273-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu26-11-2021
ĐÀOTRANG-KIÊNCƯỜNG
Đ
ại diệnCông tyCPĐầu tư
hạ tầngkỹ thuậtTP.HCM
(CII) cho biết đơn vị này
vừa chính thức được UBND
TP.HCM chấp thuận nghiên
cứu tiền khả thi dự án đường
trên cao Bắc - Nam từ đường
Cộng Hòa đến đường Nguyễn
Văn Linh. Dự án đường trên
cao được thực hiện theo hình
thức đối tác công tư - PPP (hợp
đồng BOT), theo quy định tại
Nghị định 35 của Chính phủ.
30.000 tỉ đồng làm
đường trên cao
Theo kế hoạch trong thời
hạn không quá sáu tháng kể từ
ngày được giao, các sở, ngành
xem xét, báo cáo UBND TP
quyết định các bước tiếp theo
để đầu tư dự án theo đúng quy
định. Trường hợp đề xuất dự
án không khả thi, không được
cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt hoặc quá thời gian sáu
tháng mà chưa hoàn thành đề
xuất dự án xemnhưCII từ chối
không tham gia. Khi đó, Công
ty CII tự chịu các chi phí đã
thực hiện.
UBND TP giao các sở
KH&ĐT, GTVT, Xây dựng,
QH-KT, Tài chính và các
quận, huyện, đơn vị liên quan
(có tuyến đường đi qua) khẩn
trương hỗ trợ, hướng dẫn Công
ty CII lập đề xuất dự án theo
đúng quy định. Dự kiến tổng
mức đầu tư của dự án là khoảng
30.000 tỉ đồng.
Trong đề án phát triển kết
cấu hạ tầng giao thông vận tải
TP giai đoạn 2020-2030, Sở
GTVT TP ưu tiên 55 dự án
được sở đề xuất đầu tư giai
đoạn 2021-2025, trong đó có
tuyến đường này. Đại diện sở
này cho biết sau khi đơn vị phụ
trách báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi thì mới quyết định dự
án đó đầu tư theo hướng nào.
Tuy nhiên, sở đánh giá đây
là một tuyến mới quan trọng,
giúp giảm được công tác giải
phóng mặt bằng, giải quyết
ùn ứ giao thông và tăng năng
lực thông xe.
TheoCông tyCII, đường trên
cao Bắc - Nam là phân đoạn
của ba tuyến đường trên cao số
1, 2, 3 gộp lại để ưu tiên giải
quyết tình trạng ùn tắc giao
thông theo hướng bắc - nam
TP. Trước đó, CII đã đề nghị
được tham gia nghiên cứu
đầu tư tuyến đường trên cao
số 1, song khi khảo sát nhận
Sơ đồ hướng tuyến đường trên cao tại TP.HCM. Đồ họa: HỒTRANG
Toàn tuyến dài 14,1 km, rộng 30 m
Đường trên caobắt đầu từnút giaođườngCộngHòa -Trường
Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đề xuất mới, kết
hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 (theo quy
hoạch) tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam.
Đồng thời, tuyến cũng kết nối với đường vành đai 2, kết nối
giữa khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía
bắc TP (các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận
12), khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm TP
(các quận 1, 3, 4), khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.
Tuyến đường đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân -
hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải (quận 10) - Lý Thái
Tổ (quận 10) - Nguyễn Văn Cừ (quận 5) - dọc kênh Ông Lớn và
kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Tuyến có chiều
dài 14,1 km, rộng 30 m, phần đường trên cao bốn làn xe 16 m.
Sở GTVT TP.HCM
đánh giá đây là
một tuyến mới quan
trọng, giúp giảm
được công tác giải
phóng mặt bằng,
giải quyết ùn ứ giao
thông và tăng
năng lực thông xe.
Ýnghĩa tuyếnđường trên
cao30.000 tỉ ởTP.HCM
Tuyến đường này sẽ tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam
kết nối với đường vành đai 2, giữa nội thành và ngoại thành TP.HCM.
thấy khó thực hiện giải phóng
mặt bằng. Sau đó, đơn vị xin
tạm ngừng và chuyển hướng
sang nghiên cứu đường trên
cao Bắc - Nam.
Cũng theo CII, việc đầu
tư đường trên cao trong giai
đoạn này là thực sự cần thiết,
góp phần giải quyết tình trạng
kẹt xe. Tuy nhiên, một trong
những khâu khó khăn hiện nay
là bồi thường giải phóng mặt
bằng và hoàn vốn cho dự án.
Rất cần thiết
TSDươngNhưHùng,chuyên
gia nghiên cứu hạ tầng giao
thông (Trường ĐH Bách khoa
TP.HCM), cho biết ở Thái
Lan, họ làm nhiều đường trên
cao vì chi phí rẻ hơn đường
ngầm nhiều. Việc đầu tư cơ
sở hạ tầng giao thông cho TP
hiện nay là nên làm vì sẽ làm
giảm kẹt xe. Thực tế chỉ một
giờ kẹt xe thì sẽ làm rất nhiều
người bị ảnh hưởng, thiệt hại
kinh tế cũng theo cấp số nhân.
TheoTSHùng, thông thường
khi triển khai một dự án giao
thông lớn như dự án này thì
nên đưa ra một hội đồng gồm
nhiều chuyên gia góp ý, phản
biện ở nhiều khía cạnh khác
nhau. Chuyên gia tài chính
thì phân tích hiệu quả về tài
chính, chuyên gia kiến trúc
xem về mặt thẩmmỹ, chuyên
gia giao thông xem về mặt kỹ
thuật. Bởi vì một phương án
giao thông tốt phải phù hợp
nhiều mặt về tài chính, xã hội,
kiến trúc…
“Một dự án tác động lớn
đến TP.HCM như thế này nên
được nghiên cứu kỹ, đánh
giá cẩn trọng từ nhiều phía,
không đơn giản chỉ là nhà
đầu tư nghiên cứu rồi đưa ra
dự toán, dự báo” - TS Hùng
nhấn mạnh.
Kiến trúc sư Khương Văn
Mười, nguyên Chủ tịch Hội
Kiến trúc sưTP.HCM, cho biết
nhu cầu làm đường trên cao
ở TP.HCM là cấp thiết khi hệ
thống giao thông ở mặt bằng
phía dưới đất không còn đất
để làm. Tất nhiên đường trên
cao cũng phải chọn lựa vị trí
để không tác động nhiều đến
cư dân ở phía dưới và hạn chế
việc bị che chắn tầm nhìn. Tuy
nhiên, khi cân đối thì chúng
ta thấy cái lợi nhiều hơn, giá
trị lớn nhất của đường trên
cao là giải quyết vấn đề ùn
tắc giao thông.
Chẳng hạn, ở Thái Lan có
đường trên cao đi trên trục
đường, cũng có đường trên
cao đi ngang khu dân cư.
Hàn Quốc họ làm đường trên
cao dọc sông để giải quyết
giao thông và cả vấn đề về
môi trường. Một thời gian
dài sau khi hệ thống giao
thông hoàn chỉnh và môi
trường được giải quyết, họ
lại bỏ đoạn đường trên cao
đó. Ở Việt Nam không có
điều kiện như vậy nên khi
làm đường trên cao cần tính
toán kỹ vị trí để không ảnh
hưởng nhiều đến cuộc sống
người dân. Ngoài ra cần xem
xét việc kết nối giao thông,
đường lên xuống với các dự
án giao thông khác.•
Liênsởđề nghị
giữnguyênhệ sốK
tại TP.HCM
Liên sở Tài chính - TN&MT vừa có tờ trình dự thảo
quyết định hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2022
trên địa bàn gửi UBND TP.
Theo đó, liên sở đề xuất hệ số K năm 2022 sẽ được
giữ nguyên như năm 2021. Nếu được thông qua, đây là
năm thứ tư TP không thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất.
Theo tờ trình, việc định giá đất phải tuân theo nguyên
tắc là giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên
thị trường. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình hiện nay,
nhất là TP vừa trải qua thời gian giãn cách dài vì dịch
COVID-19, Sở Tài chính nhận định nếu điều chỉnh hệ
số điều chỉnh giá đất quá cao (theo giá thị trường) sẽ
tạo ra đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất,
ảnh hưởng an sinh xã hội.
Trước đó, quá trình lấy ý kiến, liên sở Tài chính -
TN&MT đưa ra hai phương án là giữ nguyên hệ số
điều chỉnh giá đất như năm 2021 và tăng 0,5%.
“Dịch bệnh đã tác động lớn đến kinh tế - xã hội của
TP và ảnh hưởng trực tiếp các doanh nghiệp, hộ gia
đình, cá nhân sử dụng đất. Việc điều chỉnh tăng cục bộ
một số khu vực sẽ dẫn đến so bì, khiếu nại của người
sử dụng” - tờ trình nêu.
Trong 27 đơn vị có ý kiến, hầu hết đơn vị liên quan
đồng tình phương án 1. Do đó, liên sở đề nghị TP chọn
phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất cho
năm tới.
Riêng Cục Thuế TP có đề xuất điều chỉnh tăng hệ
số K tại một số khu vực tình hình giao dịch, mua bán,
chuyển nhượng bất động sản có nhiều biến động nhưng
giá đất còn thấp so với mặt bằng chung như các huyện
Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Cần Giờ.
Về nội dung này, liên sở cho rằng cơ quan thuế là
đơn vị trực tiếp xác định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất trên địa bàn đã có ý kiến như trên nên hai sở này
xin ý kiến của TP về đề xuất của Cục Thuế.
Hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành
được dùng để tính giá đất. Mỗi năm hệ số này thay đổi
phù hợp điều kiện phát triển của địa phương. Người
được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích
sử dụng ngoài hạn mức phải đóng tiền theo hệ số điều
chỉnh hằng năm...
TP.HCM phân làm năm khu vực để áp dụng hệ số
điều chỉnh giá đất. Khu vực 1 là các quận 1, 3, 4, 5, 10,
11, Tân Bình, Phú Nhuận. Khu vực 2 gồm TP Thủ Đức,
các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú. Khu
vực 3 là các quận 8, 12, Bình Tân. Khu vực 4 gồm các
huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn. Huyện
Cần Giờ được xếp vào khu vực 5.
Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 ở TP.HCM cao
nhất là 2,5 lần so với bảng giá đất UBND TP ban hành
ở khu vực 1. Hệ số thấp nhất là 1,5 lần ở khu vực 5.
Đất của hộ gia đình, cá nhân có hệ số 1,5 lần cho tất cả
khu vực.
Hệ số điều chỉnh giá đất ở TP.HCM được đánh giá
là thấp hơn nhiều so với thị trường. Đơn cử, theo bảng
giá đất giai đoạn 2020-2025 được TP ban hành, giá đất
tại các đường Đồng Khởi, Hàm Nghi, Lê Lợi (quận 1)
là 162 triệu đồng/m
2
. Mức này nhân 2,5 lần (hệ số khu
vực 1), giá đất ở ba tuyến đường hơn 400 triệu đồng/
m
2
, trong khi giá thị trường hiện khoảng 800 triệu
đồng/m
2
.
VIỆT HOA
Người dân TP.HCM làmthủ tục nộp tiền sử dụng đất.
Ảnh: VIỆTHOA
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook