13
Đời sống xã hội -
ThứBa14-9-2021
Giờ học trực tuyến không kéo dài như
học trực tiếp
Đối với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức
dạy học trực tiếp tại trường, triển khai tổ chức dạy học trực tuyến kết
hợp với dạy học trên truyền hình.
Đối với lớp 1, lớp 2, ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không
thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi HS
đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Đối với lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy
học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp. Hướng dẫn
tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực
tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của HS khi phải tiếp xúc
với máy tính, điện thoại, tivi.
NGUYỄNQUYÊN-PHẠMANH
T
ính đến hôm nay, học sinh (HS)
bậc trung học tại TP.HCMđã có
một tuần học trên môi trường
Internet. Việc học đã dần đi vào ổn
định, dù vẫn còn một số khó khăn
phải khắc phục.
Dần đi vào nề nếp
Chị Phan Thị Hòa, phụ huynh có
con học lớp 9TrườngTHCSCát Lái,
TP Thủ Đức, cho biết sau một tuần
học trực tuyến, lớp con chị đã nề
nếp hơn nhưng vẫn còn thất thường.
Đường truyền mạng thỉnh thoảng
chập chờn, bị đứng khiến việc học
của lớp bị gián đoạn. Có những lúc
cô giáo giảng bài được một lúc, học
trò mới kêu không nghe được gì
khiến cô phải nói lại. Chương trình
học vừa sức, thời lượng ít nên các
con không quá áp lực.
Chị Hòa cho biết thêm, con chị
cũng đã vào nếp, biết dậy sớm, chủ
động vào lớp đúng giờ. Tuy nhiên,
trong lớp có một số bạn còn chưa
tuân thủ. “Bạn nào có cha mẹ kèm
sát thì học nghiêm túc, còn có bạn
vừa học vừa bấm điện thoại chơi
game, chưa tập trung nghe giảng.
Vì thế, tôi thấy vai trò của cha mẹ
rất quan trọng khi con học online
nhưng một số bạn vì cha mẹ đi cách
ly nên phải tự học là chính” - chị
Hòa nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Dung,
phụ huynh có con học lớp 8 Trường
THCS Trần Văn Ơn, quận 1, chia sẻ
lớp con chị đã quen với cách học qua
phần mềm. Tuy nhiên, điều bất tiện
nhất là kết nối mạng thất thường.
“Tiết học 45 phút nhưng thực chất
chỉ được khoảng 30 phút, vì mất 15
phút đầu ổn định lớp. Đó là những
tiết học mạng tốt, còn mạng chập
chờn có khi chỉ học được nửa thời
gian. Giáo viên (GV) dạy nhưng
khó để tất cả HS hiểu được hết,
nhất là với lớp đông. Học online tôi
nghĩ hiệu quả hơn nếu sĩ số ít HS,
chứ đông sẽ cần những bài giảng
offline để các em học thêm hoặc tự
học” - chị Dung chia sẻ.
Theo côVõKimHiệp, GVTrường
THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận
1, để HS thích thú với giờ học, GV
cần có sự đầu tư cho bài giảng. “Tôi
sử dụng phần mềm dạy học Google
Meet tương đối ổn, HS tương tác
thành thạo. Bên cạnh đó, tôi còn tích
hợp các phầnmềmnhư ClassPoint +
PowerPoint nên có nhiều tính năng
tốt như các câu hỏi mở, cửa sổ trắc
nghiệm. Hơn nữa, một bài giảng tôi
hay sử dụng các video và link bài
1 tuần học online:
Tạmổn, khôngáp lực
Dù vẫn còn khó khăn như thiếu thiết bị, đường truyền chập
chờn, phầnmềmdạy học trục trặc, tuy nhiên cô trò đã dần quen
với việc học trực tuyến.
báo có liên quan để các em hiểu và
thích thú với môn học, tránh được
tình trạng ngủ trong giờ học” - cô
Hiệp nói thêm.
Tuy nhiên, theo cô Hiệp, đường
truyền mạng không ổn định đã ảnh
hưởng rất lớn đến giờ học. Trung
bình một tiết dạy có 2-5 HS bị văng
ra khỏi phần mềm.
Trong khi đó, thầy Thiều Quang
Thịnh, GV Trường THPT Long
Thới, huyện Nhà Bè, chia sẻ việc
học nhiều khi chưa ổn định do phần
mềm trường sử dụng K12Online
vẫn trục trặc. Bên cạnh đó, một số
HS F0 chưa thể tham gia học, vì thế
phải tìm cách để gửi bài cho các em.
Từng bước khắc phục
khó khăn
“Sau một thời gian triển khai,
đến thời điểm này, phụ huynh đã
bắt đầu quan tâm đến việc học của
con” - ông Dương Hữu Đức, Hiệu
trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng,
quận Gò Vấp, nói.
Ông Đức cho biết ban đầu trường
đứng đầu quận về số lượng HS
thiếu thiết bị học tập (65 HS). Tuy
nhiên, sau một thời gian vận động,
phụ huynh hiểu được tầm quan
trọng của việc học trực tuyến nên
đã chuyển điện thoại thông minh để
con sử dụng và phối hợp với GV
kiểm soát việc học của con. Đến
nay qua thống kê, toàn trường chỉ
còn 18 HS thiếu thiết bị.
SáchgiáokhoacũngđãđượcPhòng
GD&ĐT hỗ trợ, trường chuyển đến
các gia đình có nhu cầu. Tuy nhiên,
đến nay vẫn còn 16 HS chưa đăng
ký nhập học. Nhà trường đang chờ
đến ngày 15-9, nếu phụ huynh không
liên hệ thì trường sẽ liên lạc trường
tiểu học để tìm hiểu.
Liên quan đến vấn đề thiếu sách
giáo khoa, ông Lương Văn Minh,
Hiệu trưởng Trường THPT Cần
Thạnh, huyện Cần Giờ, cho biết
nhà trường đã giải quyết xong.
Những em nào không có điều kiện
mua sách, trường lấy sách từ thư
viện cho các em sử dụng. Những
em đăng ký mua, trường đều mua
giùm và nhờ lực lượng GV trong
trường giao tận nơi.
Trướcđó, qua thốngkê, toàn trường
có 15 HS thiếu thiết bị học tập, nhà
trường đã kêu gọi mạnh thường quân
hỗ trợ. Đến thời điểm này, mỗi HS
đã được hỗ trợmột máy tính bảng để
đảm bảo cho việc học. Hiện trường
cũng đang rà soát các HS sử dụng
trang thiết bị cũ, có gì cần thì lên
phương án hỗ trợ.
ÔngDươngVănDân,Trưởngphòng
GD&ĐTquận 8, cho hay qua rà soát,
đa phần việc dạy học đều đang đi vào
ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số
emchưa có thiết bị để học. Qua thống
kê, toàn quận có 342 em gặp khó khi
học trực tuyến. Hiện phòng đang tìm
nguồnvàcốgắnghỗtrợnhữngemnày.
Tình trạng thiếu thiết bị học cũng
xảy ra tại các quận, huyện khác. Hiện
ngành GD&ĐT TP đang kêu gọi Ủy
banMTTQcác quận, huyện và các tổ
chức chính trị, xã hội cùng chung tay
hỗ trợ HS nghèo.•
Học sinh bậc trung học trongmột giờ học trực tuyến. Ảnh: PHCC
Người dân quận 8 được các lực lượng giao sách
giáo khoa tận nhà. Ảnh: VD
Qua thống kê, toàn
quận 8 (TP.HCM) có
342 em gặp khó khi học
trực tuyến. Hiện Phòng
GD&ĐT đang tìm
nguồn và cố gắng hỗ trợ
những em này.
TP.HCM: Hoàn thành giao sách giáo khoa
đến phụ huynh, học sinh trước 16-9
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về vận chuyển
và giao sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học mới
2021-2022.
Theo đó,
UBND TP
chỉ đạo đề
nghị Sở
GD&ĐT
khẩn trương
chỉ đạo
các phòng
GD&ĐT
quận, huyện,
TP Thủ Đức
và trường
học nhanh
chóng hoàn tất phân loại và bàn giao SGK cho hai đơn vị
Bưu điện TP và Viettel Post trước ngày 12-9.
Đề nghị Công an TP tiếp tục tạo điều kiện lưu thông
cho các lực lượng được huy động thực hiện nhiệm vụ
phân phối SGK đến phụ huynh, học sinh (HS) đến hết
ngày 15-9.
Ngoài ra, UBND TP đề nghị UBND các quận, huyện,
TP Thủ Đức chỉ đạo các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng
các trường trên địa bàn khẩn trương thực hiện phân
loại và bàn giao SGK cho hai đơn vị Bưu điện TP và
Viettel Post. Chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn
khẩn trương phối hợp, hỗ trợ các trường học để đảm
bảo phân phối SGK đến phụ huynh, HS kịp thời phục
vụ cho năm học mới.
Đối với các quận, huyện có tỉ lệ HS chưa có SGK còn
cao và tỉ lệ giao SGK chậm gồm các quận, huyện: 3, 4, 7,
10, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Nhà Bè, đề
nghị các chủ tịch UBND tập trung chỉ đạo quyết liệt để
đẩy nhanh tiến độ.
NGUYỄN QUYÊN
70.000 học sinh ở Bình Dương không có
máy tính để học trực tuyến
Ngày 13-9, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở
GD&ĐT tỉnh Bình Dương, cho biết đơn vị này đã phát
động cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành ủng
hộ một ngày lương để hỗ trợ mua máy tính cho các học
sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn.
Cũng theo bà Hằng, Sở GD&ĐT đã có thư kêu gọi các
cơ quan, tổ chức và mạnh thường quân chung tay quyên
góp, hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng làm việc với các đơn vị
cung cấp Internet để nâng cấp đường truyền ở các khu vực
nhiều nhà trọ, đông công nhân lao động.
Theo kế hoạch, ngày 15-9, Bình Dương sẽ khai
giảng năm học mới 2021-2022 và học trực tuyến trong
tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, có khoảng 70.000 HS
có hoàn cảnh khó khăn, không có máy tính để học trực
tuyến.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu Sở GD&ĐT
xây dựng kế hoạch phát động chương trình
“Sóng và máy
tính cho em”
trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ chương
trình để các HS sớm có máy tính học trực tuyến.
LÊ ÁNH