210-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa14-9-2021
Tiêu điểm
ĐÀOTRANG
B
an quản lý đường sắt đô thị
TP.HCM (MAUR) cho biết
tuyến metro số 2 đang gặp
nhiều hạn chế, khó khăn bởi dịch
COVID-19, song chủ đầu tư vẫn
đang nỗ lực phối hợp với các đơn
vị nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ mời
thầu trong năm 2021.
Theo đó, dự kiến năm 2022 tiến
hành tổ chức thi công giai đoạn 1
của tuyếnmetro số 2, cuối năm2026
sẽ vận hành chạy thử và khai thác.
Kỳ vọng vào tuyến metro
số 2
Theo MAUR, giai đoan 1 của
tuyến metro số 2 đưc đâu tu xây
dưng nhăm bô sung phưng thưc
vạn chuyển khôi lưng lơn, giai
quyêt nhu câu đi lai cua ngưi dân
từ trung tâmTP vê phía tây băc va
ngưc lai. Đó cũng là nền tảng, cơ
sở đ phat triển cac tuyên đưng
săt đo thi còn lại.
Tuyến metro số 2 sẽ kết nối với
tuyến metro sô 1 va tưng lai la
các tuyên sô 5, sô 3b, sô 4 va sô
6 tao thanh một hẹ thông đưng
săt đo thi. T đó, thuạn lơi trung
chuyển hanh khach dọc theo trục
đong - tây vao trung tâm TP.
Theo MAUR, hiện nay tỉ lẹ ban
giao mạt băng tuyến metro số 2 đat
78,7% (475/603 trưng hơp). Chủ
đầu tư đã tiếp nhạn ban giao mạt
băng 5/10 nhà ga và đoạn đường
dẫn vào depot Tham Lương t
UBND các quận T n Bình, Tân
Phú, 10, 12.
Sau khi triển khai cong tac giải
phóng mặt bằng (GPMB) trên đia
ban sáu quạn, Sơ TN&MT đa phê
duyẹt điêu chinh tông mưc đâu tu
cac dư an bôi thưng, GPMB, hô
trơ tai đinh cu la 4.353,789 tỉ đông
(tang khoang 520 tỉ đông so vơi
nam 2019).
Theo MAUR, căn cứ t nh h nh
thực tế của dự án, do thực hiện điều
chỉnh thiết kế cơ sở, t nh toán, cập
nhật và điều chỉnh tổng mức đầu
tư n n thời gian hoàn thành dự án
đã được điều chỉnh. C th , 2011-
2021 là giai đoạn khảo sát, thiết
kế nền tảng và tổ chức đấu thầu;
Dựkiếnhoàn thiện tuyến
metrosố2 trongvòng4năm
TheoBan quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyếnmetro số 2 (BếnThành -Tham
Lương) dự kiến được khởi công vào năm2022 và vận hành, khai thác năm2026.
Sạt lở ởBếnTre,
12havườn cây
ăn trái bị ngập
Ngày 13-9, ông Phạm Anh Linh,
Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ
Lách (Bến Tre), cho biết hiện ch nh
quyền địa phương xã Vĩnh B nh và
huyện Chợ Lách phối hợp với Sở
NN&PTNT khẩn trương huy đ ng lực
lượng, phương tiện khắc ph c sự cố
sạt lở tại cồn Ph Đa (xã Vĩnh B nh).
Trước đó, l c 19 giờ ngày 12-9, m t
v sạt lở lớn xảy ra ở ven sông Cổ
Chi n tại khu vực cồn Ph Đa. V sạt
lở không g y thiệt hại về người nhưng
làm s p mất m t đoạn đ dài 100 m,
đ kè r đá 15 m, m t cầu phà b
tông cốt thép và hư hỏng 25 m đường
nhựa. Ngoài ra, m t nhà d n và m t
quán nước cạnh khu vực chờ phà cũng
bị s p. Đặc biệt, nước sông lớn tràn
qua đ g y ngập 12 ha vườn c y ăn
trái của hàng ch c h d n nơi đ y.
Theo ông Linh, v sạt lở nghi m
tr ng tr n còn làm ảnh hưởng đến
diện t ch lớn đ dự phòng được x y
dựng năm 2017. Ngoài ra, cạnh khu
vực sạt lở cách đầu đ dự phòng 5 m
đã bị rạn nứt, có nguy cơ sẽ tiếp t c
sạt lở.
“Ngay sau khi xảy ra sạt lở, ch nh
quyền và ngành chức năng đã khẩn
trương di dời ba h d n ra khỏi khu
vực sạt lở, đảm bảo an toàn. Hiện
ch nh quyền và ngành chức năng đã
điều phương tiện xáng d y và kobe
khẩn cấp đến khu vực sạt lở đắp đ
tạm ngăn nước tràn vào, tháo nước
vùng ngập đ bảo vệ vườn c y ăn trái
của người d n” - ông Linh cho biết.
Thời gian qua, tại cồn Ph Đa đã
xảy ra nhiều đi m sạt lở nghi m
tr ng. Trước đó, năm 2017 cũng tại
khu vực sạt lở tr n t ng xảy ra v sạt
lở lớn, dài tr n 400 m, lấn s u vào đất
liền 20-50 m, cuốn trôi con đ ngăn lũ
(cũng là đường giao thông nông thôn
tr n cồn).
V sạt lở năm 2017 cũng làm bốn
căn nhà d n bị s p xuống sông Cổ
Chi n, trôi mất hoàn toàn; tám căn
nhà khác bị đe d a trực tiếp phải
tháo dỡ, di dời khỏi vùng nguy hi m.
Ngoài ra, v sạt lở này còn cuốn mất
m t cầu phà làm giao thông bị chia
cắt; 25 ha c y ăn trái, hoa màu bị ngập
ng.
Sau v sạt lở năm 2017, t nguồn
kinh ph của trung ương, tỉnh, huyện
đã đầu tư hàng ch c tỉ đồng x y kè r
đá khắc ph c. Tuy nhi n, việc khắc
ph c này cũng không hiệu quả, t nh
trạng sạt lở khu vực cồn Ph Đa vẫn
tiếp diễn, đe d a đến đời sống và sản
xuất nông nghiệp của người d n.
ĐÔNG HÀ
Tuyếnmetro số 2 cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóngmặt bằng trên địa bàn sáu quận. Ảnh: ĐÀOTRANG
Hiện nay, MAUR
đã tiên hành hoàn thiẹn
hồ sơ mơi thầu cac gói
thầu chính để tổ chức
lựa chọn nhà thầu vào
cuối nam 2021.
Vẫn đang lựa chọn tư vấn
Theo MAUR, đối với gói thầu CS2B - tư vấn mơi thực hiện công tác
quản lý dự án và giám sát thi công. Hi n MAUR đã thông nhất vơi nhà
tài trợ KfW về cách thức và kế hoạch triển khai thực hiện công tác lựa
chọn nhà thầu, dự kiến tổ chức sơ tuyển trong quý IV-2021.
MAUR cho bi t việc đàmphán phát sinh hợp đồng vơi tư vấn IC kéo dài
từ tháng 11-2020 đến tháng 2-2021 và không thể đạt được kết quả do tư
vấn IC vẫn giữ quan điểmyêu cầu thanh toán không đúng điều kiện hợp
đồng và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau đó tư vấn IC đã có văn
bản đề nghị mở lại đàm phán để có thể tiếp tục hoàn thành giai đoạn
A cua hợp đồng IC. Hi n MAUR đang xem xét, làm việc vơi tư vấn IC về
các vấn đề còn vươngmắc cua hợp đồng IC trươc khi tiếp tục đàmphán.
Tuyến metro sô 2 sau khi hoàn
thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến
Thành - Thu Thiêm, Tham Lương -
Bến xeTây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến
xe Tây Ninh - Tây Bắc Cu Chi) sẽ góp
phần chỉnh trang đô thị d c tuy n,
thúc đẩy phát triển nhanh hai khu
đô thị mơi cua TP.HCM là khu đô thị
mơiThuThiêmvà khu đô thịTây Bắc
Cu Chi. T đ , cải thiện môi trường
sông, góp phần xây dựng một lôi
sông văn minh, hiện đại, thân thiện
vơi môi trường.
Hiện trường khu vực sạt lở ở cồn PhúĐa,
ven sông Cổ Chiên (Bến Tre). Ảnh: CTV
giai đoạn 2022-2026 tiến hành tổ
chức thi công và cuối năm 2026
sẽ vận hành chạy thử, khai thác.
Hoàn thiện hồ sơ mời
thầu trong năm 2021
Theo MAUR, hiện dự án đa
triển khai thi cong va hoan thanh
goi thâu xây lăp đâu tiên (goi thâu
CP1 - xây dưng toa nha van phong
va cac cong trình phụ trơ tai depot
Tham Lưng). Đ y là van phong
lam viẹc cua chu đâu tu va cac đon
vi tu vân trong thơi gian thưc hiẹn
xây dưng dư an, sau nay sẽ la toa
nha trung tâm vạn hanh cua tuyến
metro sô 2.
Đối với các goi thâu CP2 (ha
tâng depot Tham Lưng), CP3
(hâm va cac ga ngâm), CP4 (đoan
trên cao, câu can, đưng dân vao
depot Tham Lưng), CP5 (co điẹn
hẹ thông), CP6 (đưng ray), CP7
(co điẹn khong hẹ thông), UBND
TP.HCM đa châp thuạn huy qua
trình đâu thâu cua m t số goi thâu
đ thưc hiẹn lai quy trình lưa chọn
nha thâu. HiệnMAUR đa tiên hanh
hoan thiẹn hô so mơi thâu cac goi
thâu chính để tô chưc lưa chọn nha
thâu vao cuôi nam 2021.
B n cạnh đó, MAUR đang lam
viẹc vơi nha tai trơ để thông nhât vê
cac nội dung con tôn đọng đôi vơi
cac goi thâu x y dựng hầm, các ga
ngầm; các đoạn tr n cao, cầu cạn,
đường dẫn vào depot (CP3, CP4).
Sau khi tu vân IC đưc huy động
lai hoạc tư vân CS2B đưc ky kêt
hơp đông, cac tu vân nay se thưc
hiẹn hoan thiẹn hô so mơi thâu cac
goi thâu chính tô chưc phat hanh
trong nam 2022 hoạc 2023.
Nh n nhận về khó khăn của dự
án, MAUR nhận định nang lưc cua
đon vi tu vân trong nưc, chu đâu
tu, co quan chu quan con nhiêu
han chê trong qua trình lạp va phê
duyẹt dư an đâu tu ban đâu vao nam
2010. V vậy, trong qua trình triển
khai thưc hiẹn dư an sau nay đa
gạp nhiêu vân đê phat sinh. Theo
đó, phai điêu chinh thiêt kê dư an,
làm phat sinh chi phí.
Ngoài ra, những thay đôi vê
chính sach tiên lưng, trưt gia
xây dưng, co câu va lai suât cac
khoan vay cua cac nha tai trơ... dân
đên phai điêu chinh tông mưc đâu
tu cua dư an.
Không chỉ vậy, dư an hơp vôn từ
ba nha tai trơ nên trong qua trình
triển khai cân phai hai hoa thu tục
giữa cac bên.
Đên nay, cac nội dung điêu chinh
thiêt kê co sơ va dư kiên tông mưc
đâu tu điêu chinh đa đưc Thu
tưng Chính phu co y kiên châp
thuạn cho phep thưc hiẹn, đồng thời
Chính phu cung đa tông hơp, bao
cao Quôc hội để theo dõi, giam sat
trong qua trình thưc hiẹn.
B ncạnhđó,MAURcũngchobiết
do anh hưng bơi dich COVID-19
qua cac đơt bung phat tai TP.HCM,
lam viẹc trao đôi vơi cac đôi tac
nưc ngoai gạp kho khan va hiẹu
qua chua cao, phân nao anh hưng
đên tiên độ cac nhom cong viẹc
liên quan cua dư an.
Để co co sơ triển khai cac bưc
tiêp theo cua dư an đúng tiên độ,
MAUR kiên nghi cac câp có thâm
quyên đây nhanh cac thu tục để
sơm gia han thơi gian giai ngân
khoan vay cua Ng n hàng Tái thiết
Đức (KfW) va ky hiẹp đinh vay
vôn bô sung cho dư an.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook