9
ĐỖHOÀNG
N
hiều diện tích đất thu hồi
của dự án ngã năm sân
bay Cát Bi (Hải Phòng)
biến thành bãi giữ ô tô tạm
thời, được chủ đầu tư dự án
giải thích rằng việc này nhằm
chống lấn chiếm đất.
Bãi xe trên đất dự án
Nằmgiáp với trụ sở Cục Hải
quan Hải Phòng trên địa phận
phường Đông Hải 1 (quận Hải
An) là một bãi giữ xe đã hình
thành từ nhiều nămnay. Bãi giữ
xe có bề ngang chừng hơn chục
mét nhưng kéo dài hơn trăm
mét, một đầu nối với đường
Hoàng Thế Thiện, một đầu
nối với đường Nguyễn Bỉnh
Khiêm. Bãi xe có tường xây
kiên cố bao quanh, bên trong
là hai dãy lán tôn kéo dài được
phân từng ô, kẻ vạch cho ô tô
đậu. Khu vực bãi xe này vốn
nằm dưới hành lang lưới điện
cao thế, giữa bãi xe vẫn hiện
hữu cột điện cao thế. Bãi xe
hoạt động cả ngày đêm, nhận
giữ cả ô tô và xe máy với mức
phí giữ ô tô khoảng 900.000
đồng/tháng.
Ông Phạm Văn Diễn, Phó
Chủ tịchUBNDphườngĐông
Hải 1, cho biết bãi xe này nằm
trên đất của dự án ngã năm sân
bay Cát Bi, trước đây thuộc
phường khác sau đó mới điều
chỉnh về phường Đông Hải 1.
Theo ông Diễn, bãi xe này là
đất đã được thu hồi cho dự án
ngã năm sân bay Cát Bi do
Công ty TNHHMTVThương
mại đầu tư và phát triển đô thị
làm chủ đầu tư.
Bãi giữ xe trên đất dự án thu hồi tại đườngHoàng Thế Thiện nối với đườngNguyễn Bỉnh Khiêm(phườngĐôngHải 1, quậnHải An).
Ảnh: ĐỖHOÀNG
95 ha chưa giải phóng mặt bằng
Dự án khu đô thị mới ngã nămsân bay Cát Bi đượcThủ tướng
phê duyệt quy hoạch, đồng ý triển khai thực hiện từ năm1997.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất hơn 300 ha trên địa bàn
quận Ngô Quyền và quận Hải An. Dự án gồm tuyến đường Lê
Hồng Phong dài hơn 5 km kết nối trung tâmTP với sân bay Cát
Bi hoàn thành năm 2004, hai bên là các khu dân cư, trung tâm
thương mại, cao ốc văn phòng.
Hiện còn khoảng95hanằmtrongquy hoạch chưagiải phóng
mặtbằng,nhiềukhudâncưnhiềunămnaysốngtrongdựántreo.
Bãi xe nằm trên địa
phận phường Đông
Hải 1 (quận Hải
An) đã hình thành
từ nhiều năm nay,
nhận giữ cả ô tô
và xe máy với mức
phí giữ ô tô chừng
900.000 đồng/tháng.
Hải Phòng: Nhiều khu
đất dự án biến thành
bãi giữ xe
Các bãi giữ xe này được xây dựng trên đất đã được thu hồi của dự án
ngã năm sân bay Cát Bi.
Bãi xe do chính chủ đầu tư
xây dựng và hoạt động trên
phần đất đã được giải phóng
mặt bằng của dự án. Tuy nhiên,
theo ông Diễn, phường Đông
Hải 1 không nắm được bãi xe
này có được phép hoạt động
hay không, phường cũng chưa
bao giờ kiểm tra về hoạt động
của bãi xe này.
Cách đó không xa, tại khu
vực Kiều Sơn (phường Đằng
Lâm), ngay dưới lưới điện
cao thế là một bãi giữ xe
khác cũng đã mọc lên chừng
gần một năm nay. Trước đó,
bãi xe này nằm ngay tại khu
vực ngã tư BigC, tuy nhiên
năm 2020 TP lấy đất mở rộng
đường nên bãi xe được di dời
vào phía khu Kiều Sơn. Xung
quanh bãi xe cũng được quây
tôn bao kín, có khoảng vài ba
chục ô tô gửi tại đây.
Tương tự, trên địa bàn quận
Hải An và quận Ngô Quyền,
nhiều diện tích đất dự án do
Công ty TNHHMTVThương
mại đầu tư và phát triển đô thị
làm chủ đầu tư, đã được thu
hồi nhưng chưa sử dụng đã
biến tướng thành các bãi xe,
chợ tạm…
Biện pháp chống
lấn chiếm?
Theođại diệnCông tyTNHH
MTV Thương mại đầu tư và
phát triển đô thị, cả hai bãi giữ
xe tại phường Đông Hải 1 và
phường Đằng Lâm (quận Hải
An) đều là đất thu hồi của dự
án ngã năm sân bay Cát Bi.
Tuy nhiên, các khu đất này sau
khi thu hồi chưa sử dụng dễ
xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.
Do vậy, việc hình thành nên
các bãi giữ xe nhằmmục đích
bảo vệ đất đã giải phóng mặt
bằng, chống tái chiếm, khi TP
có kế hoạch sử dụng, đơn vị
sẽ hoàn trả.
Theo vị này, bãi giữ xe ở
phường Đông Hải 1 vốn là
đất được quy hoạch làm hành
lang lưới điện đã được thu hồi
cho dự án, diện tích khoảng
3.000 m
2
. Tuy nhiên, từ những
năm 2011, do diện tích này
bị lấn chiếm nên công ty đã
đầu tư xây dựng làm bãi giữ
ô tô, ngoài việc để chống lấn
chiếm thì nguồn thu này còn
được dùng chi trả lương cho
lực lượng bảo vệ. Đại diện
công ty cho biết bãi xe này dù
không được cấp phép nhưng
nguồn thu được đơn vị hạch
toán, nộp thuế đầy đủ, được
cấp thủ tục về phòng cháy
chữa cháy.
Còn bãi giữ xe tại khu vực
Kiều Sơn (phường Đằng
Lâm) cũng là đất đã giải
phóng mặt bằng với diện
tích khoảng 4.000 m
2
được
quy hoạch là đất cây xanh.
Trước đây, lực lượng bảo vệ
công ty đã tổ chức quây tôn
bảo vệ nhưng một phần diện
tích đã bị lấn chiếm. Vì vậy,
năm 2020, lực lượng bảo vệ
của công ty tiếp tục quây tôn
trên diện tích hơn 2.000 m
2
làm bãi giữ xe tạm, cũng với
mục đích chống lấn chiếm và
phần kinh phí thu được cũng
chi trả cho bảo vệ.
Đại diện công ty cho biết
hiện doanh nghiệp này có
khá nhiều diện tích đất thu
hồi của dự án chưa sử dụng
đã xảy ra tình trạng tái lấn
chiếm. Do vậy, doanh nghiệp
đang tiến hành rà soát, thống
kê lại toàn bộ diện tích bị tái
lấn chiếm để kiến nghị chính
quyền địa phương thu hồi.•
TP.HCMnghiêncứu
quychếquảnlý
khônggianngầm
UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận chủ
trương nghiên cứu để lập quy chế quản lý quy
hoạch kiến trúc đô thị, trong đó có việc lập quy chế
quản lý không gian ngầm ở TP.
Báo cáo về sự cần thiết của việc lập quy chế quản
lý kiến trúc trước đó, Sở QH-KT TP cho biết có một
số nội dung thực tiễn trong quá trình quản lý đô thị
cần được nghiên cứu, bổ sung.
Cụ thể, trong thực tiễn quản lý, phát triển đô thị
trên địa bàn TP.HCM đã đặt ra một số yêu cầu mới.
Như quy định về xây dựng công trình ngầm đô thị,
đầu tư xây dựng công trình ngầm trong đô thị là nhu
cầu thực tiễn hiện nay, do đó cần nghiên cứu quy
chế quản lý không gian ngầm đô thị. Việc nghiên
cứu quy chế quản lý không gian ngầm đô thị thực
hiện theo quy định tại Nghị định số 39/2010 của
Chính phủ và cũng để đưa quy chế quản lý không
gian ngầm vào quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc.
Ngoài ra, TP cũng cần nghiên cứu các giải pháp
quản lý không gian kiến trúc xung quanh nhà ga và
dọc các tuyến metro trên địa bàn TP, định hướng
quy hoạch không gian xung quanh sân bay Tân Sơn
Nhất...
Về chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai
đoạn 2016-2025 đã được UBND TP ban hành, theo
đó sẽ hạn chế phát triển dự án nhà ở tại các quận
trung tâm, khuyến khích phát triển dự án nhà ở
tại các quận, huyện ngoại thành. Các định hướng
và giải pháp thực hiện chương trình này cần được
nghiên cứu, bổ sung vào quy chế quản lý quy hoạch
kiến trúc đô thị.
Ngoài ra, hiện nay quy chế quản lý quy hoạch
kiến trúc chưa phân cụ thể giữa hai khu chức năng
đô thị và nông thôn, do đó các huyện mang tính chất
vừa đô thị, vừa nông thôn gặp khó khăn khi triển
khai thực hiện quy chế. Đối với khu vực nông thôn,
các quy định về xác định chỉ tiêu quy hoạch, kiến
trúc, khoảng lùi công trình chưa phù hợp với thực tế
tại địa phương.
Khái niệm về khu đô thị hiện hữu bao gồm 13
quận nội thành hiện hữu: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10,
11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân
Phú và khu vực đô thị mới bao gồm sáu quận mới:
2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức tại quy chế hiện nay
không còn phù hợp. Vì đối với sáu quận được xác
định là khu đô thị mới vẫn tồn tại những khu vực đô
thị hiện hữu, đồng thời TP Thủ Đức được thành lập
theo địa giới hành chính các quận 2, quận 9 và quận
Thủ Đức trước đây. Do đó sẽ gặp vướng mắc trong
việc xác định đối tượng áp dụng quy chế.
Bên cạnh đó, quy chế quản lý quy hoạch, kiến
trúc đô thị chung TP.HCM ban hành ngày 29-8-
2014 của UBND TP sẽ hết hiệu lực sau ngày 31-
12-2021. Từ ngày 1-1-2022, các yêu cầu về quản
lý kiến trúc được thực hiện theo Luật Kiến trúc và
Nghị định số 85/2020 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Kiến trúc.
Do đó, Sở QH-KT TP cho rằng cần khẩn trương
thực hiện công tác rà soát, đánh giá quá trình thực
hiện quy chế quản lý QH-KT TP hiện nay, đánh
giá những mặt được, mặt hạn chế. Sau khi đánh
giá sẽ đưa ra hướng điều chỉnh, đồng thời bổ sung
các quy định mới để chuyển đổi từ quy chế quản lý
quy hoạch, kiến trúc đô thị TP.HCM ban hành ngày
29-8-2014 của UBND TP sang quy chế quản lý quy
hoạch kiến trúc.
Trong quá trình phát triển đô thị, TP đã có nhiều
thay đổi trong quá trình phát triển, trong đó có sự
chuyển dịch, biến động lớn về dân số, sự hình thành
các dự án trọng điểm, các chủ trương chính sách
mới của TP, đồng thời Thủ tướng đã chấp thuận chủ
trương để TP rà soát, điều chỉnh tổng thể quy hoạch
chung...
“Do đó, cần thiết phải rà soát, đánh giá, điều
chỉnh quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung
đô thị TP cho phù hợp với tình hình mới” - Sở QH-
KT TP nêu.
PHAN CƯỜNG