267-2016 - page 3

3
THỨHAI
3-10-2016
Thời sự
Chống thamnhũngkhuvực tư:
Longại lạmquyền
Trongbốicảnhhiệnnay,rấtkhóthuyếtphụckhichorằngviệcchitrảthamnhũngchỉxuấtpháttừdoanhnghiệp
.
CHÂNLUẬN
thựchiện
T
ại hội thảo tham vấn về
phòng,chốngthamnhũng
(PCTN) trongkinhdoanh
mới đây, Thanh tra Chính
phủ đặt vấn đề rằng: “Cần
PCTN trong lĩnh vực tư để
đảmbảoPCTNđi được trên
hai chân” và “PCTN trong
khuvực tưđể tạomôi trường
kinh doanhminh bạch, bảo
vệnhữngdoanhnghiệp (DN)
làm ăn chân chính”.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,ôngĐậuAnhTuấn,
TrưởngbanPhápchếPhòng
ThươngmạivàCôngnghiệp
ViệtNam(VCCI),nhậnđịnh:
“Trong tất cả dạng tham
nhũng, có thamnhũng trong
khu vực công như chúng ta
thường biết, có tham nhũng
trongkhuvựctưgầnđâyđược
nhắcnhiềuhơn,đadạnghơn,
được gọi là “lừa đảo”, “lợi
dụng tínnhiệm”, “mâu thuẫn
lợi ích”, “giaodịch tư lợi”…
Ngoài racòncó thamnhũng
trongkhuvực tưnhưng trong
mối liênhệ, có liênquanđến
khuvực công”.
Cần thiết nhưngphải
cânnhắc thời điểm
.
Phóngviên:
Nhưvậy theo
ông,PCTNcônghay tưquan
trọng hơn?Ưu tiên bên nào
trước?Hayphải song song?
+
Ông
ĐậuAnhTuấn:
Tôi
cho rằng tham nhũng trong
khu vực công cần được ưu
tiên phòng, chống bằng các
côngcụmạnhmẽ,bởivì tham
nhũng trong lĩnh vực công
gây hậu quả lớn hơn cho xã
hội.Quan chứcnhànước có
nguy cơdễ thamnhũnghơn
do cơ chế ủyquyềnvà giám
sát của người dân với Nhà
nước thườngkhóhơnngười
góp vốn và chủ DN trong
lĩnhvực tư.Và rõ ràngchống
tham nhũng trong khu vực
công vẫn chưa đạt hiệu quả
nhưmongmuốn.
PCTN trong khu vực tư là
cần thiết nhưng vấn đề quan
trọng là nội dung, cách thức
như thếnàochophùhợp.Liệu
có nên buộc chủDN phải kê
khai tàisảnnhư từngđưara tại
dựthảotrướcđây?Liệucáccơ
quanpháp luậtcó thểdễdàng
vàoDN,canthiệpvàocácgiao
dịchdânsựvớimụctiêuPCTN
haykhông?Đây làvấnđềcần
cânnhắc thận trọng.
.
Đại diện Hiệp hội DN
châuÂu tạiVN (EuroCham)
chorằng:Có tới70%DNchủ
độnghoặcbị độngphải “lót
tay”,chỉ30%DNFDI từchối
“lót tay”.Điềuđó cũng cho
thấy cần phải PCTN ở khu
vực tư chứ?
+Thựcranhữngconsốnày,
đượcnêurađâysuychocùng
cũng là thamnhũng trongkhu
vựccông,đặcbiệtthamnhũng
kháphổbiến trongmộtsố lĩnh
vực nhạy cảm như đất đai,
khoáng sản, trong cấpphép,
xin phép…Rất khó thuyết
phục khi cho rằng việc chi
trả thamnhũngchỉ xuất phát
từDN. Tất nhiênDNvừa là
nạn nhân vừa có thể là tác
nhân tạo ra tham nhũng khi
họdùng thamnhũng là lợi thế
tạo racạnh tranh.Nhưngkhi
chi trả thamnhũng,DNvừa
tốnkém chi phí vừađốimặt
với rủi ropháp lý.Nênhọ sẽ
khôngcóđộng lực thựchiện
khikhôngcósự“hợp tác” từ
công chức nhà nước.
Dovậy, đểngăn chặn tình
trạng thamnhũngnhưcácnhà
đầu tư lo ngại thì giải pháp
hàng đầu phải tập trung vào
PCTN trong khu vực công,
côngkhai,minhbạchcác thủ
tục hành chính và giám sát
chặt chẽ, xử lý nghiêm các
trườnghợp vi phạm.
Còn thamnhũng trongkhu
vực tư thìcầnxemxéthếtsức
cẩn trọngvì tôi longại sẽ có
ít nhất là ba nguy cơ.
Cớđểhình sựhóa,
làm khóDN?
.Đó lànhữngnguycơnào,
thưa ông?
+ Trước hết là nguy cơ
chuyểnđịnhhướngcủacáccơ
quanPCTN.VìPCTN trong
khu vực công vốn đã khó
khăn, rấtđộngchạm;giờmở
thêmquyềnhạnPCTN sang
khu vực tư thì các cơ quan
PCTN sẽ “ưu tiên” PCTNở
khuvực tư hơn.
Nguy cơ thứ hai là lạm
quyền.Vì đây làmột cớhợp
phápđểhìnhsựhóacácquan
hệ kinh tế, giao dịch dân sự
nênxuhướng lạmdụngquyền
lực của cơquan côngquyền
hoàn toàncó thểxảy ra.Mục
tiêu thì tốt nhưngcơchếnào
đểgiámsát,phòngngừa tình
trạng lạmquyền cũng là câu
hỏi lớn.
ÔngĐậuAnhTuấn,TrưởngbanPhápchếVCCI:“Liệu lợi íchPCTNtrongkhuvựctưdựkiếnđạtđược
có lớnhơncácrủirovàchiphínógâyrahaykhông?”.Ảnh:CL
“Hiệntại,tìnhtrạngquá
nhiềuhoạtđộngthanh
tra,kiểmtrađốivớiDNđã
rấtchồngchéorồi,không
hiểuvớiquyềnhạnđược
traođểgiámsátvàngăn
chặncáchànhvitham
nhũngtrongnộibộDN
thìsố lượngnhữngcuộc
“viếngthăm”nàycònđi
đếnđâu.”
Ông
ĐẬUANHTUẤN
,
TrưởngbanPhápchếVCCI
Hiện tại, tình trạng quá
nhiều hoạt động thanh tra,
kiểm tra đối với DN đã rất
chồng chéo rồi, không hiểu
với quyền hạn được trao để
giám sát và ngăn chặn các
hành vi tham nhũng trong
nộibộDN,với rấtnhiềugiao
dịchcó thểdễdàngdiễngiải
có nguy cơ tham nhũng thì
số lượngnhữngcuộc“viếng
thăm” này cònđi đếnđâu!
Thứba,đó làhiệuứnghiểu
ngược từ người dân. Người
dân có quyền đặt ra câu hỏi
làvớibộmáy,nguồn lựchiện
tại, công tácPCTN thời gian
qua trongkhuvựccông thực
hiện còn chưa xong thì có
mở rộng ra khuvực tưđược
hay không?
Nhìn chung trước khi có
quyết địnhvềvấnđềnày, tôi
cho rằng cầnđánhgiá, phân
tích thận trọngvề chi phí và
lợi ích. Liệu lợi ích PCTN
trongkhuvực tưdựkiếnđạt
đượccó lớnhơncác rủi rovà
chi phí nógây rahaykhông.
. Trong khi ông cho rằng:
PCTNkhuvựccôngcònchưa
xong, lại PCTN ở khu vực
tư nữa thì không ổn. Nhưng
Thanh traChínhphủ thì cho
rằng:NếukhôngPCTNởkhu
vực tư thìPCTNchẳngkhác
gì đi một chân?
+ Tôi cho rằng có hai lý
dokhác khiến việcmở rộng
PCTN trongnội bộkhuvực
tư làchưacần thiết tronggiai
đoạn này:
Trướchết làxuhướnghội
nhậpngàycàng toàndiệnhơn,
khiVN thamgiacáchiệpđịnh
thươngmại tựdo thếhệmới,
nómở ra cơhội làm ăngiữa
cácDNViệtNamvớicácDN
trên thế giới. Muốn làm ăn
với các công ty từ các quốc
gia phát triển, các DNViệt
rõ ràng phải đáp ứng được
các tiêuchuẩnvềminhbạch,
côngkhai, hệ thốngquản trị
chuyên nghiệp… Do vậy,
họ sẽ cómột động lực lành
mạnhđể tăngcườnghệ thống
quản trị, đưa racácgiảipháp
PCTN trongnội bộ tốt hơn.
Thứhai, PCTN trongkhu
vực tư không chỉ và không
thểbằngmộtđạo luậtPCTN.
Phần lớn nó liên quan đến
LuậtDN,LuậtChứngkhoán,
LuậtNgânhàngvới cácquy
tắc về quản trị công ty, bảo
vệcổđông thiểu số.Nócòn
liên quan đến pháp luật về
kế toán, tài chínhvà những
thiết chế khác như đấu giá,
đấu thầu, thanh toán tiền
mặt…
Đểgiải quyết vấnđề tham
nhũng trong khu vực tư rất
cầnnângcaohiệuquảvà tính
minh bạch của hệ thống tòa
án, trọng tài; tăng cườngvai
tròcủahiệphộiDN, cơquan
báo chí. Đây mới là những
giảipháp lâudàivàbềnvững,
phùhợpvới xu thếnhànước
nhỏ, xã hội lớn.
.
Xin cámơnông
.■
TVQHchoýkiếnvềBộ luậtHìnhsự
vàLuậtPhòng, chống thamnhũng
(PL)-Hômnay (3-10), phiên họp thứ 4 củaỦyban
Thường vụQuốc hội (TVQH) khóaXIV sẽ chính thức
khaimạc. Phiênhọp sẽ chia làm hai đợt, đợtmột từ ngày
3 đến 6-10 và đợt hai vào ngày17-10.
Đáng chú ý, tại phiên khai mạc ngày 3-10, Ủy ban
TVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.
Trước đó, bộ luật này đã đượcQH thông qua, sau đó đã
phát hiện ra rất nhiều lỗi, trong đó có những lỗi nghiêm
trọng. QH đã phải ra nghị quyết lùi hiệu lực thi hành
(từ ngày 1-7-2016) cho đến khi sửa xong các lỗi. Trước
khi bước vào phiên thảo luận, TVQH sẽ nghe tờ trình
của bộ trưởngBộTư pháp và báo cáo thẩm tra củaỦy
banTư pháp.
Cũng tại phiên họpnày, TVQH sẽ cho ý kiến về nhiều
nội dung nhưkế hoạchkiểm toánnăm 2017; báo cáo giám
sát giải quyết kiếnnghị của cử tri đếnkỳ họp 11, QH khóa
XIII; báo cáo kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn
thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu
nại tố cáo củaQH, Chính phủ, tòa án,VKS năm 2016.
Đồng thời choý kiến về việc tiếnhành giám sát chuyên
đề về hiệu quả chính sách pháp luật về khoa học công
nghệ và cho ý kiến về báo cáo giám sát xây dựngnông
thônmới. Bên cạnh đó phiên họp cũng choý kiến về hàng
loạt dự luật nhưLuật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi),
Luật Quy hoạch…
TRỌNGPHÚ
Thốngkê, kiểmđếmđểdi dời nhà
trênkênhĐôi - kênhTẻ
(PL)- “Yêu cầuUBND quận 4, 7 và huyệnNhàBè khẩn
trương rà soát, thốngkê, đẩy nhanh tiến độ di dời nhà
trên, venkênh rạch” - PhóChủ tịchUBNDTP.HCMTrần
VĩnhTuyến vừa kết luận.
Theo đó, các quận, huyện này khẩn trươngphối hợp để
rà soát, thốngkê, kiểm đếm... để triển khai di dời nhà trên
và ven tuyến kênhĐôi - kênhTẻ, làm cơ sở để đăng ký kế
hoạchvốn đầunăm 2017.
Theokết luận, di dời nhà trênvà venkênh rạch cần
được tập trung xử lývì nó đem lại nhiềumục tiêu nhưgóp
phần rất lớn trong chống ngập, chỉnh trangđô thị, giúpTP
ngày càngxanh, sạchvà đẹphơn. Ngoài ra, chỉnh trang đô
thị và chốngngập nước là hai trongbảy chương trình đột
phá củaĐại hộiĐảng bộTP lần thứX.
GN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook