139-2021 - page 9

9
Lan can phòng hộ tường lốp cứu
nhiều xe mất thắng
Ngày 22-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN)
cho biết vừa có văn bản gửi các Cục Quản lý đường bộ, Sở
GTVT trên cả nước và các chuyên gia để lấy ý kiến về việc
thiêt kê, lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp trên các tuyến
đường.
Theo đó, để nâng cao an toàn giao thông, hạn chế mức độ
trầm trọng của các vụ tai nạn, thời gian qua TCĐBVN tiến
hành thiết kế lắp đặt một số công trình tường lốp tại một số
đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông. Chẳng hạn
như khu vực đường đèo dốc, cong cua, dốc dọc lớn, vực
sâu, vách núi…
Kết quả cho thấy việc lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp
phat huy hiêu qua rõ rêt, giam thiêu thiệt hại và mức độ
thương vong, tránh được nhiều vụ tai nạn giao thông thảm
khốc khi tai nan xảy ra, đã được tài xế, dư luận xã hội ghi
nhận, đánh giá cao.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng
TCĐBVN, dải hộ lan bằng lốp xe và đường, hốc cứu nạn có
chi phí phù hợp, mặt bằng
lắp đặt không cần nhiều.
Trường hợp xảy ra tai nạn,
tường lốp sẽ giúp giữ lại
phương tiện, giảm thiệt hại
đáng kể so với các vụ xe lao
xuống vực, vách núi. “Vì
vậy, đèo Lò Xo, đèo Khung
Khe… vừa qua đã cứu được
nhiều vụ xe mất thắng, ngăn
chặn các vụ tai nạn thảm
khốc” - ông Huyện cho hay.
Để thuận lợi cho công tác
thiết kế, lắp đặt bảo đảm an
toàn, mỹ quan, TCĐBVN
đã tổ chức nghiên cứu xây
dựng dự thảo “Hướng dẫn tạm thời thiết kế, lắp đặt lan can
phòng hộ tường lốp” và có công văn gửi các đơn vị liên
quan đề nghị góp ý cho dự thảo này.
Theo tìm hiểu của PV, chi phí lắp đặt tường lốp chỉ 1,7-3
triệu đồng/m, trong khi hệ thống tường con quay tương tự
của Hàn Quốc chi phí 14-16 triệu đồng/m.
VIẾT LONG
ĐÀOTRANG
B
an quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM
(Ban giao thông - BGT)
cho biết dự kiến hầm chui
HC2 thuộc dự án xây dựng
nút giao thông Nguyễn Văn
Linh -NguyễnHữuThọ (quận
7, TP.HCM) sẽ thông xe vào
ngày 30-6-2022.
Đồng loạt thi công
hai hầm chui
Theo BGT, tháng 4-2020,
các gói thầu xây lắp thuộc dự
án hầm chui nút giao thông
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ đã được phát lệnh
khởi công. Đến nay, gói thầu
xây lắp số 2 (xây dựng hầm
chui HC2 và trạmbơm) đã thi
công hoàn thành một số hạng
mụcnhưépcọc40x40cmcác
đốt hầm hở H1T-H6T, H9T,
H11T-H18T và trạm bơm.
Đối với hạng mục cọc
khoan nhồi của đốt hầm kín
K0T đã thi công xong đốt
hầm H1T-H6T, H12T-H18T
và cống hộp 2 x (2 x 2) m.
Hiện chủ đầu tư và nhà thầu
đang triển khai thi công các
đốt hầmhởH10T-H11T, trạm
bơm và đốt hầm kín K0T. Dự
kiến hầm chui HC2 sẽ hoàn
thành thông xe kỹ thuật trước
ngày 30-6-2022.
Bên cạnh đó, gói thầu xây
lắp số 1 là xây dựng hầm chui
HC1và đườnggiao thônghiện
cũng đã triển khai thi công
xong hạng mục đường tạm.
Công tác đốn hạ, bứng dời
cây xanh bị ảnh hưởng trong
phạmvi dự án và tổ chức giao
thông phục vụ thi công công
trình cũng đã hoàn tất.
Theo đó, hien nay chu đau
tuđang cho thi congxongham
chuiHC2setochucphanluong
giao thong lai đe trien khai thi
cong hầm chui HC1. Du kien
ham chui HC1 se hoan thanh
trưc ngay 30-6-2023.
Vừa chống dịch,
vừa đảm bảo tiến độ
Đại diện BGT cho biết
trong quá trình thi công,
mặc dù các nhà thầu thi công
Tháng 6-2022,
thông xe kỹ thuật hầm
chui Nguyễn Văn Linh
- Nguyễn Hữu Thọ
Ngoài hầmchui HC2 thì gói thầu xây lắp số 1 là xây dựng hầmchui HC1
cũng dự kiếnhoàn thành vào tháng 6-2023.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công hầmchui HC2. Ảnh: ĐÀOTRANG
Dịch COVID-19 ảnh hưởng tới tiến độ thi công
Gói thầu xây lắp số
2 (xây dựng hầm
chui HC2 và trạm
bơm) đã thi công
hoàn thành một số
hạng mục như ép
cọc 40 x 40 cm các
đốt hầm hở H1T-
H6T, H9T, H11T-
H18T và trạm bơm.
BGTchobiếtnăm2020và2021,dịchCOVID-19
diễnbiếnphứctạp,dùcôngtrườngđãchủđộng
đốiphóvàthựchiệncácbiệnphápphòngchống
dịch, tuy nhiên có những thời điểm dịch bùng
phát nên không thể huy động tối đa số lượng
công nhân thi công tại công trường.
Bên cạnh đó, một số thời điểm giãn cách xã
hội, đơn vị thi công phải giảm số lượng công
nhân thi công trên công trường. Đặc biệt, đa số
công nhân của các đơn vị thi công ở các vùng,
miền khác nhaunênmột số côngnhân, láimáy
chủ động xin nghỉ để chống dịch hoặc về nhà
nhưngkhôngthểvàolạidodịchbệnhphứctạp.
Riêng đối với các nhà máy sản xuất cấu kiện
đúcsẵn,tronggiaiđoạndịchbùngphátchỉhoạt
động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động. Bên
cạnh đó, vật tư nhập ngoại cũng bị ảnh hưởng
bởi dịchnên việc giao thương, nhập khẩu cũng
gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian,
gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Mặt khác, từ đầu năm 2021 đến nay, tình
hình giá vật liệu như thép, cát, bê tông thương
phẩm…tăngđộtbiếncũngđãảnhhưởngphần
nàođến kế hoạch triển khai thi công của dự án.
và các đơn vị liên quan đã
tăng cường nhân lực, máy
móc, thiết bị thi công để đẩy
nhanh tiến độ, kể cả thi công
xuyên tết nhưng công trình
gặp nhiều khó khăn, vướng
mắc khách quan.
Cụ thể, trong phạmvi dự án
có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ
thuật như cáp điện ngầm cao
thế 220 kV, tuyến cáp điện
trung thế 22 kV, hệ thống
các tuyến cáp viễn thông,
hệ thống các tuyến ống cấp
nước D1200, D600, D500,
D300, D150... của nhiều
đơn vị. Do đó, công tác phối
hợp thỏa thuận, thống nhất
phương án di dời và hồ sơ
thiết kế bản vẽ thi công mất
nhiều thời gian.
Theo BGT, đến nay các
bên đã hoàn tất việc di dời
hệ thống các tuyến cáp viễn
thông, tuyến cáp điện trung
thế 22 kV. Đối với tuyến
cáp ngầm điện cao thế 220
kV và hệ thống các đường
ống cấp nước, dự kiến hoàn
thành việc di dời để bàn giao
mặt bằng cho đơn vị thi công
hầm chui trong quý IV-2021.
Bên cạnh đó, điều kiện địa
chất và thủy văn trong phạm
vi dự án rất phức tạp nên trong
quá trình thi công phải tiến
hành xử lý kỹ thuật; công tác
ép cừ larsen gặp rất nhiều khó
khăn, phải tiến hành thay đổi
biện pháp thi công nhiều lần.
Dự án cũng bị ảnh hưởng bởi
thời tiết như bão số 9, 10, 13.
Đặc biệt, tình hình giao
thông tại khu vực nút giao
rất phức tạp, do đó phải điều
chỉnh phương án tổ chức giao
thông nhiều lần để phù hợp
với thực tế và theo yêu cầu
của Sở GTVT TP.
Ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc BGT, cho biết dù
dịchCOVID-19đangdiễnbiến
phức tạp nhưng ban luôn chủ
động thực hiện các biện pháp
phòng chốngdịchCOVID-19.
Theo đó, tất cả đơn vị thi công
phải thực hiện mục tiêu kép
“vừa chống dịch, vừa đảm
bảo tiến độ”.•
Hải Phòng: Hoàn thành cưỡng chế
trên khu đất quốc phòng 9,2 ha
Ngày 22-6, UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết
cơ quan chức năng quận này đã hoàn tất công tác cưỡng chế
phá dỡ công trình vi phạm trên khu đất có nguồn gốc đất
quốc phòng rộng 9,2 ha tại khu Đồng Xá, phường Thành Tô.
Theo UBND quận Hải An, đến 21 giờ 30 ngày 21-6, lực
lượng chức năng đã hoàn tất công tác cưỡng chế đối với các
công trình vi phạm trên khu đất 9,2 ha. Toàn bộ 159 công
trình nhà ở và công trình xây dựng dở dang đã được phá dỡ.
Sau khi phá dỡ hoàn tất, lực lượng chức năng thực hiện san
gạt, lập hàng rào tôn quây kín để thực hiện quyền quản lý
khu đất.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An,
cho biết khu đất 9,2 ha vừa hoàn thành cưỡng chế đã được
TP Hải Phòng thông qua chủ trương đầu tư xây dựng khu tái
định cư để thực hiện các dự án trọng điểm của TP. Sau cưỡng
chế, quản lý khu đất, UBND quận Hải An đã bàn giao cho
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của quận quản lý để triển
khai.
Đến nay, UBND quận đã lập dự án đầu tư xây dựng khu
tái định cư trên khu đất 9,2 ha tại khu Đồng Xá. Sau khi trình
được UBND TP phê duyệt, UBND quận Hải An sẽ tổ chức
đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án.
ĐỖ HOÀNG
Hệ thống lan can phòng hộ tường lốp trên các tuyến đường. Ảnh:
Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Theo BộGTVT, tuyến đèo Lò
Xo - đường Hồ Chí Minh năm
2015-2016 xảy ra 50 vụ tai nạn
giaothông,làm11ngườichếtvà
45 người bị thương.Tuy nhiên,
sau khi thực hiện các giải pháp
như sửa chữa đường cứu nạn,
nâng cao tường phòng hộ, lắp
một sốđoạn tường lốp tại vị trí
điểm đen đã cứu nhiều vụ xe
mất thắng, ngăn chặn được
nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Riêng tuyếnđèoLòXohai năm
naykhôngxảyravụtainạngiao
thông chết người nào.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook