348-2016 - page 7

7
THỨSÁU
23-12-2016
Bạn đọc
Sẽkhôngphânbiệtxebiểnxanh,
biển trắng?
ThiếutướngTrầnSơnHà,CụctrưởngCụcCSGT,nóihiệnxebiểnxanhvẫncólợithếhơnxebiểntrắngnên
việcthốngnhấtmộtloạibiểnkiểmsoátlàcầnthiết.
VIẾTLONG-HOÀNGNGỌC
N
gày22-12,ỦybanAn
toàngiaothông(ATGT)
Quốc gia đã tổ chức
hội nghịATGT năm 2016.
ÔngTrầnNgọcSơn,Chánh
Văn phòng BanATGT tỉnh
Lào Cai, cho rằng cần quy
định thống nhất một loại
biển kiểm soát phương tiện
giao thông trên toàn quốc.
“Pháp luật phải bình đẳng,
mọingườiđềucóquyềnnhư
nhau,không thểđểbiểnxanh
ưu tiên hơn biển trắng…” -
ông Sơn khẳng định. Đồng
tình, Thiếu tướngTrần Sơn
Hà, Cục trưởng Cục CSGT
(Bộ Công an), nói hiện xe
biểnxanhvẫncó lợi thếnên
việc thốngnhấtmột loạiBKS
là cần thiết.
Chuyệncónên thốngnhất
cả nước cùng loại biển số
xe hay không nhận được
nhiều ý kiến quan tâm của
người dân.
Không cầnhợpnhất
Theo tôi, việc hợp nhất
hai loại BKS xe là không
cần thiết. Điều cần là ở tinh
thần và tư tưởng của người
điều khiển giao thông, nhất
là ở những người liên quan
đến phương tiện giao thông
mang biển xanh và việc xử
lývi phạm. LuậtGiao thông
đườngbộ2008khônghề có
sựphânbiệt biểnxanh, biển
trắng mà chỉ quy định một
số trường hợp các xe công
vụ được quyền ưu tiên: Xe
chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
xequânsự,xecônganđi làm
nhiệmvụkhẩn cấp, đoànxe
cóxecảnhsátdẫnđường;xe
cứu thương...
Như vậy không phải mọi
loại xe biển xanh đều được
ưu tiên.Vấnđềởđây lànão
trạng của người điều khiển
xe biển xanh cứmặc nhiên
ấn địnhmình được ưu tiên,
cònngườixử lýviphạmgiao
thông “đụng” đến xe biển
xanh thì có phần xuê xoa
hay chùn tay. Ở đây chỉ là
việc thực thi pháp luật chưa
nghiêmchứ luật lệđãđầyđủ
và hoàn chỉnh rồi.
Luật sư
NGUYỄNTHÀNH
CÔNG
,
Công tyĐông
PhươngLuật (TP.HCM)
Thuhẹp việc cấp
biển số xanh
Việcquyđịnhbiểnxexanh,
trắngcó tácdụngcho tổchức,
nhân dân dễ dàng quản lý,
giámsátviệcsửdụngxecông
trong tình trạng hiện còn có
nhiều cán bộ lạm dụng xe
công choviệc tư.
Tôiđượcbiếtkhôngcóđiều
luật nàoquyđịnhcứxebiển
xanh làđượcưu tiên, trừmột
số loạixecôngvụđặc thù,xe
đócũngphải đang thựchiện
nhiệmvụvàchỉđượcưu tiên
trongmột số trườnghợp luật
định.Việccầnnhất trướcmắt
vẫn là thuhẹpviệcđượccấp
biểnxanhvàkhông cấp tràn
lan như hiện nay, đồng thời
thực hiệnnghiêmviệc xử lý
Xebiểnsốxanhchạyngượcchiềuvachạmvớixeôtôkhácbịngườidânquận3,TP.HCMchặn lạivào
ngày15-9.Ảnhcắttừclip.
Thiếutướng
TRẦNTHẾQUÂN
,
PhóCụctrưởng
CụcPhápchếvàCảicáchhànhchínhtưpháp,BộCôngan:
Cầnnghiêncứu thận trọng
Vấnđềnàycầnphảinghiêncứukỹ lưỡng.Yếutốđảm
bảocôngbằngtrướcpháp luật làcầnthiếtnhưngyếutố
vềmặtcôngvụcũngphảitínhđến.Trongnhiềutrường
hợp, yếu tốcôngvụ là rấtcần thiếtđể lực lượngCSGT
dễdàngphânbiệtđượckhi xecôngvụ làmnhiệmvụ
khẩncấp.Ngoài côngvụ,nhiềuvấnđềkháccũngcần
phải xemxét.Trongđó, vấnđềquản lý tài sảncông là
mộtđiểnhình.Trườnghợpdùngxecôngđểđi lễhội,
nếu sửdụngbiển trắng thì rất khóphát hiện, ngược
lại nếu sửdụngbiển xanhnhưhiệnnay sẽbiết được
ngay. Đượcmặt nàynhưng cũngphải tính toánmặt
kia, côngbằngnhưng không thể càobằng. Mỗi đề
xuất đều có tínhhợp lý nhưngphải nghiên cứu rất
nhiềugócđộ. Nếu thayđổi cảhệ thốngnhưđềxuất,
cần tính toánvềmặtpháp luật, kinhphí…
Đềxuất trênxuấtphátmộtphần từviệcsửdụngxe
cônghiệnnaycònnhiềubấtcập.Đểhạnchếtìnhtrạng
này, cần thựchiệnđồngbộnhiềukhâu.Thứnhất, đối
tượngđược cấp, sửdụng xephải đúngbởi thời gian
quamộtsốtrườnghợpcấpsaiđãđượcpháthiện.Thứ
hai,phảicóhệthốngkiểmsoát, theodõichặtchẽ:cấp
xăngxechođối tượngsửdụngnhư thếnào, lệnhcấp
xe ra sao, tráchnhiệm trongquản lý tài sản...
TUYẾNPHAN
ghi
Kể từ tháng 1-2013, Phòng Giao thông đường bộ của
Philippines đãbắt đầu xúc tiến kếhoạch tiêu chuẩnhóa lại
biển sốxe tại nướcnày.Theođó, phânđịnhnhư sau:
•Xeôtôtưnhân:Cácsốvàkýtựtrênbiểnsốđượcviếtbằng
màuđen trênnền trắng.
•Xecôngcộng(xebuýt, taxi,xeđưađónhọcsinh…):Kýtựvà
chữsốmàuđentrênnềnvàng,vớituyếnđườngđượccấpphép
hoạtđộngđượcghi chú trênmépdưới cùngcủabiển sốxe.
• Xe của chính phủ (xe cảnh sát, xe của các cơ quan văn
phòng thuộcchínhphủ): Ký tựvàchữsốđượcviếtbằngmàu
đỏ trênnền trắng, têncủacơquanhoặcvănphòngđượcghi
chú trênbiển sốxe.
•Xengoạigiao:Với ký tựvàchữsốviếtbằngmàuxanh trên
nền trắng.
• Các loại xe cóquyềnmiễn trừđặcbiệt: Ký tựvà chữmàu
đen trênnềnxanhbiểnnhạt.
Đến tháng5-2014, cácbiển sốxeđầu tiên theo tiêuchuẩn
mới của Philippines đãđược cấp. Từ tháng1-2015, người sử
dụngphươngtiệngiaothôngđềuđãđượcyêucầuđổi từbiển
sốxecũ sang thiết kếmới.
NhậtBảncũngsửdụngcácmàukhácnhauđểphânđịnhcác
loại xenhưngkhôngphảigiữaxecôngvàxe tưmà làgiữacác
thiết kế xe. Ví dụnhư cácphương tiện cánhânhơn660phân
khối sẽ cóbiển sốnền trắng, chữ xanh lá. Cònngược lại, các
phương tiệngiao thông thươngmại hơn660phânkhối sẽcó
biểnsốnềnxanh lá, chữ trắng.
Tương tựvới cácphương tiệncánhânvà thươngmại dưới
660phânkhối, nềnvàchữ số sẽđượchoánđổi giữahaimàu
vàng-đen.Các loạixetrựcthuộccáccơquan,vănphòngchính
phủ,xengoạigiaohoặcxequânđộisẽđượcthêmcáckýtựđể
phânbiệt với phương tiệngiao thôngcủangười dân.
KIỆTANH
“Vấnđềởđâylà“não
trạng”củangườiđiềukhiển
xebiểnxanhcứmặcnhiên
ấnđịnhmìnhđượcưutiên,
cònngườixửlýviphạm
giaothông“đụng”đếnxe
biểnxanhthìcóphầnxuê
xoahaychùntay”.
cácviphạmkhôngphânbiệt
xe biển xanh, biển trắng.
TẤNKHOA
(Quận 7, TP.HCM)
Ý kiến tuyệt vời!
Đây là ý kiến rất hay, tôi
ủnghộcảnướccùngmột loại
biểnsố.Điđường thấynhiều
xe biển xanh chạy nghênh
ngang, cứ cảm thấy cómột
dạngđặcquyềnnàođóđang
tồn tại trong xã hội. Thống
nhấtbiểnsốxeđểkhôngcòn
sựngạomạn tađâyởmộtbộ
phận người sử dụng, không
còn những du di bất hợp lý
của CSGT khi thấy xe biển
xanh.Mặtkhác,sẽkhôngcòn
tình trạng gắn biển số xanh
giảđể lòe thiênhạ,hoặc thực
chất làxe tưnhânnhưng ráng
bằngcáchnàođóđểcóđược
xe biển số xanh như trường
hợpTrịnhXuânThanh.
HOÀNGHOÀIMINH
(QuậnCầuGiấy, HàNội)
Giữ xebiển xanhđể
dândễgiám sát
Theo tôi làcứgiữnhưhiện
nay,khôngcầnthốngnhấtmột
loại biển số, bởi cầngiữhình
ảnh của người làm trong cơ
quannhànước, làmcôngviệc
phụcvụdân.Điềugâybứcxúc
làhànhxửcủangười sửdụng
xebiểnxanh, sựengạiquyền
lựccủaCSGTvàcơquanchức
năng.Duy trì xebiển sốxanh
thìngườidânsẽgiámsátđược.
Nếuchungmộtloạibiểnsố,có
khi lợi bất cập hại, sẽ xảy ra
tìnhtrạnglạmdụngxecôngcho
việcriêngmàkhôngphânbiệt
được,hoặccósựnhậpnhằng,
giấugiếmkhi xử lýcác sựcố
liênquanxecông.
VŨĐÌNHMINH
(QuậnTânPhú, TP.HCM)
Nghiêmminh trướcđã
Tìnhtrạnglạmdụng“quyền
uy” của xe biển số xanh
đang gây ra hàng loạt hệ
quả xấu (tài xế xe biển số
xanhđãchạybạtmạng tông
chết người; chạy lấn tuyến,
ngược chiều gây đảo lộn
trật tựgiao thông).Điềuđó
không chỉ gây ra hậu quả
trực tiếp choxã hộimà còn
làmhìnhảnhuynghiêmcủa
công quyền bị xấu đi. Cần
thiết phải rà soát phạm vi
và đối tượng để cấp biển
số xanh, giới hạn việc cấp
biển sốxanhđối với xe của
các ngành thật sự cần phải
đượcưu tiên, chứkhôngphải
cứ hoạt động trong các cơ
quan nhà nước thì có biển
sốxanh.Mặt khác, phải siết
lại việc sử dụng xe biển số
xanh, xửphạt thật nặngđối
tượngdùngxecông saimục
đíchhoặcvi phạmpháp luật
trong quá trình lưu thông.
TRẦNTHUTHỦY
(Quận 9, TP.HCM)
Nướcngoài cũngphânđịnhxecông-tư
Philippinesdùngmàuđểphânđịnhxetưnhân(chữđen-nền
trắng)vàxecôngcộng(chữđen-nềnvàng).Ảnh:CNN/Rappler
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook