274-2021 - page 9

9
Nhiều thực tập sinh ở Nhật hết hạn
muốn về nước
Theo ông Lê Long Sơn, Giámđốc Công tyTNHH Esuhai
(một doanh nghiệp đưa thực tập sinh, lao động sang
Nhật làm việc), việc sớm nối lại đường bay Việt - Nhật là
thông tin tốt đối với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Đặc biệt người lao động có hướng đi xuất khẩu lao động
không phải chờ đợi lâu vàmột lượng lớn thực tập sinh đã
hết hạn hợp đồng cũng đang muốn về nước. Ông Sơn
cũng mong muốn rút ngắn thời gian cách ly để các nhà
đầu tư, chuyên gia đi lại thuận lợi và giảm chi phí cho
các thực tập sinh hết hạn về nước.
Các hãng bay đã sẵn sàng
Ngày 26-11, trao đổi với PV, đại diện hai hãng hàng
không VietJet và Bamboo cho rằng luôn sẵn sàng cất
cánh phục vụ khi cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ hãng mong từng
ngày đượcmở lại đường bay quốc tế, trong đó có đường
bay Việt - Nhật vì lượng khách ổn định. Hiện Vietnam
Airlines đang khai thác 3-4 chuyến hai chiều trên đường
bay này, trong đó chiều từViệt Namđi chủ yếu là chuyên
gia, du học sinh. Chiều từ Nhật về là chuyên gia, hàng
hóa thiếu yếu và thiết bị y tế.
ly y tế sau nhập cảnh.
“Quá trình đàm phán với các thị
trường mục tiêu, họ thống nhất là
Việt Nam cách ly như thế nào thì họ
sẽ thực hiện cách ly tương tự. Hiện
Thái Lan, Singapore đã bỏ quy định
cách ly đối với người tiêm đủ liều
vaccine và khỏi bệnh COVID-19,
nếu chúng ta cũng gỡ bỏ được là
điều tốt. Còn cách ly thì phải tính
phương án thế nào, địa điểm ở đâu,
việc này cần Ban chỉ đạo quốc gia
phòng chống dịch COVID-19 và
Bộ Y tế quyết định...” - ông Cường
phân tích.
Theo ông Cường, sau khi Bộ Y tế
có quy trình và điều kiện nhập cảnh,
CụcHàng khôngmới có thể đàmphán
với các quốc gia để thống nhất điều
kiện và tần suất bay. Ngành hàng
không và các hãng rất mong sớmmở
lại đường bay này, chỉ cần có quy
trình nhập cảnh là cho nối lại ngay.
Về thị trường mở lại đường bay
thường lệ quốc tế, ông Cường khẳng
định quan điểm củaViệt Nam là quốc
gia nào kiểm soát được dịch tương
đồng thì mở đường bay tới. Bởi lẽ
đường hàng không rất thuận tiện,
chỉ cần đủ điều kiện là nối đường
bay ngay.
Lợi đủ đường
PGS-TSNguyễnHuyNga, nguyên
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ
Y tế), cho rằng việc mở lại đường
bay thường lệ quốc tế là vấn đề cấp
thiết. Các nước xung quanh Việt
Nam đều đã mở cửa đường bay và
họ có quy định về y tế thoáng hơn
chúng ta.
Chẳng hạn, Việt Nam quy định
phải cách ly bảy ngày nhưng Thái
Lan chỉ yêu cầu có hộ chiếu vaccine
và xét nghiệm COVID-19 trước khi
lên máy bay. Có nghĩa là khách du
lịch đến Thái Lan chỉ nghỉ một đêm
ở khách sạn, hôm sau nếu có kết
quả xét nghiệm PCR âm tính với
COVID-19 là có thể đi khắp nơi.
“Tôi cho rằng nếu đã tiêm đủ liều
vaccine và xét nghiệm âm tính là
an toàn và không cần cách ly bảy
ngày. Tuy nhiên, để mở cửa hàng
không, chúng ta cần chuẩn bị thêm
cho ngành y tế về pháp lý, hướng
dẫn cũng như chuẩn bị về cơ sở vật
chất, năng lực điều trị…” - PGS-TS
Nguyễn Huy Nga nói.
Là sân bay đón nhiều chuyến bay
quốc tế, ngay cả trong giai đoạn dịch
bùng phát, ông Phạm Ngọc Sáu,
VIẾT LONG-PHONGĐIỀN
N
Pháp Luật TP.HCM
đã
đưa tin, ngày 25-11, trong
chuyến thăm tại Nhật Bản,
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã
tiếp ông Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch
Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật
Bản. Ông Sasaki đã kiến nghị với
Thủ tướng một số vấn đề, trong đó
có việc mở lại đường bay từ Việt
Nam đến Nhật Bản. Thủ tướng
thông tin Việt Nam dự kiến mở lại
các đường bay quốc tế thường lệ từ
đầu tháng 12.
Nhu cầu rất lớn
Tuy nhiên, trước đó ngày 8-11,
Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng
Chính phủ thì lại đề xuất thời gianmở
lại các chuyến bay quốc tế thường
lệ muộn hơn ý kiến của Thủ tướng.
Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất ba giai
đoạn mở lại, lần lượt giai đoạn 1 dự
kiến từ quý I-2022, giai đoạn 2 từ
quý II-2022 và giai đoạn 3 từ quý
III-2022 mới mở hoàn toàn.
Ngày 26-11, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Võ Huy Cường, Phó
Cục trưởng Cục Hàng không Việt
Nam, cho rằng việc nối lại đường
bay thường lệ quốc tế vào đầu tháng
12 như đề cập của Thủ tướng là rất
kịp thời và phù hợp.
Theo ông Cường, nhu cầu người
dân Việt Nam về nước rất lớn, đặc
biệt là dịp tết Nguyên đán Nhâm
Dần 2022. Trước đó, cục đã nhiều
lần xây dựng kế hoạch mở lại đường
bay nhưng do dịch COVID-19 diễn
biến phức tạp phải tạm hoãn.
Ông Cường nói: “Hiện chúng ta
không theo đuổi quan điểm zero-
COVID mà chung sống an toàn nên
việcmở lại đường bay thường lệ quốc
tế là cần thiết. Nhiều quốc gia đã nối
lại đường bay, chúng ta không thể
đóng cửa mãi được”.
Để sớm mở lại đường bay, ông
Cường cho rằng Ban chỉ đạo quốc
gia phòng chống dịch COVID-19
và Bộ Y tế cần phải cấp tốc tổ chức
họp với các bộ, ngành, sớm đưa ra
quy trình nhập cảnh thống nhất. Vấn
đề khó khăn nhất hiện nay cần bàn
là việc công nhận hộ chiếu vaccine
giữa các quốc gia và quy định cách
Các hãng hàng không Việt Namsẵn sàngmở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Ảnh: VIẾT LONG
Nên mở lại đường bay quốc tế
ngay từ đầu tháng 12-2021
Nhiều ý kiến cho rằng cầnmở lại các đường bay quốc tế sớmnhất có thể vì các nước đã làmvà nhu cầu đi lại
của người dân cũng rất cao, nhất là dịp tết.
Giám đốc Cảng hàng không quốc tế
Vân Đồn (Quảng Ninh), cũng ủng
hộ chủ trương này.
Ông Sáu cho rằng đơn cử việc mở
đường bay hai chiều Việt - Nhật sẽ
có nhiều cái lợi. Thứ nhất, công tác
chống dịch tại Nhật rất hiệu quả, có
ngày còn vài chục ca nhiễm. Thứ hai,
qua quan sát khách Nhật có ý thức
tuân thủ cao, luôn chấp hành các
hướng dẫn phòng chống dịch rất tốt.
Thứ ba, đây là đường bay có lượng
khách lớn, luôn bận rộn và đem lại
doanh thu tốt mà bất kể hãng hàng
không nào cũng muốn bay.
Còn theo ôngVõ Huy Cường, hiện
công dân Việt Nam đang được bố trí
về nước trên chuyến bay cứu hộ. Đây
là các chuyến bay combo (hình thức
trọn gói) trả phí cách ly tại khách sạn
nên giá vé khá cao, gây khó khăn cho
công dân muốn về nước vì thông
thường máy bay chỉ chở khách một
chiều. Nếu sớm mở lại đường bay
thường lệ quốc tế, giá sẽ thấp hơn
và các hãng cũng sẽ có các chương
trình khuyến mãi khác nhau.
Ông Cường cũng cho biết hiện
VietnamAirlines đang đề xuất hành
khách tiêmđủ liều vaccine và có giấy
chứng nhận khỏi bệnh COVID-19
không phải cách ly. Đây là đề xuất
phù hợp vì nếu cách ly, nhiều người
sẽ không chọn điểm đến Việt Nam
thì gây thiệt hại cho nền kinh tế.
“Chẳng hạn, nhà đầu tư muốn
vào Việt Nam để gặp gỡ trực tiếp
bàn chuyện làm ăn hay tìm hiểu
thị trường nhưng vì quy định nhập
cảnh khắt khe, họ không đi nữa hoặc
chuyển sang nước khác...” - ông
Cường dẫn chứng.•
Đề nghị 3 quận sớm giao mặt bằng tuyến metro số 2 để kịp khởi công
Về thị trường mở lại
đường bay quốc tế, ông
Cường khẳng định quan
điểm của Việt Nam là
quốc gia nào kiểm soát
được dịch tương đồng thì
mở đường bay tới.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có
văn bản gửi UBND các quận 3, 10 và Tân Bình về việc
đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành -
Tham Lương).
MAUR cho rằng việc bàn giao mặt bằng sớm là để đảm
bảo mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công thực hiện công
tác thi công, rà phá bom mìn, vật nổ dọc tuyến metro số 2.
Bên cạnh đó, tuyến metro số 2 dự kiến thực hiện vào
đầu quý I-2022 và thi công di dời hạ tầng kỹ thuật vào quý
II-2022. MAUR đề nghị UBND các quận 3, 10 và Tân Bình
đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư của dự án để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho
MAUR. Từ đó, MAUR cũng đảm bảo việc giao cho các nhà
thầu thi công xây dựng trong tháng 12 tới.
Theo số liệu thống kê, MAUR cho biết quận 3 có 113
trường hợp thu hồi mặt bằng nhưng đến nay MAUR chỉ
mới nhận được 47 mặt bằng (nhận từ trước năm 2020).
Đối với quận 10, có 74 trường hợp, hiện nay vẫn còn một
trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Tương tự, quận Tân
Bình có 339 trường hợp, hiện nay có 17 trường hợp không
đủ điều kiện lập phương án bồi thường và 35 trường hợp
chưa bàn giao mặt bằng.
Theo MAUR, trong thời gian vừa qua, có thể do ảnh
hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đã bị ảnh hưởng, dẫn đến chậm trễ.
Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát,
MAUR rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ
đẩy nhanh công việc giải phóng mặt bằng từ UBND các
quận.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook