8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứHai  1-11-2021
        
        
          Sau thời gian thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh theo
        
        
          tuyến cố định, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về quy
        
        
          định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
        
        
          quả dịch COVID-19” và Bộ GTVT cũng ban hành hướng
        
        
          dẫn thực hiện nghị quyết này.
        
        
          Tuy nhiên, việc kết nối giao thông liên tỉnh đi, đến
        
        
          TP.HCM vẫn chưa thực sự thông suốt. Việc đi lại của người
        
        
          dân từ TP.HCM về các tỉnh, thành và ngược lại vẫn gặp
        
        
          không ít khó khăn.
        
        
          Cụ thể, cho đến nay việc nối lại các tuyến giao thông giữa
        
        
          các tỉnh, thành vẫn phải được sự đồng thuận của cả hai địa
        
        
          phương. Do đó, nhiều người dân ở TP.HCM vẫn chưa thể
        
        
          mua được vé về quê.
        
        
          Ông Hồ Văn Hai cho biết: “Tôi nghe nói Chính phủ và Bộ
        
        
          GTVT khuyến khích kết nối vận tải hành khách giữa các địa
        
        
          phương, thậm chí yêu cầu các tỉnh, thành sớm công bố cấp
        
        
          độ dịch. Hầu hết địa phương đã công bố, song việc kết nối lại
        
        
          với nhau là chưa thấy. Như tôi muốn mua vé đi Đồng Tháp
        
        
          nhưng cũng không thể mua được vì tỉnh này chưa kết nối với
        
        
          TP.HCM”.
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          , đại diện Bến xe Miền
        
        
          Đông (TP.HCM) cho biết tính đến nay mới có 14 địa phương
        
        
          đồng ý kết nối lại với TP.HCM. Đó là các tỉnh, thành: Bà
        
        
          Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Định, Khánh Hòa, Bình
        
        
          Dương, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Hà Nam, Hà Tĩnh,
        
        
          Quảng Trị, Hưng Yên, Tiền Giang, TP Cần Thơ.
        
        
          Theo đại diện Bến xe Miền Đông, việc kết nối này phụ
        
        
          thuộc vào hai địa phương thống nhất. Khi cả hai cùng đồng ý
        
        
          thì các tuyến vận tải hành khách mới có thể kết nối trở lại.
        
        
          Tương tự, đại diện Bến xe Miền Tây cho biết ngoài 14
        
        
          tỉnh, thành kết nối với TP.HCM thì có thêmAn Giang, Bến
        
        
          Tre chấp thuận cho chuyến xe 0 đồng của Tập đoàn Phương
        
        
          Trang đưa người dân về quê.
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          , ông Trần Văn Bon, Giám
        
        
          đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện nay UBND
        
        
          tỉnh Tiền Giang đã chấp thuận cho hoạt động lại vận tải hành
        
        
          khách bằng đường thủy, đường bộ nội tỉnh, liên tỉnh theo đề
        
        
          xuất của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang.
        
        
          Cụ thể, ông Bon cho biết hiện nay các tỉnh, thành đa ban
        
        
          hanh van ban thong bao tô chưc lai hoat đọng vạn tai tren đia
        
        
          ban cac tinh, TP. Trong đó, Sở GTVT đã nhận kết nối vận tải
        
        
          hành khách liên tỉnh tới Binh Đinh, Tay Ninh,Vinh Long, TP
        
        
          Cân Tho, Đông Nai, An Giang và TP.HCM.
        
        
          Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
        
        
          cho biết Sở GTVT TP rất mong muốn các tuyến vận tải sớm
        
        
          khôi phục. Từ đó đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của
        
        
          người dân theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ
        
        
          và hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải thích ứng
        
        
          an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 của Bộ GTVT.
        
        
          Tuy nhiên, đến nay việc kết nối trên vẫn còn phụ thuộc vào
        
        
          các tỉnh, thành khác.
        
        
          
            ĐÀO TRANG
          
        
        
          LINHPHƯƠNG
        
        
          T
        
        
          rao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật
          
        
        
          
            TP.HCM,
          
        
        
          ông Phan Công
        
        
          Bằng, Phó Giám đốc Sở
        
        
          GTVTTP.HCM, cho biết: Để
        
        
          đưa các dự án giao thông trọng
        
        
          điểm sớm về đích, ngoài đảm
        
        
          bảo các tiêu chí phòng dịch
        
        
          thì việc huy động nhân công,
        
        
          mua và vận chuyển nguyên
        
        
          vật liệu cũng được ngành giao
        
        
          thông đặc biệt quan tâm. Bên
        
        
          cạnh đó, vướng mắc lớn nhất
        
        
          của các dự án là công tác giải
        
        
          phóng mặt bằng.
        
        
          Theo đó, SởGTVTTP.HCM
        
        
          đang phối hợp với các quận,
        
        
          huyện và chủ đầu tư để giải
        
        
          quyết vướng mắc, khó khăn
        
        
          nhằm sớm đưa các dự án về
        
        
          đích.
        
        
          Các công trường
        
        
          nhộn nhịp thi công
        
        
          Vào những ngày cuối tháng
        
        
          10, tại công trường thi công
        
        
          của các dự án trọng điểm trên
        
        
          địa bànTP.HCM, các nhà thầu,
        
        
          công nhân và kỹ sư hối hả làm
        
        
          việc, gấp rút hoàn thành nhiều
        
        
          hạng mục theo tiến độ dự án.
        
        
          Điển hình tại công trường
        
        
          xây dựng mới cầu Bưng (nối
        
        
          quận Tân Phú và quận Bình
        
        
          Tân), so với vài tháng trước
        
        
          công trình đã hiện rõ hình hài
        
        
          của một nhánh cầu. Nhánh
        
        
          cầu bên quận Bình Tân đã
        
        
          hoàn thành tráng nhựa, còn
        
        
          nhánh bên quận Tân Phú có
        
        
          khoảng 15 công nhân và máy
        
        
          móc đang tập trung thi công.
        
        
          Một số công nhân thi công
        
        
          tại công trường cho biết họ
        
        
          đang tích cực làm việc nhằm
        
        
          bù lại thời gian tạm dừng thi
        
        
          Chởkhách liên tỉnhvẫn chưa thực sự thông suốt
        
        
          Đến naymới chỉ có 14 địa phương đồng ý kết nối giao thông liên tỉnh với TP.HCMvà ngược lại.
        
        
          Dự án xâymới cầu Bưng (nối quận Bình Tân và quận Tân Phú) đã hoàn thành tráng nhựa
        
        
          nhánh phía quận Bình Tân. Ảnh: LP
        
        
          Ngoài đảmbảo các
        
        
          tiêu chí cho phép công
        
        
          trình thi công trở lại
        
        
          thì việc huy động lao
        
        
          động, mua và vận
        
        
          chuyển nguyên vật
        
        
          liệu cũng được ngành
        
        
          giao thông đặc biệt
        
        
          quan tâm.
        
        
          Mục tiêu hoàn thành 11 gói thầu
        
        
          trước tết Nguyên đán
        
        
          Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết:
        
        
          Từ thời điểmnới lỏng giãn cách đến nay chỉ có 45 công trường
        
        
          chính thức thi công trở lại với khoảng 850 công nhân, giámsát,
        
        
          kỹ sư (đạt khoảng 60%-80% yêu cầu lao động).
        
        
          Đồng thời, 45 công trình thi công trở lại đều là những công
        
        
          trình trọng điểm, góp phần tăng năng lực giao thông, hỗ trợ
        
        
          phát triển kinh tế - xã hội cho người dân trong khu vực.
        
        
          Do đó, Ban giao thông vẫn đặt mục tiêu trước tết Nguyên
        
        
          đán 2022 phải hoàn thành 11 gói thầu, dự án. Điển hình như dự
        
        
          án cải tạo đường và kênh Nước Đen; nhánh 1 dự án xây dựng
        
        
          mới cầu Bưng; gói thầu cầu vượt số 3 dự án xây dựng cầu vượt
        
        
          trước Bến xe Miền Đông mới; gói thầu XL1, XL2 dự án đầu tư
        
        
          hạ tầng kỹ thuật chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong
        
        
          khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án cầu Hang Ngoài…
        
        
          TP.HCM: Tăng tốc để hoàn thành
        
        
          nhiều dự án trọng điểm
        
        
          Các cơ quan chức năng ở TP.HCMđang giải quyết những vướngmắc, khó khăn của hàng loạt dự án
        
        
          giao thông trọng điểmnhằmđưa các dự án sớmvề đích.
        
        
          công do giãn cách xã hội để
        
        
          phòng dịch.
        
        
          Anh Trần Văn Tú (ngụ
        
        
          phường Bình Hưng Hòa)
        
        
          chia sẻ: “Nhà tôi ngay đây
        
        
          nên thường quan sát thấy gần
        
        
          một tháng nay công trường
        
        
          thi công rất đều đặn. Nhìn
        
        
          cây cầu tráng nhựa, lắp đặt
        
        
          thanh sắt để tiến đến thông
        
        
          cầu khiến người dân ở đây
        
        
          rất vui. Hiện khu vực này xe
        
        
          cộ đông đúc, xung đột lẫn
        
        
          nhau, nhất là tại khu vực nút
        
        
          thắt Lê Trọng Tấn. Chúng tôi
        
        
          mong sớm có cây cầu để đi
        
        
          lại, chứ nhiều người từ nhà
        
        
          đến nơi làm việc có 3 km mất
        
        
          cả nửa tiếng hay 1 tiếng thì
        
        
          quá cực”.
        
        
          Không khí làm việc hối hả
        
        
          trong điều kiện an toàn phòng
        
        
          chống dịch bệnh COVID-19
        
        
          cũng được ghi nhận tại công
        
        
          trường mở rộng, nâng cấp
        
        
          đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh
        
        
          lộ 9, huyện Hóc Môn). Theo
        
        
          quan sát của PV, hai bên
        
        
          đường đã được lắp đặt cống
        
        
          thoát nước, bó vỉa hè. Lực
        
        
          lượng nhân công chia theo
        
        
          từng nhóm thi công. Cụ thể,
        
        
          nhóm đổ bê tông hoàn thành
        
        
          bó vỉa cho đoạn đường trải
        
        
          nhựa, nhóm khác lu đường
        
        
          và hoàn thành lắp đặt cống
        
        
          thoát nước cho tuyến đường.
        
        
          Tương tự, tại dự án hầmchui
        
        
          Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
        
        
          Hữu Thọ (quận 7) cũng sôi
        
        
          nổi không kém. Phía nhánh
        
        
          hầm hướng quận 7 sang huyện
        
        
          BìnhChánh công nhân thi công
        
        
          các hạng mục bê tông, tường
        
        
          đốt hầm… còn máy móc vận
        
        
          hành liên tục để sớm đưa dự
        
        
          án quan trọng này về đích.
        
        
          Bên cạnh đó, sau thời gian
        
        
          tạm dừng thi công các dự án
        
        
          cầu cũng được tăng tốc thi
        
        
          công trở lại như cầu Mỹ Thủy
        
        
          3 (TP Thủ Đức), cầu Hang
        
        
          Ngoài (quận Gò Vấp)…
        
        
          Ba giải pháp thúc
        
        
          tiến độ công trình
        
        
          Ông Phan Công Bằng, Phó
        
        
          Giámđốc SởGTVTTP.HCM,
        
        
          cho biết: Để bù lại tiến độ
        
        
          những dự án đang triển khai
        
        
          chậm thì cần đẩy nhanh công
        
        
          tác giải phóng mặt bằng dự
        
        
          án và di dời hệ thống hạ tầng
        
        
          kỹ thuật. Điều này đã được
        
        
          Sở GTVT bàn bạc thông qua
        
        
          các cuộc họp giao ban thường
        
        
          xuyên, định kỳ với chủ đầu
        
        
          tư và các đơn vị liên quan.
        
        
          Ví dụ như dự án mở rộng,
        
        
          nâng cấp đường Đặng Thúc
        
        
          Vịnh (huyện Hóc Môn) ngoài
        
        
          vướng mặt bằng thì các đơn
        
        
          vị liên quan cần đẩy nhanh
        
        
          công tác di dời hệ thống hạ
        
        
          tầng kỹ thuật. Bởi chỉ khi các
        
        
          hạ tầng kỹ thuật này được di
        
        
          dời thì công trình này mới
        
        
          thuận lợi thi công và mau
        
        
          chóng hoàn thành.
        
        
          “Ngoài giải quyết những
        
        
          vấn đề trên, các chủ đầu tư,
        
        
          nhà thầu cũng đang nỗ lực
        
        
          khắc phục khó khăn, hạn chế
        
        
          do dịch bệnh để tổ chức thi
        
        
          công liên tục nhằm bù đắp lại
        
        
          tiến độ do thời gian qua tạm
        
        
          ngưng” - ông Bằng chia sẻ.
        
        
          Ông Lương Minh Phúc,
        
        
          Giám đốc Ban quản lý dự
        
        
          án đầu tư các công trình
        
        
          giao thông TP.HCM (Ban
        
        
          giao thông), cho hay để đẩy
        
        
          nhanh tiến độ cũng như đạt
        
        
          được những mục tiêu đề ra,
        
        
          Ban giao thông đã đưa ra ba
        
        
          giải pháp trong thời gian này.
        
        
          Thứ nhất: Về giải pháp nhân
        
        
          công, ngành giao thông tiếp tục
        
        
          phối hợp với các tỉnh, thành
        
        
          khác đưa nguồn lực lao động
        
        
          dồi dào về TP.HCM, đồng
        
        
          thời dự trữ suất tiêm vaccine
        
        
          cho nguồn lực này. Thứ hai:
        
        
          Phối hợp với các quận, huyện
        
        
          đẩy nhanh tiến độ giải phóng
        
        
          mặt bằng. Cuối cùng, duy trì
        
        
          họp giao ban hai tuần/lần với
        
        
          lãnh đạo TP để kịp thời tháo
        
        
          gỡ khó khăn, vướng mắc.•