344-2016 - page 4

4
THỨHAI
19-12-2016
Nhà nước - Công dân
Hạnchếngayxemáyđể
rộngđườngchoxebuýt?
Vớiôtô,theoTSLươngHoàiNamthìdùngcácbiệnphápsaochoviệcsửdụngôtôcon
trởnênkhóhơn,tốnkémhơn.
MINHPHONG
thựchiện
“C
ácbiệnphápchống
kẹtxecủaTP.HCM
lâu nay chưa đủ,
thậm chí chưa đúng, chưa
trúng nên kết quả đạt được
rấthạnchế.Chúng tađangcó
một nềngiao thôngdị dạng,
bệnh tật với rất nhiềuhệ lụy.
Thực trạngnàyđãđượcBí thư
ThànhủyTP.HCMĐinhLa
Thăngđánh
giá ngắn
gọnnhưng
chính xác
khigọikẹt
xe là “nỗi
bứcxúcsố
một” của
người dân
TP.HCM.
Nhiều nơi ở TP.HCM kẹt
xeđã trởnênnghiêm trọng,
ảnhhưởng tiêucựcđếncuộc
sốngvàcôngviệccủangười
dân,hoạtđộngcủacácdoanh
nghiệp, làm xấu bộmặt TP
trongmắtdukháchquốc tế”.
TSLươngHoài Nam
(ảnh)
nhậnđịnhnhư trênvới
Pháp
Luật TP.HCM
.
“Không lâunữa sẽ
hết di chuyểnđược”
.
Phóng viên:
Trước thực
tếphương tiệngiao thôngcá
nhân tăng không kiểm soát
như lâu nay thì ông dự báo
kẹt xe ởTP.HCM trong thời
gian tới sẽ như thế nào?
+TS
LươngHoài Nam:
TP.HCMchưaápdụngbiện
phápnàokiểm soát phương
tiệngiao thông cá nhân.Ai
muốnmua ô tô, xemáy cứ
mua, đăng ký thoải mái và
tùy nghi sử dụng. Trong
những năm gần đây, mỗi
năm tăng khoảng 500.000
xemáyvàđếnnayTP.HCM
có hơn 7,2 triệu xe máy.
Số ô tô con cũng tăng lên
nhanh chóng.
Tínhbìnhquân,mỗikilomet
đườngphốđang“gánh”hơn
2.000xemáyvàkhoảng150
ô tôcác loại.Nếuphương tiện
giao thông cá nhân tiếp tục
tăng lên với tốc độ như lâu
nay, trong tương lai không
xa chắc chúng ta chỉ ngồi
trên xe nhìn nhau, hết cách
di chuyển.
.Câuchuyệnhạnchếxecá
nhân đã được đề cập nhiều
lần nhưng chưa có những
thảo luận sâu. Phải chăng
có sự engại về sựphảnứng
của người dân hay vì giải
pháp này không phù hợp,
thưa ông?
+Chủtrươnghạnchếphương
tiệngiao thông cánhân, bao
gồm cả lộ trình cấm xemáy
ở các đô thị lớn đã được đặt
ra trongNghị quyết 88/2011
của Chính phủ. Vì nhiều lý
do, việc triểnkhai thực hiện
đã bị trì hoãn. Không khó
nhận ra trong năm năm qua
giao thông của Hà Nội và
TP.HCMxấuđi vàkẹt xeđã
trở thànhvấnnạn của cả hai
TPnày.
Tôi cho rằng việc trì
hoãn chủ trương đúng đắn
và quan trọng có phần do
các cơ quan quản lý chưa
xây dựng và “trình làng”
những đề án thuyết phục
về cơ sở khoa học và thực
tiễn. Cạnh đó, người dân
cũng chưa hiểu sâu sắc,
chưa chia sẻ, ủng hộmạnh
mẽ chủ trương này.
Cảnhxemáy,ôtôcánhânđặcnghẹtnhưthếnàyđãquáquenthuộcvớingườidânTP.HCM.
Ảnhchụpởgiao lộLýTựTrọng-TônĐứcThắng,TP.HCM.Ảnh:MQ
“Nếuphươngtiệngiao
thôngcánhântiếptục
tănglênvớitốcđộnhưlâu
nay,trongtươnglaikhông
xa,chắcchúngtachỉngồi
trênôtô,xemáynhìn
nhau,hếtcáchdichuyển.”
TS
LƯƠNGHOÀINAM
Làm khó người sử
dụng ô tô cá nhân
Theo tôi, cầnhạnchếcảhai
loạiphươngtiệngiaothôngcá
nhân.Vớiôtôconthìkhôngnên
ápdụngcácbiệnpháp làmgiá
ô tô tăng lên (vì do thuếnhập
khẩuvàthuếtiêuthụđặcbiệt,
giáô tôconởnước tađắthơn
nhiềusovớicácnướckhác).Hãy
dùng các biện pháp sao cho
việc sửdụngô tô con trởnên
khóhơn, tốnkémhơnvàhạn
chế sửdụngô tôđi làmhằng
ngày (ởnơinàođãcótuyếnxe
buýt thuận tiện).
Ngoài ra,nêngiảmcácđiểm
đỗxehaibênđường, tănggiá
đỗô tô lênnhiều lần, nhất là
ở các khuvực trung tâm. Nên
thuphítựđộngtheo lượtđánh
vàoô tô trêncác tuyếnđường
đivàotrungtâmtronggiờcao
điểmđầungày, cuối ngày.
Vớixemáy,cầnápdụngnhiều
biệnphápkiểm soát số lượng
và hạn chế sửdụng theo các
khuvực, tuyếnđườngvớimục
tiêu chính là tạođượcmột số
“khônggiankhôngxemáy”để
xebuýthoạtđộnghiệuquảvà
từngbướcmở rộng rađểphát
triểnxebuýt.
TSLƯƠNGHOÀINAM
Họ đã nói
Hạnchếxemáyđể
rộngđườngchoxebuýt
.Vậyđiềuquan trọng trong
giảiphápnày làgì, thưaông?
+Để có thể loại bỏ được
xe máy sau 10-15 năm cần
phát triểnmạnh giao thông
côngcộng,đặcbiệt làxebuýt.
Đây là loại phương tiệnduy
nhất có thể phủkínmọi nơi
trong TP với khoảng cách
giữa bếnxe và nhà dân trên
dưới 1 km.
Lâunaycósựngộnhậnvề
tàuđiệnngầm(MRT).Nhưng
khiTP.HCMcóđủ tám tuyến
MRT thìMRTvẫnkhông thể
thay thế được xe máy vì số
lượng điểm bến quá ít. Do
vậycầnnhận thức lạixebuýt
là phương tiện thay thế xe
máy trên toàn TP. MRT chỉ
là phương tiện thay thế xe
buýt trênmột số tuyến trục.
Nếu xác định xe buýt là
phương tiện thay thếxemáy
thìphảiquyhoạchvàxâydựng
hệ thống bến xe, các trung
tâmvà trạm trungchuyểnđể
từng bước phát triển mạng
lưới xebuýt.Ngoài ra, đểxe
buýtcó thểchạynhanh,nhiều
chuyếnvàan toàn thìphải có
đường thoángchứkhông thể
bị “vây”kín tứphíanhưhiện
nay. Lâu nay chúng ta thiếu
quan tâm,chưaquyết tâm tạo
cácđiềukiệnđểxebuýthoạt
độnghiệuquảnênnókhông
phát triển được.
. Nhưng hạn chế xe, nhất
là xe máy thì người dân đi
bằng gì, thưaông?
+ Xe máy đâu phải là
phương tiện di chuyển duy
nhất vàhaynhất.Chẳngqua
lâu nay chúng ta quen rồi,
nghĩ khó thiếu nó thôi. Xe
máy không an toàn, không
tiện nghi so với các phương
tiệngiao thôngkhác.Mỹ,các
nướcchâuÂu,Úc,NhậtBản,
HànQuốc,Singaporevàhầu
hết cácquốcgiakháckhông
lấyxemáy làmphương tiện
giao thông đô thị chủ lực.
Gần150TP lớn,nhỏởTrung
QuốcvàYangonởMyanmar
đãcấmxemáy trongnội đô.
Cấmvì quá“hãi”xemáy
Ở những nơi đó dân đi lại
bằngnhiềuphương tiệnnhư
xe buýt, tàu điện ngầm, tàu
điện thường, ô tô con, “tuk
tuk”, xe đạp và bằng cả đôi
chân đến bến xe, bến tàu và
từbếnxe, bến tàuđi đếnnơi
cầnđến…
Vì vậy theo tôi, hạn chế ô
tôcánhân,xemáy rồi tiến tới
loạibỏxemáycần thựchiện
đồng bộ với phát triển giao
thôngcôngcộng.Tôinghiên
cứuvề lộ trìnhhạnchếvàcấm
xemáy ở các TP của Trung
Quốc, thấy cách làm của họ
vừa quyết liệt vừa khoa học
và cũng nhận được sự ủng
hộ, chấphànhcủaphầnđông
ngườidân.QuảngChâucấm
xemáy từ 1-1-2007. Khi đó
GDPbìnhquânđầungườicủa
Quảng Châu khoảng 5.000
USD,bằngmứchiệnnaycủa
TP.HCM.Vừarồicáccơquan
HàNội đã sangQuảngChâu
họchỏikinhnghiệm.Tôicho
rằngHàNội đã tìmđúngnơi
để học hỏi cách làm.
. Xin cámơnông.
Nghĩađịaxemáybị tịchthuvìviphạm lệnhcấmtạiTP
ThâmQuyến, tỉnhQuảngĐông(TrungQuốc).Ảnh:REX
Tháng 4-2016, SởGiao thôngTP Bắc Kinh (TrungQuốc)
bắtđầucấmxemáy trên10 tuyếnđườnghuyếtmạchcủaTP.
Theođó, lệnhcấmđượcápdụngđối vớiđại lộTrườngAn tại
khu trung tâm củaTP vàmột số tuyếnđường lớn khác gần
Quảng trườngThiênAnMôn, hãng tinTânHoaxãchobiết.
Cơquanquản lýgiao thôngcủa thủđôTrungQuốckhẳng
định cả10 tuyếnđườngnàyđều thường xuyên xảy raTNGT
vàkẹtxe.CơquannàychobiếtTNGTdoxemáygây rachiếm
hơn36,7% tổngsốTNGT tại BắcKinh.Theo tờ
ThờiBáoHoàn
Cầu
, cáccấpquản lý tại BắcKinhđang lênkếhoạch tiếp tục
mở rộngviệccấmxemáysangnhiều tuyếnđườngkhácnếu
tìnhhìnhgiao thông tại 10 tuyếnđường thửnghiệmmang
lại kếtquả tốt.
ThủđôcủaTrungQuốckhôngphải lànơiđầutiênápdụng
lệnhcấmxemáyvớimụctiêugiảmùntắcvàTNGT.Trongtháng
3-2016,TPThâmQuyếnthuộctỉnhQuảngĐông (TrungQuốc)
cũngbanhành lệnhcấmxemáytrênnhiềutuyếnđường lớn.
Chỉ trongvòng10ngày, cảnh sátTPThâmQuyếnđãxửphạt
hơn800người vi phạm. Tuynhiên, biệnphápnàyđangvấp
phải rất nhiều tranh cãi tại TrungQuốc vì xemáy làphương
tiệngiao thôngphổbiến, đượcphầnđôngngười dânvàcác
doanhnghiệp sửdụng.
Trước đó 10năm, TPTâyAn thuộc tỉnhThiểmTây (Trung
Quốc) cũngđưa ra lệnhcấmxemáy trênnhiều tuyếnđường
lớn.Tuynhiên,thờiđiểmđógiaothôngtạiTâyAnkhôngthường
xuyênkẹtxevàTNGTnghiêm trọngnhưcácTP lớncủaTrung
Quốchiệnnay. Cấmxemáycũngđãđượcápdụng tại haiTP
HảiKhẩuởphíaNamvàVũHánởmiềnTrungcủaTrungQuốc.
ÔngWangLimei,PhóChủtịchHiệphộiVậntảiđườngbộTrung
Quốc, nhậnđịnh:“NhiềuTP tạiTrungQuốcvới tình trạnggiao
thôngphứctạpcóthểsẽđưaracáclệnhcấmtươngtự.Cácrủiro
antoàndoxemáygâyrađanglàvấnđềnhứcnhốitạiTrungQuốc”.
Có thể thấy điểm chung của các nơi cấm xemáy là thực
hiệntrướcởcáctuyếnđường lớn,huyếtmạch,cómậtđộgiao
thông lớnvàthườngxảyraTNGT.TạiTPJakartacủa Indonesia,
kểtừngày17-12, lệnhcấmxemáycũngđãđượcápdụngthử
nghiệm chohai tuyếnđườnghuyếtmạchM.H. Thamrin và
MerdekaBarat, theotờ
WallStreetJournal
.Cácquanchứcgiao
thôngnướcnàycho rằng sửdụngxemáykhiếnngười tham
giagiao thôngdễ chạyẩu, chạyngược chiều, đánhvõngvà
không tuân thủ tínhiệuđèngiao thông.MộtbáocáocủaTổ
chứcYtếThếgiới (WHO)chothấytrongnăm2015ở Indonesia
có31.200người chết vì TNGT. Trongđó, sốvụ liênquanđến
xemáychiếm tỉ lệcaonhất là36%…
TRUNGNHÂN
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook