033-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm17-2-2022
Tiêu điểm
Thanh tra đầu mối
xăng dầu
Ông LêViệt Long, ChánhThanh tra
Bộ Công Thương, cho biết bộ trưởng
Bộ Công Thương đã ký quyết định
thành lập ba đoàn thanh tra chuyên
ngành thanh tra các doanh nghiệp
đầu mối xăng dầu do bộ này cấp
phép. Nội dung thanh tra bao gồm
các vấn đề liên quan đến việc chấp
hành các quy định pháp luật về hoạt
động kinh doanh xăng dầu.
Kiến nghị được điều hành linh hoạt
ÔngTrầnDuyĐông,Vụ trưởngVụThị trường trongnước thuộc BộCông
Thương, cho biết từ ngày 28-1, bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính
phủ phân tích rõ tình hình thế giới, trong nước. Trong văn bản này, bộ
cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép được lựa chọn thời điểm điều hành
giá xăng dầu phù hợp nhằm giảm áp lực phần nào cho doanh nghiệp
và bám sát giá thế giới.
Lãnh đạoVụThị trường trong nước cũng cho biết nếu tới đây diễn biến
giá dầu thế giới tăng quá cao, vượt ngưỡng 100USD/thùng, tác động tiêu
cực tới kinh tế trong nước sẽ phải dùng các công cụ khác như thuế, phí.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ CôngThươngNguyễnHồngDiên cũng đề nghị
Chính phủ cho phép bộ linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu nhằm
đảmbảogiá xăngdầu trongnước bámsát diễnbiếngiá xăngdầu thế giới.
đơn vị đầu mối, cửa hàng bán lẻ lỗ.
Vị này dẫn chứng giá xăng cơ sở
hiện tại 25.332 đồng/lít. Như vậy,
nếu tính theo giá thành phẩm xăng
dầu được giao dịch thực tế trên thị
trường Singapore ngày 11-2, cộng
tất cả thuế, phí theo quy định, 1 lít
xăng nhập về các công ty đầu mối
lỗ 830 đồng, dầu lỗ 520 đồng/lít.
Còn với các cửa hàng thì lỗ 700-
800 đồng/lít.
“Theo Nghị định 95/2021, chu kỳ
điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày
giảm xuống còn 10 ngày, thời gian
điều hành giá xăng dầu vào các ngày
1, 11, 21. Trong khi đó, giá xăng
dầu thế giới xu hướng ngày càng
tăng cao, vì vậy các doanh nghiệp
đầu mối, cửa hàng bán lẻ mong
muốn cơ quan chức năng rút ngắn
thời gian điều chỉnh giá xăng theo
hướng bám sát giá thế giới” - vị
này bày tỏ.
Đại diện một công ty xăng dầu
khác thì cho hay hiện nay các công
ty đầu mối lớn của Nhà nước phải
tuân thủ theo quy định tại Nghị
định 95/2021 không được mua bán,
phân phối xăng dầu ngoài hệ thống,
vì vậy một số cơ sở tư nhân bị đứt
nguồn cung.
“Xăng dầu là mặt hàng kinh
doanh có điều kiện nhưng để có
thể phục vụ lâu dài thì chúng tôi
cũng cần chi phí tối thiểu để duy
trì hoạt động như vận chuyển, tiền
lương, lãi vay, mặt bằng…Đúng là
kinh doanh thì cần phải chấp nhận
lúc lời, lúc lỗ nhưng lỗ kéo dài thì
không trụ nổi” - vị lãnh đạo công
ty này chia sẻ.
Kiến nghị điều hành
bám sát giá thế giới
Ngày 16-2, Sở Công Thương tỉnh
Hậu Giang cho biết cơ quan này đã
đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo
các thương nhân đầu mối, thương
nhân phân phối xăng dầu hỗ trợ, chia
sẻ nguồn xăng dầu để các công ty
xin tạm đóng cửa một số cửa hàng,
vượt qua khó khǎn. Từ đó nhằm ổn
định tình hình thị trường và ổn định
tâm lý của người dân.
Sở Công Thương TP.HCM cũng
cho biết từ ngày 11 đến 15-2 vừa
qua, đoàn kiểm tra của sở đã kiểm
tra tám cửa hàng kinh doanh xăng
dầu và một thương nhân phân phối.
Thời điểm kiểm tra, có một số ít
cửa hàng rút ngắn thời gian kinh
doanh do thiếu nhân viên hoặc tạm
ngừng do thương nhân phân phối
cung cấp thiếu hụt, dẫn đến nguồn
hàng không đủ tại một số thời điểm.
Cơ quan này dự báo thời gian tới
giá dầu thô thế giới có khả năng đạt
ngưỡng 100 USD/thùng. Với mức
giá trên, giá cơ sở các mặt hàng
xăng dầu kỳ điều hành tới dự kiến
sẽ tăng nên các cơ sở kinh doanh
xăng dầu có xu hướng hạn chế bán
để chờ giá lên.
Bên cạnh đó, sở đã nhận được
thông tin phản hồi của một số cửa
hàng xăng dầu về mức chiết khấu
hiện chỉ khoảng 80-200 đồng/lít,
thậm chí có cửa hàng không được
chiết khấu. Nhiều cửa hàng còn gặp
khó khăn trong việc mua hàng từ
các đại lý, thương nhân phân phối
nên có tâm lý tạmngưng kinh doanh
để giảm lỗ.
Trước thực tế trên, ông Nguyễn
Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở
Công Thương TP.HCM, cho hay để
đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung
xăng dầu trong thời gian tới, sở đề
xuất liên bộ Công Thương - Tài
chính tích cực kiến nghị Chính phủ
có chủ trương cho phép điều chỉnh
giá linh động trong những trường
hợp đặc biệt. Việc điều chỉnh này
sẽ trên cơ sở bám sát diễn biến giá
xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn
biến cung cầu trong nước.
TÚUYÊN-MINHNGHĨA
S
au khi giá xăng dầu trong
nước đồng loạt tăng mạnh
gần 1.000 đồng/lít vào ngày
11-2, khó khăn của thị trường xăng
dầu vẫn chưa hạ nhiệt đáng kể.
Nguồn cung một số nơi vẫn hạn
chế, một số đại lý vẫn treo bảng
hết xăng hoặc bán xăng nhỏ giọt
giống thời bao cấp (chỉ bán 30.000
đồng, 40.000 đồng... cho khách).
Đáng chú ý, ngày càng nhiều công
ty xin được tạm dừng bán xăng vì
thiếu hàng.
Không trụ nổi do
lỗ kéo dài
Công ty cổ phần Thương mại
Hóa dầu Ressol mới đây đã gửi
kiến nghị đến nhiều tỉnh, thành
miền Tây xin tạm đóng cửa một
số cửa hàng xăng dầu trực thuộc
và thông báo tạm ngưng cung cấp
hàng cho cửa hàng xăng dầu thuộc
hệ thống đại lý. Hiện nay công ty
này có năm cửa hàng bán lẻ xăng
dầu trực thuộc và 24 đại lý ở các
tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng
Tháp, An Giang, Hậu Giang, Trà
Vinh và TP Cần Thơ.
Đại diện Công ty Hóa dầu Ressol
giải thích với tư cách là thương nhân
phân phối xăng dầu, công ty luôn
cố gắng duy trì nguồn cung cho cửa
hàng trực thuộc, khách hàng thuộc
hệ thống và đại lý của mình. Song
hiện nay nguồn cung xăng dầu liên
tục bị đứt đoạn, vì vậy công ty dù
đã cố gắng mở rộng thị trường tìm
kiếm nguồn cung mới nhưng vẫn
khan hiếm hàng hóa.
“Công ty cam kết sẽ mở cửa hoạt
động và cung cấp đầy đủ hàng hóa
ra thị trường sau khi tìm được các
nguồn cung xăng dầu” - đại diện
Công ty Hóa dầu Ressol cho hay.
Đồng quan điểm, đại diện một
doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
lớn ở TP.HCM phân tích: Nguồn
cung xăng dầu hiện nay không thiếu
nhưng thị trường vẫn còn tình trạng
một số cửa hàng ngừng bán. Nguyên
nhân do giá thế giới tăng quá cao
tạo thêm khoảng cách chênh lệch
giữa giá bán lẻ và giá cơ sở dẫn đến
Nhiều cửa hàng xăng dầu cho biếtmức chiết khấu rất thấp dẫn đến lỗ.
Ảnh: TÚUYÊN
Doanh nghiệp kiến nghị:
Điều chỉnh giá xăng
dầu bám sát giá thị trường thế giới
Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục biến độngmạnh theo chiều hướng tăng nhanh thì phải
điều chỉnh giá xăng dầu trong nước linh hoạt, tránh cứng nhắc.
Cụ thể, trong bối cảnh hiện nay,
giá dầu thế giới biến động mạnh,
tăng mỗi ngày nên chu kỳ điều hành
10 ngày/lần vẫn còn quá dài, cần
được điều chỉnh theo hướng linh
hoạt hơn nữa.
PGS-TS Đinh Trọng Thịnh,
chuyên gia kinh tế, nói: “Chúng
ta đang muốn xây dựng một nền
kinh tế thị trường, vì thế mặt hàng
xăng dầu cũng dần dần phải được
thị trường hóa. Việc giảm chu kỳ
điều hành xuống 5-7 ngày/lần là cần
thiết nhưng cần đi theo lộ trình để
đảm bảo các yêu cầu của thị trường
xăng dầu”.•
Hàng Việt ùn tắc tại cửa khẩu biên giới gia tăng mạnh
Kinh doanh thì cần phải
chấp nhận lúc lời, lúc
lỗ nhưng lỗ kéo dài thì
không trụ nổi.
Thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng
Đăng - Lạng Sơn cho biết lượng hàng hóa từ nội địa vận
chuyển qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu qua Trung
Quốc ùn ứ tiếp tục tăng cao. Tính đến sáng 16-2, lượng
xe chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh lên
tới 2.272 xe, tăng 340 xe so với hôm qua. Cụ thể, tại cửa
khẩu Hữu Nghị đang tồn 1.267 xe, cửa khẩu phụ Tân
Thanh tồn khoảng 1.000 xe.
Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng
Sơn cho biết do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến
phức tạp nên phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường các
biện pháp phòng chống dịch, siết chặt công tác quản lý
xuất nhập khẩu hàng hóa.
“Các cơ quan chức năng đã thường xuyên tổ chức
hội đàm, trao đổi với chính quyền và các lực lượng
chức năng thị xã Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc
để cùng tìm giải pháp nâng cao năng lực thông quan
hàng hóa. Tuy nhiên, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp,
trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe xuất/
ngày” - phía Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng
Đăng - Lạng Sơn cho hay.
Tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa với số lượng lớn tại
các bến bãi, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới, gây thiệt hại cho
người dân và doanh nghiệp. Do vậy, Sở Công Thương
tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn thông báo tạm thời
dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi
lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh để xuất khẩu sang Trung
Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 16 đến hết 25-2.
A.HIỀN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook