288-2016 - page 5

5
THỨHAI
24-10-2016
Nhà nước - Công dân
Vụ lọthốgachếtngười:
Cẩu thả trong thi công
LÊTHOA
“S
au khi xảy ra vụ
người dân lọt hố
ga trênđườngKinh
DươngVương, quậnđãbáo
cáonhanhvụviệcvềUBND
TP.HCM và Sở GTVT”.
Một lãnh đạo UBND quận
BìnhTânnói với
PhápLuật
TP.HCM
như trênvàongày
23-10.
Theovị lãnhđạonày, công
tác điều tra vẫn đang được
CônganquậnBìnhTân triển
khai.Đến thời điểmnàyvẫn
chưacó thông tinvềnạnnhân,
thân nhân của nạn nhân.
Quấndâynylonđể…
cảnhbáo (!?)
Ngày23-10,ôngVõThanh
Huy,TrưởngbanQuảnlýdựán
kênhBaBò thuộcTrung tâm
Điều hành các chương trình
chống ngập nước TP.HCM
(đại diện chủ đầu tư dự án
cải tạo hệ thống thoát nước
đườngKinhDươngVương),
cho biết bước đầu chủ đầu
tư cùng các đơn vị thi công,
tưvấngiám sát đãhọpkiểm
kiểm,đìnhchỉ thicôngnhững
cán bộ kỹ thuật trực tiếp thi
công cũng như tư vấn giám
sát ngàyhômđó.
Đơnvịthicôngcũngtúctrực
ở nhà xác để đợi gặp người
nhà nạn nhânmới tiến hành
các công tác hỗ trợ. “Ngoài
ra, chúng tôi cũng đang chờ
kết quả điều tra của cơquan
công an để xử lý tiếp theo”
- ôngHuy nói.
Khi PV đề cập đến sự tắc
trách của đơn vị thi công là
Công ty TNHHLiên doanh
Xây dựngVIC thì ôngHuy
nói: “Đơn vị thi công cũng
như tư vấn giám sát đã chủ
quan,vìhọnghĩ trongngàysẽ
hoànthànhnênchỉlấycáctấm
vándựngcácgócrồiquấndây
nylon lại để cảnhbáonhưng
khôngđảmbảo an toàn”.
Ông Huy cũng thông tin
sau khi xảy ra sự cố, chủ
đầu tưđã yêu cầu tất cả đơn
vị thi côngởdựánphải tuân
thủ theoan toàn laođộng, vệ
sinhmôi trường, an toàngiao
thông cũng như an toàn cho
các công trình lân cận. Nếu
đơn vị tư vấn giám sát cảm
thấykhôngan toàn thìkhông
chođơnvị thicông triểnkhai.
“Về phía chủ đầu tư, đây là
bài học kinh nghiệm để sau
này sẽ cố gắng chỉ đạo sâu
sáthơnđểcácđơnvịnghiêm
túc thực hiện, khôngđể tình
trạng này xảy ra nữa” - ông
Huy nói.
“Thi công cẩu thả,
tắc trách”
Trở lại hiện trường vụ tai
nạn trong các ngày 22 và
23-10, PV ghi nhận được
nhiều ý kiến của người dân
bày tỏbứcxúcviệc ràochắn
cẩu thả khi thi công. “Thời
điểm trước khi xảy ra vụ
việc thì hố ga này không
được che đậy, nắp hố ga thì
nằmkế bênmiệnghốkhiến
người đàn ông vấp và ngã.
Xung quanh hố có bốn trụ
sắt và giăng dây nhưng rất
mongmanh, dâycònbị tuột
cả ra nên nạn nhân mới té
xuống” - ông Nguyễn Gia
Hiếu, một người dân khu
vực, khẳng định.
TheoôngHiếu, lúcđóxảy
ra vụ việc cómột tốp công
nhânđang lát gạchvỉahèvà
thi công tại một hố ga khác
gầnđó.Riênghốganơingười
đàn ông té xuống thì không
có ai đang làm việc.
Ông Hồng Hoàng Tăng
cũngbứcxúckhôngkémvà
cho biết miệng hố ga trống
hoác từnhiềungày trước và
chỉ saukhi sựviệcxảy ra thì
mới cóngười lấyvánche lại
vàràochắnquanhhố.“Nhiều
TheoUBNDquậnBìnhTân,đơnvịthicông,tưvấngiámsátvàchủđầutưđềuphảicótráchnhiệmtrongvụviệcnày.
Công trìnhphải có ràochắnvữngchắc
TheoThông tư50/2015củaBộGTVT, ở
cáccông trìnhđườngbộđangkhai thácvẫn
được thi côngxâydựngmột sốcông trình
nhưngphải cógiấyphépcủaCụcQuản lý
đườngbộ (thuộcTổngcụcĐườngbộViệt
Nam, BộGTVT) hoặcSởGTVT.Một trong
nhữngcăncứquan trọngđểđượccấp
phép làphải có
biệnpháp tổchức thi công
đảmbảoan toàngiao thông
đãđượccấpcó
thẩmquyềnphêduyệt.
Trong suốtquá trình thi công, tổchức,
cánhân thi côngphải bảođảmgiao thông
thông suốt, an toànvàchịumọi trách
nhiệmvề sựmất an toàngiao thôngdo thi
cônggây ra.
Ngoài ra,UBNDTPcũngcóQuyếtđịnh
09/2004quyđịnhvềxâydựngcông trình
thiết yếu (viễn thông, điện lực, cấp thoát
nước…) trongphạmvi bảovệkết cấuhạ
tầnggiao thôngđườngbộ.Quyếtđịnh
09yêucầukhi thi côngphải đảmbảocho
người vàphương tiệnqua lại an toàn, thông
suốt.“Đối với cáccông trình thi côngdở
dang, đểchướngngại vật trênđườngphải
có ràochắnvữngchắc, cẩn thậnvà lắp
dựngđầyđủbiểnbáo, đèn (banđêm) hoặc
cờ (banngày)báohiệu; phải cóngười điều
tiếtgiao thông…”.
Quyếtđịnhnàycũngkhôngquênđịnhnghĩa
ràochắn làvậtdùngđểngănchặn,baoquanh
khuvực thi công,đượccấu tạovữngchắc, an
toànvàmỹquannhằmcách lyphạmvi công
trườngvới khuvựcxungquanh.
ÔngNguyễnBậtHận, PhóChánhThanh
traSởGTVTTP, chobiết thêmnếucácđơn
vị thi côngkhôngcóbiểnbáo, ràochắn
theoquyđịnhvàkhông tổchức thi công
theophươngánđượcduyệt sẽbị xửphạt
theoNghị định46/2016.
G.NGHĨA
thông tinnói đơnvị thi công
cóđặt tấmvánchemiệnghố
nhưng thậtsựkhôngphải.Các
hốgakháccũngvậy, saukhi
sự việc xảy ra thì mới được
lập hàng rào chắn lại” - ông
Tăngkhẳngđịnh.
Theomột clip do camera
củamột nhàdânghi, vào13
giờ 37 phút, một người đàn
ôngchạy theoxebuýtvàvấp
vàomiệng hố ga, lọt xuống
hố, tửvong sauđó.Hìnhảnh
trongclipghi lạiquanhhốcó
bốn trụ sắt, giăngdâynhưng
khôngđảmbảoan toàn.“Qua
báocáocủacáccơquancũng
nhưclip từcameracủangười
dân thìsựviệcđãquárõ.Đơn
vị thicôngđãquácẩu thả, tắc
trách trong thicông.Lẽrasau
khihọdỡnắphốgađểthicông
thì phải đặt nắp lại ngay khi
làm xong và có người đứng
cảnhbáo.Nếukhông thìphải
có rào chắnxungquanh thật
chắc chắn và có biển cảnh
báo chứ không đơn giản là
giăng sợi dây nhỏ là đủ. Rõ
ràng có sự hời hợt trong an
toàn thi công và từ đơn vị
thi công, tưvấngiámsátđến
chủ đầu tưđềuphải có trách
nhiệm trongvụviệcnày” -vị
lãnh đạo UBND quận Bình
Tânnói.
n
“Quậnđãchỉđạocáccơ
quanchứcnăngcủaquận
nhanhchóngđiềutra làm
rõsựcố.Đơnvị,cánhân
nàosaiphạmthìxử lýđến
nơiđếnchốnđểrănđe.”
Một lãnhđạoUBNDquậnBìnhTân
Hốgađãđượcđóngnắpvàcóràochắnsaukhixảyrasựcốchếtngười. (Ảnhchụpngày22-10).
Ảnh:LÊTHOA
Cóđủcơsởkhởitốvụán,
khởitốbịcan
Theo luật sư (LS)ĐoànVănNên (ĐoànLS
TP.HCM):Việc người đànôngbị rớt xuống hố ga
đang thi côngnhưngkhông có rào chắnvà nắp đậy
dẫnđến chết người là sự việc nghiêm trọng, cầnxem
xét các dấu hiệu tội phạmhình sự của những người có
tráchnhiệm.
LSNguyễnVănHồng,ĐoànLSTP.HCM, cũng cho
rằnghốganằm trênphầnđườngxe chạynênđơnvị thi
côngphải thấyđược sựnguyhiểm chonhữngngười
thamgiagiao thôngkhi không có rào chắn.Hànhvi
này củanhóm côngnhânđãvi phạmkhoản2Điều47
LuậtGiao thôngđườngbộvề thi công công trình trên
đườngbộđangkhai thác.Theoquyđịnh, trongquá
trình thi công, đơnvị thi côngphải bố trí báohiệu, rào
chắn tạm thời tại nơi thi côngvà thựchiện cácbiện
phápbảođảmgiao thông thông suốt, an toàn. “Hậuquả
củahànhvi cẩu thảdẫnđến thiệt hại vềngười cómối
quanhệnhânquả trực tiếpvới hànhvi gỡnắp cốngđể
lại trênđườngvàkhông cheđậy, rào chắn củanhóm
côngnhânđã códấuhiệu của tội vi phạmquyđịnhvề
duy tu, sửa chữa, quản lý các công trìnhgiao thông
theoĐiều220BLHS” -LSHồngnói.
Vì vậy, LSHồng cho rằng đã cóđủ cơ sởđể khởi tố
vụ án, khởi tố bị canvà xử lýnghiêm theopháp luật
nhằm răn đe, ngănngừa các trườnghợp tương tự.
“Ngoài ra, cần phải xem xét dấu hiệu về tội thiếu
trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theoĐiều
285BLHS của người được phân công giám sát thi
công công trình này” - ThSĐồngMạnhHùng, Công
tyLuật PhạmNghiêm, bổ sung.
TheoôngHùng, hình ảnh clip ghi lại diễn biếnvụ
việc cho thấy đơn vị thi côngđã không thực hiện các
điềukiện đảmbảo an toàn trongviệc thi công, duy tu,
bảodưỡng công trìnhgiao thông. “Cụ thể, đơn vị thi
côngđã không rào chắngâyhậu quả nghiêm trọng.
Các bên liên quanphải chịu trách nhiệmvề hình sự và
dân sự theo quy định của pháp luật” - ôngHùng nói.
TheoôngHùng, chủđầu tưđãgiaoviệcquản lý
công trình chođơnvị thi công làCông tyTNHHLiên
doanhXâydựngVIC.Dovậy,VIC có tráchnhiệmbồi
thường thiệt hại ngoài hợpđồng theoĐiều637BLDS.
“Phạmvi bồi thườnggồm chi phímai táng, tiền tổn
thất tinh thần chongười thân củangười bị nạn, tiền
cấpdưỡng chonhữngngườimàngười bị thiệtmạng có
nghĩavụ cấpdưỡngđượcquyđịnh tạiĐiều610BLDS
2005vàNghị quyết 03/2006/NQ-HĐTPvềbồi thường
thiệt hại ngoài hợpđồng” -ThSHùngnói.
PHƯƠNGLOAN - LÊTHOA
Họ đã nói
Sauvụviệc,TrungtâmChống
ngậpTPđãhọpvớinhàthầu,tư
vấngiámsátđểphânđịnhtrách
nhiệmcủatừngđơnvị.Cơquan
cônganđangkhámnghiệmtử
thinạnnhânđểcókết luận.
Trong quá trình thi công,
các công nhân đã tháo dây
cảnh báo bao quanhmiệng
cống ra rồi bỏ đi uống nước
nhưng lại khôngbố trí người
đứng canh. Đây là cái sai của
đơnvị thi công.Bởi vì khi tháo
dâyđể thi công, đúng raphải
cóbiểnchỉdẫn.Đây làbàihọc
kinhnghiệmcầnrútra.Vềphía
chủđầutư,chúngtôicũngxin
nhận tráchnhiệm.
Ông
NGUYỄNNGỌCCÔNG
,
GiámđốcTrung tâmĐiềuhành
chương trìnhchốngngậpnước
TP.HCM
, trả lời báo
ThanhNiên
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook