343-2016 - page 3

CHỦNHẬT 18-12-2016
3
TUẦN THỜI SỰ
Luật&Đời
Sựnhạycảmmangtên
“xecánhân”
TheoSởGTVT, hiệnquỹđất dànhchogiao thông rất thấp.Ông
Bùi XuânCường, Giám đốc SởGTVT, thông tin: “Tính đến hết
năm2016, tổngchiềudài các tuyếnđườngởTP.HCMchỉ khoảng
4.155 km, đạt mật độ 1,98 km/km
2
, trong khi một số quốc gia
trong khu vực đạt 4-6 km/km
2
. Tuy nhiên, lượng ô tô, xe máy
tăng rất nhanh. Qua đo đếm, lượng xe qua hầm sôngSài Gòn và
trục đườngVõVănKiệt -Mai Chí Thọ năm 2016 tăng 53% so
với cùng kỳ năm trước”.
Với tỉ lệ tăng như thế, nếu không có giải pháp thì không lâu
sau, trục đường xuyên tâm được đầu tư 16.000 tỉ đồng này cũng
sẽ quá tải.
Năm2003,Chínhphủđãđốc thúcHàNội,TP.HCM,BộGTVT
xâydựngđề ánvà lộ trìnhhạn chếphương tiện cánhân. Lúcnày,
tổng sốô tô, xemáy trênđịa bànTP.HCM chỉ chưa đến2,6 triệu
chiếc (gần222.000 ô tôvà hơn2,3 triệu xemáy).
Năm 2006, tổng số xe củaTP.HCM là hơn 3,2 triệu chiếc (hơn
296.000ô tôvàhơn2,9 triệuxemáy).Lúcnày,TP.HCM lậpđềán
giải quyết kẹt xe, tai nạngiai đoạn2007-2011nêu: “TP.HCMđang
đứng trước thách thức lớn bơi sự tăng trươngmạnh phương tiện
giao thôngcánhânvàcầncóbiệnpháphiệuquảđểkiềmchếngay”.
Sauđó,TP.HCM “gạchđầudòng”một sốgiải pháp cụ thểnhư
hạn chế xe theo ngày chẵn, lẻ; khống chế hạn ngạch đăng ký xe
mới;đấugiáquyền lưuhành; thuphívào trung tâmnộiđô…Đáng
tiếc các giải pháp trên chỉ dừng lại ởviệc “bàn” và đếnnay chưa
cógiải phápnàomang tínhđột phá được ápdụng.
Rồi hiệngiờ, sốô tô, xemáyởTP.HCMđã gần7,9 triệu chiếc
(gần615.400ô tôvàhơn7,2 triệuxemáy).Thếnhưngcácgiảipháp
hạnchếxecánhâncũngchỉ làý tưởngnhưcáchđâyhơn10năm.
Thực tế, khi vấnđềhạn chếxe cánhânđượcđặt ra, ynhư rằng
có thắcmắc hạn chế thì dân đi bằng gì?Và dường như các nhà
làmchính sách, cáccơquanchứcnăngengại khi đềcậpđếnnữa.
Trước tỉ lệ tăngô tô,xemáy rấtkhủngkhiếpnhư trên thì lúcnày,
việc thống nhất chủ trương, đặt ra lộ trình hạn chế, tiến tới cấm
xe cá nhân (tất nhiên đi kèm đó phải phát triển phương tiện giao
thông công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh, tàu điện ngầm…)
đã rất cấp thiết, thayvì cứ thảnổi như lâunay.Nếuchúng ta tránh
né đề cập đến việc hạn chế xe cá nhân thì giao thông của các đô
thị lớn nhưTP.HCM, HàNội sẽ đi vàongõ cụt, không lối thoát.
Vì vậy, cầnnhìnnhận thẳng thắn: “Hạn chế, tiến tới cấmxe cá
nhân”, thay vì sử dụng các cụm từ khác thay thế như “phát triển
hài hòacácphương tiện”mànội hàmvẫnkhôngkhác.Tươngứng
với sựkhông tránhnénày sẽ là sựquyết liệt từphíacơquanchức
năng. Điều đó còn giúp người dân hoạch định lại kế hoạchmua
sắmxechomình, sẽgiảm thiểuđược thiệt hại khi bị hạnchế, cấm
xe cá nhân.
