012-2022 - page 9

9
Lưu ý khi đi qua khu vực quận 1 vào
dịp tết Nguyên đán 2022
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo về việc cấm các phương
tiện lưu thông trên một số tuyến đường ở quận 1 để tổ chức lễ
hội đường hoa, lễ hội đường sách tết Nhâm Dần 2022.
Cụ thể, để phục vụ thi công đường hoa, từ 7 giờ ngày
13-1 (13 tháng Chạp) sẽ cấm tất cả loại xe lưu thông trên
phần đường quay đầu xe của đường Nguyễn Huệ tại vị trí
gần đường Tôn Đức Thắng.
Lộ trình lưu thông thay thế tham khảo: Đường Nguyễn
Huệ → Tôn Đức Thắng → Võ Văn Kiệt → đường chui
dạ cầu Khánh Hội → Tôn Đức Thắng → Công trường Mê
Linh → Tôn Đức Thắng → Nguyễn Huệ.
Tiếp đó, từ ngày 19-1 (17 tháng Chạp) đến 28-1 (26 tháng
Chạp) sẽ thi công đường sách. Theo đó, từ 7 giờ ngày 19-1
(17 tháng Chạp), cấm các loại xe lưu thông trên đường
Nguyễn Huệ theo hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến
đường Nguyễn Thiệp; cấm các loại xe lưu thông trên đường
Ngô Đức Kế và Mạc Thị Bưởi (đoạn từ đường Đồng Khởi
đến đường Nguyễn Huệ).
Lộ trình lưu thông thay thế tham khảo:
Lộ trình 1: Đường Tôn Đức Thắng → Công trường Mê
Linh → Hai Bà Trưng → Lê Thánh Tôn → Đồng Khởi →
đường Nguyễn Thiệp → Nguyễn Huệ.
Lộ trình 2: Đường Tôn Đức Thắng → Hàm Nghi → Lê
Lợi → Pasteur → Lê Thánh Tôn.
Để phục vụ người dân tham quan đường hoa và đường
sách tết Nhâm Dần 2022, từ 16 giờ ngày 29-1 (27 tháng
Chạp) đến 6 giờ ngày 5-2 (mùng 5 tết), cấm các loại xe lưu
thông trên các tuyến đường: Đường Nguyễn Huệ đoạn từ
đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng; đường
Mạc Thị Bưởi đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường
Nguyễn Huệ; đường Ngô Đức Kế đoạn từ đường Hồ Tùng
Mậu đến đường Đồng Khởi.
Đồng thời hạn chế các loại xe lưu thông trên các tuyến
đường sau: Tuyến đường kết nối từ đường Đồng Khởi vào
các đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Thiệp, Lê Lợi (lối lưu thông
hai bên Công viên Lam Sơn); tuyến đường kết nối từ đường
Hồ Tùng Mậu, Pasteur vào các đường Nguyễn Huệ, Hải
Triều, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, Lê
Lợi (lối lưu thông bên cạnh rào chắn thi công tuyến metro).
Xe của người dân trong khu vực các tuyến đường bị cấm,
hạn chế lưu thông được phép đi vào theo hướng dẫn của lực
lượng điều tiết giao thông.
T.NGUYÊN
Hàng không kiến nghị tăng chuyến
dịp tết
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT cho
phép tăng chuyến bay nội địa trên các đường bay có hệ số
sử dụng ghế và lượng đặt chỗ cao để đáp ứng tối đa nhu cầu
đi lại của hành khách dịp tết Nguyên đán 2022.
Theo nhà chức trách hàng không, tết Nguyên đán Nhâm
Dần 2022 (từ ngày 19-1 đến 16-2-2022), tần suất khai thác
được điều tiết trên các đường bay nội địa. Việc tăng chuyến,
cung ứng thêm ghế thực hiện trên cơ sở: Đường bay có hệ
số sử dụng ghế trên 70%; có số lượng đặt chỗ cao, trên 50%
và theo đề nghị của hãng hàng không.
Theo kế hoạch, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 các hãng
hàng không dự kiến khai thác 14.000 chuyến bay tương ứng
khoảng 2,7 triệu ghế. Cục Hàng không thông tin: Từ ngày
29-12-2021 đến 10-1-2022, các hãng hàng không Việt Nam
khai thác 4.480 chuyến bay nội địa, chở hơn 547.000 khách
với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 64%.
PHONG ĐIỀN
Dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư
lên 891 triệu USD
Dự án metro Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng ngày 10-10-
2011.Trải qua nhiều khó khăn, vướngmắc, đến ngày 6-11-2021 dự án được
đưa vào khai thác.
Dự án được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban
đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay Trung
Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD. Sau đó, dự án
được điều chỉnh tổngmức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ
đồng), trong đó vốn vayTrungQuốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm2017.
Theo hiệp định của chính phủ hai nước, dự án này do Trung Quốc thực
hiện nên phía Trung Quốc đã chỉ định Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6
Trung Quốc thực hiện gói thầu và Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện
nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh tiến hành giám sát.
Tổng chiều dài dự án hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn
tàu có bốn toa, sức chở tối đa 960 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, vận
tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ.
VIẾT LONG
S
áng 13-1, Bộ GTVT phối hợp
với UBND TP Hà Nội, Đại sứ
quán Trung Quốc tại Việt Nam
tổ chức lễ khánh thành dự án đường
sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh -
Hà Đông. Đây là tuyến đường sắt
đô thị đầu tiên tại Việt Nam được
triển khai thành công.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho
biết với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt
Nam, Trung Quốc, UBND TP Hà
Nội và người dân… dự án thí điểm
đầu tư xây dựng tuyến đường sắt
Cát Linh - Hà Đông đến nay đã giải
quyết được những khó khăn để đưa
vào khai thác thương mại.
Cần bảo hành, bảo trì
dự án theo quy định
Để đảm bảo dự án vận hành, khai
thác an toàn và hiệu quả, Thứ trưởng
Nguyễn Ngọc Đông đề nghị UBND
TP Hà Nội tiếp tục đầu tư các dự án
đường sắt đô thị còn lại, trước mắt
là dự án metro số 3 Nhổn - Ga Hà
Nội. Mục đích cụ thể hóa quy hoạch
giao thông và mạng lưới đường sắt
đô thị của thủ đô đã được Thủ tướng
phê duyệt.
Ban quản lý dự án đường sắt
được giao tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo
tổng thầu EPC phối hợp với Công
ty Metro Hà Nội thực hiện đầy đủ,
Khánh thành dự án
đường sắt đô thị
đầu tiên của Việt Nam
Ngày cắt băng khánh thành dự án cũng là ngày đón hành khách
thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh - Hà Đông.
nghiêm túc công tác bảo hành, bảo
trì dự án theo quy định. “Bộ GTVT
cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt
chẽ, hiệu quả với UBND TPHà Nội
trong công tác vận hành, khai thác
an toàn giai đoạn đầu và trong thời
gian bảo hành công trình” - Thứ
trưởng Đông nói.
Tại lễ khánh thành, ông Hùng Ba,
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước
Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại
Việt Nam, chúc mừng dự án metro
Cát Linh - Hà Đông chính thức hoàn
thành và cám ơn các đơn vị quản lý,
nhà thầu hai nước đã thực hiện dự án.
Số lượng hành khách
đi tàu ngày càng tăng
Về phía chính quyền Hà Nội, ông
Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch
UBND TP Hà Nội, cho biết sau hơn
hai tháng đi vào vận hành, tuyến
đường sắt Cát Linh - Hà Đông đảm
bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối và
thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch
đề ra. Đặc biệt là được đông đảo
người dân thủ đô đồng tình ủng hộ
và đón nhận.
Mỗi ngày dự án vận chuyển bình
quân gần 15.000 hành khách. Do
tình hình dịch COVID-19 diễn biến
phức tạp, gần đây số hành khách
tham quan, trải nghiệm trên tuyến
tuy có giảm nhưng hành khách có
nhu cầu sử dụng thực tế là những
người đi làm, đi học thường xuyên
trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn
định và đang có xu hướng tăng.
“Cụ thể, lượng khách tăng từ 10%
ban đầu lên hơn 20% và dự kiến tiếp
tục tăng trong thời gian tới khi học
sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở
lại. Ngày hôm nay cắt băng khánh
thành dự án cũng là ngày đón hành
khách thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh - Hà
Đông” - ông Quyền cho hay.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng
giám đốc Công ty Metro Hà Nội,
hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu
Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở
khách từ 5 giờ 30 đến 22 giờ. Tần
suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng
đón, trả khách tại ga. Trong dịp tết,
tàu có thay đổi thời gian vận hành.
“Cụ thể, 29 tết tàu sẽ vận hành đến
21 giờ thay vì 22 giờ như hiện nay.
Sáng mùng 1, lịch chạy tàu bắt đầu
từ 9 giờ và kết thúc lúc 20 giờ. Mùng
2 tết, tàu chạy từ 6 giờ 30 đến 21 giờ.
Từ mùng 3 tết trở đi vận hành như
hiện nay…” - ông Trường thông tin.•
Theo thống kê, đã cómột triệu hành khách đi tàu Cát Linh - HàĐông kể từ khi đi vào khai thác hồi tháng 11-2021 đến nay.
Ảnh: PHI HÙNG
Hiện mỗi ngày có 203
chuyến tàu Cát Linh - Hà
Đông phục vụ chở khách
từ 5 giờ 30 đến 22 giờ.
Tần suất chạy tàu 10
phút/chuyến dừng đón,
trả khách tại ga.
SởGTVTTPhạnchếgiaothôngởmộtsốtuyếnđườngđểtổchứclễhội
đườnghoa,lễhộiđườngsáchtếtNhâmDần2022.Ảnh:HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook