251-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 1-11-2021
Sau thời gian thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh theo
tuyến cố định, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về quy
định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
quả dịch COVID-19” và Bộ GTVT cũng ban hành hướng
dẫn thực hiện nghị quyết này.
Tuy nhiên, việc kết nối giao thông liên tỉnh đi, đến
TP.HCM vẫn chưa thực sự thông suốt. Việc đi lại của người
dân từ TP.HCM về các tỉnh, thành và ngược lại vẫn gặp
không ít khó khăn.
Cụ thể, cho đến nay việc nối lại các tuyến giao thông giữa
các tỉnh, thành vẫn phải được sự đồng thuận của cả hai địa
phương. Do đó, nhiều người dân ở TP.HCM vẫn chưa thể
mua được vé về quê.
Ông Hồ Văn Hai cho biết: “Tôi nghe nói Chính phủ và Bộ
GTVT khuyến khích kết nối vận tải hành khách giữa các địa
phương, thậm chí yêu cầu các tỉnh, thành sớm công bố cấp
độ dịch. Hầu hết địa phương đã công bố, song việc kết nối lại
với nhau là chưa thấy. Như tôi muốn mua vé đi Đồng Tháp
nhưng cũng không thể mua được vì tỉnh này chưa kết nối với
TP.HCM”.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện Bến xe Miền
Đông (TP.HCM) cho biết tính đến nay mới có 14 địa phương
đồng ý kết nối lại với TP.HCM. Đó là các tỉnh, thành: Bà
Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Định, Khánh Hòa, Bình
Dương, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Hà Nam, Hà Tĩnh,
Quảng Trị, Hưng Yên, Tiền Giang, TP Cần Thơ.
Theo đại diện Bến xe Miền Đông, việc kết nối này phụ
thuộc vào hai địa phương thống nhất. Khi cả hai cùng đồng ý
thì các tuyến vận tải hành khách mới có thể kết nối trở lại.
Tương tự, đại diện Bến xe Miền Tây cho biết ngoài 14
tỉnh, thành kết nối với TP.HCM thì có thêmAn Giang, Bến
Tre chấp thuận cho chuyến xe 0 đồng của Tập đoàn Phương
Trang đưa người dân về quê.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Trần Văn Bon, Giám
đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện nay UBND
tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận cho hoạt động lại vận tải hành
khách bằng đường thủy, đường bộ nội tỉnh, liên tỉnh theo đề
xuất của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang.
Cụ thể, ông Bon cho biết hiện nay các tỉnh, thành đa ban
hanh van ban thong bao tô chưc lai hoat đọng vạn tai tren đia
ban cac tinh, TP. Trong đó, Sở GTVT đã nhận kết nối vận tải
hành khách liên tỉnh tới Binh Đinh, Tay Ninh,Vinh Long, TP
Cân Tho, Đông Nai, An Giang và TP.HCM.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
cho biết Sở GTVT TP rất mong muốn các tuyến vận tải sớm
khôi phục. Từ đó đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của
người dân theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ
và hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, đến nay việc kết nối trên vẫn còn phụ thuộc vào
các tỉnh, thành khác.
ĐÀO TRANG
LINHPHƯƠNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Phan Công
Bằng, Phó Giám đốc Sở
GTVTTP.HCM, cho biết: Để
đưa các dự án giao thông trọng
điểm sớm về đích, ngoài đảm
bảo các tiêu chí phòng dịch
thì việc huy động nhân công,
mua và vận chuyển nguyên
vật liệu cũng được ngành giao
thông đặc biệt quan tâm. Bên
cạnh đó, vướng mắc lớn nhất
của các dự án là công tác giải
phóng mặt bằng.
Theo đó, SởGTVTTP.HCM
đang phối hợp với các quận,
huyện và chủ đầu tư để giải
quyết vướng mắc, khó khăn
nhằm sớm đưa các dự án về
đích.
Các công trường
nhộn nhịp thi công
Vào những ngày cuối tháng
10, tại công trường thi công
của các dự án trọng điểm trên
địa bànTP.HCM, các nhà thầu,
công nhân và kỹ sư hối hả làm
việc, gấp rút hoàn thành nhiều
hạng mục theo tiến độ dự án.
Điển hình tại công trường
xây dựng mới cầu Bưng (nối
quận Tân Phú và quận Bình
Tân), so với vài tháng trước
công trình đã hiện rõ hình hài
của một nhánh cầu. Nhánh
cầu bên quận Bình Tân đã
hoàn thành tráng nhựa, còn
nhánh bên quận Tân Phú có
khoảng 15 công nhân và máy
móc đang tập trung thi công.
Một số công nhân thi công
tại công trường cho biết họ
đang tích cực làm việc nhằm
bù lại thời gian tạm dừng thi
Chởkhách liên tỉnhvẫn chưa thực sự thông suốt
Đến naymới chỉ có 14 địa phương đồng ý kết nối giao thông liên tỉnh với TP.HCMvà ngược lại.
Dự án xâymới cầu Bưng (nối quận Bình Tân và quận Tân Phú) đã hoàn thành tráng nhựa
nhánh phía quận Bình Tân. Ảnh: LP
Ngoài đảmbảo các
tiêu chí cho phép công
trình thi công trở lại
thì việc huy động lao
động, mua và vận
chuyển nguyên vật
liệu cũng được ngành
giao thông đặc biệt
quan tâm.
Mục tiêu hoàn thành 11 gói thầu
trước tết Nguyên đán
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết:
Từ thời điểmnới lỏng giãn cách đến nay chỉ có 45 công trường
chính thức thi công trở lại với khoảng 850 công nhân, giámsát,
kỹ sư (đạt khoảng 60%-80% yêu cầu lao động).
Đồng thời, 45 công trình thi công trở lại đều là những công
trình trọng điểm, góp phần tăng năng lực giao thông, hỗ trợ
phát triển kinh tế - xã hội cho người dân trong khu vực.
Do đó, Ban giao thông vẫn đặt mục tiêu trước tết Nguyên
đán 2022 phải hoàn thành 11 gói thầu, dự án. Điển hình như dự
án cải tạo đường và kênh Nước Đen; nhánh 1 dự án xây dựng
mới cầu Bưng; gói thầu cầu vượt số 3 dự án xây dựng cầu vượt
trước Bến xe Miền Đông mới; gói thầu XL1, XL2 dự án đầu tư
hạ tầng kỹ thuật chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong
khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án cầu Hang Ngoài…
TP.HCM: Tăng tốc để hoàn thành
nhiều dự án trọng điểm
Các cơ quan chức năng ở TP.HCMđang giải quyết những vướngmắc, khó khăn của hàng loạt dự án
giao thông trọng điểmnhằmđưa các dự án sớmvề đích.
công do giãn cách xã hội để
phòng dịch.
Anh Trần Văn Tú (ngụ
phường Bình Hưng Hòa)
chia sẻ: “Nhà tôi ngay đây
nên thường quan sát thấy gần
một tháng nay công trường
thi công rất đều đặn. Nhìn
cây cầu tráng nhựa, lắp đặt
thanh sắt để tiến đến thông
cầu khiến người dân ở đây
rất vui. Hiện khu vực này xe
cộ đông đúc, xung đột lẫn
nhau, nhất là tại khu vực nút
thắt Lê Trọng Tấn. Chúng tôi
mong sớm có cây cầu để đi
lại, chứ nhiều người từ nhà
đến nơi làm việc có 3 km mất
cả nửa tiếng hay 1 tiếng thì
quá cực”.
Không khí làm việc hối hả
trong điều kiện an toàn phòng
chống dịch bệnh COVID-19
cũng được ghi nhận tại công
trường mở rộng, nâng cấp
đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh
lộ 9, huyện Hóc Môn). Theo
quan sát của PV, hai bên
đường đã được lắp đặt cống
thoát nước, bó vỉa hè. Lực
lượng nhân công chia theo
từng nhóm thi công. Cụ thể,
nhóm đổ bê tông hoàn thành
bó vỉa cho đoạn đường trải
nhựa, nhóm khác lu đường
và hoàn thành lắp đặt cống
thoát nước cho tuyến đường.
Tương tự, tại dự án hầmchui
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ (quận 7) cũng sôi
nổi không kém. Phía nhánh
hầm hướng quận 7 sang huyện
BìnhChánh công nhân thi công
các hạng mục bê tông, tường
đốt hầm… còn máy móc vận
hành liên tục để sớm đưa dự
án quan trọng này về đích.
Bên cạnh đó, sau thời gian
tạm dừng thi công các dự án
cầu cũng được tăng tốc thi
công trở lại như cầu Mỹ Thủy
3 (TP Thủ Đức), cầu Hang
Ngoài (quận Gò Vấp)…
Ba giải pháp thúc
tiến độ công trình
Ông Phan Công Bằng, Phó
Giámđốc SởGTVTTP.HCM,
cho biết: Để bù lại tiến độ
những dự án đang triển khai
chậm thì cần đẩy nhanh công
tác giải phóng mặt bằng dự
án và di dời hệ thống hạ tầng
kỹ thuật. Điều này đã được
Sở GTVT bàn bạc thông qua
các cuộc họp giao ban thường
xuyên, định kỳ với chủ đầu
tư và các đơn vị liên quan.
Ví dụ như dự án mở rộng,
nâng cấp đường Đặng Thúc
Vịnh (huyện Hóc Môn) ngoài
vướng mặt bằng thì các đơn
vị liên quan cần đẩy nhanh
công tác di dời hệ thống hạ
tầng kỹ thuật. Bởi chỉ khi các
hạ tầng kỹ thuật này được di
dời thì công trình này mới
thuận lợi thi công và mau
chóng hoàn thành.
“Ngoài giải quyết những
vấn đề trên, các chủ đầu tư,
nhà thầu cũng đang nỗ lực
khắc phục khó khăn, hạn chế
do dịch bệnh để tổ chức thi
công liên tục nhằm bù đắp lại
tiến độ do thời gian qua tạm
ngưng” - ông Bằng chia sẻ.
Ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự
án đầu tư các công trình
giao thông TP.HCM (Ban
giao thông), cho hay để đẩy
nhanh tiến độ cũng như đạt
được những mục tiêu đề ra,
Ban giao thông đã đưa ra ba
giải pháp trong thời gian này.
Thứ nhất: Về giải pháp nhân
công, ngành giao thông tiếp tục
phối hợp với các tỉnh, thành
khác đưa nguồn lực lao động
dồi dào về TP.HCM, đồng
thời dự trữ suất tiêm vaccine
cho nguồn lực này. Thứ hai:
Phối hợp với các quận, huyện
đẩy nhanh tiến độ giải phóng
mặt bằng. Cuối cùng, duy trì
họp giao ban hai tuần/lần với
lãnh đạo TP để kịp thời tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook