274-2021 - page 13

13
điểm tốt khi rèn chữ.
“Ngoài ra, phụ huynh phải
phối hợp tốt với GV. Bởi khi
con học trực tuyến, trách
nhiệm của phụ huynh lớn hơn
vì GV không thể cầm tay chỉ
việc như học trên lớp. Do đó,
đòi hỏi phụ huynh phải liên
hệ với GV mỗi ngày để hỗ
trợ các con. Ở lớp của tôi,
phụ huynh trao đổi với tôi
hầu như là mỗi ngày” - cô
Thúy cho biết.
Điều may mắn là lớp học
do cô Thúy chủ nhiệm, phụ
huynh rất quan tâm và muốn
rèn chữ đẹp cho con nên
thường xuyên liên hệ với
GV. Những lúc đó, cô nhận
xét rất kỹ về điểm mạnh,
điểm yếu của HS để cùng
phụ huynh khắc phục và
phát huy sở trường của trẻ.
NGUYỄNQUYÊN-KHÁNHCHI
S
au hơn hai tháng dạy trực
tuyến (online) cho học
sinh (HS) tiểu học, đặc
biệt là lớp 1, giáo viên (GV)
và HS đã dần quen với việc
học qua màn hình máy tính.
Tuy vậy, việc rèn chữ cho trẻ
khiến nhiều phụ huynh đau
đầu vì “không có kỹ năng sư
phạm như cô giáo”.
Vừa khuyến khích
vừa hù dọa trẻ
“Ban ngày, bà ngoại cùng
cháu học online. Buổi tối,
mẹ sẽ về kiểm tra và ôn lại
bài cho cháu” - bà BTB (có
cháu đang học tiểu học tại
quận Bình Tân) bày tỏ.
Bà B cho biết cháu gái học
khá chậm và dễ mất tập trung
khi học online nên luôn phải
có phụ huynh ngồi cạnh để
nhắc nhở. Với việc tập viết,
sau khi xem video hướng dẫn
viết chữ của cô giáo, cháu
viết theo rất nhanh nhưng
cũng nhanh quên. Vì thế bà
phải hướng dẫn lại, bé mới
viết đúng độ cao và độ rộng,
điểm đặt bút của chữ cái.
Ngoài ra, gia đình còn
khuyến khích bé tập viết
thêm ở vở nháp để quen và
nhớ nét chữ. Bà B kể: “Chúng
tôi nói cháu viết thêm để chữ
đẹp, cháu có thể than mệt.
Nhưng nếu nói viết để được
cô giáo cộng điểm thì cháu
thích và viết ngay. Được cô
khen chữ đẹp khi đang học
online cũng khiến cháu có
động lực để viết hơn”.
Dù vậy, vừa làm việc nhà
vừa tập viết cho cháu khiến
bà B mệt mỏi. Cha mẹ của
cháu chỉ có thể kèm 2 tiếng
vào buổi tối vì bận công
việc. “Với môn toán và tập
đọc, cháu có thể nghe giảng
và làm theo cô giáo nhưng
viết chữ thì rất khó. Hiện tại
gia đình cũng mong cháu
viết đúng độ cao, độ rộng,
viết cho sạch sẽ chứ không
yêu cầu phải viết đẹp” - bà
B tâm sự.
Tương tự, chị Nguyễn Thị
Mỹ (có con đang học lớp 1
tại Trường Tiểu học Lê Quý
Đôn, quận Gò Vấp) cũng cho
rằng việc rèn chữ vất vả hơn
nhiều so với dạy con làm toán
và tập đọc. “Bài tậpmôn khác
không nhiều, chủ yếu là điền
vào sách bài tập, ít chữ hoặc
chỉ đánh dấu thôi. Viết chữ
thì số lượng nhiều hơn nên bé
dễ lười. Vì thế, tôi phải kèm
cặp thường xuyên” - chị kể.
Khi học online, cô chủ
nhiệm sẽ trình chiếu video
viết mẫu để các bé xem, sau
đó cô viết trực tiếp một lần
nữa. Cô giáo thường xuyên
khuyến khích các bé viết đẹp,
nộp bài đầy đủ. Mỗi tối GV
sẽ chấm bài, sau đó gửi lại
và nhờ phụ huynh đọc nhận
xét cho các bé nghe, để các
bé thích và tự giác rèn chữ.
Cô sẽ trình chiếu những bài
viết đẹp vào đầu mỗi buổi
học để các bạn khác học
tập theo. Cô giáo không bắt
buộc các bé phải viết nhiều,
khuyến khích viết ít nhưng
rõ ràng và sạch sẽ.
Chị Mỹ thừa nhận: “Mỗi
ngày để con chịu viết bài,
tôi đều phải hù dọa thì bé
mới nắn nót được một chút.
Sau khi nộp bài, bé mong
cô khen lắm nhưng vẫn lười
viết và mất tập trung. Nếu
có mẹ ngồi bên cạnh, được
nhắc nhở thường xuyên, bé
sẽ viết đúng, tuy nhiên để
con tự viết thì con sẽ viết
đủ kiểu cho xong”.
Giáo viên tìmmọi cách
rèn chữ cho trẻ
Cô Nguyễn Thị Ngọc Thúy
(GV lớp 1 Trường Tiểu học
Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp)
thừa nhận dạy trực tuyến cho
trẻ lớp 1 rất khó, trong đó
khó nhất là rèn chữ cho trẻ.
Vì thế, GV phải có bí quyết.
Đối với cô Thúy, soạn giáo
án phù hợp với năng lực của
HS là điều quan trọng khi tập
viết cho trẻ, đặc biệt khi dạy
online. Với kinh nghiệm dạy
học nhiều năm, cô Thúy biết
rõ HS hay mắc phải những
lỗi nào khi tập viết. Do vậy,
cô sẽ soạn giáo án chú trọng
vào những điểm đó, nhấn
mạnh nhiều lần để các em
hạn chế lỗi sai và phát huy
Học sinh lớp 1
đang tập viết
chữ ở nhà.
Ảnh: PHCC
Khen và trình chiếu những bài viết
đẹp cho cả lớp xem
Đầu mỗi buổi học, cô Phạm Ngọc Hoài Ngân sẽ khen và
trình chiếu những bài viết của HS viết chữ đẹp hoặc có tiến
bộ để cả lớp cùng học tập. Với những HS viết không tốt, cô
không nêu tên cụ thể mà chỉ nói: “Ở lớp mình còn một số
bạn viết chưa đúng độ cao, độ rộng. Cô mong các bạn sẽ
viết tốt hơn vào buổi sau để có thể nhận được sticker”. “Để
viết chữđẹp là điều khôngdễ dàng khi học online, tuy nhiên
tôi vui khi học trò ngày càng tiến bộ” - cô Ngân nói thêm.
Tiêu điểm
“Mỗi bé đều có năng
lực, đều có cái đạt
được. GV cần đưa
ra lời nhận xét phù
hợp với năng lực
của mỗi HS để phát
triển năng khiếu cho
con” - cô Thúy nói.
Không kiểm tra,
đánh giá đối với
học sinh lớp 1
khi học trực tuyến
Đối với HS lớp 1, lớp 2: Khai
thác các nội dung dạy học trên
truyền hình, video clip đã ghi
hình; không thực hiện kiểmtra,
đánhgiá định kỳ trong khoảng
thời gian này; khi HS đi học trở
lại phải tổ chức ôn tập trước
khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Sở GD&ĐT TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứBảy27-11-2021
Vất vả rèn chữ cho trẻ
khi học trực tuyến
Tập viết cho học sinh lớp 1 khi học trực tuyến là nỗi lo lắng của nhiều giáo viên và phụ huynh hiện nay.
Mỗi ngày, cô Thúy sẽ thông
báo trong nhóm về việc cần
kiểm tra bài bao nhiêu bạn
để phụ huynh gửi bài; hôm
sau sẽ là những bạn khác và
tiếp tục đến khi kiểm tra hết
tất cả HS.
Khi HS viết có sự tiến bộ,
cô Thúy sẽ đưa ra lời khen,
nhận xét đủ ba yếu tố: Điểm
mạnh HS đạt được, điểm
hạn chế cần khắc phục và
giải pháp. Cô lý giải: “Mỗi
bé đều có năng lực, đều có
cái đạt được. GV cần đưa
ra lời nhận xét phù hợp với
năng lực của mỗi HS để phát
triển năng khiếu cho con. Dù
mất nhiều thời gian nhưng
bù lại các con sẽ thích, phụ
huynh cũng cảm nhận được
GV quan tâm tới con trẻ và
sẽ hợp tác, phối hợp với GV
Bộ Ngoại giao ngày 26-11 phát đi
thông báo cho biết kỳ họp Đại hội đồng
UNESCO lần thứ 41 (diễn ra từ ngày 9 đến
24-11-2021 tại Paris) đã thông qua danh
sách các danh nhân văn hóa và sự kiện lịch
sử niên khóa 2022-2023 để UNESCO cùng
vinh danh và tham gia kỷ niệm năm sinh/
năm mất.
Tại kỳ họp này, hồ sơ kỷ niệm 200 năm
ngày sinh của danh nhân Nguyễn Đình
Chiểu và kỷ niệm 250 năm ngày sinh, 200
năm ngày mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương
cùng với 58 hồ sơ khác đã được thông qua.
Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn hóa,
nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, tấm
gương vượt lên những khó khăn của cuộc
sống và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời
của UNESCO. Bên cạnh đó, ông còn hành
nghề Đông y để chữa bệnh cứu người.
Hồ Xuân Hương là một trong những nhà
thơ nổi tiếng của Việt Nam, được biết đến
như “Bà chúa thơ Nôm”. Thơ Hồ Xuân
Hương là biểu hiện của sự vận động, lạc
quan.
VIẾT THỊNH
UNESCO sẽ cùng Việt Nam vinh danh Hồ Xuân Hương và Nguyễn Đình Chiểu
khi học cùng con” - cô Thúy
nói thêm.
Tương tự, cô Phạm Ngọc
Hoài Ngân (GVTrường Tiểu
học Mê Linh, quận 3) cũng
cho biết phụ huynh có vai trò
quan trọng khi tập viết cho
trẻ. Khi phụ huynh gửi bài
tập cô sẽ kiểm tra. Bé nào viết
sai cô sẽ gửi lại video hướng
dẫn viết chữ để phụ huynh
và bé xem lại. Đồng thời cô
cũng gạch chân trên hình ảnh
những chữ viết sai và nhắc
nhở cụ thể về độ cao, điểm
đặt bút, độ rộng một cách dễ
hiểu nhất để phụ huynh hiểu
và hướng dẫn lại cho con.
Nếu HS mắc cùng một lỗi
viết chữ trong nhiều buổi liên
tục, cô sẽ tiếp tục gửi video
và nhắc nhở, hướng dẫn kỹ
hơn cho đến khi trẻ không
còn sai nữa. Mỗi ngày, cô
đều kiểm tra và sửa bài tập
viết cho cả lớp.
“Đầu năm, có bé viết không
thẳng trên đường kẻ nhưng
nhờ sự phối hợp của GV và
phụ huynh nên bé tiến bộ rất
nhanh. Với học trực tuyến,
tôi chỉ mong các con có thể
viết rõ ràng, sạch đẹp, ngay
ngắn, đúng độ rộng, độ cao,
còn để viết chữ đẹp thì rất
khó” - cô Ngân nói.•
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook