273-2021 - page 9

9
ĐÔNGHÀ
N
gày 25-11, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
Chi
cụcQuảnlýđườngbộIV.3
cho biết đơn vị chức năng đã
huyđộng lực lượng, phương tiện
khẩn trương dặm vá, sửa chữa
hư hỏngmặt đường tuyến tránh
thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).
Đơn vị thi công sửa chữamặt
đường tuyến tránh này là Công
ty 886 Thành Nam, đơn vị bảo
trì quốc lộ 1, đoạn qua LongAn
và Tiền Giang.
Theo ghi nhận của chúng tôi,
trong nhiều ngày qua, tại khu
vực nút giao tuyến tránh với
đường ĐT.868 thuộc địa bàn
xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy
đã được sửa chữa toàn bộ mặt
đường. Trước mắt, đơn vị thi
công rải đá dăm và cho lu lèn
bằng phẳng mặt đường để các
xe lưu thông đảm bảo an toàn
giao thông, sau đó sẽ thảm bê
tông nhựa.
Riêng đoạn khu vực trạm thu
phí trên tuyến tránh Cai Lậy,
Công ty TNHH Đầu tư quốc
lộ 1 Tiền Giang sẽ thi công
sửa chữa toàn bộ mặt đường
dài khoảng 100 m.
Thời gian qua, mặt đường
của tuyến đường tránh thị xã
Cai Lậy bị hư hỏng nặng, xuất
hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, nguy
cơmất an toàn giao thông ở đây
là rất cao.
Cụ thể, tình trạngmặt đường
Chung cư cao cấpở
CầnThơ bị thanh tra
Ngày 25-11, nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
cho
biết Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã thành lập đoàn thanh
tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở
hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.
Theo kế hoạch, ngày 29-11 tới, đoàn sẽ công bố
quyết định thanh tra tại văn phòng ban quản trị (BQT)
chung cư này.
Trước đó, đầu tháng 10-2021, BQT chung cư Tây
Nguyên Plaza đã có văn bản gửi bí thư Thành ủy và
chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét giải quyết
triệt để các khó khăn tồn tại nhiều năm nay.
Cụ thể, hiện nay công tác bàn giao hạ tầng, quỹ bảo
trì, quỹ quản lý chung cư này vẫn chưa thực hiện do
phía Công ty CP Hoàng Anh Mekong không phản hồi
và hợp tác làm việc.
Về điện sinh hoạt, từ hướng dẫn của Điện lực TP Cần
Thơ đối với việc bàn giao lưới điện cho điện lực quản
lý, BQT chung cư đã có công văn xin ý kiến UBND
quận Cái Răng, tuy nhiên đến nay chưa nhận được
phản hồi và phương án xử lý.
Về giá nước sinh
hoạt, BQT chung cư đã
nhiều lần gửi văn bản
đến Công ty CP Cấp
thoát nước Cần Thơ
để yêu cầu giải quyết,
thế nhưng đơn vị này
chỉ trả lời không tuân
thủ quy định, thậm chí
đưa ra phương án cắt nước tại chung cư. Khi gửi đơn
kiến nghị lên các cấp đề nghị giải quyết thì không nhận
được phản hồi.
Theo BQT chung cư Tây Nguyên Plaza, hiện nay
nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng tại đây đã xuống cấp
trầm trọng, trong khi đó BQT không có chi phí sửa
chữa để đảm bảo đời sống cư dân.
Theo đó, thang máy của tòa nhà đang hư hỏng nặng,
máy phát điện cũng đã hư hỏng cần sửa chữa, thay thế
vật tư. Trong trường hợp mất điện bất ngờ sẽ rất nguy
hiểm khi cư dân đang sử dụng thang máy mà không có
máy phát điện dự phòng để khởi động thang máy.
Mặt khác, hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng
không đảm bảo khi liên tục báo cháy ảo và hệ thống
này hiện không còn sử dụng được.
Từ văn bản đề nghị của BQT chung cư, chủ tịch
UBND TP Cần Thơ đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thanh tra
đột xuất tại chung cư Tây Nguyên Plaza. Từ đó, báo
cáo kết quả và tham mưu UBND TP giải quyết các vụ
việc trong tháng 12-2021.
CHÂU ANH
Cục Hàng không vừa có văn bản đề xuất với Bộ GTVT
tiếp tục nâng tần suất chuyến bay nội địa từ Hà Nội đi
TP.HCM, Đà Nẵng và TP.HCM đi Hà Nội từ nay đến cuối
năm 2021.
Theo đó, từ ngày 1 đến 14-12, các đường bay trên được
khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Trong đó Vietnam Airlines và VietJet Air mỗi hãng thực
hiện năm chuyến; sáu chuyến còn lại do Bamboo Airways,
Pacific Airlines, Vietravel Airlines thực hiện.
Từ ngày 15 đến 31-12, các đường bay trên được nâng lên
với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay và do năm
hãng cùng khai thác.
Những đường bay khác trong thời gian trên được khai
thác tổng cộng không quá chín chuyến khứ hồi/ngày/đường
bay.
Sau thời gian này, Cục Hàng không đề xuất toàn bộ
đường bay được khai thác bình thường, không giới hạn về
tần suất.
Theo nhà chức trách hàng không, từ ngày 21-10 đến
18-11, bốn hãng hàng không trong nước tổ chức khai thác
44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 sân bay, với tổng lượng
khách vận chuyển đạt 446.805 người.
Hà Nội - TP.HCM là đường bay có số lượng người di
chuyển cao, tiếp theo là đường bay Hà Nội đi Đà Nẵng, Phú
Quốc; TP.HCM đi Phú Quốc, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh
Hóa. Tuy nhiên, do hạn chế về tần suất nên chưa có cơ hội
để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Cạnh đó, chuyến bay nội địa áp dụng theo từng giai đoạn
nên các hãng gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai
thác lịch bay mùa đông 2021-2022, đặc biệt là kế hoạch
bay tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các đường bay mới
cũng chỉ được hãng hàng không khai thác với tần suất một
chuyến mỗi ngày nên gây khó khăn cho hành khách có
mong muốn chỉ đi lại trong ngày.
Ngoài ra, Cục Hàng không cho rằng tần suất chuyến bay
nội địa hạn chế cũng làm cho các hãng tập trung vào dải giá
cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá
khuyến mãi, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.
VIẾT LONG
CụcHàngkhôngđề xuất các hãngđược baynội địabình thường
Chung cư Tây Nguyên Plaza hiện đang xuống cấp.
Ảnh: CHÂUANH
ChungcưTâyNguyênPlaza
CầnThơ tọa lạc trênđườngVõ
NguyênGiáp, thuộc quậnCái
Răng. Dự án do Công ty CP
Hoàng Anh Gia Lai làm chủ
đầu tư, khởi công năm 2008
và hoàn thành vàonăm2010.
Khu vực gần trạmthu phí mặt đường rất xấu, nguy cơmất an toàn
giao thông. Ảnh: MT
Mới đưa vào sử dụng từ năm 2017
Tuyến tránhCai Lậydài 12 km, rộng8m, doCông tyTNHHĐầu
tư quốc lộ 1Tiền Giang đầu tư xây dựng từ năm2014 theo hình
thức BOT, đi qua thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy (Tiền Giang).
Tuyến tránh là một trong hai hợp phần của dự án BOT Cai
Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường
mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang) có tổng mức
đầu tư trên 1.380 tỉ đồng.
Dự án khởi công năm2014 và hoàn thành, đưa vào sử dụng,
thu phí từ tháng 8-2017. Tuy nhiên, ngay sau khi khai thác đã
gặp sự phản đối mạnhmẽ từ người dân, từ đóThủ tướng Chính
phủ đã yêu cầu dừng thu phí cho đến nay.
Theo nhà đầu tư, do
năm năm qua, trạm
thu phí BOT tuyến
tránh Cai Lậy ngưng
thu phí nên nguồn
tài chính của đơn vị
gặp nhiều khó khăn,
không thể tiếp tục
duy tu, sửa chữa lớn.
Khẩn trương lấp “ổ voi”
trên tuyến tránh Cai Lậy
Đơn vị đầu tư đang khẩn trương dặmvá những hố sâu như “ổ voi” trên
mặt đường tuyến tránh thị xã Cai Lậy (TiềnGiang) để giảm thiểu rủi ro
cho người đi đường.
ởmột số vị trí (khu vực nút giao
với ĐT.868 và khu vực hai bên
trạm thu phí mới) trên tuyến
tránh này bị hư hỏng nghiêm
trọng. Phần mặt đường nhiều
chỗ bong tróc cộng thêm việc
các xe thamgia giao thông vận
hànhliêntụcđãbiếnthànhnhững
hố sâu như “ổ voi” đọng nước.
Theo người dân địa phương,
thời gian qua đã có người và xe
đi qua khu vực này bị tai nạn
bởi mặt đường quá xấu.
Đại diệnCông tyTNHHĐầu
tư quốc lộ 1 Tiền Giang (nhà
đầu tư tuyến tránh Cai Lậy)
cho biết do ảnh hưởng củamưa
bão, thời tiết mưa nhiều trong
thời gian qua nên mặt đường
thường xuyên đọng nước dẫn
đến xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”,
ảnh hưởng đến an toàn giao
thông trên tuyến và chất lượng
của dự án.
Theođại diệncông ty, nguyên
nhân xuất hiện các “ổ voi” là
lượng xe lưu thông tăng cao và
có một phần do một số đoạn
thuộc đất giải phóng mặt bằng
bị người dân lấn chiếm, xây
dựng nhà, công trình trái phép
dẫnđếnnước không thoát được.
Mỗi khi trời mưa nhiều đoạn bị
ngập nước thường xuyên dẫn
đến hư hỏng nặng, xe lưu thông
khó khăn…
Cũng theođơnvị đầu tư, trong
năm nay, đơn vị đã năm lần
dặm vá mặt đường trên tuyến
tránh này nhưng do năm năm
qua, trạm thu phí BOT tuyến
tránh Cai Lậy ngưng thu phí
nên nguồn tài chính gặp nhiều
khó khăn, không thể tiếp tục
duy tu, sửa chữa lớn.•
Nhiều đoạnmặt đường tuyến
tránh bị hư hỏng nặng đầy
“ổ voi” đọng nước. Ảnh: MT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook