330-2016 - page 11

11
THỨHAI
5-12-2016
Kinh tế
Tiêu điểm
Sổ tay
QUANGHUY
S
ự thayđổi về cách tính
lệphí trướcbạ(LPTB)ô
tôkhôngchỉgiúpngười
tiêudùng tiếtkiệmđượcmột
khoản tiềnmàcòngiúpkích
thíchnhucầu tiêu thụcủa thị
trường ô tôViệt Nam.
Giảmhàng chục
triệuđồng
Bộ Tài chính đang lấy ý
kiếndựthảothôngtưquyđịnh
bảng giá tính LPTB đối với
các tàisảnkháckhôngphải là
nhàđất.Dựkiếnbảnggiánày
sẽ được áp dụng cho các tài
sảnkhai LPTB từ1-1-2017.
Điểm đáng chú ý là bảng
giá tínhLPTBbanhành cho
các loại phương tiệnô tô, xe
máymới và có hiệu lực cho
năm hiện tại, không áp giá
theonăm sảnxuất như trước
đây. “Việcbanhànhbảnggiá
tính LPTB không theo năm
sảnxuấtnhằmđảmbảocông
bằng theonguyên tắcgiá sát
với giá trên thị trường” -Bộ
Tài chính lý giải.
Cụ thể,đốivới loạiphương
tiệncùngchủng loạinhưngcó
nămsảnxuất trước thờiđiểm
banhànhbảnggiá thìnguyên
tắc tínhgiáđược căn cứvào
giá loại phương tiện tại thời
điểmbảnggiábanhànhvàáp
dụng trừ lùi theo tỉ lệ:5%/hai
năm; chođếnhết10nămsản
xuất thìdừng tỉ lệ (là75%giá
LPTB sovới thời điểmhiện
tại). Ví dụ: Giá xemới theo
bảnggiáLPTB toànquốc từ
1-1-2017 là 1 tỉ đồng thì xe
mới cùng loại sản xuất năm
2011 chỉ 850 triệu đồng.
AnhNguyễnVănNghĩa,nhà
ởquậnThủĐức,TP.HCM,cho
Ô tôgiá rẻhơnnhờ
cách tínhphímới
Bảnggiátínhlệphítrướcbạmớiđốivớiôtôvàxemáycómộtsốthayđổisovớitrướcđây.
Bảnggiátính lệphí trướcbạmớigiúpgiáôtôrẻhơn.Ảnh:QUANGHUY
CáchtínhLPTBmớikhông
ảnhhưởngnhiềuđếngiá
xevàthịtrườngxemáy.
Không tác động
nhiềuđến xemáy
Theotínhtoáncủamộtsốđại
lý xemáy, cách tính LPTBmới
không ảnhhưởngnhiềuđến
giávàthị trườngxemáy.Lýdo
là thị trườngnàyđã tươngđối
bãohòa. Kháchhàngmua xe
máycũngkhôngchuộngmua
xe sảnxuấtđời cũ. Chính sách
mới này chỉ tácđộngđếnmô
tô phân khối lớn nhập khẩu
vàoViệt Nam nhưng loại xe
này không nhiều vì giá trị xe
lớn, ítngười sửdụng.
Quyđịnhmới về lệphí trướcbạ
BộTài chínhchobiếtbảnggiá tínhLPTB
choô tô, xemáyđượcxâydựng theoNghị
định140/2016vềLPTBcóhiệu lực thihành
từ1-1-2017. Cụ thể,mức thuLPTBvới nhà,
đất là 0,5%; súng săn, súng dùng để tập
luyện, thiđấu thể thao2%; tàu thủy, sà lan,
canô, tàukéo, tàuđẩy, thuyền, du thuyền,
máy baymức thu 1%.
Với xemáy,mức thu là2%. Riêngxemáy
của tổ chức, cá nhân ở các TP trực thuộc
trungương;TP thuộc tỉnh; thị xãnơiUBND
tỉnh đóng trụ sở thì sẽ nộp LPTB lần đầu
với mức 5%; đối với xemáy nộp LPTB lần
thứhai trởđi được ápdụngmức thu 1%.
Ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được
kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự cómức
thu là 2%. Riêng ô tô chở người từ chín
chỗ trở xuống nộp LPTB lần đầu với mức
thu10%.Trườnghợpcầnápdụngmức thu
caohơnchophùhợpvới điềukiện thực tế
tại từng địa phương, HĐND tỉnh, TP trực
thuộc trung ương quyết định điều chỉnh
tăng nhưng tối đa không quá 50%mức
quy định chung.
Với ô tôchởngười từchínchỗ trởxuống
nộpLPTB lần thứhai trởđi vớimức thu2%
vàápdụng thốngnhất trên toànquốcchứ
khôngmỗi nơi mỗi khác như trước đây.
Mức thu LPTB đối với tài sản quy định
khốngchế tối đa là500 triệuđồng/tài sản/
lần trướcbạ, trừô tôchởngười từchínchỗ
trở xuống, máy bay, du thuyền.
biết với cách tínhLPTBô tô
hiện hành, dù anh vừa mua
chiếc ô tô nhập khẩu dòng
ToyotaCamrynăm sảnxuất
2013 nhưngLPTB vẫn phải
tính trênbảnggiáxemớicùng
loại có năm sản xuất 2016.
“NhưngtheodựthảocủaBộ
Tài chính, từđầunăm2017,
nếumua ô tô thì người mua
sẽ tiết kiệm được khá nhiều
tiền,nhờcách tínhLPTB trên
giá xe được áp dụng trừ lùi
5%/hai năm so với giá hiện
tại. Cụ thể với chiếc xe tôi
vừa mua với giá 2 tỉ đồng,
nếu tính theocáchcũ, người
muaphảinộp200 triệuđồng
- LPTB là 10%/giá trị chiếc
xe 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, với
cách tínhmới, ngườimuaxe
chỉphảiđóng180 triệuđồng.
Điềunàycónghĩangười tiêu
dùng tiết kiệmđược20 triệu
đồng.Thậmchívớicách tính
mới,ngườimuaxecó thể tiết
kiệm 40-50 triệu đồng tùy
giá trị chiếcxe” - anhNghĩa
tính toán.
Giám đốc kinh doanh và
tiếp thị FordViệtNam - ông
Trương Kim Phong cũng
nhận định cách tính LPTB
thay đổi từ đầu năm sau có
lợi cho người tiêu dùng, tạo
ra sựcôngbằnggiữacác sản
phẩm xe. Đặc biệt xe nhập
khẩunguyênchiếc thườnggiá
trị lớnnênLPTBgiảmđồng
nghĩa người tiêu dùng được
mua xe giá rẻ hơn.
Ngăn chặn trốn thuế,
kích cầu thị trường
BộTài chính cho rằng có
tình trạngngườinhậnchuyển
nhượngquyềnsởhữu tài sản
vàbênchuyểnnhượng thống
nhất với nhauvềgiághi trên
hóa đơn, đặc biệt đối với tài
sản là xemáy.
Cụ thể, các cơ sở kinh
doanh thườngbán ravới giá
cao hơn so với giámua vào
nhưng khi ghi hóa đơn chỉ
ghi theogiábán ra của công
ty, trùngkhớpvớigiáquản lý
của cơ quan thuế. Thậm chí
cócơsởcònghigiábán thấp
hơngiábán racủacông ty…
Mục đích cơ sở kinh doanh
sẽ trốnđược thuế, đồng thời
giúpngườimuaxegiảmđược
LPTB khi làm thủ tục đăng
kýxe.Chínhvìvậy,việcxây
dựngbảnggiá tínhLPTBmới
hyvọngsẽgópphầnhạnchế
tình trạng trên.
Ở góc độ khác, anh Duy
Minh, chủmộtđại lýxenhập
khẩu tại TP.HCM, đánh giá
thờigianqua thuế tiêu thụđặc
biệt đối với ô tô tăngmạnh,
đẩyphần lớncácdòngxecó
dung tích động cơ lớn tăng
theo. Thế nên với cách tính
LPTB thay đổi theo hướng
giảm giá xe đến người tiêu
dùngsẽ tácđộng tíchcựcđến
thị trườngô tô trongnămmới.
Cùng chung nhận định,
ôngNguyễnTấnTrung,Tổng
Giám đốc Công tyCổ phần
Liên Á Quốc tế, cho rằng
vớiviệc lệphí trướcbạgiảm
không chỉ có lợi cho người
tiêu dùngmà còn có lợi cho
chínhcáccông tyô tô.Theo
đó, các nhà kinh doanh ô tô
sẽcócơhội đểgiảmgiábán
cho khách hàng, đẩy mạnh
sứcmua.
Nhiềuchuyêngiacũngdự
báonăm2017, thị trườngô tô
Việt sẽ tiếp tục sôi động. Lý
do làviệcgiảmLPTB, cộng
vớixenhậpkhẩu từcácnước
trong khu vựcASEAN vào
nước ta được giảm thuế…
khiến ngày càng có nhiều
ngườimua ô tôhơn.
n
Tacđộng cua cachiêpđinh thươngmai đôi vơi doanhnghiệp
(DN)khôngnhiêu.Mătkhac,nhưngquyđinhphap luâthiênhanh
vacachiệpđịnhtựdođêukhônggâykhokhănchoDNbán lẻnội.
Đây làkết luậntrongbaocaocuanhomnghiêncưuthu cPhòng
Thươngmại vàCôngnghiệpViệtNam (VCCI) côngbố cáchnay
chưa lâu, khi hoi cácDNvêđanhgiá tacđộngcuaHiêpđinhĐôi
tac xuyênThai BinhDương (TPP) vaHiêpdinhThươngmai Viêt
Nam-LiênminhchâuÂu(EVFTA).Nhomnghiêncưucũngchorằng
dùconhưng thach thưc trongcanh tranhnhưngDNvânnghiêng
vêhương tichcưc.
Tuynhiên,nhiềuýkiếnkhôngđồng tìnhvớinhậnđịnh trên.Bởi
theo sô liêu thôngkê, khôi DNban lengoai đangồạt đổb vào
nước ta vàhiên chiêm58%ban lehiênđai trong khi ban lenội
conhơn41%.
Bởi thế, ôngHuỳnhVănMinh, Chu tichHiêphội DN TP.HCM,
nhận xét rằngnghiên cưu trên chưa sát vơi thưc tê. Thực tếDN
Viêtnoi chungcođên90%nhovavưa, yêuđu thư.Riêngnhàban
leđa teo topvangày càng teo top. Dođóviêckhao sat cânphai
phuc tra lai, vi chỉ khi thông tinchinhxacđược “bênh”củaDN thi
mơi có thểbôc thuôcđung.
C ngquanđiểm, TSĐaoXuânKhương, chuyêngiaphânphôi
vaban le, đánhgiá tácđ ng lớnnhất củahiệpđịnhđếnbán lẻ là
thuếxuấtnhậpkhẩudầntrởvềbăng0%theo l trình.Vâynhàbán
lẻn i vàbán lẻnướcngoài ai có lợi thế?ÔngKhươngphân tich:
Bán lẻnướcngoài cósẵnvới cácnhacungcâp trên toàncầu.Nếu
giá củanhà sản xuất ởViêtNam không cạnh tranh thì họnhập
hàng từnướcngoài vàoViệtNam râtdễdàng.
“Trongkhi đênhàbán lẻn i địa làmđiềunày rât kho. Lýdo là
trướcđónhàban lenội thông thườngchưacomối quanhệmua
bánvơi nhà cung cấp toan câu.Muốnmuahàng, nhà cung cấp
nươcngoài sẽcần thời gian thẩmđinh, đặcbiệt làđiềukhoảnvề
lượngmuatốithiểu.Họthươngépmuasố lượng lớnvàthanhtoán
ngay.Điềunàynhàbán lẻn i địa ít cókhảnăng làmđược” -ông
Khươngnói.
Từnhữngphântíchtrên,ôngKhươngchorăngDNbán lẻn iđịa
rời thị trường làkhônngoan. Còn tiếp tụccạnh tranh, nhàbán lẻ
n icó thểsẽhụthơidần,đuôi sứcva lúcđónêumuốn“bánmình”
có thểcũng ítngườimua.
“Xét trênquanđiểmchuyênmôn, việcm t sốDNbán lẻn iđịa
rời thị trườngcho thấyhọkhông tậndụngđược lợi thế thuếxuất
nhậpkhẩudầnvềbằng0%nhưnhàban lẻnướcngoài.Bêncạnh
đóhọnhânrarằngvốncủahọkhôngđủ lớnđểcạnhtranhđường
dài nênviệc rút lui làm t chiến lượckhônngoanđể thuhồi vốn”
-ôngKhươngnhậnđịnh.
SongbaNguyênPhiVân,côvânnhươngquyênthươnghiêucho
chinhphuMalaysia, cho răngđo lahệquảcuaviêcDNViêt chưa
săn sang, bi động, tự loayhoayvàchỉ quanhquẩn tại thị trường
trongnướcvàkhuvưc. Trongkhinhàđầu tưcacnươc,đặcbiệt là
Thai Lan,Malaysiađã sẵn sàng trở thành tậpđoànquốc tếnên
ho triểnkhai, đi trướccông tyViệt.
Nhưvậy thi trươngban leViêtNamcó trở thànhsânchơi chỉ có
cácDNngoaihaykhôngphụ thu cvàosự thayđôivàhanhđộng
ngay từbâygiờcủanhàbán lẻ trongnước.
TÚUYÊN
NhàbánlẻViệt“bánmình”làkhônngoan?
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook