thế giới. Ngoài
việc đầu tư các xe buýt mới, công ty sẽ chú trọng nguồn nhân
lực, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao
chất lượng dịch vụ.
TP.HCM: Đấu thầu
khai thác xe buýt đang
khởi sắc
Sở GTVT TP.HCMcho rằng đấu thầu xe buýt dựa trên bộ chỉ số KPI sẽ
đảmbảo tính cạnh tranh, nâng cao dịch vụ, hiệu quả kinh tế từ xe buýt.
lượng. Như vậy hiệu quả về
mặt kinh tế càng được thể
hiện rõ ràng hơn.
Ngoài ra, trong quá trình
khai thác, trung tâm đánh giá,
chấm điểm chất lượng dịch
vụ theo bộ chỉ tiêu KPI làm
cơ sở thanh toán kinh phí trợ
giá tương ứng với chất lượng
dịch vụ cung ứng.
“Phủ sóng” đấu thầu
xe buýt trong
hai năm
Ông Lê Hoàn, Phó Giám
đốc trung tâm, cho biết theo
quy định, việc cung ứng dịch
vụ trên các tuyến xe buýt có
trợ giá được thực hiện bằng
một trong hai hình thức là đặt
hàng hoặc đấu thầu.
“Đối với hình thức đấu thầu,
các doanh nghiệp, hợp tác
xã có giấy phép kinh doanh
vận tải hành khách bằng ô tô
loại hình vận tải xe buýt đều
được đăng ký tham gia đấu
thầu. Tùy thuộc vào quy mô
của từng gói thầu và đảm bảo
thực hiện theo quy định của
pháp luật. Đồng thời đấu thầu
sẽ yêu cầu cụ thể về năng lực,
kinh nghiệm và các yêu cầu
khác đối với nhà thầu tham
dự” - ông Hoàn thông tin.
Đại diện một đơn vị chuẩn
bị tham gia đấu thầu gói số
2 cho biết với tình hình dịch
bệnh phức tạp, nhiều xe cá
nhân tăng mạnh nên mọi tính
toán sẽ không như dự báo trên
hồ sơ tham gia đấu thầu. Do
vậy, khi đấu thầu đơn vị phải
tính toán rất thận trọng về các
chi phí, khấu hao xe mới…
nếu hoạt động không hiệu
quả, doanh nghiệp sẽ bị lỗ.
Ngoài ra, đại diện đơn vị
này còn cho rằng: “Hình
thức đấu thầu tạo cơ chế cạnh
tranh sòng phẳng theo Nghị
định 32/2019 (quy định giao
nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu
thầu cung cấp sản phẩm, dịch
vụ công sử dụng ngân sách
nhà nước từ nguồn kinh phí
chi thường xuyên) là đúng
chủ trương, phù hợp với sự
phát triển của xã hội”.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó
Giámđốc SởGTVT, đánh giá:
“Cơ chế đấu thầu là động lực
tích cực để phát huy tính cạnh
tranh trong hoạt động vận tải.
Thông qua đấu thầu, lựa chọn
được đơn vị có năng lực, quy
mô đảm bảo phục vụ tốt nhu
cầu đi lại của hành khách với
giá vé không đổi. Trên cơ sở
đó, doanh nghiệp chủ động
xây dựng kế hoạch, tính toán
doanh thu và lợi nhuận để
an tâm nâng cao chất lượng
dịch vụ”.
Ông Hưng cho biết tiếp theo
thành công từ công tác đấu thầu
bốn tuyến trên, trung tâm đang
tổ chức đấu thầu hai tuyến số
4 và 43 có áp dụng bộ chỉ tiêu
KPI. Mục tiêu trong năm 2021
sẽ tiếp tục khảo sát lập phương
án tuyến, trình phê duyệt làm
cơ sở để tổ chức đấu thầu 39
tuyến tiếp theo.
“Ngoài ra, trong giai đoạn
2022-2023, SởGTVTTP.HCM
sẽ tổ chức đấu thầu toàn bộ
các tuyến còn lại nhằm hoàn
tất công tác đấu thầu, lựa chọn
đơn vị có đủ năng lực đảmnhận
khai thác” - ông Hưng nói.•
Tổng công tyĐiện lực TP.HCMhướng dẫn khách hàng cài đặt
app EVNHCMCSKHở TP ThủĐức. Ảnh: ĐT
Đề xuất tăng mức phạt xe khách chở
vượt quy định lên 75 triệu đồng
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành đối với
dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo đó, bộ này đề xuất nâng mức phạt tối đa đối với
xe khách chở vượt số người quy định. Cụ thể, phạt tiền từ
400.000 đến 2 triệu đồng trên mỗi người chở vượt (tùy vào
cự ly vận chuyển), với mức tối phạt tối đa lên đến 75 triệu
đồng, thay vì 40 triệu đồng như quy định hiện hành.
Ngoài tài xế, chủ phương tiện là cá nhân cũng bị áp dụng
mức phạt tương tự như trên. Tuy nhiên, đối với chủ doanh
nghiệp vận tải, nếu để cho nhân viên chở quá số người quy
định, mức phạt sẽ từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng trên mỗi
người chở vượt nhưng tối đa tiền phạt không quá 150 triệu
đồng, thay vì 80 triệu đồng như quy định hiện hành.
Ngoài ra, dự thảo nghị định bổ sung những quy định liên
quan đến việc lắp camera trên phương tiện kinh doanh vận
tải. Chẳng hạn, đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu camera
lắp trên ô tô; đơn vị cung cấp dịch vụ phần cứng, phần mềm
xử lý dữ liệu, truyền dẫn dữ liệu của camera trên ô tô làm
sai lệch các thông tin, dữ liệu của camera trên ô tô sẽ bị phạt
tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Dự thảo nghị định cũng
tăng thẩm quyền xử phạt cho một số đơn vị đối với hành vi
vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Cụ thể, chủ tịch UBND cấp huyện có thể xử phạt tiền
lên đến 37,5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong
lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì 20 triệu đồng như
quy định hiện hành.
VIẾT LONG
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, vẫn còn nhiều
khách hàng chưa quen sử dụng cũng như chưa rõ tính năng
của các ứng dụng mới của ngành điện. Ngoài ra, các vấn
đề liên quan đến hóa đơn tiền điện, các giải pháp tiết kiệm
điện trong mùa nắng nóng, các dịch vụ chăm sóc khách
hàng của ngành điện... dù đã được ngành điện thông tin
nhiều lần nhưng vẫn luôn là chủ đề được đông đảo khách
hàng quan tâm.
Từ những lý do thực tế trên, báo
Pháp Luật TP.HCM
phối
hợp cùng Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)
tổ chức buổi tọa đàm “Ngành điện chuyển đổi số, người dân
được lợi gì?”. 
Buổi tọa đàm sẽ có sự tham gia trả lời của đại diện
Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực
TP.HCM…, đặc biệt là các chuyên gia, luật sư trong lĩnh vực
điện. Buổi tọa đàm sẽ cung cấp và trả lời các thông tin thiết
thực cho các câu hỏi mà bạn đọc quan tâm, thắc mắc. 
Chương trình sẽ bắt đầu từ 8 giờ sáng nay, 14-5-2021.
BÁO
PHÁP LUẬT TP.HCM
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook