9
Dự kiến bốn kịch bản cho đường vành đai 3 TP.HCM
Theo Sở GTVT TP.HCM, các địa phương đã đưa ra bốn kịch bản cho dự
án đường vành đai 3 TP.HCM.
Kịch bản 1: Đầu tư PPP toàn tuyến, bao gồm GPMB, đường song hành,
hỗ trợ nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư. Đây là mức tối đa tham gia
vốn của Nhà nước theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Kịch bản 2: Đầu tư PPP phần đường cao tốc, không bao gồmphần GPMB
và đường song hành, hỗ trợ nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư.
Kịch bản 3: Đầu tư PPP phần đường cao tốc và đường song hành, không
bao gồm GPMB, hỗ trợ nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư.
Kịch bản 4: Đầu tư PPP phần đường cao tốc, không bao gồm GPMB và
đường song hành, thời gian hoàn vốn 29 năm.
của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT
cần phối hợp với các địa phương có
liên quan có ý kiến làm rõ phương
án huy động nguồn vốn còn thiếu
để bố trí cho dự án.
Bộ KH&ĐT cũng đề nghị đối với
đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn, UBND
tỉnh Bình Dương đang khai thác với
quy mô sáu làn xe đường đô thị và
đang nghiên cứu một số hạng mục
như cầu vượt, hầmchui, đường gom...
Do đó, trong quá trình nghiên cứu,
triển khai dự án, đề nghị UBND
TP.HCM phối hợp với Bộ GTVT
và UBND tỉnh Bình Dương thống
nhất phương án, hình thức đầu tư
đoạn tuyến qua địa bàn Bình Dương
nói riêng và toàn tuyến đường vành
đai 3 nói chung. Từ đó đảm bảo tính
đồng bộ, hiệu quả, khả thi, phù hợp
với quy định của pháp luật về PPP.
Bộ GTVT: Cần làm
quyết liệt
Bộ GTVT cho rằng hiện nay tiến
độ chuẩn bị dự án đã bị chậm, cần
quyết liệt triển khai mới có thể kịp
trình tại kỳ họp thứ hai Quốc hội
khóa XV theo yêu cầu của Chính
phủ. Vì vậy, bộ thống nhất báo cáo
Thủ tướng Chính phủ giao UBND
TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền
và yêu cầu sớm báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án.
Sở GTVT TP.HCM cho biết đây
là dự án lớn thuộc tiêu chí dự án
quan trọng quốc gia. Đây là tuyến
đường vành đai liên vùng, kết nối
các đô thị vệ tinh của TP với vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc
khép kín đường vành đai 3 là điều
kiện cần để việc đầu tư các tuyến
cao tốc hướng tâm, tạo động lực,
đột phá phát triển kinh tế - xã hội
của TP.HCM và cả vùng.
Cũng theo SởGTVTTP, chi phí bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư và đường
song hành hai bên của dự án rất lớn,
khoảng 52.468,15 tỉ đồng. TP.HCM
và các tỉnh chưa thể cân đối nguồn
vốn ngân sách địa phương để thamgia
thực hiện dự án giai đoạn 2021-2025.
Trường hợp đầu tư theo phương
ĐÀOTRANG
M
ới đây, sau cuộc họp giữa
lãnh đạo bốn địa phương có
tuyến đường vành đai 3 đi
qua, UBND TP.HCM đã chính thức
trình Chính phủ phương án đầu tư
đường vành đai 3 TP.HCM. Theo đó,
bốn địa phương thống nhất kiến nghị
trung ương hỗ trợ ngân sách khoảng
83.290 tỉ đồng để đầu tư dự án.
Các tỉnh lo thiếu vốn
PhíaUBNDtỉnhĐồngNai kiếnnghị
Thủ tướng Chính phủ giao UBND
TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền
thực hiện dự án theo quy định. Tuy
nhiên, giai đoạn 2021-2025, tỉnh tập
trung nguồn vốn cho bốn tuyến đường
tỉnh phục vụ kết nối đến Cảng hàng
không quốc tế Long Thành, các dự
án trọng điểm phát triển đô thị TP
Biên Hòa và TP Long Khánh nên
nguồn vốn đầu tư công rất khó khăn.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai
kiến nghị Chính phủ tính toán, đưa
hợp phần gồm giải phóng mặt bằng
(GPMB), xây dựng đường song hành,
các hạng mục hạ tầng kỹ thuật…vào
tổng chi phí đầu tư của dự án theo
hình thức đối tác công tư.
UBND tỉnh Bình Dương thì kiến
nghị Thủ tướngChính phủ chấp thuận
giao cho mình triển khai thực hiện
đầu tư dự án đường vành đai 3 đoạn
qua địa bàn tỉnh. Hiện Bình Dương
đang huy động các nguồn lực từ quỹ
đất để đầu tư cho các dự án vành đai
và cao tốc trên địa bàn. Tuy nhiên,
để làm ngay dự án thành phần bồi
thường GPMB cần khoảng 37.620 tỉ
đồng và xây dựng đường song hành
trong giai đoạn 2021-2025 là vượt
quá khả năng cân đối từ nguồn đầu
tư công trung hạn của tỉnh.
PhíaBộKH&ĐTthì đề nghịUBND
TP.HCM trao đổi, thống nhất với Bộ
GTVT và các địa phương có dự án
đi qua để đảm bảo phù hợp với quy
định của pháp luật về PPP, báo cáo
Sơ đồ
hướng
tuyến
đường
vành
đai 3
đi qua
bốn địa
phương.
Đồ họa:
HỒ
TRANG
Kiến nghị hỗ trợ hơn 83.000 tỉ
để làm đường vành đai 3
83.290 tỉ đồngmà TP.HCM, Đồng Nai, BìnhDương, Long An xin Chính phủ là để giải phóngmặt bằng
và đầu tư đường song hành hai bên.
thức đối tác công tư (hợp đồng BOT)
thì tỉ lệ vốn góp của nhà đầu tư chỉ
chiếm khoảng 18% so với tổng mức
đầu tư của dự án. Thời gian hoàn vốn
kéo dài 29 năm nên khó hấp dẫn nhà
đầu tư và tính khả thi chưa cao. Theo
đó, cần phải trình Quốc hội xem xét,
thông qua các cơ chế, chính sách đặc
thù để áp dụng cho dự án.
Việc đầu tư đường vành đai 3 theo
phương thức đối tác công tư và sử
dụng nguồn vốn ngân sách của các
địa phương để thực hiện GPMB là
rất khó khăn, không thể thực hiện
trong giai đoạn 2021-2026. Số
vốn trên chưa bao gồm các đoạn
tuyến kết nối trên địa bàn TP.HCM
(khoảng 7.500 tỉ đồng), tỉnh Đồng
Nai (khoảng 800 tỉ đồng) và chưa
đầu tư đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn
(khoảng 11.862,31 tỉ đồng).
Do vậy, sau cuộc họp, bốn địa
phương thống nhất kiến nghị trung
ương hỗ trợ tổng ngân sách để đầu
tư dự án khoảng 83.290 tỉ đồng, gồm
chi phí GPMB một lần theo quy mô
hoàn chỉnh và đầu tư đường song
hành hai bên.
Trường hợp vốn ngân sách trung
ương không cân đối đủ toàn bộ kinh
phí, đề xuất trung ương hỗ trợ toàn bộ
chi phí GPMBkhoảng 46.971 tỉ đồng.
Với phần xây lắp, các địa phương sẽ
chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương
trong giai đoạn 2021-2026.•
Bí thưHàNội:Năm2022vậnhànhđoạn trên caometroNhổn - gaHàNội
Sở GTVT TP.HCM cho
biết đây là dự án lớn thuộc
tiêu chí dự án quan trọng
quốc gia, là tuyến đường
vành đai liên vùng, kết
nối các đô thị vệ tinh.
Sáng 29-11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã
trực tiếp kiểm tra công trường, làm việc với chủ đầu tư, nhà
thầu về việc triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà
Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội).
Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn hỗn hợp khác,
được khởi công từ ngày 25-9-2010, do Ban quản lý đường sắt
đô thị Hà Nội (MRB) làm chủ đầu tư. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội
là đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (tuyến đường sắt số
3) với tổng chiều dài 21 km. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5
km, trong đó có 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm.
Báo cáo của MRB cho biết tổng thể dự án đạt 74% tiến
độ, đoạn trên cao đạt 89,5% và đoạn đi ngầm đạt 33%. Đến
nay, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn trên cao
đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác
GPMB còn vướng mắc tại ga S9 và S11.
Theo đó, MRB kiến nghị UBND các quận Đống Đa, Ba Đình
tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban đẩy nhanh việc xây dựng,
thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết.
MRB cũng đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn trình tự thực
hiện theo kiến nghị của ban và các quận, đồng thời tích hợp
thêm các ý kiến của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á
(ADB) để điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp.
Đối với gói thầu CP5 chậm trễ (mới đạt 70%) ảnh hưởng
chính đến tiến độ chung phần nổi, MRB kiến nghị UBND
TP Hà Nội tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hằng tháng
và đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp đôn đốc tiến độ và giải
quyết tháo gỡ khó khăn.
Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội đề nghị
UBND TP và các đơn vị liên quan theo
sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung
phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng
mắc của dự án để có phương án giải
quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung.
“Phải bám sát tiến độ đã được nêu
trong tuyên bố chung của Chính phủ
nước ta với chính phủ Pháp. Đó là đến
năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5 km.
Đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4 km và đưa vào
vận hành toàn tuyến.
Phải coi đây là những mốc thời điểm có tính pháp lệnh
để tổ chức thực hiện. Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm
vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu
hoàn thành trước ngày 15-10-2022” - ông Dũng yêu cầu.
Đối với việc GPMB liên quan đến công trình ngầm, do
chưa có cơ chế cụ thể, Bí thư Hà Nội đề nghị Ban cán sự
đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét
cho ý kiến để trình HĐND TP cho
phép ban hành cơ chế để tiến hành
GPMB, phấn đấu ban hành cơ chế
này ngay trong tháng 12-2021 để tổ
chức thực hiện.
TRỌNG PHÚ
ÔngĐinh TiếnDũng kiểmtra tiến độ
thi công đoạn đi ngầmtuyếnmetro
Nhổn - gaHàNội sáng 29-11. Ảnh: TP