MINHPHONG
KTSNGÔVIẾTNAMSƠN
C
ácquyhoạchgiaothông,
quy hoạch kinh tế-xã
hội, quy hoạch đô thị
được phê duyệt riêng
lẻ, đồng thời tồn tại
nhưng lại không liênkết với nhau
dẫn đến tình trạng quy hoạch đô
thị cứ cho cấp phép, dựa trên cơ
sở hạ tầng quy hoạch giao thông
chưa được thực hiện.
Đư nghẹpm xây
caoốcsẽgâykẹt xe
Nhiều tuyếnđườnghiệnnay rất
hẹp, đúng ra không được xây cao
ốc nhưng cơ quan quản lý lại dựa
trên quy hoạch tương lai là tuyến
đường này sẽ được mở rộng nên
họvẫncấpphépdùhiện tại đường
nàyvẫn chưamở.Điềunàyđi trái
với nguyên tắcquản lýđô thị:Xây
dựng công trình đi trước, hạ tầng
đi sau, trong khi đúng ra hạ tầng
phải đi trước.
Chưakể, trướcđâyBộXâydựng
cóquychế trongviệccấpphépxây
dựngnhàcao tầng làdiện tíchcàng
lớn chừng nào thì nhà càng được
xâycao lên từngđó.Dovậycácsở,
ngànhcứ theođómàcấpphép.Quy
chếnàykhôngcònphùhợpnữavì
nếu chiều cao công trình chỉ phụ
thuộc kích thước khu đất thì nhà
cao tầng sẽ mọc lên rất hỗn độn.
Ởnướcngoài, chiềucaocông trình
phải tuân theoquyhoạchchiềucao
nêndùđất có thể rộnghànghecta,
công trìnhvẫncó thểbị khốngchế
thấp tầng nếu cần thiết.
Như vậy, nếumuốn chấn chỉnh
tình trạng này cũng như giảm kẹt
xe ở trung tâm TP thì nên tạm
ngưng cấp phép xây dựng cao ốc
trênnhững tuyếnđườngmàhạ tầng
giao thôngkhôngkhamnổichođến
khikhuvựccógiảiphápgiao thông
đảmbảođược lượng lưu thôngvà
đã được nâng cấp hạ tầng đủ cho
việc tăng tảimật độ dân số.
Nếuhạ tầngchưa làmkịpdoTP
thiếungânsáchvànhàđầu tưmuốn
nhanh chóng xây lên thì nhà đầu
tư có thể ứng vốn ra làm đường
cho đủ tiêu chí để làm nhà cao
tầng, rồi Nhà nước sẽ trả lại cho
họ qua hình thức giảm hoặcmiễn
thuế… Chứ không thể cấp phép
tràn lan rồi cơquannhànướcphải
đứng ra giải quyết chuyện kẹt xe,
hạ tầngkhôngđápứng.Hay thậm
chí những đường hẻm nhỏmà xe
cứu hỏa không vào được thì càng
không nên xây dựng cao ốc, nhỡ
có cháy thì nguyhiểm.
Giảm tải cho
khu trung tâm
Ngoài ra, đối với những dự án
quy hoạch lớn hoặc cụm nhà cao
tầng thì chínhquyềnnêngiaomột
cơquanđộc lập (khôngnhậnkinh
phí từnhàđầu tư)đánhgiá tácđộng
giao thông,chẳnghạnkhixâydựng
công trình thì làmcho lượngxe sẽ
tăng lên bao nhiêu, chỗ để xe bao
nhiêumới đủ, để nhà đầu tư phải
cam kết trích lợi nhuận đóng góp
kinh phí giải quyết theo quy định
trướckhiđượccấpphépxâydựng.
Vì vậy để giải quyết tình trạng
kẹt xe, đầu tiên phải giảm tải cho
khu trung tâmTP, tức làđưangười
dân ra ngoài trung tâm nhằm tạo
không gian xây dựng mạng lưới
giao thông công cộng.
Với giải phápnày, chúng tanên
khuyếnkhíchphát triểnkhungoại
vi,xâydựngcaoốcởkhungoạivi.
Khi phát triểnkhungoại vi thì nên
khuyếnkhíchngười dân sinh sống
và làmviệcởđó; giúphọxâynhà
giá rẻ.Khôngchỉ xâynhàởvànơi
làmviệcmàcònphải xâydựngcả
siêu thị, trung tâmdịchvụ, thương
mại,bệnhviện, trườnghọc tốt.Bởi
lâunaykhi xâydựngkhungoại vi
chỉ loxâynhàchứkhôngxâydựng
hạ tầng, thành rangười dân có thể
muanhànhưngvẫnchạyvô trung
tâm để làm việc, sinh hoạt. Ngoài
ra, Nhà nước nên có chính sách
giảm thuế, ưu đãi khuyến khích
doanh nghiệp ra đó.
Khi thu hút được người dân ra
vùng ngoại vi thì trung tâmTP sẽ
thông thoáng. Do vậy có thể đưa
ngay giao thông công cộng vào,
giao thông công cộng tốt rồi thì
hãy nghĩ đến chuyện cấm xe cá
nhân. Còn hiện nay những biện
pháp của TP nên tránh giải pháp
đối phó tình thế, mà phải hướng
đến hiệu quả chuẩn bị cho giao
thông công cộng; chẳng hạn làm
đườngmột chiều có thể đạt hiệu
quả vì khi làm đường một chiều
xonggiao thông thông thoáng, lập
tứcđưagiao thôngcôngcộngvào;
nếu không kết hợp như vậy thì ít
bữa xe sẽ lại đông lên như cũ.
Sau khi giải quyết được vấn
nạn ách tắc giao thông trướcmắt,
đường thông thoáng.Bướchai,khi
đã bước đầu xây dựngmạng lưới
giao thôngcôngcộngxong, lúcđó
nhà cao tầng có thể tiếp tục được
xâydựngvìhạ tầngcó thểđảmbảo
giao thôngvà thậm chí lúcđónhà
cao tầng sẽ giúp giao thông công
cộng đạt hiệu quả cao.
Tóm lại,đểgiảiquyếtvấnđềgiao
thông là phải gắn với các vấn đề
quyhoạch,kinh tế, tàichính...,phải
cógiải pháp theo tưduyđangành,
tưduychiến lược, cókếhoạchđáp
ứng nhu cầu người dân trong nền
kinh tế thị trường.
Ýkiến
TS
NGUYỄNHỮUNGUYÊN:
Giảiquyếtkẹtxephảinghiêncứu
nguyênnhân
LâunayTP.HCMđãđưa ranhiềubiệnphápgiảiquyết tình trạng
kẹt xe, trong đó có việc di dời bến xe, bệnh viện ra vùng ven; tổ
chứcphân luồnggiao thôngmàmới đây làdựkiến tổ chứcnhiều
tuyến đường một chiều như Trường Chinh, Cộng Hòa… Tuy
nhiên, hầu như các biện pháp này chỉ có thể làm giảmmột phần
nhỏ tình trạng kẹt xe tại khu vực đó chứ không giải quyết được
căn cơ tình trạng này cho toàn TP…Vì TP chưa thay đổi được
những nguyên nhân cơ bản tạo ra vấn nạn kẹt xe như: tỉ lệ diện
tích dành cho giao thông còn rất thấp, dân số vàmật độ quá cao
làm kéo theo số lượngphương tiện giao thông rất lớn.
Giải quyết tình trạngkẹt xe là bài toán lâudài và rất khókhăn,
phức tạp nên người lãnh đạo cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân đa
chiều của nó. Từ đó, nên có sự liên kết giữa nhiều cơ quan chức
năng và phản biện xã hội chứ không nên để xảy ra tình trạng cơ
quan phát triển đô thị chỉ chăm chăm đầu tư cao ốc ở vùng lõi -
càng nén dân số với mật độ cao hơn, cơ quan giao thông vận tải
chỉ đòi giảm lượngxecánhân - trongkhi số lượng laođộngnhập
cư tràn vàoTP…
Đểgiảiquyếttình
trạngkẹtxe,đầutiên
phảigiảmtảichokhu
trungtâmTP,tức làđưa
ngườidânrangoài
nhằmtạokhônggian
xâydựngmạng lưới
giaothôngcôngcộng.
Giảmkẹtxe:
Bứngcaoốcra
vùngven
Thực trạng cao ốc, nhà cao tầng đang làm tăng tình trạng kẹt xe
ở khu vực trung tâm TP.HCM do tăng tải lên hạ tầng yếu kém.
KẹtxeđãxuấthiệntrênđườngLêDuẩn(quận1,TP.HCM)vốnthôngthoáng lâunay.
Ảnh:MQ
GIẢM KẸT XE
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook