120 - page 11

11
thứbảy
10-5-2014
Kinhte
MAIPHƯƠNG
N
gay sau phiên họp
củaỦybanThường
vụQuốchội từ cuối
tháng 4 đã có nhiều ý kiến
khácnhaukhiDự luậtDoanh
nghiệp (sửa đổi), có thêm
một chương quy định riêng
về doanh nghiệp nhà nước
(DNNN).TS
NguyễnNgọc
Sơn
, Trường ĐHKinh tế -
LuậtTP.HCM, đãcómột số
trao đổi về vấn đề này.
Dễ tái sinh lại
LuậtDNNN cũ
.
Phóng viên:
Thưa ông,
nhận xét chung của ông về
việc dự ánLuật DN sửa đổi
lầnnày như thế nào?
+
TS
Nguyễn
N g ọ c
S ơ n
:
Trong
thờigian
gầnđây,
chúngta
đã sửa
trên 10 đạo luật liên quan
đến kinh tế như Luật DN,
LuậtĐầu tư,LuậtPhásản…
Việcsửa luật lầnnày lànhằm
tạo ra những khung pháp lý
cho việc thu hút đầu tư, vận
hànhquản lýDN.
ĐốivớiLuậtDN, việcsửa
đổi lầnnàychắcchắnkhông
thể tạoranhữngđộtphávìnội
dung sửađổi đượcxâydựng
trên những nguyên tắc đang
đượcápdụng.Điềuđó, cũng
dễ hiểu vì LuậtDN 2005 đã
bao hàm và được xây dựng
trên những nguyên lý về tự
do kinh doanh khá tiến bộ.
Thế nhưng vẫn có một vài
vấnđềkhisửaLuậtDNkhiến
dư luận chưa yên tâm, đó là
có thêm riêngmột chế định
dành choDNNN.
. Về việc DNNN có riêng
một chế định, phải chăng
Việcsửađổi luật lầnnày
chắcchắnkhôngthểtạora
nhữngđộtphávìnộidung
sửađổiđượcxâydựngtrên
nhữngnguyêntắcđang
đượcápdụng.
Hai luồngquanđiểm
Cóhai luồngquanđiểm khi Dự luật DN (sửa đổi) đưa
thêmchếđịnhvềDNNNvào. Luồngquanđiểm tán thành
chorằngDNNNcầncóquyđịnhrõvàchặtchẽhơnvềquản
trịDN,vềhạnchếngànhnghềđăngkýkinhdoanh,vềyêu
cầucôngkhai hóa thông tinởmứcđộcaohơn.
Luồngquanđiểmthứhaiđềnghịkhôngnêncóchương
riêngquyđịnhvềDNNNvì số lượng, tỉ trọng khối này sẽ
giảmdần theo chủ trương chungvề tái cơ cấu. Hơnnữa,
việc thành lập, tổchứcvàhoạtđộngDNNNphải tuân thủ
nhưtấtcảDNkhácđểbảođảmnguyêntắcbìnhđẳngcủa
cácchủ thể thuộccác thànhphầnkinh tế.
Ýkiếnkhácnhauvề
ưuáiDNNN
dựluậtdoanhnghiệpcóthêmmộtchươngquyđịnhriêngchodoanhnghiệp
nhànướctạoranhiềuýkiếnkhácnhautronggiớichuyêngiakinhtế.
dự luật đã quá ưu ái “anh”
nhà nước?
+Trong dự
án sửa đổi,
tại chương 7,
chúng ta thêm
chế định về
DNNN.Tôi e
ngại,việcthêm
chếđịnhnàycó
chăngsẽ tạora
mầmmống choviệc tái sinh
Luật DNNN năm 2003 đã
từng có. Nếu
Luật DNNN
tái sinh lại thì
có thểcónghi
ngại về sựbất
bìnhđẳnggiữa
cácthànhphần
kinhtế,khimà
DNNNcóđược
những chế định riêng biệt.
Vốn dĩ trước đây chúng
ta từng có Luật DNNN, tồn
tại từ những năm 1990 đến
2005. Luật DNNN ra đời ở
thời điểm đó cũng đã tạo ra
những cuộc tranh luận dai
dẳng giữa nhà nghiên cứu,
cácDNvới cơquanquản lý.
Vì dưới góc độ của khung
pháp lý thì một thành phần
kinh tế lại có luật riêng để
điềuchỉnh.Nhìnnhưvậyđã
thấykhôngổn, chúng taphải
xácđịnh,đốivớicácDNphải
bình đẳng như nhau.
. Nhưng có nhiều người
cũngđồng tìnhcầncócơchế
quản trị khốiDNNN vì đó là
sởhữu toàndân?
+ Đối với dự án sửa đổi
luật lầnnày,chếđịnhriêngvề
DNNN đặt ra ba vấn đề như
quản lýcủaNhànướcđốivới
DNNN, quản trịnộibộ trong
Nêncó“côngtycổphầnmột
thànhviên”
Ngày9-5,TrườngĐHKinh tế -Luậtcùng tạpchí
Nghiên
CứuLậpPháp
tổchức thảo luậnvềdự luậtDoanhnghiệp
(sửađổi).
PGS-TSNgôHuyCương (khoaLuậtĐHQuốcgiaHàNội)
cho rằng luật có thiếu sót khi khôngquyđịnhhình thức
công tycổphầnmột thànhviên.Ôngcho rằng trongquá
trìnhhoạt động, công ty cổphần có thể chỉ còn cómột
thànhviênmà thôi.Việcépchuyểnđổi công tynày sang
hình thức khác là giải pháp vi phạm quyền tự do kinh
doanh.“Năm1990, luậtquyđịnhcông tycổphầnphải có
ít nhấtbảy thànhviên, từLuậtDN2005đếnnayđòi có ít
nhất ba thành viên. Tại sao không làhai, lànăm, làmột?
Triết lýnàođòibảy,đòiba?Cần làmchorõtriết lýđó.Hình
thứcmột thànhviênđãcóởnhiềunước”-ông trìnhbày.
Góp ý vềđiều kiện kinhdoanh, bàTrầnThanhHương
(TổngCông ty Phânbón vàHóa chất Dầu khí) tỏ ý băn
khoănvềchủ trương thông thoángcủadự thảoLuậtDN
(sửađổi) liệu cóđi vào cuộc sống. “Những vănbảndưới
luật sẽquyđịnh ra sao? Liệu cóđúng tinh thầnnhưquy
địnhcủa luật?Quyđịnhcấmcácbộ,ngànhđặt thêmđiều
kiệnkinhdoanh, vậyChínhphủđặt thêmđiềukiện trong
cácnghị định thì sao?”-bàHươngchobiết.
Dự thảo Luật DN (sửađổi) đề cao tráchnhiệm tự khai
củaDN,còncơquanđăngkýkinhdoanhchỉhậukiểm.Thế
nhưng theoôngHồXuânThắng (TrườngĐHSàiGòn) thì:
“Tôi làmởSởKếhoạchvàĐầu tưTP.HCMnămnăm, chưa
baogiờthấycóquábảynhânviênthanhtra.Mộtngàyđến
những300người đến thành lậpDNmới,mà số thanh tra
viênvậy thì làm saokiểm trachonổi?”.
QUỲNHNHƯ
Luậtcầnvớiđếnnhữngngànhđộcquyền,nhạycảmnhưxăngdầu.Ảnh:HTD
công tyTNHHMTVcóvốn
100%nhànướcvàcuối cùng
là vấn đề công bố thông tin
củaDNNN.Nếuchỉcóbavấn
đềnày thìkhông thểgọiđó là
mộtchếđịnhvềDNNNđược
mà chỉ lànhữngquyđịnhvề
quản lýsởhữuvốnnhànước.
Từđây, quanđiểm tôi cho
rằngkhông thểđưavấnđềcác
DNNN thànhmột chế định,
nếucó thìcùng lắmchỉcó thể
làmột quyđịnh.
Luậtvànhững
ngànhđộcquyền
. Sửa luật liệu cógiúpphá
vỡ những thị trường bất khả
xâmphạm, có tínhnhạycảm
không, thưaông?
+Đócũng làcâuhỏimà tôi
bănkhoăn trong thờigiangần
đây. Bởi lẽ, Luật DN vốn dĩ
đã rất thông thoáng, tạođiều
kiện cho cácDNkinhdoanh
thamgia thị trường, thếnhưng
cổng rộngmởmà cửa thì lại
“đóng”hoặcquáhẹp thìcũng
cầnphải xem lại.
Vínhưhiện thị trườngxăng
dầusẽcónhữngquyđịnhtương
ứng về quản lý xăng dầu để
điều chỉnh. Hay trong điện
lực sẽ cóLuật Điện lực điều
chỉnh.Ởđây, tôichỉmuốnđặt
ramột vấn đề đểmọi người
cùng traođổi, làmsaođể tinh
thầnchungcủapháp luậtđược
phát huy tối đa.
.Vì saoôngmuốnLuậtDN
với tayđếnnhững thị trường
nhạy cảmnày?
+Dĩ nhiênchúng takhông
thể rà soát được từngmảng
thị trường trongmột lúcđược.
Nhưng khi sửa luật thì cũng
nên xem xét những vùng thị
trườngđặcbiệtvànhạycảm.
Vìnhữngvùng thị trườngnày
đangảnhhưởng trực tiếpđến
cuộcsống thiếtyếucủangười
dân, sau nữa là ảnh hưởng
đếnanninhkinh tế.Đâyđều
là những vấn đề quan trọng.
Khisửaluật,phảixemviệcsửa
luậtcó thểvươnđếnnhững thị
trườngđókhông?
Ngay cả cơ chế định giá
trong xăng dầu chẳng hạn,
liệu nó đã đảm bảo nguyên
tắc về thị trườngmà các luật
khungnhưLuậtDN,LuậtĐầu
tư, Luật Giá đã từng chuyển
tải chưa?Khi xây dựngmột
đạo luật lớn càng phải thận
trọngcàng tốt chứkhông thể
cứ soạn rồi banhành.
. Xin cảmơnông.
Giátăngdochiphívậntảităng
(PL)- Bộ Tài chính hôm 9-5 cho biết diễn biến giá cả
thị trường tháng 4-2014 cho thấy giá một số mặt hàng
tại các địa phương có diễn biến tăng do tác động của chi
phí vận tải tăng.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh cần tiếp
tục theo dõi sát diễn biến cung cầu trong nước và quốc
tế. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp
hành các quyđịnhvề quản lýgiá, thuế và phí, nhất là với
những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.
Đồng thời giám sát chặt chẽkêkhai giácủadoanhnghiệp
đối vớimặt hàngbìnhổngiá, kiênquyết dừng các trường
hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của
yếu tốđầuvàovàmặt bằnggiá cả thị trường.
TÚUYÊN
BộCôngThươngsẽđiềuhành
giáxăngdầu
(PL)-PhóThủtướngHoàngTrungHảivừachỉđạoBộCông
Thươngchủ trì cùngBộTài chínhhoànchỉnhdự thảoNghị
địnhvềkinhdoanhxăngdầu (thay thếNghị định84/2009).
Theođó,PhóThủ tướngyêucầuhoàn thiệndự thảoNghị
định theo hướng về chu kỳ tính giá cơ sở, thực hiện theo
phương ángiá cơ sởđược tínhbìnhquân của 15ngàyđầu
của chukỳdự trữxăngdầubắt buộc.Đồng thời, cần chỉnh
sửa lạibiênđộđiềuchỉnhgiábán lẻxăngdầuchophùhợpvới
khảnăngchấpnhậncủanềnkinh tếnước tahiệnnay.Cụ thể,
nếugiácơ sở tăng từ2%đếndưới 7%, cơquanchứcnăng sẽ
xemxétcácbiệnphápbìnhổnnhưdùngquỹbìnhổn.Nếugiá
cơ sở tăng trên 7% hoặc ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội, Thủ
tướng sẽquyết địnhbiệnphápbìnhổn.Trong trườnghợpgiá
cơ sởbiếnđộng tăngdưới 2%, doanhnghiệp sẽđượcquyền
tựquyết, tươngđươngmứcđiều chỉnh500đồng/lít.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đồng ý phương án chuyển
giaocơquanđiềuhànhgiáxăngdầu từBộTài chínhsangBộ
CôngThương.Ngoài ra, SởCôngThương sẽcó thẩmquyền
cấpgiấyxácnhậnđủđiềukiện làmđại lýbán lẻxăngdầu.
TRÀPHƯƠNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook