9
Họ đã nói
VIẾT LONG
T
rên số báo ngày 13-9,
Pháp Luật TP.HCM
đã
thông tin việc Bộ Công an
và Bộ GTVT vừa thống nhất
báo cáo Chính phủ tách Luật
Giao thông đường bộ (GTĐB)
2008 ra làm hai luật là Luật
Đường bộ và dự án Luật Bảo
đảm trật tự, an toàn (TTAT)
GTĐB (luật mới). Trên cơ
sở này, Bộ GTVT vừa hoàn
thiện và lấy ý kiến các bộ,
ngành về dự thảo Luật Đường
bộ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến
vẫn cho rằng việc tách Luật
GTĐB và giao cho công an
cấp bằng lái xe là bất hợp lý.
Thống nhất tiếp tục
hoàn thiện dự thảo
Trước đó, ngày 23-8, cổng
thông tin điện tử Bộ Công an
đưa tin Bộ Công an đã có buổi
làmviệc với Bộ GTVT, Bộ Tư
pháp, Văn phòng Chính phủ
và các ủy ban của Quốc hội
(QH) để thảo luận về việc hoàn
thiện hai dự án Luật GTĐB
sửa đổi và dự án Luật Bảo
đảmTTATGTĐB để sớm cho
ý kiến, thông qua. Đây là hai
dự án luật đã được QH khóa
XIV cho ý kiến tại kỳ họp thứ
10 hồi tháng 11-2020.
Tại buổi làm việc, các đại
biểu (ĐB) thẳng thắn đóng góp
ý kiến, tập trung thảo luận làm
rõ một số ý kiến, bày tỏ đồng
thuận cao giữa các bộ, ủy ban
và cơ quan có liên quan. Qua
đó nhấn mạnh việc Chính phủ
trình QH về hai dự án luật trên
là một chủ trương đúng đắn,
thể hiện sự thống nhất, quyết
tâm trong việc hoàn thiện thể
chế pháp luật. Đồng thời đáp
ứng tình hình thực tiễn nhằm
xây dựng, hoàn thiện, phát triển
hệ thống kết cấu hạ tầng đồng
bộ, hiện đại, tạo động lực cho
phát triển kinh tế - xã hội và
hội nhập quốc tế…
Kết luận buổi làm việc, Đại
tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ
Công an, cho hay các ĐB đã
thống nhất tiếp tục hoàn thiện,
báo cáo Chính phủ trình QH
hai dự án luật trên với phạm
vi điều chỉnh và các chính
sách đã thống nhất tại Nghị
quyết 123/NQ-CP ngày 31-8-
2020; tiếp thu nghiêm túc và
giải trình đầy đủ ý kiến của
ĐBQH, các ủy ban của QH
và các ban của Đảng.
Bộ Công an và Bộ GTVT
cũng thống nhất báo cáoChính
phủ, Thủ tướng đề xuất QH
Vì sao không nên tách đôi
Luật Giao thông đường bộ?
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này có điểmmới đó là đổi tên thành Luật Đường bộ
và vẫn giữ nguyên sáu chương, 102 điều và phạmvi điều chỉnh.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tách Luật GTĐB và việc giao cho công an cấp bằng lái xe là bất hợp lý.
Ảnh: VIẾT LONG
Những phát biểu “dậy
sóng” trên diễn đàn
Quốc hội về hai dự án
luật tại kỳ họp thứ 10
Tôi là người
cuốicùngphát
biểu về Luật
GTĐBhômnay,
tôi cảm thấy
đây là một kỷ
niệm lịch sử.
Lần đầu tiên chỉ cómột ĐB ủng
hộChínhphủ, còn tất cảĐBđều
phảnánhmột tâmtrạnghết sức
bức xúc... Tôi tin rằng phải đến
99% nhân dân sẽ ủng hộ việc
không tách luật…
ĐB
TRẦN THỊ QUỐC KHÁNH
(Hà Nội)
ViệctáchLuật
GTĐB giống
như một con
lợn bốn chân
bị xẻ thành
hai con lợnhai
chân, nghĩa là
chữa lợn lành
thành lợn què. Tôi cũng không
đồng tình việc chuyển cho Bộ
Côngan sát hạch, cấpgiấyphép
lái xe vì lý do giấy phép lái xe giả
cònnhiều. Nếu với lý donày, giờ
có tiền giả thì việc in tiền cũng
phảichuyểnchoBộCônganlàm.
ĐB
ĐỖVĂN SINH
,
Ủy ban Kinh tế QH
Bộ Công an và Bộ
GTVT cũng thống
nhất báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng đề
xuất QH bổ sung
hai dự án luật này
vào chương trình
xây dựng luật, pháp
lệnh năm 2023, điều
chỉnh năm 2022 để
QH cho ý kiến trong
thời gian tới.
bổ sung hai dự án luật này
vào chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 2023,
điều chỉnh năm 2022 để QH
cho ý kiến trong thời gian tới.
Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu
bộ phận thường trực giúp việc
ban soạn thảo và các cơ quan
tham mưu thuộc Bộ Công an
tiếp thu đầy đủ ý kiến góp
ý để hoàn thiện hồ sơ dự án
luật, khẩn trương tiến hành
các trình tự thủ tục báo cáo
cấp có thẩm quyền theo quy
định. Đồng thời đề nghị Bộ
GTVT tiếp tục phối hợp chặt
chẽ với Bộ Công an để cùng
chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ hai
dự án luật...
Trên cơ sở này, Bộ GTVT
vừa hoàn thiện và lấy ý kiến
các bộ, ngành về dự thảo Luật
GTĐB sửa đổi. So với lần trình
ra QH hồi tháng 10-2020, dự
thảo lần này có điểmmới nhất
đó là đổi tên Luật GTĐB sửa
đổi thành Luật Đường bộ.
Tuy nhiên, dự án luật vẫn giữ
nguyên sáu chương, 102 điều
và phạm vi điều chỉnh.
“Tôi vẫn còn là
đại biểu Quốc hội!”
Bàn về quyết định trên của
hai bộ, ông Phạm Văn Hòa,
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban
Pháp luật của QH, cho biết tại
kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV,
các ĐBQH đã cho ý kiến về
Luật GTĐB sửa đổi và dự án
Luật Bảo đảm TTAT GTĐB.
Tuy nhiên, hai dự án luật nhận
được nhiều ý kiến trái chiều
nên Ủy ban Thường vụ QH
đã gửi phiếu xin ý kiến về
nội dung này. Kết quả, đa số
ĐBQH không tán thành việc
tách Luật GTĐB năm 2008
và giao Bộ Công an đảm nhận
việc cấp bằng lái xe…Trên cơ
sở này, ĐBQH đã biểu quyết
dừng thông qua hai dự án luật
và giao Chính phủ tiếp thu ý
kiến các ĐB, nghiên cứu để
trình lại QH khóa XVxemxét.
Tiếp câu chuyện này ở kỳ
họp thứ 10, QH khóa XIV,
ông Phạm Văn Hòa cho rằng
các ý kiến ĐB đã phân tích
rất rõ ràng, xác đáng, thực tế
và thực tiễn về lý do không
nên tách Luật GTĐB. Theo
đó, Luật GTĐB nên sửa theo
hướng giữ nguyên phạm vi
điều chỉnh của luật, xem xét
bổ sung chương, điều vào phần
bảo đảm TTAT GTĐB theo
hướng nâng cấp Luật GTĐB
hiện hành lên thành một bộ
luật hoàn chỉnh…
“Bởi tách Luật GTĐB, liệu
sau này chúng ta có tiếp tục
táchLuậtĐường sắt, LuậtHàng
không, Luật Hàng hải… thành
hai luật. Một luật quy định về
kết cấu hạ tầng và một luật
quy định về bảo đảm TTAT
giao thông hàng không, đường
sắt… Vấn đề này các ĐB có
đặt ra ở nghị trường nhưng cơ
quan soạn thảo không ai trả lời
được…” - ông Hòa cho hay.
Quay lại việcBộGTVTđang
trình dự thảo Luật GTĐB sửa
đổi vẫn giữ quan điểmtách luật,
ông Hòa cho biết chưa được
tiếp cận dự thảo mới nhưng
nếu chỉ thay đổi tên từ Luật
GTĐB thành Luật Đường bộ
và giữ nguyên phạm vi điều
chỉnh thì rất khó hiểu.
“Việc này cũng khiến nhiều
người đặt câu hỏi hay các bộ
cho rằng QH khóa XV nhiều
ĐB mới chưa nắm được vấn
đề nên dễ thông qua? Bởi
những người phản đối việc
tách Luật GTĐB phát biểu
trước QH khóa XIV đa phần
nghỉ hưu hoặc không tái cử,
số tái cử còn lại rất ít. Đây là
cơ hội chăng?” - ông Hòa đặt
câu hỏi.
Tuy nhiên, theo ĐB tỉnh
ĐồngTháp, hiện nayBộGTVT
và Bộ Công an mới lấy ý kiến
để trình lên Chính phủ hai dự
án luật nên chúng ta vẫn trông
chờ kết luận của Chính phủ.
“Quan điểm của tôi là không
tách Luật GTĐB. Tôi vẫn còn
đảm nhiệm vai trò là ĐBQH
khóa XV và sẽ phát biểu về
vấn đề này nếu các dự án luật
không có gì thay đổi…” - ông
Hòa khẳng định.
Công an nên
tập trung xử phạt
giao thông
Cùngquanđiểm, ôngNguyễn
Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải ô tôViệt Nam, cho biết
hiện nay ngành giao thông có
nămlĩnh vực (đường bộ, đường
sắt, hàng không, đường thủy,
hàng hải), mỗi một lĩnh vực
có một luật riêng. Các luật này
đều được kết cấu theo hướng
điều chỉnh cho toàn bộ lĩnh
vực đó, nhằm bảo đảm tính
liên thông, thống nhất hệ thống
pháp luật. “Vì vậy, tôi cho rằng
việc tách Luật GTĐB 2008 là
không phù hợp với thông lệ
chung và nguyên tắc thiết kế
hệ thống pháp luật của nước ta
hiện nay…” - ông Quyền nói.
Cũng theo chủ tịch Hiệp
hội Vận tải ô tô Việt Nam, nơi
đào tạo nguồn nhân lực phải
là người sử dụng nhân lực đó.
Chẳng hạn như ngành y tế thì
đào tạo nguồn nhân lực của y
tế, tương tự ngành ngân hàng
đào tạo nhân lực cho ngân
hàng… Có như vậy họ mới
biết được nội dung nào cần
được đào tạo.
Từ đó, có thể thấy ngành
công an chỉ quản lý một phạm
vi nhỏ đó là hoạt động giao
thông trên đường, nếu tham
gia vào việc đào tạo nhân
lực, tức cấp bằng lái xe thì
rất bất hợp lý. Bởi hoạt động
vận tải có rất nhiều nội dung
theo yêu cầu hoạt động kinh
doanh vận tải, không chỉ quy
tắc giao thông…
“Tôi nghĩ công an chỉ nên
làm tốt công việc của mình
là xử phạt cho nghiêm, cho
đúng, thống kê theo dõi một
cách có hệ thống những người
vi phạm giao thông nhiều lần,
từ đó tăng mức phạt lên nhằm
răn đe... Còn việc đào tạo nhân
lực để cho ngành giao thông
nhằm tránh chồng chéo…” -
ông Quyền góp ý.
Còn muốn quản lý tốt người
điều khiển xe, theo ôngQuyền,
với dữ liệu sẵn có của ngành
công an và giao thông hoàn
toàn có thể liên thông để làm
tốt công tác này. “Thực tế việc
quản lý người lái xe rất đơn
giản, bởi công nghệ có, văn
bản quy phạm pháp luật hiện
nay đã bao quát hết rồi, vấn
đề là tổ chức thực hiện thế nào
cho phù hợp…” - ông Quyền
khẳng định.•