266-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
4-10-2017
Đô thị
3công trìnhgiúp
thayđổimiềnTây
Khicácdựánhoànthànhsẽtạonênmộttrụcdọcthứhaibêncạnh
QL1nốiTP.HCMvềcáctỉnhTâyNambộ.
HẢIDƯƠNG-GIATUỆ
T
heo Bộ GTVT, tuyến
đường N2 có chiều dài
trên 440 km nối quốc
lộ (QL) 22 và QL30 xuyên
qua vùng Đồng ThápMười.
Tuyếnđườngnày còn làmột
phầncủađườngHồChíMinh
kéodài từChơnThành (Bình
Phước) đến VàmRầy (Kiên
Giang)dài khoảng280kmvà
kết thúc tại đấtmũi CàMau.
Với tuyếnN2, phương tiện
giao thông từ các tỉnh miền
Đông,TâyNguyênkhivềđến
TP.HCMtheoQL1rẽvàoQL22
đi vào tuyến N2 về các tỉnh
miền Tây sẽ góp phần giảm
mậtđộgiao thông trênQL1…
Trục dọc thứhai nối
TâyNambộ
Thờigianvừaqua, tuyếnN2
chưapháthuyhết tácdụngdo
trên tuyến còn “lụy” phàCao
LãnhvàVàmCốngkhiến thời
giandichuyểncủacácphương
tiệnkéodài. Chưakểvàodịp
lễ, Tết, tình trạng ùn ứ, thậm
chí kẹt phàmà nghiêm trọng
nhất làkhuvựcphàVàmCống
thường xảy ra.
Do đó, khi dự án kết nối
khuvực trung tâmđồngbằng
sông Cửu Long được triển
khai, trongđócác tuyếnđang
gấp rút hoàn tất như cầuCao
Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh-
Vàm Cống, cầu Vàm Cống
sẽ kết nối thông suốt tuyến
N2 trong năm 2017.
Mớiđây, trong tháng9, liên
tiếphai cầu lớnbắc qua sông
Tiền và sôngHậu là cầuCao
LãnhvàcầuVàmCốngchính
thứchợplong,dựkiếncuốinăm
2017sẽ thôngxe.Cùngvớiđó,
tuyếnđườngLộTẻ-RạchSỏi
đangđượcBộGTVTchỉ đạo
các đơn vị tập trung thi công
để trong năm 2018 hoàn tất.
Với ba dự án này, khi hoàn
thành sẽ hoàn chỉnh kết nối
tuyến đường N2, hình thành
một trụcdọc thứhai bêncạnh
QL1 từTP.HCMnốiđicác tỉnh
TâyNam bộ.
Vềnhàquá tiện
Ông Nguyễn Văn Dương,
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Tháp, cho rằng khi cầu Cao
LãnhvàVàmCốngchính thức
thông xe se kêt nôi vơi tuyên
N2 hiện hữu (ĐôngThap) và
tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (Kiên
Giang), hinh thành một trục
dọc thứ hai bên cạnhQL1 từ
TP.HCM nối đi các tỉnh Tây
Nambộ.Nó tạođiềukiện thuân
lơi trongviêcgiao thươnghang
hóa, đăcbiêtmiênTâyvôn la
vung co trư lươnghangnông
san lơnđêphucvuchocanươc
va xuât khâu.
Còn chị Huỳnh Thu Thủy,
nhàở thịxãKiếnTường,Long
An,chobiết:“Mỗi lầnvề thăm
quêngoạiởVĩnhThạnh (Cần
Thơ) tôiphảiđónxeđòđiCần
Thơ.Tiếpđó, tôiphảiđón tiếp
xebuýt hayđi tiếp chuyếnxe
đòCầnThơ-KiênGiang.Khi
xe ngangquaVĩnhThạnh thì
xuống.Cònđixemáy tốn thời
gianvìphảiquaphàởBắcCao
Lãnh và VàmCống. Sắp tới
mấy cây cầu nối liền rồi nên
cảnhà tínhTết nàyđi xemáy
từKiếnTườngquangảĐồng
Tháp rồi về cho gần”.
Trongkhiđó,anhTrầnMinh
Tuấn, chủxedu lịchchở thuê
ở Cần Thơ, chia sẻ: “Khách
ởThới Lai, CờĐỏ bao xe đi
chơiởGáoGiồng,TràmChim
nhiềunhưnghọngáncảnhxếp
hàng như cámòi ở phàVàm
Cống vào dịp lễ, Tết. Còn
chạyvòngxuốngCầnThơđi
QL1 rồi tớiAnHữuquẹovào
Cao Lãnh để đi thì xa. Nghe
nói sắp tới thông cầu thì tiện
lợi chomọi người. Sắp tới đi
TP.HCMcũngđi ngảnàycho
gần,khỏiphảivòngxuốngCần
Thơ, tiện chodân hết sức”.■
TuyếnN2xuyênĐồngThápMười làtrụcdọcgiảmtảichoQL1.Ảnh:HẢIDƯƠNG
CầuVàmCốnghoàntấtsẽ làmạchnối trụcdọcgiaothôngđường
bộmiềnTâyđiTP.HCMvàgiảmtảiQL1.Ảnh:HẢIDƯƠNG
Khôngcấpphépchonhà thầu
để lôcốt lộnxộn
(PL)- “Phải xửnghiêm các nhà thầu đào, tái lập
mặt đườngkhông đúng quy định, để rào chắn lộn
xộn, gây nguyhiểm cho người đi đường, làm ách
tắc giao thông”. Ngày 3-10, ôngNgôHải Đường,
TrưởngphòngQuản lýkhai thác đường bộ, Sở
GTVTTP.HCM, chobiết như trên.
Trên cơ sởđề xuất củaThanh tra SởGTVT, hiện
Sở xem xét không cấp phép cho25nhà thầu tái
phạm trong việc đào, tái lậpmặt đường từba lần
trở lên.
TheoThanh traSởGTVT, trong 25 nhà thầu bị đề
xuất không cấp giấy phép nữa có nhà thầu vi phạm
tới 18 lần, thấp nhất là 3-4 lần...
Các lỗi vi phạm chủ yếu là thiếu biển báo,
tín hiệu, cọc tiêu, rào chắn; để vật liệu, đất đá,
phương tiện lộn xộn gây cản trở giao thông;
không hoàn trả mặt đường sau khi lắp đặt xong
công trình ngầm...
TheoThanh traSởGTVT, trong chín tháng đầu
năm 2017 đã có575 vụ vi phạmđào, tái lậpmặt
đườngbị lậpbiên bản và xửphạt hơn4,15 tỉ đồng;
có33nhà thầu đã bị đình chỉ thi công.
“Phạt tiền, đình chỉ thi công nhưng nhiềunhà thầu
vẫn chây ì, tiếp tục tái phạm nên nayThanh tra Sở
đề xuất biện phápmạnh hơn làSởGTVTkhông
cấpphép thi công trên địa bànTPvới các nhà thầu
“ngoan cố” này” - ôngNguyễnBật Hận, PhóChánh
Thanh traSởGTVT, nhấnmạnh.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
TP.HCMchủđộngphòng, chống
mưa lớn, triềucường
(PL)-Ngày3-10, Ban chỉ huyPhòng, chống thiên
tai vàTìm kiếm cứunạnTP.HCM chobiết đơnvị đã
có văn bản gửi các đơn vị liênquan chủ độngứng
phóvớimưa dông, lốc kết hợp với triều cường cao
trong những ngày tới.
Theođó, UBND các quận/huyện phối hợpvới Sở
GTVT, trung tâm chống ngập rà soát, kiểm tra, cắm
biển cảnh báo, rào chắn, đèn báo hiệu, đèn chiếu
sáng… trên các tuyến đường ngập sâu. Đề phòng
mưa dông, giógiật, lốc xoáy bất ngờxảy ra và cây
xanhngã đổ gây tai nạn.
Các đơn vị chủ động, kịp thời xử lý các vị trí
bờ bao, cống, đập ngăn triều, kênh dẫn dòng
xung yếu; vận hành hiệu quả các cống ngăn
triều, trạm bơm...
UBND huyệnCầnGiờ, Bộ chỉ huyBộ đội biên
phòngTP, Chi cụcThủy sản triển khai thực hiện
phương án đảmbảo an toàn cho người và tàu thuyền
hoạt động thủy sản trênđịa bànTP.
Các đơn vị khác duy trì sẵn sàng lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứuhộkhi cóyêu cầu.
TheoĐàiKhí tượng thủy vănkhu vựcNam bộ, do
ảnh hưởng của dải hội tụnhiệt đới, từ ngày 4-10, ở
Nambộ cómưa vừa,mưa to; trong cơn dông cókhả
năngxảy ra tố, lốc và gió giậtmạnh.
Ngoài ra, hiệnnay vùnghạ lưu các sông tại Nam
bộđang xuất hiện đợt triều cườnggiữa tháng8 âm
lịch. Dựbáomực nước đỉnh triều cườngở trạm
vùng hạ lưu các sông khuvựcNam bộ sẽ lên nhanh
trong những ngày tới, đỉnh triều cường caonhất
trong đợt nàyxuất hiện từ ngày7đến9-10.
M.NGỌC
“Sắptớimấycâycầunối
liềnrồinêncảnhàtính
TếtnàyđixemáytừKiến
TườngquangảĐồngTháp
rồivềquêchogần”-chị
HuỳnhThuThủy.
Cácdựánhoàn thành,người
dân các tỉnh như Kiên Giang,
AnGiang, ĐồngTháp…đi lên
TP.HCMsẽthuậntiệnvàrútngắn
quãngđường và thời gianhơn
trướcđây.
ĐơncửtừĐồngThápđiTP.HCM
theotuyếnN2rútngắnkhoảng
cáchđượckhoảng20km.
Tiêu điểm
Tạođộng lựcmạnhmẽphát triển
khuvực
Sự kiệnhợp long cầuVàmCống là hiện thực hóa ướcmơ
mongmỏinhiềunămcủa thếhệngườidânCầnThơ.Cạnhđó,
cầuCaoLãnh cùngvới dựánxâydựng tuyếnLộTẻ - RạchSỏi
hoàn thành sẽgiúp rút ngắnđáng kể thời gian lưu thông từ
TP.HCMđến cácđịaphương trên tuyếnvàngược lại, đápứng
nhucầuvận tải ngàycàng tăngcao.
NócũnggiúpgiảmùntắcQL1,tạođộng lựcmạnhmẽđểphát
triểnkinhtế-xãhộivàđảmbảoanninhquốcphòngchokhuvực.
Ông
ĐÀOANHDŨNG
,
PhóChủ tịchUBNDTPCầnThơ
Cácnhàthầudựngràochắnkhôngantoànchongườiđi
đườngkhôngchỉbịphạttiềnmàcònkhôngđượccấpgiấy
phépthicôngcáccôngtrìnhkhác.Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook