266-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
4-10-2017
•Thêm68 camera
giám sát giao thông
quốc lộ 1đoạnqua
TP.HCM.
Trung tâm
Quản lý đườnghầm
sôngSài Gòn cho biết
đơnvị đã bổ sungkết
nối 36 camera giám sát
giao thông trên tuyến
quốc lộ1 từvòng xoay
AnLạc đếnngã tưAn
Sương và 32 camera
giám sát giao thông trên
tuyến quốc lộ1 đoạn từ
ngã tưAnSươngđến
cầuBìnhPhước.Với
hệ thống tăng cường
camera này sẽ góp phần
nâng caonăng lực thông
hành, đảm bảo an toàn
giao thông tuyếnđường
vànhđai TP.HCM.
AT
• 9 tháng, hơn6.000
người chết vìTNGT.
Theobáo cáonhanh của
VănphòngBộCông
anvàCụcHànghải
ViệtNam, trong chín
thángđầu năm2017 (từ
16-12-2016 đến15-9-
2017), cả nước đã xảy
ra 14.362 vụTNGT,
làm chết 6.125 người, bị
thương11.786 người. So
với chín tháng của năm
2016, TNGTgiảm cả về
sốvụ (giảm6,81%), số
người chết (giảm 4,89%)
và bị thương (giảm
12,52%).
ĐL
Tin vắn
Đô thị
Trồng rừnghay
“xẻ thịt”HònRùa?
MộttrongnhữnghònđảođẹpnhấtvịnhNhaTrangđangbị“bứctử”
bởiviệcsanủi,đàobới,đổđálấnbiển.
Phóthủtướngyêucầu
giảiquyếtphứctạptại
trạmthuphí
ĐồngTháp:Ràsoát,chấnchỉnhthuphítrạmBOT
VănphòngChínhphủvừa cóvănbảngửiBộ
GTVTvềviệcgiải quyết cácvấnđềphức tạp tại các
trạm thuphí.VănbảndoPhóThủ tướngTrịnhĐình
Dũngkýyêu cầuHiệphộiVận tải ô tôViệtNam,
TổngCông tyPhát triểnhạ tầngvàĐầu tư tài chính
ViệtNam (Vidifi) vàBanThưkýbiên tập
Thông tấn
xãViệtNam
báo cáoThủ tướngChínhphủvềmột số
vấnđề liênquanđến tổ chức thuphí tạimột sốdự án
đầu tư theohình thứchợpđồngBOT.
Theođó, PhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũnggiao
BộGTVT chủ trì, phối hợp với BộKH&ĐT, BộTài
chính, các địa phươngvà chủ đầu tư liên quan rà
soát việc đặt trạm thu phí vàmức thu (kể cả các dự
án chưa tổ chức thu), có giải pháp xử lý thíchhợp,
kịp thời, trên cơ sở khoa học và thực tiễn, đồng thời
cung cấp thông tinđầyđủ, khách quanđể không
phát sinh các vấnđề xã hội phức tạp.
Liênquanđếngiáphí, ngày19-9, tại cuộc làmviệc
giữa tổ công tác củaThủ tướngvới lãnhđạoTPHải
Phòng, ôngNguyễnVănThanh, Chủ tịchHiệphội
Vận tải ô tôViệtNam, đãkiếnnghịChínhphủxem
xét việcxóabỏhai trạm thuphí trênquốc lộ5 (cũ)
nốiHàNội-Hải Phòng.TheoôngThanh, nhiềudoanh
nghiệpvận tải hànghóa tạiHải Phòngphản ánhđang
gặpnhiềukhókhăn; có tới 30%-50%phương tiện
dừnghoạt động, trảphùhiệuđểkhôngphải nộp các
khoảnphí.Trong cácnguyênnhândẫnđến tình trạng
trên, ôngThanhnói cóviệc chi phí vận tải đườngbộ
quá cao. Cụ thể,một chuyếnhàng container từHải
PhòngđếnHàNội có chi phí đườngbộ là3,6 triệu
đồng, đường sắt là2,8 triệuđồng, hàngkhông là2,6
triệuđồng. “Giáđi đườngbộquá caodophí chồng
lênphí.Với phíBOThiệnnay,mỗi tấnhàng từHải
Phòng chuyển lênHàNội có chi phí trên30.000
đồng” - ôngThanhnói.
•Ngày3-10, nguồn tin từ tỉnhĐồngTháp cho
biếtUBND tỉnh vừa có vănbản chỉ đạo các sở, ban,
ngành rà soát lại tất cả dự ánBOTgiao thông trên
địa bàn. Theođó, UBND tỉnhgiao choSởKH&ĐT
chủ trì, phối hợpvới SởTài chính, SởGTVT, SởTư
pháp vàUBND các huyệnCaoLãnh, ThápMười rà
soát, xem xét cơ sởpháp lý, nội dunghợp đồng tất
cả dự ánBOTgiao thông đã hoàn thànhvà đưa vào
sử dụng. Đồng thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh
về việc rút ngắn thời gian thu phí dự án.
Đối với các dự ánđang và chuẩnbị triểnkhai,
UBND tỉnhyêu cầu các cơquan theodõi tìnhhình
triểnkhai dự án; kịp thời báo cáo những vấnđề bất
cập; giám sát lưu lượngxe thực tế để tính toán thời
gian thuphí và giá thu phí hợp lý. GiaoSởGTVT
chủ trì, phối hợpvới các đơnvị liênquan thammưu
tỉnh thành lập tổkiểm tra liênngành để kiểm tra, đề
xuất chấn chỉnh công tác thuphí BOT.
VIẾTLONG -HẢIDƯƠNG
TẤNLỘC
N
gày 3-10, Sở TN&MT
tỉnh Khánh Hòa tiến
hành kiểm tra thực địa
dự án trồng rừng, nuôi rong
biểnkết hợpdu lịch sinh thái
đảo Hòn Rùa trên vịnh Nha
Trang, KhánhHòa. Trao đổi
với
PhápLuật TP.HCM
, ông
Trần Xuân Tây, Chánh Văn
phòngSởTN&MTtỉnhKhánh
Hòa, cho biết Sở đang kiểm
tracácvấnđềvềđất đai,môi
trườngcủadựán, trongđóxác
định chủ đầu tư có lấn biển
trái phép hay không.
Ồ ạt đổđá lấpbiển
Cùng ngày, PV
Pháp Luật
TP.HCM
thuêmộtxuồngmáy
nhỏ ra Hòn Rùa - hòn đảo
có hình thù nhưmột con rùa
khổng lồ trồi lên giữa vịnh
Nha Trang. Chuyến đi nhằm
ghi nhận thực tếviệc thi công
khi gần đây nhiều người dân
TPNha Trang tỏ ra bức xúc,
lo ngại khi đứng từ trong bờ
nhìn thấyHònRùanhưbịmột
vết chém lớn chặt xuống dọc
mai rùa.
“Vết chém” trên chính là
con đường mới mở, đang
san ủi, chạy từ bãi biển lên
đỉnhđảo.Nhiềunơi trênđảo
đang bị đào bới tan hoang.
Vào thời điểmnày, chúng tôi
thấymột sà lan chởđá từđất
liền rađangchờđểđổxuống
biển. Dọc bãi biển ven đảo,
nhiều sà lan, xe múc đang
ầm ầm đổ đá lấp biển, hình
thànhmộtmặt bằngmới lấn
ra biển, dài hàng trămmét,
nhô cao hơn mặt nước hơn
1 m. Nét tự nhiên của một
trong những hòn đảo đẹp
nhất vịnh Nha Trang gần
như biếnmất.
Ở lưng chừng đảo, một số
công trìnhphụcvụdu lịchđã
bắtđầu thi công.ÔngNguyễn
Nhạn, ngưdânđịaphương lái
xuồng đưa chúng tôi ra đảo,
bức xúc: “Xưa nay ngư dân
chúng tôi xem đảoHòn Rùa
rất linh thiêngvì gắn liềnvới
nhiều truyền thuyếtởbiển,nằm
ở nơi che chắn trước những
cơn sóng lớn. Mỗi khi lên
đảo lấymột nhành cây, viên
đá, chúng tôi cũngvái lạyxin
thầnđảo.Nghe họ làmdự án
trồng rừng trênđảo, chúng tôi
mừng lắm.Thếnhưngkhông
thấy họ trồng cây cối gì mà
chỉ san ủi, đào bới trên đảo
rồi đổ đá lấp biển. Giờ hòn
đảo đã bị biến dạng, chúng
tôi xót xa lắm!”.
Nhiều người dân TPNha
Trangcũng tỏ ra tiếcnuối khi
hòn đảo gắn liền với truyền
thuyết về núi Cô Tiên, danh
thắng nổi tiếng của thành
phốbiểnnàyđangbị đàoxới,
“xẻ thịt”.
Lấpbiển trái phép?
Theo nguồn tin riêng của
Pháp Luật TP.HCM
, chủ
đầu tư dự án trên là Công
ty TNHHDu lịch sinh thái
Hòn Rùa đã đổ đá lấp biển
khi chưa thực hiện đầy đủ
các thủ tục theo quy định.
Hiện diện tích lấp biển chưa
được xác định cụ thể. Giải
trìnhvới cơquan chứcnăng,
đại diện chủđầu tư cho rằng
việc đổđá lấpbiển là để làm
đường côngvụ, là biệnpháp
thi công. Saukhi thi côngdự
án, chủ đầu tư sẽ đào lấy đá
lên, trả lại bãi biển. Chủđầu
tư viện lý do là vội thi công
trướcmùamưabãonênchưa
hoàn tất thủ tục.
Trả lời câuhỏi củaPVviệc
đổ đá lấp biển của dự án này
có sai phạm không, ôngTrần
Xuân Tây nói: “Sau khi có
kếtquảkiểm tracụ thể, chúng
tôi sẽ thông tin cho báo chí”.
Trongkhiđó, theomột cánbộ
Ban quản lý vịnhNhaTrang,
việc lấpbiểndù tạm thời cũng
là hành vi xâm hại vịnhNha
Trang.■
ĐảoHònRùabịsanủiđể làmđường,dọcbãibiểnvenđảocũngđãhìnhthànhmặtbằng lấnbiểndài
hàngtrămmét.Ảnh:TẤNLỘC
(PL)-Ngày 3-10, tại TPCầnThơ, BộXây dựng vàBộ
CôngThương phối hợp tổ chức hội thảo “Sửdụng tro xỉ,
thạch cao của các nhàmáy nhiệt điện làm nguyên liệu sản
xuất vật liệuxây dựng tại khuvựcĐBSCL”.
ÔngLêHồngTịnh, PhóChủnhiệmỦy banKhoa học-
Côngnghệ vàMôi trường củaQuốc hội, cho biết các nhà
máy nhiệt điện phíaBắc đã quen với việc sửdụng troxỉ
nhưngphíaNam lại chưa có thói quen. ỞNhật, người ta đã
sử dụng90% tro xỉ để san lấp, làm vật liệu xâydựng, gạch
khôngnung… “Các cơquan liênquan phải rà lại, coi xỉ
than này là chất thải công nghiệp thì phải cóquy định phù
hợp, loại bỏ những thủ tục hành chínhkhông liênquan để
tạo điềukiện thuận lợi chodoanhnghiệp. Cạnhđó, công tác
tuyên truyền sửdụng cầnphải đẩymạnhđể có cái nhìn đúng
đắnvề vấn đề này” - ôngTịnh nói.
ÔngNguyễnThànhNamđến từTổng cụcMôi trường
(BộTN&MT) khẳngđịnh tro xỉ là chất thải thông thường,
được quản lý theo quy định về chất thải thông thường. Tuy
nhiên, ôngTrầnAnhDũng, PhóChủ tịchUBND tỉnhTrà
Vinh (nơi có cụm nhiệt điện thanDuyênHải), cho biết lâu
nay nhiều người hiểu tro xỉ là nguy hại nên gạch không nung
người dân vẫn ngại vì sợ tồn dư kim loại nặng ảnhhưởng
sức khỏe. “Dođóđịa phương cầnđược biết các vănbản quy
định pháp luật cụ thể cho biết là có nguy hại hay không. Chứ
theoquy định hiện nay thì vẫnphải chờ các quy chuẩn, tiêu
chuẩn về sửdụng tro xỉ…” - ôngDũng góp ý.
Theomột báo cáo tại hội thảo, đến năm2017 lượng tro xỉ,
thạch cao tồn chứa trên cả nước khoảng40 triệu tấn. Hằng
năm thải ra khoảng 15 triệu tấn. Dựkiếnnếu các nhàmáy
nhiệt điện được đầu tư theo quy hoạch và lượng troxỉ thải ra
không được xử lý thì đếnnăm2018 là 61 triệu tấn, đến năm
2020 là 109 triệu tấn.
NHẪNNAM
Cònnghi ngại dùng troxỉ nhiệtđiện làmvật liệuxâydựng
TheomộtcánbộBanquản
lývịnhNhaTrang,việc lấp
biểndùtạmthờicũng là
hànhvixâmhạivịnh
NhaTrang.
Không chophép
lấnbiển
Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh
Hòa,dựántrồngrừng,nuôirong
biểnkếthợpdulịchsinhtháiđảo
HònRùadoCôngtyTNHHDulịch
sinh thái HònRùa làm chủđầu
tư, đượcUBND tỉnhKhánhHòa
cấpgiấychứngnhậnđầutưhồi
tháng11-2013. Theođó, dự án
được sửdụnghơn14ha, trong
đócó2,7hađất,0,1habãibiển,
bãi đá, còn lại là diện tíchmặt
nước liền kề. Tronggiấy chứng
nhậnđầu tưkhôngcódiện tích
lấnbiểnvàkhôngđược lấnbiển.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook