343-2016 - page 2

CHỦNHẬT 18-12-2016
2
TUẦN THỜI SỰ
Kẹtxeđã lanv o
tậnhẻm
Kẹt xe là nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM song các giải pháp
đang thực hiện hiệu quả không rõ nét, còn các giải pháp dự kiến
triển khai khámơ hồ.
quận7… thườngùnứkéodàihàng
kilomet,dòngxecộphảinhích từng
chút trênđườngNguyễnHữuThọ.
BàNguyễnThịLộc(xãPhúXuân,
huyện Nhà Bè) cho biết: “Tôi có
cửa hàng trênđườngNguyễnTrãi
(quận1)vàhằngngàyphảimất cả
giờchomột chiềuđi.Đángsợnhất
là đoạn đường từ giao lộNguyễn
VănLinh -NguyễnHữuThọ.Sáng
nàoxecộcũngnêmkín trênđường
Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ,
đườngKhánhHội”.
Cạnhđó,kẹtxe trêncầuNguyễn
TriPhươngcòndiễn racăng thẳng
hơn.Mỗichiều,hướng từquận5về
quận8 lúcnàocũngđôngđúc, vừa
mới lên cầu, xe cộ đã phải nhích
từngchút, chưaxuốnghết dốccầu
hầunhưphảiđứngkhựng lạivìkẹt
xevàvướngđènđỏdưới châncầu
ChánhHưng. Tình trạng này kéo
dài đếnhơn19giờmỗi ngày.Ông
Nguyễn Văn Nhượng (ngụ quận
6) chobiết ông thườngđi về đoạn
đườngnày. “Kẹt xeởkhuvựcnày
làđiềubứcxúccủa tôimỗingày.Từ
dốccầuChánhHưng sanghết dốc
cầuNguyễnTriPhươngcókhiđến
gần cả tiếng” - ôngNhượngnói.
Cácgiải pháp vẫncứ
vôhi u
TheoSởGTVT, từđầunăm2016
đếnnay,ởTP.HCMxảyra27vụùn
tắcgiao thông,xảyraởkhuvựcsân
bayTânSơnNhất (trêncácđường
TrườngSơn,HoàngVănThụ,Cộng
Hòa, TrườngChinh, NguyễnVăn
Trỗi,NguyễnKiệm), cảngCátLái
(trên các đườngĐồngVănCống,
MaiChíThọ,NguyễnThịĐịnh,xa
lộHàNội),khuvực trung tâm (trên
các đường Pasteur, Lý TựTrọng,
Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng,
Nguyễn Hữu Cảnh, NguyễnVăn
Cừ…) và các tuyếnđườngkết nối
từngoại ôvàonội đônhưNguyễn
TấtThành,NguyễnHữuThọ,Phạm
Hùng,quốc lộ50,CộngHòa,Quang
Trung, NguyễnKiệm…
“Các công trình hạ tầng giao
thông chưa được đầu tư đồng bộ
theoquyhoạch, trongkhi phương
tiện giao thông tăng nhanh và các
trung tâm thương mại, cao ốc…
phát triển mạnh gây áp lực lớn,
làm ùn tắc giao thông ngày càng
nghiêm trọng” - ông Bùi Xuân
Cường, Giámđốc SởGTVT, nói.
Đánh giá về các giải pháp,
TS Phạm Sanh, chuyên gia giao
thông, cho rằng theo quy luật, đi
kèmphát triểnkinh tế là vấnnạn
kẹt xe. Tuy nhiên, TP.HCM hầu
như chỉ tập trung vào các giải
pháp ngắn hạn để giải quyết kẹt
xe. “TP.HCM tổchứcgiao thông,
biếnnhiềuđườnghai chiều thành
một chiều; cấm xe ô tô trênmột
sốđoạn, tuyếnđường; xâynhiều
cầu vượt, mở rộng tiểu đảo…
Các giải pháp này không mang
lại hiệu quả lâu dài. Đơn cử, các
cầu vượt bằng thép trên đường
CộngHòa, tại nút giaoThủĐức
ban đầu được đánh giá hiệu quả
nhưng không bao lâu sau, các
điểm này kẹt vẫn hoàn kẹt” - TS
Phạm Sanh phân tích.
Tương tự, từhơn10năm trở lại
đây,TP.HCMđồng loạtbiếnnhiều
đường hai chiều thànhmột chiều
nhưNguyễnThịMinhKhai (quận
3, quận 1), Nguyễn Kiệm (quận
Bình Thạnh), Hoàng Văn Thụ,
TrườngChinh (quậnTânBình)…
Giải phápnàyđãmang lạimột số
hiệuquảnhấtđịnhnhưngkhông lâu
sau tình trạng xe cộ xếp hàng dài
trên các đường này xuất hiện trở
lại, thậm chí kẹt xe đã “đẩy qua”
một sốđiểm lân cận.
“SởGTVTdựkiến tiếp tụcbiến
mộtsố tuyếnđường lớnnhưTrường
Chinh, Cộng Hòa… từ hai chiều
thànhmột chiều.Biệnphápnàycó
thểgiảiquyết tình trạngkẹtxe trên
chínhconđườngđónhưngvề tổng
thể thì sốxe lưu thông trênđường
đókhông thayđổi.Vì vậy, đôi khi
chúng ta giải quyết được kẹt xe ở
nơinàynhưng tạo rađiểmnghẽnở
nơikhác.Khôngnhững thế,đường
một chiều sẽ làm tăng thêm thói
quenđingượcchiều” -TSNguyễn
HữuNguyên,ViệnNghiêncứuvà
Phát triểnTP.HCM, bổ sung.
Cầnquyết li t v
phải chịu tráchnhi m
TS Nguyên cũng dẫn chứng
đường một chiều chỉ giải quyết
được giao thông cục bộ ở chính
con đường đó chứ không phải là
biện pháp để giải quyết ách tắc
giao thông trênđịa bànTP.HCM.
“Chặn một chiều các đường đó
thì số xe của chiều còn lại sẽ về
đâu, những con đường hai bên sẽ
quá tải như thếnào.Vì vậy, chính
quyền TP.HCM cần nghiên cứu
hàng loạt vấn đề cụ thể như lưu
lượngxe, giờkẹt, nơi kẹt…để lựa
chọn giải pháp phù hợp và đồng
thời phải chịu trách nhiệm với
người dân về lựa chọn này” - TS
Nguyên nhấnmạnh.
“Một tồn tại cơbản làkhông có
khảosát,điều tranhucầuđi lại,vận
chuyển trênmạng lưới giao thông
theo thời gian thực hằng năm. Vì
vậy, cácdựbáo sẽ trật, số liệuđầu
vàođưa vào cácmôphỏngkhông
chính xác, quy hoạch không hợp
lý, phải làm tới làm lui. Ngoài ra,
giải pháp giảm ùn tắc giao thông
TP.HCM còn đến từ những điều
bình dị trong quản lý, như kiên
quyết giải tỏa lòng lề đường, kiên
quyếtkhôngchođào lấp tái lậpmặt
đườngngẫuhứng, chấnchỉnhcông
tácbiểnbáo tínhiệuđèngiao thông,
văn hóa giao thông hẻm…” - TS
PhạmSanhbổ sung.
“Trênhết làphải quyết liệt trách
nhiệmmột cách thực sự. Ví dụ,
trước khi phân luồng một chiều
đường Trường Chinh, Cộng Hòa
phải nghiên cứu thật kỹvà nếu có
đủcăncứxácđịnhhiệuquả thì làm.
Khi làmmà chưa hợp lý thì điều
chỉnh và thất bại phải dám nhận
trách nhiệm với dân. Nếu không,
chỉ cứ đặt vấn đềmà không thực
hiệndễkhiếnngười dânmất niềm
tinvà khó thực hiện các giải pháp
về sau” -TSSanh lưu ý.
GIANGHĨA - LÊTHOA
-HỒNGTRÂM
K
ẹt xe ở TP.HCM đã
bùngphát trở lại với
mứcđộnghiêm trọng
hơn.Kháiniệm“giờ
caođiểm”hay “khu
vực trung tâm”đãnhạt dầnvì kẹt
xe có thể xảy ra trên bất cứ trục
đường chính, len vào nhiều con
hẻm và diễn ra ở bất cứ khu vực
nào. Người dân TP.HCM đang
sống trong nỗi ám ảnh về kẹt xe!
Kẹt kinhho ng từ
cửangõđến trung tâm
Gần đây, nhiều tuyến đường ở
quận1,quận3… liên tụcxảy raùn
ứ dây chuyền, diễn ra cả ngày và
thành nỗi ám ảnh của người dân.
Không chỉ ngày thường, vào các
ngày cuối tuần, dù buổi trưa song
nhiều tuyếnđườngvừakể trênvẫn
xảy raùnứnghiêm trọng.Đặcbiệt,
vàomột ngày gần cuối tháng vừa
qua, các tuyến đường Pasteur, Lý
TựTrọng, ĐiệnBiênPhủ, Hai Bà
Trưng, Lê Duẩn, Lê Lai, Nguyễn
ThịMinhKhai,NguyễnDu…xảy
raùnứnghiêm trọng.Vềcuốingày,
kẹtxecàngnghiêm trọnghơn,nhất
là ở đườngTônĐứcThắng (quận
1) bị chật kín xe cộ.
ÔngNguyễnThanhHùng (quận
BìnhThạnh)chobiết rấtmệtmỏivì
phảigặpkẹtxe thườngxuyên. “Có
lần tôi chạy ô tô trên đường Tôn
ĐứcThắng, từbếnBạchĐằngđến
đườngĐinhTiênHoàngvớiquãng
đườngkhoảng1kmnhưngmất45
phút” - ôngHùng kể.
Ở trung tâmđãkhổ, ngườidânở
cáckhuvựcđôngbắc (quận9,Thủ
Đức…), tây bắc (huyện Củ Chi,
HócMôn,quận12…)hayphíanam
(huyệnNhàBè, quận7, quận4…)
càngvậtvãhơn.Từ lâu,kẹtxe luôn
lànỗi ámảnhcủahàng triệungười
dân ở các vùng cửa ngõ vừa nêu.
Ởkhuvựcđôngbắc có thểkểđến
cácnút thắt cầuÔngDầu (phường
HiệpBìnhPhước, quậnThủĐức),
khuvựcquanhBếnxeMiềnĐông
(quậnBìnhThạnh)...
Ở cánh này còn phải kể cả khu
vựcnóng làsânbayTânSơnNhất.
Theođó,trêncáctuyếnđườngquanh
sânbaynhưTrườngSơn,TrầnQuốc
Hoàn,HoàngVănThụ,CộngHòa,
TrườngChinh, NguyễnVănTrỗi,
NguyễnKiệmmàngàynàokhông
xảy ra ùnứ là… chuyện lạ.
Cùngcảnhngộ, người dânởcác
huyệnBìnhChánh, NhàBè, quận
7 và một phần quận 4, quận 8…
hằngngày thườngphải chôn chân
trên các tuyếnđường, cây cầunối
vào trung tâm.
Hằng ngày, lưu lượng xe buổi
sáng di chuyển vào trung tâm từ
hướng huyện Nhà Bè, Cần Giờ,
“Chínhquyềncần
nghiêncứuhàng loạt
vấnđềcụthểnhư
lưu lượngxe,giờkẹt,
nơikẹt…để lựachọn
giảiphápphùhợpvà
phảichịutráchnhiệm
vớingườidânvề lựa
chọnnày.”
TSNGUYỄNHỮUNGUYÊN
VừathoátkhỏikẹtxetrêncầuChữY(quận8),ngườidân lạibịdínhởngãbaNguyễnBiểu-CaoĐạt.Ảnh:LÊTHOA
NHỮNG GIẢI PHÁP CẤP BÁCH
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook