276-2021 - page 13

13
Cô giáo hơn 10 nămmở lòng
cho trẻ chuyên biệt
KHÁNHCHI
N
ghề giáo đem lại cho
cô Huỳnh Thị Thúy
Hương (giáo viên lớp
1 Trường Hy Vọng quận 6,
TP.HCM) nhiều niềm vui
đơn giản. Cô Hương là một
trong số 50 nhà giáo đạt giải
thưởng Võ Trường Toản lần
thứ 24 mới đây.
Trẻ “nở hoa, mở lòng”
khi đến với cô
“Thấy tôi đi vào từ cổng
trường, đặc biệt là những
ngày mặc áo dài, cả lớp ùa ra
thi nhau sờ vào tà áo và chào
“côHương xinh đẹp”. Gặp gỡ
và học cùng các em, mỗi năm
tôi lại thêm yêu nghề” - cô
Hương kể lại. 
Lớp của cô gồm những bé
chậm phát triển, khó học,
khuyết tật trí tuệ, bệnh down,
rối loạn hành vi 6-18 tuổi. Với
mỗi trường hợp, cô Hương
chỉ can thiệp 3-4 tháng bởi
cô dễ dàng nhận ra vấn đề,
khó khăn của trẻ.
Đối với những bé rối loạn
hành vi, cô cho rằng phải nắm
bắt và ngăn chặn kịp thời hành
vi đó trước khi bùng phát
thì bé sẽ dừng lại. Sau nhiều
lần ngăn chặn rối loạn hành
vi, trẻ sẽ hình thành phản xạ
có điều kiện và giảm dần sự
bùng phát.
Cô Hương nói: “Với tôi,
tất cả đứa trẻ sinh ra đều bình
thường như nhau, vì một số
yếu tố ngoại cảnh mà thu
mình lại. Sau khi được thấu
hiểu, đáp ứng được nhu cầu
của trẻ thì trẻ sẽ thay đổi,
phát triển tốt và “nở hoa, mở
lòng” hơn”.
Có cậu học trò tên Trung
Nguyên, mỗi lần giáo viên
hoặc bạn bè nhắc đến tên thì
em sẽ đập phá đồ đạc, đá vỡ
chậu hoa của trường. Lần
đầu tiên vào lớp cô Hương,
em cũng làm vỡ nhiều đồ đạc
và đá hết bàn ghế. Mỗi lần
như vậy, cô đều cầm tay và
giữ bé trong vài tiếng đồng
hồ hoặc cả buổi sáng, bé mới
bình tĩnh lại.
Một bé khác tên Hiếu, mỗi
lần rối loạn hành vi thường
dùng tay vỗ đầu hoặc đập
đầu vào tường, tự cắn vào
tay, la hét, khóc thét. Cô
Hương cũng giữ tay và ôm
bé để bé qua cơn rối loạn.
Những lúc đó, các bạn học
khác sẽ tới vỗ đầu, massage,
lấy khăn lạnh lau mặt cho
bạn. Sau một năm học cùng
cô, cả hai bé đều ngoan và
hiểu chuyện hơn.
“Với nhiều bé, rối loạn
hành vi là do muốn gây sự
chú ý hoặc để kích thích một
trạng thái nào của bản thân.
Nếu giải quyết được vấn đề
đó, để bé cảm nhận được
sự quan tâm thì bé sẽ trở lại
trạng thái bình thường” - cô
Hương nói.
Biến mình thành đứa
trẻ để hiểu học trò hơn
Thời gian đầu làmquen với
trẻ chuyên biệt, cô Hương
thường đau đầu vì trẻ không
phát triểnkhi họcvớimình. Sau
đó, cô học phương pháp tâm
vận động
-
xem bản thân như
một đứa trẻ, đặtmìnhvào trạng
thái trẻ em từ lúc mới sinh ra
đến khi lớn lên để hiểu nhu
cầu, tâm lý của trẻ.
Trong thời gian học, cô tự
trải nghiệm những trò chơi
của trẻ, từ đó biết trẻ cần gì,
thích những trò chơi gì, sợ
những cảm giác gì và gặp
vấn đề gì khi chơi. 
Cô có nhiều sáng kiến dạy
trẻ chuyên biệt được Sở
GD&ĐT công nhận. Một
trong số đó là kể chuyện
bằng hình ảnh để giáo dục
kỹ năng giao tiếp, kỹ năng
xã hội, hỗ trợ hành vi. Với
nhiều kỹ năng, cô còn tự làm
và chụp ảnh từng bước nhỏ
để trẻ học theo. 
Cô cũng nghĩ ra những câu
chuyện chứa đựng bài học để
dạy kỹ năng sống cho các
bé, sử dụng ảnh minh họa là
hình que hoặc sticker dành
cho trẻ chuyên biệt. Ví dụ,
để dạy các bé chào hỏi, cô
sẽ kể câu chuyện về bạn A
đến nhà bạn B, gặp ông bà
liền khoanh tay chào: “Cháu
“Gặp gỡ và học cùng
các em, mỗi năm tôi
lại thêm yêu nghề”
- cô Hương nói.
Đời sống xã hội -
ThứBa30-11-2021
Khi côHương đang giảng bài, một học sinh chạy lên bục giảng thơmmá cô; một học sinh khác
thì để dành quả táomẹ mua để đemđến trường tặng cô.
chào ông, bà ạ”. Sau đó, cô
nêu ra câu hỏi và bài học
rồi cho các bé đóng vai để
thực hành. 
Cô Hương giãi bày: “Với
trẻ chuyên biệt, nhiều kỹ năng
đơn giản nhưng các bé học
cả tháng chưa xong. Biết các
bé thích và nhạy bén với hình
Họ đã nói
Phải “trên cơ”
và “thắng” bé
Nhiềubé thườngvì quáđược
nuôngchiềunêndẫntớirốiloạn
hànhvi. Người lớnphải nghiêm
khắc và biết bé cần gì. Những
trườnghợpnày,mìnhphải“trên
cơ” và “thắng” bé.
HUỲNH THỊ THÚY HƯƠNG,
giáo viên lớp 1 Trường Hy Vọng quận 6
Ngày 29-11, liên quan đến một đoạn video quay cảnh
hai nữ thanh niên đánh nhau được cho là học sinh (HS)
trường cấp III ở TP Phú Quốc (Kiên Giang), trao đổi qua
điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Hiệu trưởng Trường
THPT Phú Quốc, cho biết hiện công an đang xác minh,
làm rõ. Khi nào có kết quả sẽ thông tin lại để nhà trường
có hướng xử lý.
Khi được hỏi vào đầu tháng 11, địa phương cũng từng
có vụ đánh nhau đông người được cho là HS của trường,
vậy video này là vụ việc khác hay có liên quan vụ trước
đó? Ông Toàn cho hay ông đang tham gia hội nghị tập
huấn về tài chính nên không trả lời được.
Theo đoạn video dài khoảng 50 giây đăng tải trên mạng
xã hội, trong đó có cảnh hai nữ thanh niên được cho là nữ
sinh Trường THPT Phú Quốc đang đánh nhau ở một khu
đất trống. Gần cuối đoạn video có tiếng tri hô “công an
kìa” và đoạn video kết thúc.
Điều đáng nói, trong lúc hai người này ẩu đả, rất nhiều
thanh niên khác đứng vòng quanh nhưng không ai có
hành động can ngăn mà còn lớn tiếng cổ vũ, bàn tán.
Khi đoạn video được đăng tải, nhiều người bày tỏ lo
lắng vì tình trạng HS đánh nhau ngày càng phổ biến. Cạnh
đó, một vài người cho rằng hiện nay HS chưa đi học tập
trung, vậy các em có mâu thuẫn, xích mích gì đến mức
phải hẹn nhau “giải quyết” như vậy.
Trước đó, ngày 13-11, một đoạn video cũng xuất hiện
trên mạng xã hội, trong đó ghi lại cảnh một nhóm đông
HS đang đánh nhau. Vụ việc được cho là xảy ra tại khu
vực 67 ha thuộc phường Dương Đông (TP Phú Quốc).
Trả lời qua điện thoại, ông Trần Quang Bảo, Giám
đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang, cho biết sở đã chỉ đạo
phòng và ban giám hiệu trường làm việc cụ thể với phụ
huynh HS. Sau đó sẽ có cuộc họp chính thức để xem xét
vi phạm như thế nào, từ đó căn cứ theo quy định của bộ
về quản lý HS để quyết định có thành lập hội đồng kỷ luật
hay không.
CHÂU ANH
CôHương đưa học trò đi tiêmvaccine ngừa COVID-19. Ảnh: NVCC
ảnh nên tôi minh họa luôn.
Nhờ đó, các con nhớ dễ và lâu
hơn. Về nhà, phụ huynh cho
biết con đã tự mang tất, gấp
áo quần, nhiều bé còn giúp
đỡ các bạn khác và giúp cô
quét dọn, vệ sinh lớp”.
Nhận xét về cô Hương,
thầy PhạmHoàng NamHuân
(Phó Hiệu trưởng Trường Hy
Vọng quận 6) bày tỏ: “Cô
Hương là tổ trưởng chuyên
môn Tổ khuyết tật trí tuệ của
trường, phụ trách mảng tâm
vận động. Trong giảng dạy,
cô rất năng nổ, nhiệt tình và
chủ động, có tinh thần tự học
và luôn giúp đỡ nhiều giáo
viên khác. 
Có những trường hợp cần
được trị liệu tâm vận động,
trường sẽ giao cho cô Hương
để cô hỗ trợ. Sau khi học với
cô Hương, các bé đều có sự
chuyển biến tích cực, cải
thiện về hành vi bất thường,
khả năng tập trung cao hơn,
học tập hiệu quả và hòa nhập
với mọi người hơn”.•
Sáng 29-11, Sở GD&ĐT TP.HCM phối hợp
với báo
Sài Gòn Giải Phóng
tổ chức lễ trao
tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và
trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24
năm 2021.
Tại buổi lễ, sở đã trao giải cho 15 nhà giáo
được phong tặngdanhhiệuNhàgiáoưu túvà
50 nhà giáo đạt giải thưởng Võ Trường Toản.
Trong 50 nhà giáo đạt giải thưởngVõTrường
Toản, có 17 cán bộ quản lý và 33 giáo viên.
Họ là các thầy cô đã có những cống hiến
xuất sắc trong công tác đào tạo, góp phần
làm nên những thành tích đáng tự hào của
ngành giáo dục TP.HCM nói riêng và cả nước
nói chung.
Phát biểu tại buổi trao giải, ông Dương
Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, gửi
những lời chúc tốt đẹp nhất đến quý thầy
cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo
dục và mong thầy cô luôn vững vàng trong
sự nghiệp trồng người vẻ vang.
“Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương
lai, tạo động lực then chốt cho sự phát triển.
Vì vậy, tạo điều kiện để đội ngũ thầy cô giáo
an tâm công tác, có cơ hội thuận lợi nhất để
phát triển, học tập, bồi dưỡng, nângcaophẩm
chất chính trị, năng lực chuyênmônnghiệpvụ
là yếu tố quyết định không chỉ đối với ngành
giáo dục mà còn là tương lai của TP, của dân
tộc” - ông Đức nhấn mạnh.
Vinh danh 15 nhà giáo ưu tú và 50 nhà giáo
đạt giải thưởng Võ Trường Toản
Làmrõ videođược cho làhọc sinhởPhúQuốc đánhnhau
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook