8
Sắp thông xe 1 nhánh cầu Bưng
Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông) cho biết: Ngày 5-12 tới, đơn vị
sẽ thông xe một nhánh cầu Bưng nối giữa quận Bình Tân và
quận Tân Phú.
Theo ghi nhận của PV tại công trường thi công cầu Bưng:
Nhánh 1 nối dài từ quận Bình Tân sang quận Tân Phú cơ
bản đã hoàn thành.
Đơn vị thi công đã tháo dỡ rào chắn phía bên quận Tân
Phú. Hiện nay, công nhân đang thi công các hạng mục còn
lại như thảm nhựa mặt đường, gắn đèn chiếu sáng, kẻ vạch
sơn, gắn biển báo giao thông…
Ban giao thông cho biết từ đầu tháng 10, công trình bắt
đầu thi công trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Để đẩy
nhanh tiến độ nhánh 1 của dự án, chủ đầu tư và nhà thầu đã
huy động đầy đủ máy móc, thiết bị cùng nhân công thi công
ngày đêm.
Dự án cầu Bưng có tổng mức đầu tư hơn 514 tỉ đồng,
khởi công từ tháng 7-2017, thời gian dự kiến hoàn thành
sau 20 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công gặp
nhiều khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng, dịch
COVID-19 nên dự án chậm tiến độ.
THU TRINH
3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam
đều chậm tiến độ
Văn phòng Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về tiến độ
thực hiện ba dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư
(PPP), thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1
(2017-2020).
Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông đánh giá tiến
độ cả ba dự án PPP đang rất chậm.
Cụ thể, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt được các bên ký hợp
đồng và khởi công từ tháng 5-2021. Tuy nhiên, sau nhiều
tháng triển khai, các hạng mục công trình chậm tiến độ theo
yêu cầu của hợp đồng.
Hiện nhà đầu tư đang đề nghị Bộ GTVT kích hoạt điều
khoản bất khả kháng trong hợp đồng để có thời gian huy
động vốn triển khai dự án. Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu
Ban quản lý (BQL) dự án 6 đánh giá cụ thể đề xuất trên.
“Trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được lý do
kích hoạt điều khoản bất khả kháng hoặc không huy động
được đầy đủ nguồn vốn thực hiện dự án thì chấm dứt hợp
đồng theo quy định…” - ông Thể chỉ đạo.
Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, ông Thể cho
rằng có chuyển biến tích cực hơn nhưng đến thời điểm này
nhà đầu tư vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án.
Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu BQL dự án đường Hồ Chí
Minh hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình đàm phán hợp đồng
tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các
nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.
Với dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Thể
chỉ đạo BQL dự án 85 phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy
nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức
ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để
thực hiện dự án.
Theo quy định trong hợp đồng, nhà đầu tư có sáu tháng
để huy động vốn tín dụng từ ngân hàng hoặc các nguồn vốn
hợp pháp để thực hiện các dự án.
PHÚ PHONG
Đô thị -
ThứBa30-11-2021
Bà Rịa-Vũng Tàu xin trả dự án
vì không đủ kinh nghiệm
Chính phủ từng giao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án cao tốc
Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau một thời gian, địa phương
này đề xuất giao lại cho Bộ GTVT.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa-VũngTàu, dự án này đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ
thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình
độ chuyênmôn, kinh nghiệmcủa các cơ quan quản lý chuyên ngành trong
quá trình thực hiện dự án. Hơn nữa, Bộ GTVT là đơn vị nghiên cứu dự án,
nếu giao cho địa phương sẽ mất thời gian nghiên cứu hồ sơ, nên giao lại
cho Bộ GTVT là phù hợp.
Việc địa phương trả lại dự án khiến việc đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu kéo dài tiến độ đến nay.
VIẾT LONG
“
Việc Chính phủ đề xuất giao
các địa phương làm chủ đầu
tư các dự án thành phần đường
bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
(2021-2025) bằng vốn ngân sách
nhà nước, tôi cho rằng cần phải
xem xét lại”.
ÔngNguyễnChungKhánh, nguyên
Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án
7 (Bộ GTVT), nêu vấn đề như trên
với báo
Pháp Luật TP.HCM
xung
quanh việc nối thông tuyến cao tốc
Bắc - Nam.
Bộ GTVT phải “cầm tay
chỉ việc” cho địa phương
.
Phóng viên
:
Vừa qua Chính phủ
đã giao một số địa phương làm chủ
đầu tư các dự án PPP và được xã
hội đánh giá cao. Vậy tại sao chúng
ta không tiếp tục triển khai?
+ Ông
Nguyễn Chung Khánh:
Dự án PPP giao cho các địa phương
nhưng vẫn có doanh nghiệp dự án
(nhà đầu tư) trực tiếp quản lý, triển
khai. Nhà đầu tư là đơn vị có chuyên
môn và chịu toàn bộ trách nhiệm về
mặt kỹ thuật. Trong khi đó, đối với
các dự án đầu tư công, vai trò của chủ
đầu tư rất lớn, từ lựa chọn phương
án thiết kế, chọn nhà thầu, tổ chức
thi công và giám sát.
Hơn nữa thời gian qua, địa phương
từng làm đường bộ cao tốc như
Quảng Ninh, Tiền Giang... gần như
Bộ GTVT cũng phải “cầm tay chỉ
việc” cho các BQL dự án tỉnh.
. Theo ông, nếu giao cho các tỉnh
làm chủ đầu tư dự án thì có những
thuận lợi và lo ngại gì?
+ Không thể phủ nhận nếu địa
phương làm cao tốc sẽ thuận tiện
trong việc giải phóng mặt bằng, kiểm
soát tốt nguồn vật liệu. Tuy nhiên,
đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án
cấp đặc biệt, quy mô lớn, yêu cầu kỹ
thuật rất phức tạp nên đòi hỏi đội ngũ
phải có bề dày kinh nghiệm. Trong
khi đó, ngoài một số tỉnh, thành đã
từng làm đường cao tốc như Quảng
Ninh, Tiền Giang, Hà Nội, TP.HCM
thì đa số địa phương khác chưa có
kinh nghiệm.
Các tỉnh hiện nay cũng mới được
giao triển khai dự án vừa và nhỏ, với
tổng mức đầu tư chỉ 2.000-3.000 tỉ
đồng, cấp kỹ thuật không phức tạp.
Nếu giao ngay cho họ một dự án lớn,
6 lưu ý khi giao địa
phương làm cao tốc
Bắc - Nam
Chuyên gia cho rằng địa phương làm cao tốc sẽ thuận tiện
trong việc giải phóngmặt bằng, kiểm soát tốt nguồn vật liệu
nhưng rủi ro rất lớn là về chất lượng công trình.
đòi hỏi kỹ thuật cao thì đó là thách
thức rất lớn.
.
Vậy việc một BQL dự án thiếu
kinh nghiệm và trình độ quản lý kỹ
thuật sẽ dẫn đến những hậu quả gì,
thưa ông?
+ Chúng ta thấy cùng tuyến quốc
lộ 1A, đoạn Ninh Thuận - Khánh
Hòa đưa vào sử dụng từ năm 2015
dù đối diện với bão, lũ nhiều nhưng
đến nay chất lượng vẫn tốt. Trong
khi đó đoạn qua tỉnh Phú Yên thì
hư hỏng liên tục, Nhà nước phải bỏ
tiền ra sửa…
Nguyên nhân ở đây theo tôi là do
trình độ quản lý kỹ thuật có sự khác
nhau, chứ không phải có ông nào
“bớt xén” dẫn đến hư hỏng.
Từ thực tế quản lý thi công, tôi thấy
một BQL có kinh nghiệm, trình độ
chuyên môn tốt sẽ xây dựng những
công trình có tuổi thọ kéo dài 10-20
năm. Ngược lại, nếu gặp BQL kém,
không biết lựa chọn các giải pháp
thi công phù hợp dự án chỉ sử dụng
được 2-3 năm là hỏng, ổ gà, ổ voi,
“đánh luống” ngay.
Nguy cơ lãng phí
. Nếu chúng ta cứ longại địaphương
không đảm đương được thì cơ hội
nào để họ có kinh nghiệm thực hiện
các dự án lớn, chia sẻ trách nhiệm
với trung ương?
+ Nếu chúng ta xem đây là học phí
thì tôi không bàn. Các địa phương họ
vẫn làm được nhưng như tôi đã phân
tích ở trên, học phí này sẽ không hề
rẻ và để lại hậu quả lâu dài.
Một địa phương chưa từng triển
khai dự án đường bộ cao tốc lần nào
thì làm sao họ có trình độ quản lý kỹ
thuật được. Cạnh đó, không phải địa
phương nào cũng có trình độ quản lý
kỹ thuật giống nhau. Do đó, nguy cơ
lãng phí theo tôi rất hiện hữu.
. Vậy quan điểm cá nhân của ông
nên giao đơn vị nào làm chủ đầu tư
triển khai dự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 2?
+ Tóm lại, có sáu lưu ý khi giao
địa phương làm cao tốc: Thứ nhất,
khó đảm bảo tính đồng bộ, do mỗi
tỉnh sẽ triển khai khác nhau. Thứ hai,
công tác chỉ đạo điều hành phân tán,
không tập trung. Thứ ba, khó đảmbảo
sự đồng bộ đấu nối giữa các đoạn,
các tỉnh với nhau và khó khăn trong
phân đoạn dự án.
Thứ tư, vướng quy định pháp luật
về việc giao vốn trung ương cho các
tỉnh vì vốn trung hạn đã được giao
cho Bộ GTVT. Thứ năm, năng lực
quản lý dự án của các địa phương
hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng
công trình. Thứ sáu, vai trò và trách
nhiệm của Bộ GTVT đối với việc
giao cho các tỉnh quản lý triển khai
các dự án thành phần.
Như vậy, theo tôi, giao cho Bộ
GTVT làm chủ đầu tư là hợp lý nhất.
Ngoài đội ngũ chuyên nghiệp, Bộ
GTVT cũng sẽ ban hành các quy
định thống nhất về mặt kỹ thuật trên
toàn tuyến.
. Xin cám ơn ông.•
Chuyên gia cho rằng cao tốc là dự án quan trọng, đòi hỏi chủ đầu tư phải có kinh nghiệmvà trình độ quản lý chuyên ngành.
Ảnh: HOÀNGGIANG
“Ngoài một số tỉnh, thành
đã từng làm đường bộ cao
tốc như Quảng Ninh, Hà
Nội, TP.HCM thì đa số
địa phương khác chưa có
kinh nghiệm.”
Ông
Nguyễn Chung Khánh
Một nhánh cầu Bưng đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Ảnh: THUTRINH