293-2016 - page 12

12
THỨBẢY
29-10-2016
Đời sống xã hội
HÒABÌNH
N
gày29-10,nhiếpảnhgia
ĐinhTiếnMậusẽ triển
lãmnhữngbứcảnhnghệ
sĩtêntuổixưagồmThanhNga,
ThẩmThúyHằng,BạchYến,
BạchLê,ThanhLan,HàThanh,
NgọcGiàu,BạchTuyết,Thái
Thanh, Thanh Thanh Hoa,
TrangBíchLiễu,DiễmThúy,
Phượng Liên, Xuân Thu…
tại đường sáchNguyễnVăn
Bình, TP.HCM và giao lưu
cùngcôngchúng.
PhápLuật
TP.HCM
đã trò chuyện cùng
nhiếpảnhgiađượcmệnhdanh
là người lưu giữ vẻ đẹp của
nghệ sĩ huyền thoạiSàiGòn.
Mởđầusựnghiệpvới
ảnhhai đạiminh tinh
.
Phóngviên
:
Xinôngcho
biếtcơduyênnàođãđưađến
việc ông chụp ảnh cho rất
nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng
hàngđầuSàiGòntrước1975?
+ Ông
Đinh TiếnMậu
:
ThẩmThúyHằng,KiềuChinh
làhainghệsĩ tôichụpảnhđầu
tiên, vào khoảng năm 1958.
Lúcđó tôi làmchohãngphim
Việt Thanh, hai cô này do
hãngđưa đến chụp.
Ngoài làm chính choViệt
Thanh, tôi chụp cho nhiều
hãngphim, hãngđĩakhácđể
họdùngảnh làmbìabăngđĩa
hayápphíchquảngcáo.Các
tờbáongàyấynhư
MànẢnh
,
KịchẢnh
,
PhụNữNgàyNay
,
PhụNữDiễnĐàn
…đều lấy
ảnhcủa tôiđănghay làmbìa.
Về các đoàn cải lương thì ai
mời tôimới làm,còn lại tôichỉ
chụp nhiều cho đoànThanh
MinhThanhNga.
. Nghệ sĩ nào trong hậu
trường có những tính cách
gì đặc biệt khiến ông nhớ?
+Các nghệ sĩ chơi với tôi
rất là chân tình. Tôi cũng có
những mối tình thân riêng
bênngoài côngviệc, như ca
sĩ Thanh Thúy khi đang rất
nổi tiếng đi hát về khuya 1,
2giờvẫnđếnnhà tôi lắccửa
sắcđánh thức tôidậyrủđiăn.
BàbầuThơđoànThanhMinh
rất thương tôi như con cháu
trong nhà. Tôi rất thân, rất
mếnThanhNga, thườngvào
hậu trườngcủađoànchơi và
là người chụp ảnhđám cưới
choThanhNga.
Khó làm việc được
với nghệ sĩ thời nay
.Vì saoông ítchụpảnhcác
nghệ sĩ sau năm 1975?
+ Nghệ sĩ sau này nhiều
người khó tính hơn nghệ sĩ
thời xưa nên tôi không làm
việcchungđược.Từnăm1975
tôiđãđóngcửa tiệm, chuyển
sang làmphóngviênchụpảnh
chobáo
TuổiTrẻ
chođếnnăm
1979,sauđóchuyểnsang làm
chobáo
KhănQuàngĐỏ
rồi
nghỉ hưu.
.Ôngcóchỉnhsửaảnhcho
các nghệ sĩ?
+ Ngày xưa chưa có kỹ
thuật số, ai cũng chụp bình
thường rồi rửa ảnh giống
nhau. Riêng với nghệ sĩ
nếumặt họkhôngđượcmịn
màng tôi sẽ sửa ảnh cho họ
bằng cách chấm màu thủ
công bằng tay trên ảnh cho
mịn. Cá nhân tôi lúc đó có
nghĩ ramột tròmà tiệmkhác
không có là chụp ảnh một
người thànhhaihoặcba,bốn
người bằngcáchchụpnhiều
lần rồi ghépảnh thủcông lại
mộtcáchkhéo léo, tínhchính
xác ánh sáng, khoảng cách,
bốcục…đểkhông thấychỗ
hở bị ghép. Chỉ là vậy thôi.
Chụpảnhchokháchcái nào
không đạt tôi sẽ tự chụp lại
vì là lỗi của mình thì đừng
làm phiền người ta. Tiệm
của tôi thời ấy đông khách.
. Có rất nhiều hình ảnh
chụpnghệsĩ củaông trôinổi
trênmạng,đượcnhiềungười
sử dụng để in sách, báo, tư
liệu, làmphim, ông cóđược
trả tác quyền?
+Tôibiết trênmạngcó rất
nhiều ảnhnghệ sĩ củamình,
tôibiếtcóngười lợidụngảnh
củamìnhinsách,inbáonhưng
khôngmấyaixinphép tôicả.
Tôibiếtđó làviphạmquyền
lợi của tôi nhưng tôi không
kiện tụng làmgì, coi nhưhọ
đangphổbiến tác phẩm của
mình đếnxã hội vậy.
.
Xin cámơnông.
n
Nghekểchuyệnchụpảnh
ThanhNga,ThẩmThúyHằng…
ĐinhTiến
Mậuđãtrở
thànhmột
phầncủa
SàiGònxưa
trongnhiều
câuchuyệnkể
vớirấtnhiều
bứcảnhnghệ
sĩ danhtiếng
thờivangbóng
củaSàiGòn
ngàytrước.
Tiêu điểm
NhiếpảnhgiaĐinhTiếnMậu
sinhnăm1935,ngườigốc làng
Lai Xá, HàNội -mộtngôi làng
chuyên về nghề ảnh tại Sài
Gòn với khoảng 32 hiệu ảnh
củangười làng tại đây từnăm
1930đến1940. Từnăm1945,
ĐinhTiếnMậuđãhọc ảnh tại
làng. Đếnnăm 1948, 13 tuổi,
ôngtheochamẹvàosinhsống
ởSàiGònvàtiếptụchọcnghề
ảnh với tất cả các khâu. Năm
1958, ông thuê nhàmở tiệm
riêng và thay đổi tiệm nhiều
lầnvớinhiềutêngọinhưKing’s
ởđườngNgôQuyền,ChợLớn.
Tiệm cuối cùngông lấy tên là
ViễnKính,đặtở277PhanĐình
Phùng (nay là Nguyễn Đình
Chiểu,cũng lànhàôngđangở)
từnăm 1963đến 1975. Trước
cửa tiệm luônchưng rấtnhiều
chândungđẹp của các nghệ
sĩ nổi tiếngnên thườngđược
mọingười trầm trồvà tìmđến
chụpảnh.
Triển lãm ảnhnghệ sĩ Sài
Gòn xưa qua góc chụpbằng
chiếcmáy ảnh cổ của nhiếp
ảnhgiaĐinhTiếnMậu sẽ được
triển lãm tại Bookcafe Phương
Nam trênđường sáchNguyễn
VănBình, TP.HCM từngày
29-10. Đây là chương trình
mởđầu cho chuỗi sự kiện chủ
đề về “Sài Gòn xưa”doCông
tyVănhóa PhươngNam thực
hiệnđịnh kỳ hai thángmột lần
từnay chođếnhết năm 2017.
Nhândịpnày nhiếp ảnhgia
ĐinhTiếnMậu sẽ cóbuổi giao
lưu với công chúng vào lúc 10
giờngày 29-10 tại đường sách
NguyễnVănBình. Nội dung
giao lưu xoay quanhnhững
câu chuyện về nhiếp ảnh của
Sài Gòn, kỹ thuật rửa ảnh,
chấm ảnh khi chưa cónhững
phầnmềmPhotoshopnhư
hiệnnay sẽđượché lộ.
NhiếpảnhgiaĐinhTiếnMậubênchiếcmáyảnhchụp
nghệsĩThanhNga
(trên)
vàdanhcaTháiThanh
(dưới)
.
Ảnh:HÒABÌNH
“CasĩThanhThúykhi
đangrấtnổitiếngđihát
vềkhuya1,2giờvẫnđến
nhàtôi lắccửasắtđánh
thứctôidậyrủđiăn.”
Nhiếpảnhgia
ĐINHTIẾNMẬU
“Việt Nam đang có sự nhầm lẫn giữa giáo dục giới
tính và giáo dục tình dục”, đó là nhận định được ông
NguyễnTrọngAn, nguyên PhóCục trưởngCụcBảo
vệ vàChăm sóc trẻ em, đưa ra tại buổi tọa đàm “Giáo
dục giới tính cho trẻ: Khi nào là sớm?”.
Buổi tọa đàm do chuyên trang
tổ chức đã đưa ra những con số đáng báo động về tình
trạng nạo phá thai ởViệt Nam. Theo số liệu thống kê
củaTổng cụcDân số, Kế hoạch hóa gia đình vào năm
2015, mỗi năm cả nước vẫn còn gần 6.000 ca nạo phá
thai tuổi vị thành niên.
Bình luận về nguyên nhân này, ôngAn cho rằng
sai lầm nằm ở chương trình giáo dục “Có quan niệm
là giáo dục giới tính là vẽ đường cho hươu chạy
nhưng cần phải vẽ cho hươu chạy đúng đường” -
ôngAn nói.
Cũng theo ôngAn, ở nước ngoài trẻ em được giáo
dục giới tính rất sớm giúp các em nhận biết cơ thể,
giới, kỹ năng bảo vệmình, tôn trọng đối phương,
phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục.
ÔngVũKhắc Sáng, Hiệu trưởngTrườngTHPTKim
Thành 2 (Hải Dương), khi được hỏi về việc giáo dục
giới tính ở trườngmình đã dùng từ “xấu hổ” đểmiêu
tả. Ông nêu thực tế: “Tôi có 25 năm làm giáo dục, 16
năm làm hiệu trưởng (hai trường), hầu như năm nào
cũng có hiện tượng học sinh bỏ học vì nạo phá thai,
sinh con ngoài ýmuốn. Đó là không kể trường hợp các
em giấu, tự đi xử lý”.
Chuyên gia tâm lý họcTSPhạmThànhNam (ĐH
Quốc giaHàNội) cũng cho rằng trước nay khi nói về
vấn đề này bốmẹ thường ngại trong khi đó nhà trường
chỉ dạy chung chung về hệ sinh dục, còn thái độ với
quan hệ tình dục thì không được dạy.
“Ba tuổi, các con có xu hướng khám phá bộ phận
sinh dục. Đây là lúc bốmẹ có thể dạy cho con. Nếu
không nói thì thôi, nếu nói bốmẹ phải nói chính xác
với kiến thức khoa học để khi lớn lên các kiến thức
được xâu chuỗi lại” - TSNam bày tỏ.
Đề cập đến giải pháp để khắc phục tình trạng này,
TSPhạmThànhNam cho rằng vai trò của gia đình
rất quan trọng và phải giáo dục con cái theo từng giai
đoạn. “Các con số quan hệ tình dục sớm với tôi không
quan trọngmà tôi quan tâm hệ quả của nó ra sao. Nếu
tuổi quan hệ lần đầu chậm hơn nhưng tỉ lệ nạo phá thai
cao, kết hôn xong ly dị thì vẫn không tốt” - TSNam
nêu ý kiến.
VIẾTTHỊNH
Hiệutrưởngxấuhổkhinóivềgiáodụcgiớitính
Nâng chất tác phẩm xây dựngnhân cách
ngườiViệt
(PL)-Liênhoanquốc tếSânkhấu thửnghiệm lần III sẽ
diễn ra từngày12đến19-11 tạiHàNội có sự thamgiacủa
11quốcgiadoHộiNghệ sĩ sânkhấuViệtNam,CụcNghệ
thuật biểudiễnphối hợp tổchức.Dựkiếnmỗi ngàycácđoàn
nghệ thuật sẽcó2-3vởdiễn tạiNhàhát lớnHàNội, rạp
CôngNhân, rạpĐạiNam, rạpHồngHà,NhàhátTuổi trẻ...
Ban tổchức liênhoanchobiết10đoànnghệ thuậtquốc tế
đãđồngý thamgia liênhoanvới15vởdiễn, tiếtmục, chương
trìnhđạt tiêuchí chất lượngnghệ thuật.VềphíachủnhàViệt
Nam, hộiđồng thẩmđịnhcũngđã lựachọnđược támvởdiễn
thamgia.Cụ thể,NhàhátkịchQuânđộivớivở
Dưới cát là
nước
;NhàhátMúa rốiThăngLongvở
HồnTrươngBada
hàng thịt
;NhàhátkịchSânkhấunhỏ5BVõVănTần
(TP.HCM)vở
Giấcmơ
;NhàhátTuổi trẻvởkịch thểhình
NguyễnDuvàKiều
;NhàhátkịchViệtNamvở
Hamlet
Liênhoanquốc tếSânkhấu thửnghiệm làdịpđểcácnghệ
sĩViệtNamgiao lưu, họchỏi, nângcao trìnhđộchuyênmôn;
chia sẻkinhnghiệmvới cácđồngnghiệpquốc tế.Thông
quađó, giới sânkhấuViệtNammuốngóp tácphẩmcógiá
trị tư tưởng, chất lượngnghệ thuật cao, xâydựng, phát triển
vănhóa, conngườiViệtNamđápứngyêucầuphát triểnbền
vữngcủađất nước.
VIẾTTHỊNH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook