348-2016 - page 6

6
THỨSÁU
23-12-2016
Nhà nước - Công dân
Năm2017, thuphí
ô tôvàoTP.HCM?
SởGTVTđãkhởiđộnglạid ánthuphíôtôvàotrungtâmTP.HCM
đểchốngkẹtxechokhuv cnày.
MINHPHONG
N
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin,SởGTVT
nhận định kẹt xe trên
địa bànTP.HCM đã trở nên
nghiêm trọng. Từ đó Sở
GTVTđưa rahàng loạt giải
pháp, trongđócóviệcnghiên
cứucácphươngáncấmô tô
lưu thông theo giờ trênmột
số tuyếnđường, cấmxevào
các ngày chẵn, ngày lẻ…
“Ngoài ra, Sở GTVT cũng
khởi động lại d án thu phí
ô tô lưu thôngvào trung tâm
TP.HCM để hạn chế ùn tắc
giao thông” - một lãnh đạo
SởGTVT thông tin.
Điều chỉnh côngnghệ
Theo Sở GTVT, từ năm
2009TP.HCMđãcókếhoạch
về việc th c hiệnd ánnày.
LúcđóCôngtyCổphầnCông
nghệTiênPhong (ITD)đư c
giao nghiên cứu. Sau nhiều
buổi hội thảo, lấyýkiếncủa
các nhà khoa học, chuyên
gia và các đơn vị liên quan,
tháng 7-2011, SởGTVT đã
có tờ trìnhkếtquảnghiêncứu
khả thid ánchoUBNDTP.
Theo đó, d án đề xuất
lập vành đai khép kín cho
khu v c trung tâmTP.HCM
đư cbaobọcbởi cácđường
Hoàng Sa, Nguyễn Phúc
Nguyên, Ba Tháng Hai, Lê
Hồng Phong, Lý Thái Tổ,
NguyễnVănCừ,VõVănKiệt
vàTônĐứcThắng.Trêncác
vànhđai này có35 cổng thu
phí và các loại ô tô khi vào
khuv c này sẽ bị nhậndiện
(thôngqua thiếtbị thuphígắn
trên xe) và bị trừ tiền trong
tài khoản ngânhàng.
D ánnàysauđóđãkhông
đư c nhắc đến. Chođếnkhi
mới đây, SởGTVT cho biết
sẽ khởi động lại. Tuy nhiên,
do thời hạn đã lâu nên các
dữ liệu, nghiên cứu của d
án nêu trên đã không còn
phù h p. Vì vậy, SởGTVT
đã làm việc với ITD và đề
nghị đơn vị này hiệu chỉnh
lại báo cáo. Cụ thể, có ba
nhóm vấn đề chính sẽ đư c
xemxét làcôngnghệ thuphí
(ảnhhưởng tr c tiếpđến tổng
mứcđầu tư, thờigian thuhồi
vốn);vềvấnđềpháp lý (mức
thu, hình thức chế tài các xe
không đóng phí) và phương
thức đầu tưd án.
“Hiện nay công nghệ thu
phí đã thayđổi nên các xe ô
tôchỉ cầngắnmột thẻE-Tag
(giáchỉkhoảng50.000đồng/
thẻ, trong khi công nghệ cũ
thìmỗi ô tôphải gắn thiết bị
cógiávài triệuđồng/cái -PV)
nhưviệc thuphí t độngởcác
trạm thu phí giao thông nên
khá thuận l i. Ngoài ra, với
công nghệmới thì độ chính
xác trong việc nhận diện xe
rất caonênviệc tínhphí, thu
phí chínhxáchơn” -một cán
bộ có liên quan thông tin.
Thuphí gây ranhiều
tác động
Mức thuphí trướcđây từng
đề xuất là 30.000đồng/lư t
choô tô con, taxi và50.000
đồng/lư t cho xe tải và xe
khách(khôngthuphíxebuýt).
Một thời gian thu sau đó sẽ
phân chia ra giờ cao điểm,
thấpđiểm rồi nângmức thu
giờcaođiểmchohainhómxe
trên thành lần lư t là40.000
và60.000đồng/lư t.Ngoài
ra, việc thu phí có thể th c
hiện trong các ngày nghỉ là
thứBảy vàChủ nhật.
Mộtsốchuyêngiachorằng
việc thuphí sẽgâyphảnứng
mạnh trong dư luận, đồng
thời phát sinh nhiều vấn đề.
Đó có thể là s rối loạngiao
thông trêncác tuyếnvànhđai
vì xuhướngkhông“đánh”ô
tôvào trung tâmvàkhảnăng
tăng xemáy vào trung tâm.
D ánnày còn có thể gây ra
các tácđộngxãhội,phát triển
kinh tế -xãhội, thậmchí lạm
phát…Ngoài ra, việc phát
triển giao thông công cộng
thay thế cho xe cá nhân khi
bịhạnchếcònkhámơhồnên
sẽảnhhưởng lớnđếnviệcđi
lại của người dân.
Trướccácbănkhoănnày,
Sở GTVT cho biết sẽ tổ
chức nhiều cuộc họp để lấy
ý kiến của các nhà quản lý,
Bánvé tàusớmđối vớimột sốchuyến
sau tết
(PL)-Ngày22-12, ôngĐỗQuangVăn, Giám đốc
Chi nhánhVận tảiĐường sắt Sài Gòn, cho biết đã điều
chỉnh, cắt chặng để tạo thuận l i cho hành kháchđi sau
tết từ ngày5 đến8-2-2017 (tức từmùng9đến12 tháng
Giêng nămĐinhDậu). Ngành đường sắt cũng tổ chức
bán vé sớm đối vớimột số chuyến tàu lẻ đư c cắt chặng
này.
Cụ thể, Công tyCổ phầnVận tải Đường sắt SàiGòn
đã thốngnhất với Công tyCổphầnVận tảiĐường
sắtHàNội cắt chặngđể bán5.000 chỗđối với các tàu
SE13, SE17, SE29, SE23, TN3, TN5, TN7 (có ga đi từ
HàNội đếnĐồngLê và ga đếnBiênHòa, TP.HCM).
Các tàuSE15 đư c “cắt” ra 328 chỗ cho các vé có
ga đi từVinh đếnHuế và ga đếnBiênHòa, TP.HCM.
Tương t , tàuSE9 cũng đư c “cắt” ra khoảng 876 chỗ
để bán cho người cónhu cầu từgaĐồngHới đếnĐà
Nẵngvà ga đếnBiênHòa, TP.HCM.
Đư cbiết đến thời điểmhiện tại, số lư ngvé tàu tết
cònhơn149.000vé.Hànhkhách cónhu cầu có thểvào
websitewww.dsvn.vnđểđặt véhoặc liênhệ tại các
nhàga, điểmbánvé, cácđại lýbánvé, qua tổngđài (tại
TP.HCM): 19001520đểmuavé.
HỒNGTRÂM
Xe40 feet chởcontainer20 feet
vẫnquá tải!
“Hiệphội vừakiếnnghị cáccơquanchứcnăngxem
xét tạmngừngvàbãi bỏviệcxửphạt cácxe sơmi rơmoóc
(SMRM) chởhàngquá tải trọng trục từ1-1-2017 theo
Nghị định46/2016”.ÔngBùiVănQuản,Chủ tịchHiệp
HộiVận tải hànghóaTP.HCM, chobiết.
TheoôngQuản, quyđịnhvề tải trọng trục theoThông
tư46/2016củaBộGTVTchưaphùh pnênviệcxửphạt
vi phạm tải trọng trục làkhôngh p lý.Cụ thể, quyđịnh
về tải trọng trụchiệnnaykhiếncácchủxekhông thểdùng
SMRM20 feet chởcontainer 20 feet có tải trọnggần
30,5 tấn theoquychuẩn.Nếucải tạoSMRM20 feet cũng
khônghiệuquảnênphải dùngSMRM40 feet, songkhi
dùngSMRM40 feet chởcontainer 20 feet lại…quá tải
trọng trục. “Thủ tụcxingắn thêmcụcgùđểkhôngquá tải
trọng trụcchưađư chướngdẫn.Nhưngdùđư cphép thì
nhàxephải làm thủ tụccải tạo, gây tốnkém thời gian, chi
phí” - ôngQuảnnói.
Như vậy, nếu từ 1-1-2017xửphạt quá tải trọng trục
thì nhiềuSMRM sẽ không thể lưu hành, gây lãng phí và
làm ảnh hưởngđến việc vận chuyển, giải phónghàng
hóa ở các khohàng, bến cảng, nhất là dịp caođiểm
phục vụ tếtNguyên đán sắp tới.
Liên quanđến buổi tọa đàm về các vướngmắc trong
hoạt động vận tải đư c tổ chức tại TP.HCM vào hôm
2-12, ôngQuản cho biết buổi tọa đàmnày khôngphải
doHiệp hộiVận tải hàng hóaTP.HCM tổ chức. Các
phát biểu tại buổi tọa đàm nàykhông phản ánh quan
điểm của hiệphội.
Như
PhápLuật TP.HCM
đã thông tin, ngày2-12,
CLBHỗ tr pháp lýdoanh nghiệp (thuộcHiệp hội
Doanh nghiệpTP.HCM) đã tổ chức buổi tọa đàm trên.
Tại đây, nhiềudoanh nghiệpvận tải cho rằng việc cải
tạoSMRMđã bộc lộ nhiều bất cập, gây ảnh hưởngđến
hoạt động kinhdoanh nên kiến nghị Thủ tướng vàBộ
GTVTxem xét lại quyđịnh này.
PV
2.830 tỉ đồngxâycầuvượt,mở rộng
quốc lộquaTP.HCM
(PL)- “Kiến nghịUBNDTP.HCMbáo cáoThủ tướng
cho phépTP.HCM tiếp tục xây nút giao khácmức tại
nút giaoGòMây, xây cầuTânKỳTânQuývà cải tạo,
mở rộng khoảng9,7 km quốc lộ1”. SởGTVTTP.HCM
vừa có kiến nghị như trên.
Cụ thể, nút giaokhácmức tại giao lộquốc lộ1 -Lê
TrọngTấn -NguyễnThịTú (nút giaoGòMây) gồmcầu
vư t vàđườngdẫnvàocầudọcquốc lộ1dài gần540m,
đườnggom…với vốnđầu tưhơn510 tỉ đồng.Về9,7km
quốc lộ1, từnút giaoAnLạcđến ranh tỉnhLongAn thì
chia thànhhai phânđoạn, trongđócógần8,2kmvềphía
LongAn sẽmở rộngđườngchođủ35m.Tổngmứcđầu
tưcủad ánnàygần1.990 tỉ đồng.Ngoài ra, cầuTânKỳ
TânQuý (gồmcảcầu tạm) cóvốnđầu tưhơn330 tỉ đồng.
Các d ánnày sẽ bổ sung vào d án cải tạonâng cấp
quốc lộ1, đoạn từAnSươngđếnAnLạc doCông ty
IDICO - IDI đầu tư và thu phí hoànvốn.
GN
SởGTVTsẽtổchức lấyý
kiếncácchuyêngia,nhà
quản lýrồitínhkỹmức
phívàcóthểtriểnkhai
trongnăm2017.
Tiêu điểm
Công an TP.HCM từng đề
nghị giải quyết cho các ô tô
thường trú trong nội đô. Bởi
họ ở nhưng nhu cầu đi làm,
làm việc bênngoài vòng thu
phí thì phải ravàonhiều lượt.
ITDđềxuấtsẽkhôngthuphí
các xenày cho lượt ra nhưng
lượt về thì phải trả. Nó cũng
bìnhthườngvàcôngbằngvới
cácxekhác, làchỉbịthukhivào
trung tâmcòn ra thì không.
Dòng sự kiện
•Tháng 12-2009, UBNDTPchấp thuận
choCông tyCổ phầnCôngnghệTiên
Phong (ITD) nghiên cứu d án thu phí ô tô
vào trung tâm.
•Tháng 1-2010,Văn phòngChính
phủ thông báo ý kiến của PhóThủ tướng
HoàngTrungHải (nay làBí thưThành ủy
HàNội) chấp thuận đểTP.HCM thu phí ô
tô vào trung tâmđể chốngkẹt xe.
•Tháng 1-2011, UBNDTP.HCM giao
choSởGTVT thẩm tra đề cương chi tiết
d án.
•Tháng 4-2011, ITD trìnhbáo cáo
nghiên cứukhả thi với tổngmức đầu tư
của d án là hơn1.180 tỉ đồng.
•Tháng7-2011, SởGTVTcó tờ trìnhvà
sauđókiếnnghịTP.HCMgiaoSởKH&ĐT
thẩm trađể trìnhUBNDTPphêduyệt.
•Tháng 3-2012, UBNDTPyêu cầuSở
GTVT lấyýkiếngóp ý, phản biện củaỦy
banMTTQViệtNamvề d án.
•Tháng 5-2012, SởGTVTđề nghị phản
biện song đếnnay vẫn chưa nhậnđư c
phảnhồi. D án bị hoãn…
chuyêngia…và sẽ tính toán
kỹ mức phí, phương thức
thu phí, phương án tổ chức
giao thông trước khi triển
khai.Nếumọi chuyện thuận
l i thì có thể triểnkhai ngay
trongnăm2017.Nhưngđiều
quan trọng nhất vẫn là chủ
trương, căn cứ pháp lý cho
phép th chiệnd án từ lãnh
đạoTP.HCM.■
Khuvựcdựkiến lậpvànhđai thuphíôtô.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook